K_Jit
ความเคลื่อนไหวล่าสุด:
19 พฤษภาคม 2015
วันที่สมัครสมาชิก:
10 กรกฎาคม 2007
โพสต์:
276
พลัง:
1,755
อัลบั้ม:
1
Photos:
12

โพสต์เรตติ้ง

ได้รับ: ให้:
ถูกใจ 1,755 1,738
อนุโมทนา 0 0
รักเลย 0 0
ฮ่าๆ 0 0
ว้าว 0 0
เศร้า 0 0
โกรธ 0 0
ไม่เห็นด้วย 0 0

แชร์หน้านี้

K_Jit

เป็นที่รู้จักกันดี

K_Jit เห็นครั้งสุดท้าย:
19 พฤษภาคม 2015
    1. bnbk
    2. bnbk
    3. bnbk
    4. bnbk
    5. bnbk
    6. bnbk
    7. bnbk
    8. bnbk
      bnbk
      การจับลม 3 ฐาน
      ถาม: มีปัญหาเรื่อง ๓ ฐานของลมหายใจ หลวงพ่อบอกว่าพอเข้าปั๊บ มาที่อกแล้วท้อง เวลาลมหายใจออกไม่เห็นรู้สึกเลยครับตรงหน้าอก ?

      ตอบ: ถ้าใจยังไม่ละเอียดมันจะไม่รู้สึก มันต้องไปสักพักถึงจะรู้สึก

      ถาม: ลมละเอียดขนาดไหนครับถึงจะรู้สึก ?

      ตอบ: เราเอาความรู้สึกตาม ตอนนี้เราหายใจเข้าไป ตอนนี้เราหายใจออกมา หายใจเข้ามันผ่านจมูก ผ่านกึ่งกลางอกลงไปสุดที่ท้อง ออกจากท้องผ่านกลางอกมาสุดที่จมูก ตามความรู้สึกไปแค่นั้นเอง ว่าตอนนี้มันเข้า ตอนนี้มันออก

      ถาม: รู้สึกภายในใช่ไหมครับ ผมนึกว่าให้ลมพัดผ่าน ?

      ตอบ: ไม่ใช่ๆ มันอยู่ข้างในจ้ะ ลมมันอยู่ข้างใน

      ถาม: แล้วเอาแค่ปลายจมูกนี้ได้ไหมครับ ?

      ตอบ: ได้ เอาที่เดียวก็ได้ ๓ ที่ก็ได้ ๗ ที่ก็ได้ ไม่เอาสักที่เลยก็ได้ ไม่เอาสักที่นี้มันยากนะ เพราะมันรู้ตลอด หายใจเข้ามันรู้ยาวไปเลยเท่ากับสัมผัสตลอดเส้นทาง ออกก็รู้ยาวออกไปเลย ถ้าจิตไม่ละเอียดจริงๆ จะรู้ไม่ตลอด

      ถาม: กำหนดลมหายใจแล้วมันคิดโน่นคิดนี่เยอะ ตานี้หลวงพ่อก็ให้กำหนดภาพพระไปด้วย ไม่ตีกันใช่ไหมคะ ?


      ตอบ: ไม่เป็นไรจ้ะ ไปด้วยกันได้ลื่น

      ถาม: นึกภาพพระหลายองค์ล่ะคะ ?

      ตอบ: ก็ดีจ้ะ เอาเรียงไว้ตลอดตั้งแต่หัวถึงท้องกี่องค์ก็ได้ หายใจเข้าให้ผ่านทุกองค์เลย ลงมา สว่างตลอด ถึงเวลาก็ออก หรือไม่ก็พระท่านไหลเข้าไหลออกเป็นขบวนตามลมหายใจเลย สนุกดีอีกต่างหาก ขยายท่านให้ใหญ่ พออกมาองค์ใหญ่เบ้อเร่ออยู่ข้างนอก ถึงเวลาจะเข้าก็หดข้างในเหลือนิดเดียวอยู่ข้างใน ให้มันใหญ่ให้มันเล็กอย่างนี้สนุกดีจ้ะ

      ถาม: เวลาทำงานเราทำอย่างนี้ได้ไหมคะ ?

      ตอบ: ทำได้จ้ะ จำเป็นต้องทำไปด้วย เพราะถ้าหากสติอยู่กับลมหายใจเข้าออกงานจะมีคุณภาพ เพราะสมาธิมันจดจ่ออยู่ตรงหน้า

      ถาม: อย่างนี้มโนมยิทธิเห็นเขาทำได้ ทำไมเราไม่ได้ ?

      ตอบ: ถ้าหากทำลักษณะที่ว่านี้ได้ นึกถึงภาพพระเข้าไปออกมาได้ ก็เป็นมโนมยิทธิดีๆ นี่เอง ถึงเวลาเราก็แค่เปลี่ยนจากภาพพระ รู้เห็นสิ่งที่ต้องการแค่นั้นเอง ทำง่ายๆ สบายๆ ไม่ใช่เรื่องยากเลย มโนมยิทธิคิดง่ายๆ สบายๆ ตอนนี้ตรงหน้าเรามีพระองค์หนึ่ง ขนาดที่เรารู้สึกกำลังสบายสำหรับเรา หายใจเข้าก็ไหลตามลมเข้าไปท่านก็เล็กลงมา จากใหญ่ก็เป็นเล็กๆ ลงมา เล็กสุดตรงสุดของลมประมาณบริเวณท้อง หายใจออกท่านก็ค่อยๆ โตจนขนาดเท่าเดิมจนมาอยู่ข้างหน้า จับภาพพระได้ชัดเท่าไหร่การใช้มโนมยิทธิเพื่อดูอย่างอื่น ก็จะรู้เห็นได้ชัดเท่านั้น


      สนทนากับพระเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
      เดือนมิถุนายน ๒๕๔๕
      ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ
    9. bnbk
      bnbk
      กรรมฐานแบบคนขี้เกียจ
      การเจริญกรรมฐานจริง ๆ ถ้าทำเเป็นล่ำเป็นสันมันอาจจะเกินพอดีไปก็ได้ เอากันแบบคนขี้เกียจ แต่ตายแล้วไม่ลงนรกดักว่า ง่ายดีนะ คนขี้เกียจเขาจะทำแบบนี้

      ก่อนนอนหลับ จนึกถึงพระพุทธเจ้า หรือนึกถึงพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งโดยเฉพาะที่เราชอบ จิตก็จับลมหายใจเข้าออก ภาวนา "พุทโธ" ก็ได้ อะไรก็ได้นะ เอาพุทโธเป็นเกณฑ์ก็แล้วกัน หายใจเข้านึกว่า "พุท" หายใจออกนึกว่า "โธ" เพียงแค่ ๒-๓ ครั้ง มันหลับไปก็ใช้ได้ ขณะภาวนาอยู่ถ้าจิตเข้าไม่ถึงฌานมันจะไม่หลับ ถ้าจิตสงบถึงฌานมันจะตัดหลับทันที

      จะเป็นฌานขั้นไหนก็ตาม ขณะที่หลับอยู่กี่ชั่วโมงก็ตาม ท่านถือว่า ทรงฌานตลอดเวลา ถ้าตายเวลานั้นจะเป็นพรหมทันทีเป็นอย่างน้อย ถ้าบังเอญก่อนจะตายก่อนจะหลับเรานึกถึงพระนพพาน ภาวนาด้วย นึกถึงพระนิพพานไว้ก่อนด้วย แล้วก็หลับจิตเป็นฌานก็หลับ เขาถือว่าจิตทรงเนในด้านของนิพพานเรียกว่า อุปสมานุสสติกรรมฐาน ถ้าตายเวลาหลับจะไปนิพพานทันที

      ถ้ามันไม่ตาย มันตื่น ก่อนจะขยับตัวไปไหน ก่อนจะหลับจิตเราเป็นฌาน เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วฌานยังไม่คลายตัว ยังทรงอยู่ ก็เริ่มจับลมหายใจเข้าออกใหม่ภาวนาใหม่แค่ ๒-๓ ครั้งก็ตาม เพียงแค่นี้ทำทุกวัน ทุกคนเวลาจะตายจะไม่นึกถึง อกุศล จะนึกเฉพาะ กุศล อย่างเดียว
      ถ้าทำอย่างนี้ทุกวัน ทำแบบคนขี้เกียจนะ ฉันมันคนขี้เกียจก็เลยสอนให้ลูกศิษย์เป็นคนขี้เกียจด้วย ถ้าทำอย่างนี้ทุกวันถ้าเราป่วยหนักขนาดไหนก็ตามถ้ายังไม่เห็นเทวดา ไม่เห็นนางฟ้า ไม่เห็นพรหม ไม่เห็นพระอริยเจ้า ไม่เห็นพระพุทธเจ้า ยังไม่ตาย ถ้าขณะป่วยถึงแม้มันจะไม่หนัก เห็นเทวดาเห็นนางฟ้าเต็มจักรวาล เห็นพรหม เห็นพระอริยเจ้า เห็นรพพุทธเจ้า คราวนั้นตายแน่

      ถ้าก่อนตายทุกขเวทนาหนัก ปวดเสียด แต่ก่อนจะตายจริงสักอย่างน้อยที่สุด ๒๐นาที หรืออาจจะ ๒ - ๓ วันก็ได้นะ จิตที่มีทุกขเวทนามันจะหายไป จิตจะจับที่เทวดา ที่นางห้า ที่พรหม ที่พระอริยเจ้า มีความเพลิดเพลินคุยกับท่านแบบสบาย ๆ และในที่สุดจิตก็ดับ ก็ไปสวรรค์ ไปพรหมโลก ไปนิพพานได้ตามชอบใจ


      ก่อนจะหลับให้ภาวนาว่า "พุทโธ" สัก ๒ -๓ ครั้ง แล้วภาวนาว่า

      "นิพพานัง สุขัง" ไปจนกว่าจะหลับ เมื่อเวลาตื่นขึ้นมาใหม่ๆ ให้ภาวนาว่า

      "นิพพานัง สุขัง" สัก ๒-ภ ครั้ง อย่างนี้ทุกคืน จะไปนิพพานได้ในชาตินี้ ใครภาวนา "นิพพานัง สุขัง " ไม่ได้ ให้ภาวนาว่า "พุทโธ" อย่างน้อยที่สุดตายจากชาตินี้แล้วไปสวรรค์





      จากหนังสือ "พ่อสอนลูก"
    10. bnbk
      bnbk
      ไม่ได้คำตอบที่อยากรู้
      เพราะความอยากของเราเอง
    11. bnbk
    12. พิชญ์
      พิชญ์
      ถ้าเชียงใหม่ เดือนหน้าล่ม... จะขึ้นไปลพบุรีจ๊า...
      วันลอยกระทง ก็กำลังดูอยู่ ว่าจะขึ้นไปไหม ยังติดอะไรอยู่หลายอย่าง...
    13. bnbk
    14. พิชญ์
    15. bnbk
      bnbk
      ยังอยู่หรือเนี่ย คิดว่านอนเฝ้ากรงกระต่ายซะแย้ว
    16. พิชญ์
    17. ลุงชาลี
      ลุงชาลี
      ด้วยอานุภาพแห่งพุทธบารมี คุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาล โภคทรัพย์ สิริสมบัติ เกิดผลพูนพิพัฒน์ มหัศจรรย์ ทันใจ ทันด่วน เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ รุ่งเรืองสำเร็จผลเข้าถึงซึ่งพระนิพานแด่ท่านด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ
    18. bnbk
    19. bnbk
      bnbk
      "แรดติดปีก" หุหุ

      [IMG]
    20. bnbk
  • Loading...
  • Loading...
  • Loading...
Loading...