ในระหว่างที่สวดมนต์ เห็นแบบนี้ผิดปกติหรือเปล่าคะ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย Lady_Yuna, 28 กุมภาพันธ์ 2014.

  1. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    คือ ความสงสัย เป็นทุกข์ครับ
    ฟุ้งก็เป็นทุกข์
    ไม่ต้องแก้ สงสัย ไม่ต้องแก้ฟุ้ง ไม่ต้องแก้ทุกข์
    ทั้งหมดนี่เป็นธรรมารมณ์ การที่ทราบอยู่ว่า หุ้ง สงสัยแบะทุกข์
    เป็นมงคลอย่างยิ่ง เป็นการบูชาพระธรรม อุทิศกุศลได้เลย
    การดับไป ของฟุ้ง สงสัยแบะทุกข์
    จะต้องภาวนาให้กำลังสติ สมาธิปราณีตจะเห็นเอง
    มันจะดับไปเมื่อปัจจัย ขิงมันเหตุของมันดับ

    คือถัดจากทุกข์ ก็ดูตัญหาครับ
    แต่ดูทุกข์ไปก่อนใหทุกข์ ฉ่ำใจซักหลายๆวัน
     
  2. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    ต่อเลยก็ได้ครับ
    วิภวตัญหา กับตัญหาเฉยๆ คนจะเข้าใจว่ามันเป็นกริยาหรือปฏิกิริยาขิงกันแบะกัน
    ไม่ใช่
    ถ้าเราตกอยูในภว ภวังค์ตัญหาเราจะสับสนไม่แจ้งแก่ใจว่านี่ตัญหา
    การไม่แจ้งแก่ใจว่านี่ตัญหาเพราะนังไม่ยอมรับว่ากำลังทุกข์ ณ ขณะนั้น
    วิภวตัญหาคือตัญหาอันเดิมแต่คุณทราบว่าคุฟณตกอยูในตัญหานั้นๆ
    และเมื่อคุณทราบว่าทุกข์ คุฟณจะผลักไส ออกแรงขับตั
    วิภวตัญหา เพราะรักสุขเกบียดทุกข์
    คนเลยเข้าใจเพราะอุปปาทาน ว่าวิภว กับภวเป็น
    แรงกริยาแบะปฏิกิริยา เพราะอุปปาทานใอีกจัวหวะ

    ถ้ารู้ทุกข์อะปปาทานเกิดยาก เพราะเราจะผลักวิภวตัญหาซะ
    ทำใหภวตัหญหาหมดกำลัง ประกอบเป็นอุปแาทานไม่สำเร็จ

    ดั้งนั้น ฟุ้ง สงสัย และทุกข์อย่าหาทางดับมันเอง
    เป็นอุปปาทาน ให้ยอมรับว่า ทรายแล้ว
    ว่านี่ทุกข์ เกิดจากสมุทัย เราจะผลักไสเอง
    ไม่ต้องไปกดดัน
     
  3. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    ผมพิมพ์ผิดแบะแก่ไม่ได้ อย่าเพิ่งโกรธเบยนะ โทรศัพท์พิมยาก
    ใเมื่อเราเริ่มผลักไส วิภวตัญหาเราจะทราบว่า
    เรา และเรานี่แหบะ ไม่ยอมแบะไม่รับฝว่านี่เราของเราเอง
    ที่คำภีร์ท่านว่า ไม่มีอะไรเป็นเราเป็นของเราคออันนี้
    และถ้าภาวนาปราณีตกว่านี้
    รู้จักอายตนะ มีข้างในข้างนอก
    จะพบว่าไม่มีเรา ในเรา
     
  4. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    นั้นและ กิเลส ตัญหาอุปปาทาน
    และนั้นแหละทุกข์
    การดับไปเรียกว่านิโรโธ
    และรอยทางแห่งการดับ เรียกว่ามรรคะ
    ดูทุกข์ให้ฉ่ำไปก่อน
    จะเห็นเอง ไม่ต้องไปเร่งไปกดดัน
    หมันอุทิศกุศล เพราะ ทุกข์ ฟุ้ง และสงสัย คือธรรมารมณ์
    นี่คือธรรมวิจายะ กุศลนี่ทำให้เกิดปัญญาอันยิ่ง
    เรียก อธิปัญญาสิขขา
    กุศลอันยิ่ง อย่าทิ้งไปเลย
    อุทิศเลย
     
  5. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    ชอบสวดมนต์ก็มีกุศลมาก
    พอสวดแล้วเกิดธรรมวิจายะ อย่าไปทิ้ง เสียของ
    อุทิศกุศลทันที่ ข้าพเจ้าอุทิศกุศลที่เกิดธรรมวิจายะนี้
    ใหแก่ เทพเจ้าที้งหลายที่ปกปักรักษาคึ้มครองข้าพเจ้า เป็น อาธิ
    แล้วรอดู ปีติ ปัสสัทธิ แลัะอุเบกขา
     
  6. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,709
    ค่าพลัง:
    +3,235
    พอเรายอมรับโดยดุสดีว่าทุกข์
    เราทราบว่าเพราะวิภวตัญหา เราผลักไสทุกข์
    จะเกิดการไม่ยอมรับ นี่ไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา
    การผลักไสนี่ทำให้เกิดทุกข์
    มันเป็นสักกายทิฏญิ สักกายทิฏฐิ
    ถ้าอารมณ์ ธรรมารมณ์ปราณีตจะพบว่า
    ในเราก็ไม่มีเรา
    นี่แหละอายตนะ นี่แหละ กายในกาย เวทนาในเวทนา
    จิตในจิต และธรรมในธรรม
    นี่แหละอายตนะ
    ไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา คือทุกข์ข้างนอก
    ไม่มีเราในเรา คือทุกข์ข้างใน
     
  7. Lady_Yuna

    Lady_Yuna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +359
    ขอบคุณคุณบุญยงมากๆค่ะ ไดัความรู้ใหม่ๆเยอะเลยค่ะ จขกทก็พิมพ์จากมือถือเหมือนกันเลย ^^

    ถามนิดนะคะ คือถ้าจขกทจะสวดมนต์เพียงอย่างเดียว โดยไม่ทำสมาธิภาวนาจะเป็นไรมัยคะ คือถูกจริตกับการสวดมนต์มากกว่านั่งสมาธิอ่ะคะ บางครั้งนั่งสมาธิไปแป้บเดียวมันเหมือนหยุดหายใจไปเลยอ่ะค่ะ คล้ายๆว่านั่งๆอยู่แล้ว ร่างกายมันกลั้นลมหายใจไปเอง สักพักหาลมไม่เจอเลยต้องกลับมานับ พุทโธ ใหม่ เลยชอบสวดมนต์อย่างเดียว ใจไปจับกับเสัยงสวดแล้วนึกตัวอักษรตาม เลยคิดว่าทำให้สงบได้ดีกว่านั่งภาวนา
     
  8. ตั้งฉาก

    ตั้งฉาก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2013
    โพสต์:
    495
    ค่าพลัง:
    +573
    เหมือนได้ ปริญญาโท แล้ว แต่จะกลับไปเรียน ประถมใหม่ ยังไงยังงั้น อิอิ
     
  9. ชินนา

    ชินนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +248
    เป็นอาการที่จิตหยั่งสู่สมาธิที่ละเอียดขึ้น จิตจึงปล่อยอารมณ์หยาบเสีย พออิ่มตัวหรือหมดกำลังก็ถอยมาที่อาการหยาบกว่า

    อาการนี้ผมไม่เคยเจอครับ ตอบไม่ได้ แต่แนะนำว่าไม่ต้องกลัว ลองทำใจให้อยู่ในศูนย์กลางการหมุนนั้นไป ปล่อยให้หมุนไป ถ้าทรงสติตรงนี้ได้ อาจจะทำให้ก้าวไปเห็นความละเอียดขึ้นกว่านี้ได้อีก
     
  10. ชินนา

    ชินนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +248
    ตัวที่ทำสีแดงไว้นั้น เป็นสิ่งที่นักภาวนาที่ต้องการสมาธิในสมถะต้องการครับ เหมือนที่ คุณตั้งฉาก แนะนำอ้อมๆ นั่นแหละครับ

    การมีสติอยู่แบบไม่เห็นลมไม่เห็นอะไร มีสติโพลงอยู่ รู้อยู่ สุขุมกว่าสติที่มีเสียงและตัวอักษรของบทสวดมนต์นะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...