วัดป่านันทบุรีฯสร้างโบสถ์ดินถวาย“พระสังฆราช”

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 13 มิถุนายน 2014.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ชวนประชาชนรวมมวลดินบรรจุฐานพระประธานโบสถ์ดิน ถวายเป็นพระกุศล สมเด็จพระสังฆราช รวมพลังบุญใหญ่แก่แผ่นดินไทย

    วันอังคาร 3 มิถุนายน 2557 เวลา 15:12 น.
    วันนี้(3มิ.ย.)พระครูกิตติจันทโรภาส (จักรกริศน์ จันโทภาโส) เจ้าอาวาสวัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ต.ผาสิงห์ จ.น่าน กล่าวว่า ตามที่ทางวัดได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(เจริญ สุวฑฺฒโน) ทรงอุปถัมภ์การจัดสร้างอุโบสถดินเฉลิมพระเกียรติ ประจำภาคเหนือ โดยขณะนี้การก่อสร้างอุโบสถดินดังกล่าวมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณร้อยละ 80 และกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการก่อสร้างฐานพระประธาน ดังนั้นเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนชาวไทย ทางวัดจึงเกิดแนวคิดในการรวบรวมมวลดินจากประชาชนทั่วประเทศ เพื่อร่วมบรรจุไว้ในฐานพระประธานประจำอุโบสถดินเฉลิมพระเกียรติ และร่วมสนับสนุนการสร้างอุโบสถดินให้แล้วเสร็จเพื่อถวายเป็นพระกุศลต่อ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และยังถือว่าเป็นการรวมพลังบุญใหญ่แก่แผ่นดินไทยด้วย พุทธศาสนิกชนที่สนใจ สามารถร่วมส่งมวลดินมาได้ โดยรวมมวลดินใส่ถุงซิปขนาด 2.5 x 3 นิ้ว หรือขนาดตามความเหมาะสม ส่งกลับมาที่ ศูนย์ประสานงานโครงการสร้างอุโบสถดินเฉลิมพระเกียรติ วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม บ้านผาตูบ ต.ผาสิงห์ อ.เมือง จ.น่าน ภายในวันที่ 17 มิ.ย. จากนั้นจะมีการทำพิธีบรรจุไว้ในฐานพระประธานในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

    พระครูกิตติจันทโรภาส กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ทางวัดยังได้จัดโครงการ “บวชได้บวชดี บวชฟรีเข้าพรรษา” เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประจำปี 2557 ในทุกวันเสาร์แรกของเดือนช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ที่วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม โดยรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 08-9711-0459

    ข่าวจากเดลินิวส์
     
  2. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    โบสถ์ดินแห่งแรกของประเทศไทย ต้นแบบวัดพอเพียง

    [​IMG]

    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์การสร้างอุโบสถดินแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง เจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 เป็นโบสถ์แบบบ้านดินประยุกต์ เฉลิมพระเกียรติ ทื่วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม บ้านห้วยยาง หมู่ที่ 6 ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร โดยจัดสร้างอุโบสถ กุฏิ เจดีย์ ที่ทำจากดินจังหวัดสกลนคร และเพชรบุรีทั้งหมด และสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้นำดินที่สังเวชนียสถาน 4 แห่ง จากประเทศเนปาล อินเดีย และดินจากพระสถูปโบราณ สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช จากเมืองตักกสิลา ประเทศปากีสถาน มาผสมด้วย ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการสร้างอุโบสถดิน นอกจากนี้ สมเด็จพระสังฆราช ยังได้ประทานพระพุทธรูปปางสมาธิ ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว ที่แกะสลักจากหินหยกอัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ประดิษฐานเป็นพระประธาน

    อุโบสถดินแห่งนี้มีขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 15 เมตร รองรับพระภิกษุได้ไม่น้อยกว่า 50 รูป โดยใช้งบประมาณจัดสร้างไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนกุฏิดินจัดสร้าง 2 หลัง ราคาหลังละไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งแรงงานที่นำมาจัดสร้างเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำที่กำลังจะพ้นโทษได้ผ่านการอบรมการฝึกอาชีพก่อสร้างบ้านดินของกรมราชทัณฑ์ มาร่วมจัดสร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราชและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทำความดีให้สังคม

    พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้นำคณะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงพื้นที่จังหวัดสกลนครสำรวจพื้นที่และประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินโครงการดังกล่าวเมื่อปี ๒๕๕๔โดยทางจังหวัดสกลนครพิจารณาเห็นว่า วัดป่าพุทธนิมิต เป็นวัดกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ปัจจุบันมี พระครูปลัดสมบัติ อาภัสสโร เป็นเจ้าอาวาส ในพื้นที่ 14 ไร่ 70 ตารางวา มีความเหมาะสมที่จะสร้างอุโบสถดินมากที่สุด

    การดำเนินโครงการก่อสร้างโบสถ์ดินแห่งนี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานเงินสร้างอุโบสถดิน โดยสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และจังหวัดสกลนคร รับไปดำเนินการวางแผนและประสานงานการก่อสร้างอุโบสถจำนวน 1 แห่ง และตึกวิเวกอาศรม จำนวน 2 หลัง ใช้งบประ มาณ 985,000 บาท

    พระราชรัตนมงคล สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ในฐานะที่ปรึกษาโครงการสร้างอุโบสถดิน ได้กล่าวว่า "อุโบสถดิน และศาสนสถานที่ สมเด็จพระสังฆราช ทรงสร้างถวายจะเป็นไปตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงโดยจะให้วัดดังกล่าวเป็นต้นแบบของการสร้างอุโบสถอย่างพอเพียง ไม่เกิน 1 ล้านบาท เพราะปัจจุบันมีการสร้างพระอุโบสถในราคาสูง 10 ถึง 100 ล้านบาท แต่ไม่คุ้มค่าประโยชน์การใช้สอย เพราะบางวัดมีพระจำพรรษาเพียงไม่กี่รูป และสอดคล้องกับแนวพระราชดำริที่ทรงเน้นให้สร้างวัดแบบประหยัดและคุ้มค่าจากการใช้งาน พื้นที่จัดสร้างอุโบสถดินแห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอ่างเก็บน้ำห้วยโท ห้วยยาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทรงให้ความสำคัญกับพื้นที่ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจพื้นที่ การดูแลการจัดสร้าง พร้อม เปิดดำเนินการด้วยพระองค์เอง... เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2532 ทำให้ประชาชนในพื้นที่ซึ่งได้ชื่อว่า ยาก จนที่สุดในจังหวัด อันมาจากความแห้งแล้ง ข้าวไม่พอบริโภค ปัจจุบันสามารถทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง และเป็นหมู่บ้านที่มีรายได้จากการเพาะกล้าไม้ส่งขายปีละไม่ต่ำกว่า 27 ล้านต้น มีรายได้ประมาณ 50 ล้านบาทต่อปี ถือเป็นต้นแบบของการพลิกชีวิตประชาชนจากยากจนมาอยู่ดีกินดี”

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    โบสถ์แบบบ้านดินประยุกต์ เฉลิมพระเกียรติ ทื่วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม บ้านห้วยยาง หมู่ที่ 6 ต.เหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร

    บทความจาก www.prd.go.th
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มิถุนายน 2014
  3. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  4. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    โบสถ์ดินพอเพียง ถวายกุศล"พระสังฆราช"

    [​IMG]

    สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เยี่ยมชมความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโบสถดินพอเพียง ที่วัดป่าห้วยปางห้วยเม็งเฉลิมพระเกียรติ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 9 แห่งทั่วประเทศ ที่ทั้งพระสงฆ์ นักเรียน นักศึกษา พุทธศาสนิกชน ต่างร่วมแรงร่วมใจสร้างขึ้นถวายเป็นพระกุศล แด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

    ถึงแม้พระองค์ท่านสิ้นพระชนม์แล้ว แต่การสานต่ออุโบสถดินพอเพียงยังคงดำเนินการต่อไป เพื่อให้เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และต้นแบบของวัดพอเพียง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว

    ท่ามกลางธรรมชาติรอบวัดที่ห้อมล้อมด้วยป่าเขา บนเนินเขาเล็กๆ กำลังมีการก่อสร้างอุโบสถดิน นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กำลังช่วยกันโกยดิน ขุดดิน อัดดินให้เป็นผนังของอุโบสถ ทีละชั้นๆ จนเกิดเป็นผนังอัน แข็งแรง ใช้กันแดด กันฝน เป็นพื้นที่ประกอบสังฆกรรมต่างๆ ของคณะสงฆ์

    พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า จากแนวคิดก้อนดินสู่ก่อนบุญ ทำให้เกิดโครงการอุโบสถดินพอเพียงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2554 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ฉลองครบ 23 ปีแห่งการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม บ้านห้วยยาง อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เป็นแห่งแรก ซึ่งได้สร้างเสร็จในปี 2555

    อุโบสถดินสะท้อนจากพระราชดำริ และพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงต้องการให้คนไทยและชาวพุทธรู้จักหลักธรรมของพระพุทธองค์ นั่นคือเรื่องความพอเพียง ที่มีความเหมาะสมกับบุคคล สถานที่ และกาลเวลา

    "เรายึดหลักคิดที่ว่าจากก้อนดินก้อนเล็กๆ ที่ไม่มีค่าอะไร เมื่อมาประกอบเข้ากับแรงบันดาลใจ ใช้ความคิด และสติปัญญาแล้ว ก็ทำให้เกิดการเรียนรู้ในการใช้ทรัพยากรใกล้ตัว มีการร่วมลงมือลงแรงจากชาวบ้านในพื้นที่ และนักศึกษาอาสาสมัคร ก็สามารถนำมาสร้างอุโบสถในพระพุทธศาสนาขึ้นได้ อุโบสถดินนี้อาจจะไม่สวย ไม่หรูหรา แต่ก็ยังใช้เป็นสถานที่ประกอบสังฆกรรมตามกิจของสงฆ์ได้ครบถ้วนตามพระธรรมวินัย และต่ออายุพระพุทธศาสนาได้อีกยาวนาน"

    พระครูสังฆสิทธิกรกล่าวอีกว่า ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างอุโบสถดินเสร็จแล้ว รวม 7 แห่ง ประกอบด้วย
    1.วัดป่าพุทธนิมิตสถิตสีมาราม บ้านห้วยยาง อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร
    2.วัดบุเจ้าคุณ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
    3.วัดสิงห์ทอง บ้านหนองแซง อ.กุดชุม จ.ยโสธร
    4.วัดสันติวรคุณ บ้านสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา
    5.วัดตอยาง อ.หนองโดน จ.สระบุรี
    6.วัดพระธาตุโป่งนก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี
    7.วัดป่านันทบุรีญาณสังวราราม บ้านผาตูบ อ.เมือง จ.น่าน

    ส่วนที่เหลืออีก 2 แห่ง ที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ วัดป่าห้วยปางห้วยเม็งเฉลิมพระเกียรติ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ และวัดทับทิมสยาม 01 อ.บ่อไร่ จ.ตราด

    อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องการให้อุโบสถดินทั้ง 9 แห่งใน 4 ภูมิภาค เป็นอนุสรณ์ที่สะท้อนถึงองค์สมเด็จพระสังฆราช ที่ทรงมีความเรียบง่าย สิ่งก่อสร้างของพระองค์ก็สะท้อนตัวตนของพระองค์ ให้เห็นถึงความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย และสะท้อนให้พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนได้เห็นเป็นตัวอย่างของความพอเพียง

    พระครูสังฆสิทธิกรกล่าวทิ้งท้ายว่า "น่าเสียดายที่องค์ความรู้เหล่านี้ถูกมองข้ามไป เนื่องจากความไม่คุ้นเคยกับทฤษฎีสมัยใหม่ ดังนั้น จึงรวบรวมองค์ความรู้การก่อสร้างอุโบสถดินแต่ละแห่ง เพื่อเป็นต้นแบบให้วัดในถิ่นทุรกันดาร และขาดแคลนทุนทรัพย์ ขณะเดียวกัน มหา วิทยาลัยสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่สู่นักศึกษาและชุมชนได้อีกด้วย"

    อุโบสถดินไม่เพียงเป็นต้นแบบของวัดพอเพียงแล้ว ยังเป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก รวมทั้งองค์ความรู้ภูมิปัญญาของมนุษย์ในการใช้ดินทำเป็นสิ่งก่อสร้าง อีกทั้งยังเป็นโมเดลสิ่งก่อสร้าง ต้นแบบใช้ส่งเสริมคุณธรรมความดีให้แก่เด็กและเยาวชน ชุมชน รู้จักจิตอาสา เข้าถึงหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา

    ทำให้ระบบบ้าน วัด โรงเรียน เชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบจนเกิดผลสู่สังคมอย่างแท้จริง

    ข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์
     
  5. นักรบธรรม

    นักรบธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    969
    ค่าพลัง:
    +1,174
    ผมแวะไปมาสร้างได้เยอะแล้วครับ รีบๆ ไปนะครับ
    นำดินที่บ้าน น้ำที่บ้านไปด้วย เขาเรียกว่ารวมแผ่นดิน แผ่นน้ำ
    สร้างโบสถ์ครับ


    ติดตามที่ https://www.facebook.com/darabhirom
     
  6. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    กราบ อนุโมทนา สาธุ กับทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำบุญสร้างกุศลทุกอย่างไว้ในพระพุทธศาสนาเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไปด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มิถุนายน 2014
  7. tips2513

    tips2513 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +185
    สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...