อัลบั้มพระ ประวัติ และวัตถุมงคล

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ปู ท่าพระ, 26 ธันวาคม 2013.

  1. ddd445

    ddd445 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2013
    โพสต์:
    7,468
    ค่าพลัง:
    +38,819
    สวัสดียามค่ำครับ คุณชาญ
    เห็นเหรียญนี้แล้ว บอกได้ว่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ทราบว่าคุณชาญมีพระกริ่งของท่านหรือไม่ ถ้ามีช่วยโพสต์ให้ดูด้วยครับ
    อาจารย์เทพย์ สาริกบุตร สุดยอดแห่งไสยเวทย์แห่งแดนสยาม คนรุ่นใหม่จะไม่ค่อยรู้จัก ท่านสืบเชื้อสายจากโหรหลวง เชียวชาญทั้งด้านโหราศาสตร์คงที่อย่างรู้แจ้งแทงตลอดยากที่จะหาใดเทียม รวมทั้งการให้ฤกษ์ผานาที และวิชาไสยเวทย์อย่างแท้จริง (หนังสือที่ท่านได้รวบรวมและเขียนไว้ก็ส่วนหนึ่งที่เกจิอาจารย์บางรูปยังต้องศึกษา) วัตถุมงคลของท่านอาจารย์เทพย์มีคุณค่ามาก ผมเคยหวังไว้ลึกๆว่าสักวันคงจะได้มีวาสนาครอบครองแต่ก็ไม่มีวาสนา แต่สิ่งที่ตั้งความหวังไว้ก็มีโอกาสมาถึงเมื่อผมได้พระเนื้อผงพระพุทธชินราช พิธีมหาจักรพรรดิ์ของปี 2515 ที่ท่านอาจารย์เทพย์ได้วางฤกษ์พิธีและท่านได้ร่วมพิธีด้วย ซึ่งก็เป็นความดีใจลึกๆของผม แม้จะไม่ได้วัตถุมงคลที่ท่านได้สร้างโดยตรงก็ตามครับ
    ขอบคุณมากๆครับคุณชาญ ที่นำมาให้ชมเป็นบุญตา
    (f) (f) (f)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กรกฎาคม 2014
  2. ddd445

    ddd445 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2013
    โพสต์:
    7,468
    ค่าพลัง:
    +38,819
    มีผู้ยืนยันว่าเคยเห็นแต่ไม่รู้ว่าที่ใดครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  3. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    ***ไม่มีครับ ท่านพี่ สุดยอดหายากครับ:':)'(***
     
  4. jumbo_a44

    jumbo_a44 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    6,518
    ค่าพลัง:
    +68,124
    สวัสดียามดึกครับทุกท่าน..
     
  5. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    19,095
    ค่าพลัง:
    +53,094

    *** รูปหล่อ หลวงพ่อเงิน รุ่นช้างคู่ พ.ศ 2526 (แจก)**

    เนื้อหาสวย ถูกใจมากๆครับพี่ชาญ เสียดาย นึกว่า แจก catt3
     
  6. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    [​IMG]
     
  7. jumbo_a44

    jumbo_a44 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    6,518
    ค่าพลัง:
    +68,124
    สวัสดียามดึกครับพี่ชาญ....
     
  8. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    **

    เหรียญพระนเรศวรเมืองงาย ปลุกเสกพิธียิ่งใหญ่วัดพระสิงห์วรวิหาร ปี 2512

    [​IMG]

    [​IMG]

    พิธีใหญ่อีกครั้งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่เมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๑ คือ พิธีการเตรียมสร้างพระกริ่งนเรศวรที่เมืองงาย อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นพิธีใหญ่ ศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันพระกริ่งเมืองงาย เป็นพระที่หายากและมีราคาแพงน่าสนใจด้านความเป็นมา และพิธีการในครั้งนั้น

    "ทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพิธีสร้างพระกริ่งนเรศวรฯ"

    "พตอ.นิรันดร ชัยนาม ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แถลงแก่ผู้แทนหนังสือพิมพ์ ทราบถึงโครงการที่จะทำพิธีพุทธาภิเศกพระกริ่งนเรศวรเมืองงาย พระพุทธสิหิงค์ พระเชียงแสน เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระร่วงทรงปืน และขันน้ำพระพุทธมนต์ พระกริ่ง เนื่องในโอกาสที่จะสร้างพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ ที่บ้านเมืองงาย ต.เมืองงาย อ.เชียงดาวเชียงใหม่

    "โครงการนี้เป็นความประสงค์ของทางการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้กราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไป และได้รับพระบรมราชานุญาตให้สร้างได้ ดังนั้น ทางการจังหวัดเชียงใหม่จึงมีความดำริจะจัดทำพิธีพุทธาภิเศกพระพุทธรูป พระกริ่ง และเหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตลอดจนขันน้ำพระพุทธมนต์ดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ประชาชนเช่า นำรายได้มาสร้างพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชดังกล่าว

    โดยจะประกอบพิธีพุทธาภิเศกประมาณเดือนมกราคม ๒๕๑๒ สถานที่จะประกอบพิธี คือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ทั้งนี้จะได้กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมาในงานพิธี ครั้งนี้ด้วย และหากไม่สามารถจะเสด็จได้ ก็จะทูลเชิญสมเด็จพระสังฆราชเสด็จฯ แทน นอกจากนั้นจะได้นิมนต์พระสงฆ์ผู้ทรงคุณวุฒิและพระเกจิอาจารย์ที่เลื่องลือ และมีชื่อเสียงจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศมาร่วมพิธี

    ก่อนที่จะดำเนินงานพุทธาภิเศก ผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะผู้เกี่ยวข้อง จะได้เดินทางไปทำพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่จังหวัด พิษณุโลกในเร็วๆ นี้ โดยจะได้เรียนเชิญพระราชครูวามเทพมุณี ประธานพระครูพราหมณ์ เป็นผู้มาประกอบพิธีด้วย

    พระพุทธรูปและเหรียญที่จะสร้างขึ้นมีดังนี้

    พระกริ่งนเรศวรเมืองงายเนื้อโลหะ สร้างตามจำนวน พ.ศ. คือ ๒๕๑๒ องค์ ราคาองค์ละ ๓๐๐ บาท

    เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเนื้อโลหะทองแดงโลมดำ รูปกลม ขนาดเท่าเหรียญบาทเป็นรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชครึ่งองค์ มีอักษรไทยระบุพระนามสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อีกด้านหนึ่งเป็นรูปพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่จะสร้างที่บ้านเมืองงาย อ.เชียงดาว มีอักษรพื้นเมืองข้อความว่า 'สร้างเทิดพระเกียรติเป็นอนุสรณ์ คราวเสด็จประทับเมืองงาย พ.ศ.๒๑๔๘' จะสร้าง ๕๐,๐๐๐ เหรียญ ราคาเหรียญละ ๑๐ บาท

    พระพุทธสิหิงค์ หรือพระสิงห์ เนื้อสามกษัตริย์(ทอง,เงิน,นาค) และเนื้อสัมฤทธิ์ จำลองจากพระพุทธสิหิงค์ วัดพระสิงห์เชียงใหม่ มีขนาด ๑๒ นิ้ว ๙ นิ้ว ๗ นิ้วและ ๕ นิ้ว สร้างตามจำนวนที่สั่งจอง มีราคาประมาณดังนี้

    ขนาด ๑๒ นิ้ว เนื้อสามกษัตริย์องค์ละ ๒,๕๐๐ บาท เนื้อสัมฤทธิ์ องค์ละ ๒,๒๐๐ บาท
    ขนาด ๙ นิ้ว เนื้อสามกษัตริย์ องค์ละ ๑,๘๐๐ บาท เนื้อสัมฤทธิ์ องค์ละ ๑,๖๐๐ บาท
    ขนาด ๗ นิ้ว เนื้อสามกษัตริย์องค์ละ ๑,๒๐๐ บาท เนื้อสัมฤทธิ์องค์ละ ๑,๑๐๐ บาท
    ขนาด ๕ นิ้ว เนื้อสามกษัตริย์องค์ละ ๕๕๐ บาท เนื้อสัมฤทธิ์ องค์ละ ๔๕๐ บาท

    พระเชียงแสน เนื้อสามกษัตริย์อย่างเดียว จำลองจากพระเชียงแสน วัดดับภัยเชียงใหม่ ขนาด ๕ นิ้วอย่างเดียว ราคาองค์ละ ๕๕๐ บาท สร้างตามจำนวนที่สั่งจอง

    ขันน้ำพระพุทธมนต์ พระกริ่ง เนื้อทองแดงโลมดำ มีขันน้ำพานรองและฝาปิด ด้านในขันและบนฝาปิดมีพระกริ่ง ราคาชุดละประมาณ ๓๐๐ บาท สร้างขึ้นจำนวน ๑๐๐ ชุด

    พระร่วงรางปืน เนื้อทองแดงโลมดำ ราคาประมาณองค์ละ ๑๐ บาท สร้างประมาณ ๑๐,๐๐๐ องค์.(นสพ.คนเมือง,๑๐ สิงหาคม ๒๕๑๑)

    นอกจากนี้มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการเตรียมการสร้างอนุสาวรีย์พระนเรศวรที่เมืองงาย อำเภอเชียงดาว (นสพ.คนเมือง,๑๕ ต.ค. ๒๕๑๑)อนุสาวรีย์พระนเรศวรที่เมืองงาย สร้างลักษณะยืนหลั่งน้ำสิโรทก

    พตอ.นิรันดร ชัยนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงต่อผู้แทนหนังสือพิมพ์ ถึงการดำเนินงานเตรียมสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวร ณ บ้านเมืองงาย อ.เชียงดาว ตลอดจนการสร้างพระกริ่งนเรศวร เพื่อให้ประชาชนเช่าไปบูชา นำเงินรายได้เป็นค่าใช้จ่ายในการสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรว่า
    "ขณะนี้เฉพาะที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ได้รับเงินค่าวางมัดจำจากผู้สั่ง จองพระบูชาแล้วเป็นเงิน ๓ แสนบาทเศษ และที่จังหวัดลำปาง ๔ หมื่นบาทเศษ
    พตอ.นิรันดร กล่าวต่อไปว่า สำหรับอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรที่จะสร้างขึ้นนั้น คณะกรรมการมีความเห็นให้กำหนดสร้างขึ้นในท่าที่สมเด็จพระนเรศวรทรงยืนหลั่ง น้ำ สิโรทกในวันประกาศอิสรภาพของชาติไทย

    ทั้งนี้ พตอ.นิรันดร ชี้แจงว่าโดยเหตุที่ทรงประกาศอิสรภาพนั้น สมเด็จพระนเรศวรทรงมีพระอารมณ์กริ้วและแสดงถึงความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว จึงสมควรจะสร้างในลักษณะท่ายืนมากกว่าที่จะนั่งหลั่งน้ำสิโรทก ในการสร้างอนุสาวรีย์ ซึ่งทางกรมศิลปากรรับไปทำนั้น ทางกรมศิลปากรกำหนดเวลาสร้างไว้ ๑๒ เดือน จึงจะแล้วเสร็จ

    ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวต่อไปอีกว่า เนื่องจากบริเวณที่จะสร้างพระสถูปนี้ต้องอาศัยเนื้อที่มากประมาณอย่างน้อย ๒๐ ไร่ เพราะเวลาจะประกอบพระราชพิธีจะมีประชาชนจำนวนมากไปร่วม และเวลานี้ได้มีผู้บริจาคที่ดินที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสมทบให้อีก รวมกับที่มีอยู่เดิมแล้ว ขณะนี้มีเนื้อที่ ๑๐ ไร่เศษแล้ว

    อนึ่ง ในวันที่ ๑๖ เดือนนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จะได้เชิญคณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องไปร่วม ประชุมพิจารณาแบบอนุสาวรีย์และรายละเอียดอื่นๆ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เพื่อเสนอให้กรมศิลปากรทราบต่อไป.

    การเตรียมการก่อสร้างอนุสาวรีย์และพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวร ณ บ้านเมืองงาย อ.เชียงดาว นั้น ขั้นตอนสำคัญ คือ การเดินทางไปบวงสรวงดวงพระวิญญาณที่จังหวัดพิษณุโลกของคณะกรรมการจังหวัด เชียงใหม่ ครั้งนั้นผู้ติดตามไปด้วย คือ คุณบุญเสริม สาตราภัย ได้บันทึกเป็นสกู๊ปข่าวในหนังสือพิมพ์คนเมือง ฉบับวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๑๑
    "พิธีบวงสรวง ดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช" โดยบุญเสริม สาตราภัย
    "พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งกระทำขึ้นที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บริเวณโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม จังหวัดพิษณุโลกเมื่อเวลา ๙.๐๐ น. วันที่ ๕ กันยายน ศกนี้

    พิธีนี้ จัดขึ้นตามโบราณราชประเพณี คณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ ที่บ้านเมืองงาย อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พตอ.นิรันดร ชัยนาม ผวก.จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน
    คณะกรรมการที่มาร่วมในพิธีมี นายพล จุฑางกูร ผวก.จังหวัดพิษณุโลก ในฐานะจังหวัดเจ้าภาพ มี พลโทอ่อง โพธิกนิฐ(ข้อความไม่ชัดเจน) แม่ทัพกองทัพภาคที่ ๓ พอ.แสง จุลละจาริตต์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย อัยการเขต ๖ พล.ต.ต.เนื่อง อาขุบุตร พล.ต.ต.ยรรยง สท้านไตรภาพ พอ.(พิเศษ)การุณ บุญบันดาล ผู้บังคับกรมผสมที่ ๗ พตอ.แม้น เพ็ญยโชติ นายชุ่ม บุญเรือง นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และแขกผู้มีเกียรติอีกหลายท่าน ตลอดจนข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือนทั้งในจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงจำนวนมาก

    พิธีเริ่มขึ้นด้วย พตอ.นิรันดร ชัยนาม ผวก.จังหวัดเชียงใหม่ จุดธูปบูชาเครื่องสังเวยบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นบุคคลแรก แล้วตามด้วยคณะกรรมการชั้นผู้ใหญ่ จากนั้น พระราชครูรามเทพมุนี ประธานพระครูพราหมณ์ ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยอ่านโองการอัญเชิญพระวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรฯ ให้ทรงรับทราบถึงวัตถุประสงค์ของการจัดทำพิธีนี้ขึ้น
    เมื่อเสร็จแล้ว พตอ.นิรันดร ชัยนาม พร้อมทั้งคณะกรรมการได้ขึ้นไปวางพวงมาลัยดอกไม้สดที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระ นเรศวรฯ เป็นอันเสร็จพิธี"

    พิธีมหาพุทธาภิเษก เมื่อ 15 ม.ค. 2512

    พระคณาจารย์ทำพิธีมหาพุทธาภิเษกประกอบด้วย

    1. ลพ.คล้าย วัดจันดี นครศรีธรรมราช
    2. พระเทพวิสุทธิเมธี (เจีย) วัดพระเชตุพน กทม
    3. ลป.โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี กทม
    4. ลพ.เส่ง วัดกัลยาณมิตร กทม
    5. พระครูปลัดสงัดคณิสสโร วัดพระเชตุพน กทม
    6. ลพ.ก๊ก วัดดอนขมิ้น กาญจนบุรี
    7. ลพ.อั้น วัดพระญาติการาม อยุธยา
    8. ลพ.แจ่ม วัดวังแดงเหนือ อยุธยา
    9. ลพ.นอ วัดท่าเรือ อยุธยา
    10. ลพ.เทียม วัดกษัตรา อยุธยา
    11. ลพ.คง วัดบ้านสวน พัทลุง
    12. ลพ.นำ วัดดอนศาลา พัทลุง
    13. ลพ.เล็ก วัดดินแดง นครปฐม
    14. ลพ.พริ้ง วัดโบสถ์ ลพบุรี
    15. ลพ.ชื่น วัดตำหนักเหนือ นนทบุรี
    16. ลพ.ทิม วัดช้างไห้ ปัตตานี
    17. ลพ.แดง วัดบางเกาะเทพศักดิ์ สมุทรสงคราม
    18. ลพ.จ้วน วัดเขาลูกช้าง เพชรบุรี
    19. ลพ.เตียง วัดเขารูปช้าง พิจิตร
    20. ลพ.จ้อน วัดแปดริ้ว สมุทรสาคร
    21. ครูบาวัง บ้านเด่น ตาก
    22. ลพ.เมือง วัดท่าแหน ลำปาง
    ฯลฯ

    ****​
     
  9. jumbo_a44

    jumbo_a44 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    6,518
    ค่าพลัง:
    +68,124
    สมเด็จวัดคลองจากแจกสรงน้ำปี54ครับ...ลูกศิษย์เห็นวางแบบถูกๆเก็บหมดเลยครับ...เห็นบางร้านในเนทฯวางแบบราคาสูงมาก 2xxx.
     
  10. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    **

    เหรียญพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล รุ่นแรก วัดเขากง

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เหรียญพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล รุ่นแรก วัดเขากง จังหวัดนราธิวาส เนื้อทองแดงรมดำ ดำเนินการสร้างในปีพ.ศ.2511

    ชนวนที่ใช้สร้างเหรียญ

    - สร้างจากชนวนวัตถุมงคลเก่าๆ
    - ตะกรุดและแผ่นจารอักขระของเกจิอาจารย์จำนวนมาก และต่อมายังเข้าปลุกเสกอีกหลายวาระ ในพิธีเททอง ขณะกำลังหลอมโลหะวัตถุดิบ ว่ากันว่าแผ่นยันต์ของพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้, พ่อท่านเส้ง วัดแหลมทราย และของอาจารย์นำ วัดดอนศาลา หลอมไม่ละลาย ทำให้ต้องตักแผ่นขึ้นมาใหม่ทำพิธีอีกจึงหลอมได้สำเร็จ

    พิธีพุทธาภิเษก 2วาระ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธาน

    วาระที่ 1 : พุทธาภิเษกเมื่อปี พ.ศ.2511
    รายนามพระคณาจารย์ที่นั่งปรก


    1.พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้
    2.หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
    3.หลวงพ่อเงิน วัดดอนยาหอม
    4.อาจารย์นอง วัดทรายขาว
    5.พ่อท่านหมุน วัดเขาแดงตะวันออก
    6.พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา
    7.หลวงพ่อดำ วัดตุยง
    8.หลวงปู่นาค วัดระฆัง
    9.พ่อท่านเขียว วัดหรงบล
    10.พ่อท่านเส้ง วัดแหลมทราย
    11.พ่อท่านเมือง วัดท่าแหน
    12.หลวงพ่อดี วัดตันหยงมัส
    13.พ่อท่านแสง วัดคลองน้ำเจ็ด
    14.หลวงพ่อแดง วัดเชิงเขา
    15.ฆราวาสสายเขาอ้อ ท่านขุนพันธุ์ฯ
    16.ฆราวาสสายเขาอ้อ อาจารย์ชุม ไชยคีรี เป็นต้น


    วาระที่ 2 : พุทธาภิเษกเมื่อปี พ.ศ.2513

    => วันพฤหัสบดี ที่16 กรกฎาคม 2513
    เวลา 14.30 น. - เริ่มพิธีพุทธาภิเษก
    เวลา 15.05 น. - สมเด็จพระสัฆราชทรงจุดเทียนชัย
    เวลา 17.00 น. - พระเถราจารย์นั่งบริกรรมปลุกเสกจนรุ่งอรุณ
    => ศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม 2513
    เวลา 14.30 น. - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จ ฯ ถึงบริเวณพิธี
    - ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย
    - เสด็จ ฯ ทรงเยี่ยมเยียนราษฎรที่มาเข้าเฝ้า ฯ รับเสด็จ
    - เสด็จ ฯ ไปทรงปลูกต้นโพธิ์
    เวลา 16.15 น. - เสด็จ ฯ กลับ

    รายนามพระสงฆ์ประกอบพิธี
    พระสงฆ์สมณศักดิ์เจริญพระพุทธมนต์


    1.สมเด็จพระสังฆราช วัดมกุฏกษัตริยาราม
    2.สมเด็จพระวันรัต วัดเชตุพนวิมลมังคลาราม
    3.พระธรรมปัญญา วัดโสมนัสวิหาร ป้อมปราบ
    4.พระราชวรมุนี วัดเทพธิดาราม
    5.พระเทพวิสุทธิคุณ วัดมัชฌิมาวาส
    6.พระเทพสารสุธี วัดภูผาภิมุข
    7.พระเทพญาณโมลี วัดตานีสโมสร
    8.พระราชปัญญาเมธี วัดพุทธภูมิ
    9.พระไพโรจน์นราธิคุณ วัดบางนรา
    10.พระศิริขันตยาภรณ์ วัดตุลยาราม

    รายนามพระคณาจารย์ที่นั่งปรก

    1.พระราชรัตนโมลี วัดแหลมทราย
    2.พระศลีสารโสภณ วัดตันตยาภิรมย์
    3.พระครูครุกิจจานุการ วัดไชยธาราราม
    4.พระครูประภัศร์ธรรมาภรณ์ วัดพระลอย
    5.พระครูโพธิสารประสาธน์ วัดโพธิ์สัมพันธ์
    6.พระครูสถาพรพุทธมนต์ วัดเวฬุนาราม
    7.พระอาจารย์บัว(หลวงตามหาบัว) วัดป่าบ้านตาด
    8.พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์ วัดดอนศาลา
    9.พระอาจารย์บุญคง ภัทธิโย วัดแจ้ง

    พระสงฆ์สวดพิธีพุทธาภิเษก

    1.พระครูสุนทรธรรมภาณี วัดพรหมนิวาส
    2.พระปัญญาวรคุณ วัดพนาสณฑ์
    3.พระครูจันทสิริโสภณ วัดบางนรา
    4.พระครูสุวรรณนวกิจ วัดราษฎร์สโมสร
    5.พระครูวิโรจน์ธรรมธาดา วัดตันติการาม
    6.พระมหาสมพร ขนม.โชโต วัดพรหมนิวาส
    7.พระฉลัด ปมุต.โต วัดพรหมนิวาส
    8.พระมหาสำลี วัดบางนรา

    ประวัติความเป็นมาในการก่อสร้างพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล

    ด้วยสาเหตุว่า พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นพุทธสถานมาตั้งแต่ครั้งโบราณ โดยมีการค้นพบหลักฐานที่เป็นซากโบราณสถานอันเป็นส่วนประกอบของเจดีย์พร้อมทั้งเศียรพระพุทธรูป และพระโพธิสัตว์ฝ่ายมหายานรวมทั้งโบราณวัตถุมากมาย ดังนั้นบรรดาพุทธบริษัท ทั้งหลายจึงรวมใจกันสร้างองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่บนยอดเขากง เพื่อให้เป็นพระพุทธรูปประจำภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด

    การก่อสร้างองค์พระได้เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2512 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระอุระเบื้องซ้าย ของพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลด้วยพระองค์เองในปี พ.ศ.2513 อันเป็นสิริมงคลสูงสุด นับแต่นั้นองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลได้ประดิษฐานอย่างมั่นคง คู่กับจังหวัดนราธิวาส และดินแดนภาคใต้ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจ และเป็นที่สักการะบูชาอย่างสูงของชาวพุทธในดินแดนภาคใต้สืบมา

    สถานที่ตั้ง

    วัดเขากงมงคลมิ่งมิตรปฏิฐาราม อ.เมือง จ.นราธิวาส ห่างจากตัวเมืองประมาณ 9 กม. ใช้เส้นทางนราธิวาส - ระแงะ (ทางหลวงหมายเลข 4055)

    ****​
     
  11. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    19,095
    ค่าพลัง:
    +53,094
    ขอบพระคุณพี่ชาญมากๆครับที่ นำวัตถุมงคลสายใต้ สายเหนือ แจ่มๆ มาให้ได้ศึกษา ชอบมากๆครับ
     
  12. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    19,095
    ค่าพลัง:
    +53,094


    เหรียญรุ่นนี้ เห็นเคยลงเวบพระล้านนา น่าจะสองพันกว่าๆ หรือสาม
    :cool::cool:
     
  13. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    19,095
    ค่าพลัง:
    +53,094

    รูปหล่อรุ่นนี้ไม่เคยเห็นในสนามพระในโลกออนไลน์ แต่เหรียญช้างคู่ ราคาพันแก่ๆ ไปสองกว่าๆ แล้วครับ :cool::cool:
     
  14. ddd445

    ddd445 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2013
    โพสต์:
    7,468
    ค่าพลัง:
    +38,819
    น้อมกราบเบื้องพระบาท สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ครับ
     
  15. ddd445

    ddd445 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2013
    โพสต์:
    7,468
    ค่าพลัง:
    +38,819
    ร่วมด้วย เพื่อนจากทางใต้ส่งมาให้หลายสิบปีแล้วครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กรกฎาคม 2014
  16. jumbo_a44

    jumbo_a44 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    6,518
    ค่าพลัง:
    +68,124

    ผมเลี่ยมจัดอยู่ในสร้อยชุดเหรียญพระพุทธครับ...ขอบพระคุณพี่ชาญครับ...
     
  17. ddd445

    ddd445 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2013
    โพสต์:
    7,468
    ค่าพลัง:
    +38,819
    อีกเหรียญหนึ่ง ที่เพื่อนส่งมาให้พร้อมกัน ไม่แน่ใจว่าจะแท้ทั้ง 2 เหรียญหรือไม่ครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กรกฎาคม 2014
  18. jumbo_a44

    jumbo_a44 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    6,518
    ค่าพลัง:
    +68,124

    สวยขลังมีเสน่ห์...อมตะตลอดกาลครับ
     
  19. วุฒิ สิงห์

    วุฒิ สิงห์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,428
    ค่าพลัง:
    +13,055
    องค์นี้แจ่มเหลือใจเลยครับพี่ชาญ..จะนอนอยู่แล้วเข้ามาเห็นแล้วอดไม่ใด้ครับงามจริงๆ..:cool::cool::cool:
     
  20. ddd445

    ddd445 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2013
    โพสต์:
    7,468
    ค่าพลัง:
    +38,819
    ขอพักก่อนจ้า พรุ่งนี้พบกันใหม่ ราตรีสวัสดิ์ครับทุกๆท่าน
     

แชร์หน้านี้

Loading...