เลิกดื่มและสูบบุหรี่แล้ว จะอยู่ต่อได้อย่างไร เข้ามาเลยครับ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย tOR™, 1 มิถุนายน 2014.

  1. tOR™

    tOR™ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2014
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +328
    [​IMG]
    เมื่อสองเดือนที่แล้ว ผมมีความตั้งใจว่าจะหาที่ปฏิบัติธรรม เพื่อจะ ลด ละ เลิก อบายมุข ซัก 3 เดือน ปรากฏว่ามีคนชวนผมไปปฏิบัติธรรมช่วงวันสงกรานต์ ประมาณ 5 วัน ทำให้ผมก็ไม่ได้ยุ่งกับอบายมุข ผมก็เลยตัดสินใจไม่ไปขัีงตัวขังใจตามที่ตั้งใจไว้ เพราะสิ่งที่อยากได้ ผมก็ได้มาแล้ว เลยไม่รู้จะไปเพื่ออะไร

    ถึงตอนนี้ ผมพอจะหาความสุขได้ แต่เป็นไปอีกแนวนึง แม้ว่า...ในความรู้สึกของผมเอง ก็มีอยู่บ้างนะครับ ที่อยากจะ... "ซักนิดม่ะ" แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ไม่ทรมารหรอกครับ ผมทำยังไง ชีวิตเปลี่ยนไหม มาดูกันนะครับ

    ก่อนหน้านี้ บางทีผมก็คิดนะครับ ก่อนที่อยากจะโบกมือลา แอลกอฮอล์และบุหรี่ ผมคิดว่า มันน่าเบื่อ ไม่อยากเป็นแบบเนี๊ยะ ผมต้องการเปลี่ยนวงจรชีวิตของตนเองจริงๆ แต่ผมก็ยังทราบข้อดีอยู่นะครับว่า มันมีความสุขได้แบบง่ายดาย

    แต่พอผมเลิก ผมก็ต้องเลิกทั้งสองอย่าง เขามาด้วยกัน ก็ให้เขาไปด้วยกัน เลือกอย่างเดียวไม่ได้ ไม่งั้นที่พยายามไป อาจจะล้มเหลว ปัจจุบันชีวิตผมเปลี่ยนไปเลยครับ มันเหมือนโดมิโน่ยังไงก็ไม่รู๊ ... เริ่มจากเลิกบุหรี่กับเหล้า ผมก็เริ่มทำความสะอาดที่อยู่เอง หาซื้อโต๊ะหมู่บูชา กับพระบูชาจากที่ต่างๆ วันๆ ผมอยู่กับเรื่องทำความสะอาด ปัด กวาด เช็ด ถู แล้วก็ไปช๊อปปิ้งก็จะเลือกซื้อพวก ยา เช่น กลูต้าไธโอน แอลคาร์นิทีน วิตามินซี ฯลฯ ยาทา ยากิน ยาพอก แล้วก็พวกสินค้าสร้างความสะดวกสะบายอืนๆ ให้ชีวิต ดอกไม้ น้ำหน้าหิ้งจากทุกวันพระ เริ่มบ่อยขึ้น แต่ยังไม่ถึงกับทุกวัน สวดมนต์ทำสมาธิเดี๋ยวเริ่มเพิ่มเป็นวันล่ะ 2 รอบ จริงๆ แล้วหากผมไม่ทำก็ไม่รู้จะทำอะไรเหมือนกันนะครับ หากค่ำคืนนี้ เป็นเมื่อก่อน ผมคงอาบน้ำแต่งตัว ไปลั่นล้ากับสาวๆ แล้วล่ะครับ

    แต่ในใจลึก ๆ มีกระซิบเสมอนะครับว่า "ซักนิดน๊ะ" บอกกับตัวเองว่าถ้าคล้อยตามนี้ตัวเราได้เสียใจแน่ๆ เลยบอกตัวเองว่า "ให้อดทน เจ็บนิดเจ็บหน่อยคงไม่ตายหรอกน๊ะ" แต่เสียงพวกนี้ปัจจุบันเริ่มหลิบหลี่เต็มทีแล้วล่ะครับ ทุกวันนี้ผมมีความสุขแบบแปลกๆ บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่มีนะครับ การันตี...

    ขอให้ทุกคนสุขภาพดีแข็งแรงกันนะครับ

    Love leading
     
  2. pawanakun

    pawanakun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    291
    ค่าพลัง:
    +181
    ขออนุโมทนา กับการที่คุณสามารถชนะใจตัวเองได้ค่ะ
     
  3. ชะมะนาด

    ชะมะนาด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    2,383
    ค่าพลัง:
    +1,778
    อย่าเพิ่งวางใจน่ะ ถ้าผ่านพ้น3เดือนขึ้นไป อาจแน่ใจว่า ลดละเลิกได้ เพราะเคยเห็นคนกว่าจะลดละเลิกได้ต้อง3เดือน ไม่งั้น เดียวก็เอาอีก
    ควรทำแบบนี้บ้างน่ะ1. บุหรี่ หากจะให้ดี ต้องพยายามแปรงฟันให้สะอาด ถ้าไปขูดหินปูนได้ยิ่งดี เพราะคราบบุหรี่ยังฝังแน่นกะหินปูน ไม่เชื่อ ส่องกระจกดูสิ หากไปขูดหินปูนแล้ว ควรหาอะไรที่อมเปรี้ยวมาอม เช่น ลูกสมอเทศ หรือ ลูกสมอไทย ลูกมะข้ามป้อม ถ้าหาไม่ค่อยได้ ก็ มะนาวดีที่ซู้ด ฝานบางๆอมน่ะ
    2.เหล้า ---- ต้องอาบน้ำบ่อยๆๆ เช้าๆๆไปวิ่งให้เหงื่อออกมากๆๆ ถ้าอายุมากก็เดินเร็วๆๆอย่าวิ่ง เดียว ข้อเข่าจะพังน่ะ เหตุที่ให้เหงื่อออก เพื่อให้ซ่าเหล้าออกจากตับให้มากที่สุด
    3. ควรหาสมุนไพร กินบ้าง เพื่อล้างและรักษา ตับและไต ด้วย หาใน google ก็มีแยะเลย ใบบัวบกก็ดีน่ะ แก้ช้ำใน อย่านึกว่า เราช้ำในเลย กินเป็นยาระบายก็ได้น่ะ กินสิ อร่อยน่ะ55555
     
  4. momogo

    momogo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    570
    ค่าพลัง:
    +1,158
    อนุโมทนากับเจ้าของกระทู้ที่ทำได้ค่ะ
    คนเคยเสพสิ่งเหล่านี้จนติด แล้วสามารถลด ละ เลิก ได้เนี่ย
    กำลังใจสำคัญมากๆ เลยค่ะ ยินดีด้วยค่ะ
     
  5. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    อนุโมทนาด้วยค่ะ ขอให้ได้ในสิ่งที่ปรารถนาและตั้งใจไว้ด้วยแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา ขอให้เจริญในธรรมค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...