ใครเคยไปที่นี้บ้าง ผมว่างว่าจะไปอยู่ที่วิเวกอาศรม จ.ชลบุรี ซัก 3 เดือน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย tOR™, 4 เมษายน 2014.

  1. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    สวัสดีครับ ผมมีเวลาว่างพอดีว่าต้องการไปวิปัสนากรรมฐาน อยากเดินสีขาวเต็มตัว หวังผลเล็ก ๆ น้อยที่สุดก็คือ อยากเลิกดื่มเบียร์ เลิกสูบบุหรี่ เลิกเที่ยว ถ้ายังอยู่แบบนี้เห็นว่าคงจะเป็นไปได้ยาก หากจะได้อะไรมากกว่านี้ก็คงเป็นโบนัส ผมได้ลองนั่ง Search ดูก็เจอที่วิเวกอาศรมนี้ ค่าบริการ วันล่ะ 50 บาท เดือนล่ะ 1,500 บาท อยู่ได้ไม่เกิน 90 วัน งบประมาณทั้งสิ้น 4,500 บาทถ้วน มีที่พักสะแตนดาร์ดให้อยู่คนเดียว แต่ว่าก็ยังไม่เคยไปที่นี้เลยครับ

    หากดูจากที่อื่นแล้ววัดอัมพวันอยู่นานไม่ได้ เพื่อนเล่าให้ฟังบอกว่าแม่ชีไล่ บอกเปลืองข้าวสุก ผมคิดดูแล้วได้ว่าผมเสียเงินผมสบายใจกว่าเลยจะเลือกที่นี้นะครับ ทีนี้
    ผมมีคำถาม 10 ข้อ มาถามท่านที่เคยไป...ดังนี้

    1. บางคราวจำเป็นต้องเคลียร์งานกับลูกน้องผ่านโทรศัพท์เวลาเขามีปัญหาหรือต้องการปรึกษา ผมจะสามารถใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเข้าคอร์สที่นั่นได้ไหมครับ

    2. ผีดุไหม พอดีผมสัมผัสเป็นแบบกายภาพกับพวกนี้ได้ เกรงจะอยู่ไม่ไหวครับ

    3. การ Check in ใช้วิธีการเช่นไรครับ จ่ายแบบแอดวานซ์ทีเดียว 3 เดือน 4500 บาท หรือว่าจ่ายแบบท๊อปอัพ วันล่ะ 50 บาท ผมจะได้แลกแบ้งค์ย่อยไปไว้ครับ

    4. เห็นในเว็บเขาว่า พระอาจารย์ภัททันตะ อาสภมหาเถระ ท่านไม่อยู่มีพระรูปใหม่ ไม่ทราบว่าชื่ออะไรครับ

    5. แล้วอย่างถ้าลูกน้องผมเขาจะมาหาบ้าง อาจจะเดือนล่ะครั้ง หรือสองครั้ง จะสะดวกไหมครับเกรงใจสถานที่ครับ

    6. อีกที่ครับ วัดภัททันตะอาสภาราม มีท่านใดรู้จักบ้างครับ จะเหมาะกับคนอย่างผมมากกว่าไหมครับ

    7. ผมควรสแปร์ชุดขาวไว้กี่ชุดดีครับ ใช้โฟมล้างหน้าผิดศีล 8 ไหมครับ ผมเป็นคนหน้ามันสิวมันขึ้นง่าย

    8. คำว่าปิดวาจานี้ คือยังไงครับ แล้วตอนไปสอบอารมณ์จะสื่อสารกันยังไงล่ะครับ

    9. มีร้านค้าที่นั่นไหมครับ บางทียาสีฟัน สบู่ แฟ๊บ ผมก็ต้องซื้อเองนะครับ

    10. สุดท้าย ท้ายสุด ถามว่าหลังจากที่ไปแล้วได้อะไรมาจากวิปัสนากรรมฐานบ้างครับ ตอบไม่ตอบก็ได้นะครับ แต่ผมอยากรู้จริง ๆ

    ขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2014
  2. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ...ผมอยากเสนอ ความคิดเห็นเรื่อง การเลิกดื่ม การสูบ และ การเที่ยว...นะครับ ผมเองก็เคยมีปัญหาเรื่องนี้มาก่อน.........ที่จริงมันเป็นการเสพติด สุขเวทนา ที่อาศัยอามิส แบบหยาบหยาบ ทำให้เราเกิดความเชื่อว่า เราต้องอาศัยมัน เราถึงจะมีความสุขนะครับ...ที่จริงแล้ว เราต้องมองเห็นคุณ(สิ่งที่คิดว่าเป็นความสุขนั้น) โทษ(ความตั้งอยู่ได้ไม่นาน ความรุ่มร้อน) และ อุบายนำออก(วิธี) ที่สำคัญที่สุดคือการมองเห็นโทษ ของมันแหละครับ(ในกรณีนี้ ผมว่าคุณ มองเห็นมันบ้าง ไม่อย่างนั้น คงไม่คิดจะห่าง จากมัน) ถึงจะเจออุบายนำออกได้ จริงจริง....เริ่มแรกผมใช้สองอย่างพร้อมกันไปครับคือ การถือศิลแบบตั้งใจหน่อยนะครับทางกายภาพคือ ต้องงดเว้น จริงจริง อย่างที่สองคือ การพิจารณาโทษ(ความไม่ยั่งยืนของสิ่งที่คิดว่าเป็นสุขเวทนานั้น) เมื่อเวลาผ่านไป การมีสติพิจารณา พร้อมกับ การงดเว้นทางกายภาพ จะทำให้คุณแยก ความเชื่อเรื่องการเสพติดสุขเวทนานั้น กับความสุข ที่ไม่อาศัยอามิส(เหล้า บุหรี่ การเที่ยว)...เมื่อ ยังปฎิบัติต่อไปเรื่อยเรื่อยพร้อมการศึกษาธรรมมะไปด้วยนั้น...ความเข้าใจ ที่เริ่มด้วย เข้าใจเล็กน้อย ก็จะกลายเป็นความเข้าใจเรื่องแบบนี้แบบ เต็มที่ จน พบว่า คุณเข้าใจ คุณ... โทษ... อุบายนำออก...ได้จริง....เมื่อนั้นจะเจอ รส สุขที่ไม่อาศัยอามิส ได้สักเล็กน้อย...แล้วมันก็ ไปเอง แหละครับ:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2014
  3. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,086
    เดินสายกลาง อย่าตึงไป หย่อนไปดีกว่าครับ ให้ระวังตัวเอง เป็นผมถ้ามีเวลาขนาดนี้ ผมจะไปที่วัดอัมพวันก่อนสัก 7 วัน ถ้าผ่านจุดนี้ได้ เราจะไปอยู่ป่า อยู่เมืองก็ได้ หลังจากนั้นก็กลับมาทำงานปกติ เมื่อใดที่รู้สึกหย่อนยานขึ้นมาอีก ก็กลับไปชาร์จแบตใหม่ อีก คราวละ 7 วัน 3 วัน แล้วแต่้เราสะดวก ลองพิจารณาเอานะครับ
     
  4. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    1. เป็นแม่ชีที่เปลืองข้าวสุกจริงๆ
    2. คำถามทุกข้อเกี่ยวกับเรื่องพระ สถานที่ และ การปฏิบัติตัว ให้โทรติดต่อสถานที่นั้นๆ เอง ไม่มีใครรู้ดีเท่าเจ้าของสถานที่ ถ้าเขามีคนคอยเก็บเงิน เขาก็ต้องมีคนคอยรับโทรศัพท์ เพื่อให้ข้อมูล
    3. ได้อะไรจากวิปัสสนากรรมฐาน :
    เมื่อตัวเองหิวข้าวอยู่ ก็ต้องกินข้าวเองให้อิ่ม จะถามคนอื่นว่า อิ่มข้าวเป็นยังไง มันก็ไม่รู้หรอก ว่าอิ่มแล้วเป็นยังไง อิ่มเองรู้เอง
    เมื่ออิ่มแล้ว ก็จะไม่หิวโหยอีกต่อไป
     
  5. comxeoo

    comxeoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +214

    ส่วนตัวผมไม่เคยไปวิเวกอาศรม เลยไม่มีอะไรจะแนะนำ แต่วัดภัททันตะ ผมไปยืมสถานที่ปฏิบัติทุกครั้งที่ต้องการปฏิบัติธรรม เป็นสถานที่ที่ดี เงียบสงบ อาหารการกิน หรือที่พัก สะดวกดีครับ เราจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องเหล่านี้ จะได้เอาใจไปปฏิบัติอย่างเดียว ... กินอาหาร2 มื้อ เป็นแบบบุฟเฟ่ ห้องนอนแยกกัน นอนคนละห้องเลย ให้ฝึกสติอยู่กับตนเองตลอดเวลา และที่นี่ก็ปิดวาจาด้วยครับ คือ ตลอดที่เราปฏิบัติ ไม่มีการคุยกัน จะไปกี่ทีก็ไม่รู้จักกันเลย แต่คนที่ไปก็เห็นจะซ้ำหน้ากันบ่อย แต่ไม่เคยรู้จักชื่อ หรือคุยกันเลยครับ ผมสังเกตุคนที่มาปฏิบัติที่นี่ดูเอาจริงกันทุกคน เราต้องฝึกใจตัวเองด้วยเพราะที่นี้เพียงกำหนดว่าเวลานี้ เป็นเวลาปฏิบัติ ไม่มีคนมาคอยเคี่ยวเข็ญเรา จุดมุ่งหมายเราคืออะไร ก็เพียรเอง จะนอนอยู่ในห้องก็ได้ หรือจะเพียรกันตลอด4-5 ชั่วโมงก็เอา ผมไปครั้งแรกเกร็งไปหมด ไม่ค่อยรู้เรื่องว่าต้องปฏิบัติยังไง คุยกับใครก็ไม่ได้
    ก็เลยทำตามๆเค้าไป ที่วัดมี 3 ศาลาใหญ่ๆ ถ้าคนเยอะก็แยกกันไปปฏิบัติ หญิงกับชาย แต่ถ้าคนน้อยก็ปฏิบัติรวมกันเลย แต่พระสงฆ์ท่านจะแยกออกไป

    ที่นี่ไม่มีร้านค้า ต้องหาเตรียมไปเอง ถ้าอยู่นานก็เตรียมไปเยอะๆครับ ส่วนชุดขาวเตรียมไว้ 3 ชุดก็ได้ครับ ซักแล้วตากได้ครับ ผมไม่เคยอยู่เป็นเดือน ตั้งใจไว้มากสุด คือ 7วัน แต่อยู่ได้จริงแค่6วัน มีเห็นด่วนต้องกลับไปแก้เลยอยู่ไม่ครบ เคยเห็นมีคนอยู่ได้น่าจะไม่เกิน 2 เดือนนะครับ ยังไงสอบถามแม่ชีท่านอีกทีครับ
    เค้าไม่ได้มาเก็บเงินเราครับ ก่อนออกคืนกุญแจห้อง ก็ บริจาคตามสมควร ตามกำลังศรัทธา

    สิ่งที่ได้หลังจาการปฏิบัติธรรมที่แน่ๆเลย ถ้าตั้งใจทำจริง ก็จะได้สติ แต่นอกเหนือจากนี้ ็แล้วแต่อินทรีย์ที่มีของแต่และคน ลืมบอกไปที่นี่ ฝึกแบบสติปัฏฐาน แบบ พองหนอ ยุบหนอกัน แต่อันนี้แล้วแต่เราครับ ผมเองยังไม่พอง-ยุบเลย ปฏิบัติแบบอานาปานสติเอา แต่ถ้าคุณอยู่นาน ก็ควรปฏิบัติไปตามอาจารย์เค้าจะได้สอบอารมณ์ได้ จะได้ไม่หลงทาง จะได้มีคนแนะนำแก้กันให้ถูก
     
  6. krasin

    krasin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +2,821
    ขอเล่าเรื่องดื่มเหล้าเบียร์ ของตัวผมเองให้ฟังนิดนึงนะครับ คือเมื่อก่อนย้อนไปเมื่อ13ปีที่ผ่านมา ผมเป็นคนดิื่มหนักมาก และเมื่อดื่มแล้วก็ทำเรื่องไม่ดีบ่อยครั้ง เที่ยวผู้หญิงบ้าง คือเมื่ออยู่ในสภวะเมาแล้วผมทำสิ่งไม่ดีได้ทุกอย่าง ที่ผมดื่มหนักคือ กลางวันถ้าไปหาลูกค้า พอสายๆคุยลูกค้าเสร็จ ผมสามารถแวะซื้อเบียร์ดื่มตอนกลางวัน เฉพาะกลางวันผมกินไปเกือบ10กระป๋อง คือมีน้ำแข็งใส่กระติกติดรถไว้ และไปจอดที่ลับตาคนเปิดแอร์ นั่งฟังเพลงกินในรถเลย พอกลับบ้านช่วงเย็นก็อีก7กระป๋อง ผมหมดกับค่าเบียร์วันนึงเกือบ600บาท จนวันนึงเริ่มรู้สึกว่ามันจะหมดเยอะเกิน เลยเปลี่ยนเป็นช่วงเย็น เหล้า2แบน กินคนเดียวนะครับ ผมชอบทานคนเดียวผมยกซด2รอบตามด้วยน้ำเย็นหมดแบนนึงไม่ถึง2นาที ทาน2แบนหมดภายใน5นาที ใช้ชีวิตแบบนี้มาตลอด จนร่างกายเริ่มแย่ มีอาการติดเหล้า ตัวบวม ถ้าไม่ได้ทานก่อนนอน จะนอนไม่ได้เลย พอดีว่ายังมีวาสนาอยู่บ้างเลยได้เข้ามาในเว็ปแห่งนี้ และเริ่มศึกษาธรรมมะของหลวงพ่อฤาษี และลองสวดมนต์พุทธคุณ ตามแบบหลวงพ่อจรัญดู จนผมค่อยๆลดได้จากดื่มหนักทุกวัน เป็นเดือนละครั้ง สองเดือนครั้งบ้าง ตัวที่เคยบวม น้ำหนักเยอะลดลงเรื่อยๆเหมือนกับร่างกายมันเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และ มีวันนึงผมฝันเห็นหลวงพ่อจรัญ นั่งอยู่ท่านมองไปทางอื่น แล้วพูดว่า เวลาสวดให้คิดว่ากำลังกินยารักษา ถึงจะไม่ค่อยอยากสวดก็ถือว่า ยาดีมันต้องขมบ้าง ตื่นขึ้นมายังประทับใจอยู่เลยครับ จนตอนนนี้กลายเป็นกินแต่อาหารเพื่อสุขภาพ เหล้าเบียร์ก็เดือนละครั้ง แค่นั้นครับ ลองเอาแนวทางผมไปใช้ดู
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 เมษายน 2014
  7. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    search ดูสถานที่ปฏิบัติธรรมแต่ล่ะที่ ดูรูปทำไมผู้หญิงเยอะกว่าผู้ชายทั้งนั้นเลยครับ
     
  8. krasin

    krasin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +2,821
    ส่วนใหญ่ผู้ชาย ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตาครับ เรื่องเข้าวัดทำบุญเนี่ย ไม่ได้บุญกันหรอก เมียบังคับให้พาไปถึงได้ไป
     
  9. lovepyou

    lovepyou เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2008
    โพสต์:
    540
    ค่าพลัง:
    +974
    ขอตอบเฉพาะข้อที่ตอบได้นะคับ
    2. ผีดุ ให้แผ่เมตตา
    ทำโดยการทำจิตของเราให้เป็นเมตตา แผ่ไปทุกทิศ ทั้งเบื้องหน้า
    เบื้องขวา เบื้องซ้าย เบื้องหลัง เบื้องล่าง เบื้องบน ให้ทำกับคนก่อน แล้วค่อยทำกับสัมพเวสี
    โดยเฉพาะคนที่เราไม่ค่อยชอบ ให้ทำเยอะๆ ทำบ่อยๆ
    เมตตา ไม่เมตตา วัดกับคนที่เราไม่ชอบ คนที่เราเกลียด
    ถ้าสามารถมีเมตตากับคนที่เราไม่ชอบ คนที่เราเกลียดได้ นั้นแหละ

    วิธีการง่ายๆ เช่น ลองจินตนาการว่า เราไปทำกิจธุระที่สถานที่ราชการแห่งหนึ่ง
    แล้วเจอ พนักงานคนหนึ่งแบบว่า เยอะใส่เรา (พอนึกภาพออกนะคับ)
    แล้วเราก็มีปากเสียงกับเขา แล้วเริ่มรุนแรงขึ้น แน่นอน เราอยากเอาชนะเขา
    สุดท้าย เรากำลังจะเถียงชนะเขาแล้ว แต่พอเรามีสติหันมาดูอีกที เขากำลังจะร้องไห้้ เราจึงหยุด และก็รู้สึกสงสารเขา เราขอโทษแล้วก็ไป เมตตาเกิดขึ้นแล้ว

    ส่วนการแผ่ ให้แผ่ก่อนที่จะไป แผ่ไปยังที่ๆ จะไป เช่น จะขับรถไปห้าง ตอนจะออกจากบ้านก็แผ่ไปเลย ตั้งจิตไว้ที่ห้าง ให้บ้านเป็นต้นทาง ห้างเป็นปลายทาง แผ่ตั้งแต่ต้นจนจบ ระหว่างขับรถ ถ้ากลัวว่าสถานที่นั้นจะแรงมาก ก็เปิดบทสวด กรณียเมตตาสูตร ไปด้วย (มีใน youtube ถ้าสวดเองได้ยิ่งดี) พอไปถึงก็แผ่อีก 6 ทิศ ไปยังต้นไม้ ก้อนหิน คนแถวนั้น สัตว์แถวนั้น อมนุษย์แถวนั้น ที่ว่าง ที่มืด ที่มองไม่เห็น ในหลุม ในรู อะไรเอาให้หมด

    ถ้าไม่มีโอกาศจะสวด หรือจะแผ่อะไรทั้งนั้น ก็ให้ถือศีล 5 ให้บริสุทธิ์ แล้วก็อธิฐานว่า
    ขอให้ศีลของข้าพเจ้าเป็นเกราะคุ้มครองภัยทั้งปวง (ในเมื่อขอให้ศีลเป็นเกราะขนาดนี้ ฉะนั้นก็เป็นการล๊อคเราไปในตัว ว่าเราจะไม่ผิดศีล เพราะเด่วเกราะทะลุ)

    ที่มาของกรณียเมตตสูตร
    http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=237&Z=267&pagebreak=0

    7. ใช้โฟมล้างหน้าได้ (ใช้เพื่อทำความสะอาด) แต่ใช้ครีมทาหน้า ทาผิว ไม่ได้ (ใช้เพื่อผิวสวย)

    ขอให้เจริญในธรรม สามารถเลิกเหล้่า เลิกเบียรได้ ประสบผลสำเร็จในการถือศีล 5
    จขกท มาถูกทางแล้ว เพราะอันดับแรกที่ควรทำคือ การเลิกเหล้า เลิกเบียร นี้แหละ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2014
  10. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    เรื่องแม่ชีไล่เขาเล่าให้ฟังนะครับ ว่าอยู่ไปจำไม่ผิดน่าจะไม่เกิน 15 วัน เขาคงขออยู่ต่อ แต่แม่ชีบอกว่า ทำเป็นแล้วก็ไปทำที่บ้านก็ได้
     
  11. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,441
    ค่าพลัง:
    +35,042
    ค่อยๆดูครับ.ตามความเหมาะสมเรื่องการไปอยู่ที่นั้นและการปฏิบัติตัวนะครับ.
    แต่ขอพูดอีกมุมนะครับ..ส่วนตัวมองว่าคุณมีฐานเรื่องสัมผัสพิเศษทางนามธรรม
    ค่อนข้างเด่นชัดอยู่แล้วครับแต่เครื่องป้องกันตนเองจากภูมิที่พอมีฤิทธิ์ฝ่ายไม่ดี
    ยังน้อยไปครับ....การที่คุณไปอยู่ที่นั้นในระยะเวลา ๓ เดือนนั้น
    ถ้าคุณทำความดีได้มั่นคงต่อเนื่อง.
    แต่ต้องเน้นเมตตาและเน้นอุทิศส่วนกุศลให้ทางภพภูมินะครับ..
    จะทำให้มีเรื่องของการป้องกันตนที่ดีจากพันธมิตรทาง
    ภพภูมิระดับดีๆ.ที่อดีตเคยเป็นพันธมิตรและบริวารคุณและรอที่เข้ามาอยู่ครับ..
    เพียงแต่ตอนนี้ต้องสร้างฝ่ายความดีให้เด่นชัดจริงๆก่อน
    (คือมีอยู่แล้วแต่ว่ามัน
    ไม่สม่ำเสมอและขาดความต่อเนื่องครับ).แล้วกลุ่มนี้จะเข้ามา.นอกจากจะป้อง
    กันตนได้ดีแล้วแบบอัตโนมัติ.จะส่งผลเกี่ยวกับการได้มาของความสามารถพิเศษ
    บางอย่างที่คุณจะค้นพบและฝึกข้างหน้าด้วยครับ..

    ปล.เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ..
     
  12. dara1

    dara1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2011
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +212
    ขออนุญาตแนะนำนะคะ ที่นี่เอาใจไปอย่างเดียว ไม่มีค่าใช้จ่าย มีที่พักสะดวกสะบาย อยู่ได้ตลอดชีวิต เหล่าสาวกเป็นกัลยาณมิตร ได้ปัญญาล้วน ๆ ปฏิบัติสายกลาง หลวงพ่อใหญ่เมตตาทุกคนเท่าเทียมกัน วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม วังน้ำเขียว
    จะศีล 5 8 เราเลือกเอง แต่งกายสุภาพ ไม่ต้องขาวล้วน ใช้ใจล้วน ๆ ไปมาหลายหน สว่าง สะอาด สงบ และมีปัญญามากขึ้น
     
  13. buytona

    buytona Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +97
    ผมเคยไปมาครับแต่หลายปีมาแล้ว กลับไปอีกครั้งทุกอย่างเปลี่ยนไป พระอาจารย์รูปที่เคยสอบอารมณ์ไม่อยู่แล้วครับ ขอตอบคำถามตามที่ผมเคยไปมานะครับ
    ที่วิเวกอาศรมส่วนมากจะปฏิบัติเองมีพื้นฐานมาบ้างแล้วนะครับ หากไม่สะดวกหรือต้องการสามารถปฏิบัติในห้องพักได้
    1สามารถคุยโทรศัพท์ได้ครับ แต่ไม่ควรนานและหามุมเหมาะสม
    2ผมไปไม่เจอครับ
    3ตอนผมไปจ่ายครั้งเดียว แต่ผมอยู่ไม่นาน คุณควรจ่ายทีละ 15 วันจะดีกว่าครับ หากอยู่ต่อก็จ่ายอีก แต่โทรไปสำรองหองพักก่อนนะครับ ช่วงเมษาหยุดยาวคนอาจเยอะ
    4ไม่ทราบครับ ว่าพระอาจารย์ท่านใด
    5 มาหาได้ครับ นัดกันด้านหน้าตรงใกล้ๆประตูเพื่อไม่ให้รบกวนท่านอื่น จริงๆแล้วก็ไม่ควรรับฟังเรื่องราวภายนอกช่วงนี้นะครับ
    6ไม่ทราบครับ
    7แล้วแต่ว่ามีชุดขาวกี่ชุดครับ ซักได้มีที่ตากเลือกโฟมหรืสบู่ใช้ที่ไม่มีสีและกลิ่นสิครับ ขณะใช้ไม่ได้เป็นไปเพื่อความสวยงามแต่เพื่อทำความสะอาดครับ
    8พูดให้น้อยครับ เอาที่มีประโยชน์ ให้มีสติ รู้ตัวทั่วพร้อมพิจารณาธรรมครับ ไม่พูดเพ้อเจ้อ
    ส่อเสียด คำหยาบ โกหก รวมถึงการคุยกับเพื่อนและโทรศัพท์ครับคุยได้แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ตัดไปก่อนครับ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ให้พูด
    9ด้านหน้ามีร้านขายของพวกนี้อยู่ครับ เดินออกประตูมาไม่ถึงสิบเก้าตรงข้ามถนนเอง
    10 แล้วแต่ความตั้งใจครับ
    ลองดูที่ เขาพุทธโคดม ด้วยดีไหมครับ ไม่ไกลกันทุกอย่างฟรี แต่ต้องปฏิบัติตามที่เขากำหนดนะครับ อนุโมทนาบุญครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 เมษายน 2014
  14. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    ขอบคุณครับ วันที่ 11 ผมจองทัวร์ป่าช้าเอาไว้ ตอนนี้รอบทเรียนจากทิชเชอร์อยู่ หากได้เรื่องก็คงจะไปอยู่ได้ จะทดลองแบบชำระค่าบริการก่อนนะครับ คงสบายใจกว่า

    ขอบคุณนะครับ
     
  15. Bull_psi

    Bull_psi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    889
    ค่าพลัง:
    +1,445
    ลองมรณานุสติกับอสุภะ อ่านหลักวิธีการติดไปด้วยครับ

    มรณานุสสติกรรมฐาน คือนึกถึงความตายเป็นอารมณ์ วันหนึ่งพระองค์ตรัสถามพระอานนท์ว่า อานันทะ ดูก่อนอานนท์ เธอนึกถึงความตายวันละกี่ครั้ง พระอานนท์กราบทูลตอบว่า นึกถึงความตายวันละเจ็ดครั้งพระเจ้าข้า พระองค์ตรัสว่า ยังห่างมากอานนท์ ตถาคตนึกถึงความตายทุกลมหายใจเข้าออก

    คนเราการงานมากมายไม่จบสิ้น
    พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้และสอนแล้วกิจแท้จริงมีกิจเดียวคือประหารกิเลส
     
  16. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    การอยู่ป่าช้า ทำให้จิตสงบได้เร็ว เพราะความกลัวมันบีบบังคับ
    ให้อยู่กับ คำบริกรรมภาวนา ครูบาอาจารย์หลายองค์จะได้กำลังใจ
    จากการออกเยี่ยมป่าช้า นอนในป่าช้า แล้วท่านจะรู้ว่า
    ความกลัวแบบขี้ขึ้นสมองเป็นเช่นไร เมื่อยามเข้าที่คับขัน
    ให้ระวังความคิดของท่านให้ดี จะมาแบบอุปาทานหมู่
    ปุถุชน กลัวความมืดอยู่แล้ว แต่ที่น่ากลัวกว่าความมืด
    ก็เวลาอุปาทาน เจ้าความคิดของคุณนั่นเองไง
     
  17. buytona

    buytona Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +97
    ยินดีครับ ในส่วนของการชำระเงินบำรุงสถานที่ ต้องชำระก่อนอยู่ครับผม
    ลองจ่ายก่อนสัก15วันนะครับ หากพอใจก็จ่ายต่ออีกครับผม
    50บาทมีอาหารให้
    มีเครื่องดื่มให้หากถือแค่ศีล5 ตอนผมไปมีนม และเครื่องดืมเยอะแยะ เผื่อกลางคืนหิวนะครับ
    ป้าที่อยู่โรงครัวใจดีมากครับ

    โมทนาบุญครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 เมษายน 2014
  18. เพียรธรรม

    เพียรธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +540
    อนุโมทนาในความตั้งใจที่ดีครับ ผมเคยไปปฏิบัติที่วิเวกอาศรมเมื่อนานมาแล้ว ตอนนั้นเป็นแม่ชีรูปหนึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแล ตอนนั้นไปเพียง 3 วัน และยังไม่รู้เรื่องราวในการปฏิบัติมากนัก จริงๆแล้วมีหลายวัดที่สอนกรรมฐาน บางที่ก็เหมาะกับผู้เริ่มใหม่ บางที่ก็เหมาะกับคนที่ปฏิบัติเป็นแล้ว ผมขอแนะนำ วัดป่าเจริญราช วัดป่าเจริญราช-ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์วัดป่าเจริญราชอย่างเป็นทางการ อยู่ที่ลำลูกกาคลอง 11 มีคอร์สปฏิบัติธรรมทุกต้นเดือน 8 วัน 7 คืน ไม่เสียค่าใช้จ่าย สอนแบบพองหนอยุบหนอ เหมือนวัดอัมพวัน แต่คนไม่เยอะเท่า ไม่แออัด ถ้าปฏิบัติเป็นแล้วจะไปเอง นอกคอร์สก็ได้ครับ ว่างๆลองเข้าไปทำบุญเดินเล่นดูก่อนก็ได้ครับ พระครูปลัด ดร.วีระนนท์ วีระนันโท เป็นเจ้าอาวาส และเป็นพระปฏิบัตดีปฏิบัติชอบ ที่มีภูมิธรรมสูงมากครับ ข้อมูลเพิ่มเติมรบกวนเข้าไปดูในเว็บไซต์ หรือโทรสอบถาม02-9952112[/SIZE][/SIZE]

    ขอเชิญร่วมบุญและรับพระบรมสารีริกธาตุที่

    https://m.facebook.com/profile.php?id=672060976186165
    15680571005
     
  19. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    ขอบคุณครับ สำหรับเรื่อง safety คงได้รับประสบการณ์ที่ดี
    ได้ความอย่างไรอาจะได้มาเล่าสู่กันฟังครับ
     
  20. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    [​IMG]

    **รูปพี่...นี้แถมให้นะครับ**

    กลับถึงบ้านแล้ว
    สิ่งที่อยากได้ ตอนนี้ได้แล้ว รักษาได้ไม่ได้อีกเรื่องนะครับ ขอบคุณนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...