ดีไปก็ใช่ว่าจะดี! 5 เรื่องแย่ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อคุณดีกับคนอื่นมากไป

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Higtmax, 12 มกราคม 2015.

  1. Higtmax

    Higtmax เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    2,333
    ค่าพลัง:
    +4,793
    1. คนจะมองว่าคุณอ่อนแอ

    กรณี นี้อาจจะคล้ายๆ กับคนประเภทที่ยอมไปเสียหมดเพราะคิดว่านั่นจะทำให้คนอื่นรู้สึกดีกับตัวเอง หรือทำให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับ แต่จริงๆ แล้วการยอมคนอื่นมากเกินไปโดยที่ไม่ได้มีจุดยืนของตัวเองเสียเลยมันไม่ใช่ เรื่องของการมีน้ำใจหรืออยากช่วยเหลือคนอื่น แต่มันกลายเป็นการทำให้คุณถูกมองว่าอ่อนแอและสู้คนอื่นไม่ได้ ฉะนั้นคุณต้องรู้ตัวอยู่ว่าตอนนี้คุณกำลังอยู่ในจุดไหนกันแน่ หากมันกลายเป็นว่าคนกำลังพยายามใช้ประโยชน์จากคุณแทนที่จะรู้สึกดีกับคุณ แล้ว คุณอาจจะต้องเปลี่ยนวิธีแล้วล่ะครับ

    2. คุณดีกับคนอื่น ยกเว้นตัวเอง

    มัน ก็จะมีคนบางประเภทอีกเช่นกันที่ดีกับทุกคนไปหมด เว้นเสียแต่ตัวเอง ยอมคนอื่น ทำให้คนอื่นด้วยความเต็มใจ แต่กลับลืมให้เวลากับตัวเอง ไม่ได้ให้ความสุขกับตัวเอง หรือให้ความสำคัญกับชีวิตของตัวเอง กรณีนี้ผมเองก็เคยเป็นกับตัวเหมือนกัน เพราะหลายๆ ครั้งเราก็จะคิดว่าอยากให้คนอื่นยอมรับเป็นสำคัญจนลืมมองว่าตัวเราเองคือฐาน ของความสุขที่แท้จริง ถึงจุดหนึ่งจะกลายเป็นว่าเราเปลี่ยนไปหวังว่าจะสุขได้ก็ต่อเมื่อคนอื่นมี ความสุข ซึ่งจริงๆ มันไม่ใช่อย่างนั้นเลย ฉะนั้นแล้ว อย่าลืมให้ความสุขกับตัวเองเสียก่อน ก่อนที่จะให้ความสุขกับคนอื่นๆ นะครับ

    3. คุณจะดึงดูดคนไม่ดีเข้ามาหาคุณ

    แม้ ว่าเราจะพูดกันบ่อยๆ เรื่องคนดีจะดึงดูดคนดีเข้าหานั้น แต่ในความจริงก็จะมีคนไม่ดีหรือคนประเภทที่หวังตักตวงประโยชน์จากคนอื่นเข้า มาร่วมผสมโรงด้วยเช่นกัน มันเลยไม่แปลกที่เรามักจะเห็นเพื่อนกิน หรือคนที่คอยเข้ามาเมื่อคนบางคนทำดีมากเกินไปนั่นแหละ เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว ทำดีกับผู้อื่นด้วยแล้วก็คอยสอดส่องดูว่าคนเหล่านั้นเป็นคนที่จริงใจกับคุณ ด้วยหรือเปล่านะครับ

    4. คุณอาจจะถูกมองว่าไม่จริงใจ

    ฟังแล้ว อาจจะดูงงๆ แต่ในทุกวันนี้เรามักจะเจอคนพูดทำนองว่าหาคนจริงใจได้น้อยมากแล้ว ในบางวงการแทบจะไม่มีคนที่เชื่อใจได้หรือคนดีประเภทที่คบกันได้ มันเลยทำให้การที่คุณทำดีมากๆ อาจจะถูกมองว่าเป็นการสร้างภาพหรือเฟคขึ้นมาได้เช่นกัน เรื่องนี้ตอนแรกผมก็ไม่เคยคิดอะไรมาก แต่จากประสบการณ์ของผมนั้น หลายๆ องค์กรเองก็เข้าข่ายแบบนั้น คือพอเจอคนทำดี คนที่ช่วยเหลือคนอื่น ก็มองว่าประหลาด แล้วก็เกิดเสียงซุบซิบนินทาตามมาซะอย่างนั้น (แต่ไอ้คนเอาเปรียบคนอื่นกลับไม่โดนนินทา) น่าแปลกดีไหมล่ะครับ

    5. คุณจะสร้างความคาดหวังในอนาคต

    เรื่อง นี้มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ประเภทพอขอให้ช่วยครั้งหนึ่งแล้วก็ช่วยแต่โดยดี ครั้งต่อไปจะกลายเป็นเหมือนพันธะว่าต้องทำไปโดยปริยายทั้งที่เจ้าตัวอาจจะ ไม่ได้สะดวกใจเหมือนครั้งแรก ปัญหานี้มาจากการที่คนสองฝ่ายที่อยู่คนละโหมดกัน คนที่ช่วยเหลือก็อยู่ในโหมดของการให้น้ำใจและปรารถนาดี แต่อีกฝั่งมองว่าเป็นหน้าที่หรือเป็นข้อเสนอผูกมัดไป และแน่นอนว่าเพราะเรื่องแบบนี้แหละ ทำให้หลายๆ คนไม่อยากให้ความช่วยเหลือใครๆ โดยไม่จำเป็น

    อ่านจบ 5 ข้อแล้ว คิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ แม้ว่ามันอาจจะดูแย่ๆ เสียหน่อย แต่ก็อย่างที่เรามักพูดกันว่าทำอะไรก็ควรแต่พอดี ไม่ใช่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป การช่วยเหลือและดีกับผู้อื่นก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็รู้จักประมาณตัว และวิเคราะห์สภาวะต่างๆ ให้ดีด้วยเหมือนกันนะครับ ^^

    CR .http://www.nuttaputch.com/5-ways-too-nice-hurt-you/
     
  2. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    ขอบคุณจริงๆค่ะ
    อ่านแล้วรู้สึกเห็นด้วย
    บ่อยครั้งเป็นดังที่ว่าเลยค่ะ บางทีคนที่เราดีด้วยเขาก็ไม่เข้าใจ
    กลับแปลเจตนาของเราไปในทางร้าย
    ขอบคุณมากนะคะ
    จะเอาไว้เตือนใจตนเองค่ะ
    ขอบพระคุณจริงๆ
     
  3. Jasmin99999

    Jasmin99999 วันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    971
    ค่าพลัง:
    +3,331
    บางทีความดีของเรานี่แหละจะเป็นตัวชี้วัดว่าใครคือมิตรแท้ ใครคือมิตรเทียม ทำดีไว้ไม่เสียหลาย
     
  4. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    43,333
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,033
    . .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...