พระราชทานเพลิงฯ สมเด็จพระสังฆราช กำหนดเดือนมีนาคม เมรุหลวงวัดเทพศิรินทราวาส

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 31 ตุลาคม 2013.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงถึงงานพิธีพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ ว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการสวดพระอภิธรรม 7 วันแรกที่สำนักพระราชวังเป็นเจ้าภาพ จะมีการเปิดโอกาสให้ทุกๆ หน่วยงานเป็นเจ้าภาพพิธีพระศพทุกๆ 7 วัน ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพจัดงานพิธีพระศพในวันที่ 21พฤศจิกายน และจะมีการจัดงานบำเพ็ญพระราชกุศล 7 วัน 50 วัน และ 100 วัน ซึ่งคาดว่างานพระราชทานเพลิงพระศพจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมและจะใช้พระเมรุหลวง เพลิงพระศพที่พระเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิสริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส

    เมื่อเวลา 07.00 น. วันเดียวกัน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ปฏิบัติหน้าที่ประธานถวายภัตตาหารเช้าพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม จากวัดวัดอนงคาราม และวัดสุทัศนเทพวราราม 8 รูป

    จากนั้นในเวลา 11.00 น. ม.จ.นวพรรษ ยุคล ปฏิบัติหน้าที่ประธานถวายภัตตาหารเพลพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม จากวัดสุทัศเทพวราราม 4 รูป

    พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ (พระดร.อนิลมาน ธมฺมสากิโย) ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีหมายกำหนดการ พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสัตตมวาร ถวายพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก สิ้นพระชนม์จะบรรจบครบ 7 วัน ในวันพฤหัสบดี ที่ 31 ตุลาคม 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กำหนดการทรงบำเพ็ญพระราชกุศล

    โดยในวันที่ 30 และ 31 ตุลาคม 2556 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ณ ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร

    พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้วัดบวรฯ ยังเปิดให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพในการสวดพระอภิธรรมพระศพ สมเด็จพระสังฆราช จึงขอเชิญชวนประชาชน รับเป็นเจ้าภาพได้จนถึงกำหนดวันพระราชทานเพลิงพระศพ ติดต่อได้ที่ พระมหานายก โทร.092-758-2178, พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ โทร. 086-886-0910, หรือที่ ตึกแดงบวร โทร. 0-2280-9578 ได้ทุกวัน

    สำหรับบรรยากาศ ที่วัดบวรฯ ในช่วงบ่าย ได้มี คณะสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกา จากจังหวัดต่างๆ รวมถึงพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกทิศ เข้ากราบถวายสักการะพระศพ พร้อมร่วมฟังสวดพระอภิธรรมพระศพอย่างเนืองแน่น อาทิ ซึ่งแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ก็ไม่ย่อท้อ ยอมเปียกฝนต่อแถวกันยาว ตั้งแต่ตำหนักเพ็ชร ล้นออกไปนอกวัดบวรฯ จนถึง ร.ร.สตรีวิทยา โดยมีการแจกจ่ายพระรูปสมเด็จพระสังฆราช พร้อมหนังสือพระนิพนธ์ในสมเด็จพระสังฆราช “ชีวิตนี้สั้นนัก แต่ชีวิตนั้นสำคัญนัก” และ”วิธีสร้างบุญบารมี” เป็นที่ระลึกด้วย

    ในประเทศ - พระราชทานเพลิงฯ สมเด็จพระสังฆราช กำหนดเดือนมีนาคม เมรุหลวงเทพศิรินทร์
     
  2. tips2513

    tips2513 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +185
    ขอถวายอภิสัมมานสักการะ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ด้วยเศียรเกล้า เจ้าค่ะ
     
  3. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    วัดบวรฯ เห็นชอบพิมพ์หนังสือ 8 เรื่องงานออกพระเมรุ "สมเด็จพระสังฆราช"

    เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีบำเพ็ญกุศลพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกว่า ตลอดทั้งวันมีประชาชนเดินทางมาสักการะพระศพและร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมพระศพอย่างต่อเนื่อง อาทิ เวลา 14.00 น. สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) และคณะลูกศิษย์พระอาจารย์สม ขันติโก วัดป่าโพธิ์ชัย (ญาณสัมปันโน) จ.อุดรธานี เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม และเวลา 16.00 น. สวนพุทธธรรมนำไทยพาใจเป็นสุขในพระสังฆราชูปถัมภ์ จ.ศรีสะเกษ พระมหาจีรวัฒน์ จิรวฑฺฒโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน จ.นคราชสีมาและวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม เป็นเจ้าภาพ

    ด้านพระราชรัตนมงคล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรฯ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดพิธีบำเพ็ญพระกุศลพระศพสมเด็จพระสังฆราช เห็นชอบร่วมกันว่าหนังสือที่ระลึกที่แจกให้กับประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระศพนั้น ล่าสุดได้นำพระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราช 9 เรื่องมาแจกเพิ่มเติม 1.วิธีฝึกใจไม่ให้โกรธ 2.พุทธวิธีแก้หลง 3.อุเบกขา การวางเฉยอย่างถูกวิธี 4.พุทธวิธีควบคุมความคิด 5.วิธีคลายทุกข์ 6.ชีวิตจะเป็นสุขได้อย่างไร 7.ความสุขหาได้ไม่ยาก 8.สิ่งที่มีค่ากว่าเงินทอง และ 9.วิธีสร้างบุญบารมี โดยแต่ละเรื่องจัดพิมพ์ 10,000 เล่ม นำมาแจกแต่ละวันตลอด นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบรายชื่อหนังสือที่จัดพิมพ์เป็นที่ระลึกในพิธีบำเพ็ญพระกุศลปัญาสมวาร (50วัน) คือหนังสือแนวปฏิบัติในสติปัฏฐาน

    พระราชรัตนมงคล กล่าวว่า ส่วนหนังสือที่ระลึกพิธีบำเพ็ญพระกุศลสตมวาร (100 วัน) คือ หนังสือบริหารทางจิตสำหรับผู้ใหญ่ พร้อมกันนี้คณะกรรมการฯ ยังเห็นชอบรายชื่อหนังสือที่จะจัดพิมพ์เป็นที่ระลึกเนื่องในงานออกพระเมรุ ได้แก่ 1.ลลิตวิสตระ 2.ชินมหานิทาน 3.พุทธสมัย 4.สมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ เสด็จตรวจการคณะสงฆ์ 5.หลักพระพุทธศาสนา 6.ธรรมกถาในการฝึกปฏิบัติอบรมจิต 7.ตำนานวัดบวรฯ 8.งานพระ ราชทานเพลิงศพสมเด็จพระสังฆราชแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมกันนี้ทางวัดยังจะรวบรวมหนังสือที่จะแจกในงานทั้งหมด รวมกับหนังสือที่จะแจกในงานออกพระเมรุ รวม 17 เรื่องจัดเก็บในตู้พระธรรมเพื่อนำไปถวายให้กับพระอารามหลวงชั้นเอกทั่วประเทศและวัดที่สมเด็จพระสังฆราชทรงสร้างขึ้นมาด้วย

    วัดบวรฯ เห็นชอบพิมพ์หนังสือ 8 เรื่องงานออกพระเมรุ "สมเด็จพระสังฆราช" : มติชนออนไลน์
     

แชร์หน้านี้

Loading...