ขอเชิญร่วมงาน “ตรุษจีน 57” ณ วัดตรีวิสุทธิธรรม จ.สุพรรณบุรี ๓๐-๓๑ ม.ค. ๕๗

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย suphachetm, 26 มกราคม 2014.

  1. suphachetm

    suphachetm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +121
    [​IMG]


    ติดต่อสอบถาม 081-995-1056
    [URLI="http://www.วัดตรีวิสุทธิธรรม.com"]http://www.วัดตรีวิสุทธิธรรม.com[/URLI]
    Facebook: ทีม PR วัดตรีวิสุทธิธรรม




    “ปีชง” มาจากความเชื่อทางโหราศาสตร์จีน โดยเกี่ยวข้องกับองค์เทพไท้ส่วย หรือที่รู้จักดีในนาม “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา”

    คำว่า”ไท้ส่วย” ในภาษาจีนโบราณยังมีความหมายถึงดาวพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นประธานของดาวศุภเคราะห์ ที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม ความดี โชคลาภ ทรัพย์สิน ทางโหราศาสตร์ของไทยซึ่งอาศัยดวงดาวเป็นเครื่องพยากรณ์จึงเชื่อมโยงความเชื่อของไทยเข้ากับของจีน ดังนั้นเมื่อดาวพฤหัสบดีไม่ดี หรือปีนักกษัตรใดปะทะ ได้รับผลเทพไท้ส่วย จึงทำให้ปีปะทะนั้น ๆ เป็นปีที่ได้รับผลไม่ดี ชีวิตไม่ราบรื่น หรือที่เราเรียกว่า “ปีชง” นั่นเอง

    ผู้ที่เกิดในปีชง จึงควรกราบไหว้บูชาเพื่อฝากดวงชะตากับองค์ไท้ส่วย ทุก ๆ ปี เป็นการเสริมดวงชะตาให้องค์ไท้ส่วยช่วยปัดเป่าทุกข์ภัย สำหรับปีชงโดยตรงของปีมะเมีย 2557 นี้ ได้แก่คนที่เกิดในปีชวด โดยมีผู้ที่เกิดปีมะเมีย เถาะ ระกา และฉลู ร่วมชง คนที่เกิดปีนักษัตรอื่นเองก็สามารถกราบไหว้บูชาให้ความศรัทธาต่อองค์ไท้ส่วยเพื่อเสริมดวงให้คนที่ดวงดีอยู่แล้ว ให้มีชีวิตราบรื่น อยู่เย็นเป็นสุขยิ่งขึ้นไปได้เช่นกัน

    แต่เดิม เรื่อง “ปีชง” นี้เป็นคติความเชื่อของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน แต่ในปัจจุบันที่วัฒนธรรมต่าง ๆ กลมกลืนกันไปเป็นเนื้อเดียวกัน ชาวไทยส่วนใหญ่ที่เกิดปีชง ก็มักจะมีความกังวล มีความหวาดกลัว มีความทุกข์ขึ้นมา เมื่อได้รับฟังคำทำนายทายทัก หรือรับข่าวสารในเรื่องปีชง ซึ่งตรงกับปีเกิดของตัวเอง ถึงจะนับถือพุทธศาสนา ก็อดมีความหวาดกลัวกังวลใจไม่ได้ ดังนั้นหากมองในมุมของพุทธศาสนาเอง “ปีชง” ก็เหมือนเป็นกุศโลบาย ให้ผู้ที่เกิดในปีชงเหล่านี้ ได้เข้าวัดทำบุญ ได้เจริญสติ มีชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท จะได้กระตือรือร้นในการทำความดี ละเว้นความชั่ว รู้จักสร้างสิริมงคลให้กับตนเองตั้งแต่ต้นปีคือช่วงปีใหม่นั่นเอง

    สำหรับวัดตรีวิสุทธิธรรม ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ได้ปวารณาเป็นที่พึ่งอาศัย มุ่งขจัดทุกข์ภัย บำรุงสุขด้วยธรรม ให้แก่คนทุกเพศทุกวัยและทุกเชื้อชาติ โดยตั้งอยู่บนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา แต่อาศัยประเพณีวัฒนธรรมที่ปรากฏในสังคมไทยในปัจจุบันซึ่งมีการผสมผสานคติความเชื่อต่าง ๆ ทั้งวัฒนธรรมไทย-จีน-สากล รวมอยู่ด้วยกันนั้น เป็นการสร้างเหตุให้ชาวพุทธได้มีโอกาสเข้าวัดทำบุญ สร้างบารมี ถือศีล ปฏิบัติธรรมตามกาล ซึ่งนอกจากจะสอดคล้องกับคติความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ ทำให้ประชาชนที่ยังยึดติดในคติเหล่านี้ได้คลายความทุกข์กังวลแล้ว ในส่วนของการปฏิบัติธรรมก็จะเป็นเหตุให้เกิดสัมมาทิฐิและความสุขความเจริญในจิตในธรรมเป็นลำดับต่อไป

    ด้วยเหตุนี้ทางวัดตรีวิสุทธิธรรม จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านที่สนใจ มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน โดยทางวัดจัดพิธีสิริมงคลให้แก่ญาติโยมที่ต้องการทำบุญตรุษจีนตามแบบประเพณีจีน มีพิธีฝากดวงชะตาไว้กับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย เพื่อปัดเป่าสิ่งอัปมงคลทั้งหลายให้มลายไป จากร้ายให้กลับกลายเป็นดี ถือเป็นการแก้ปีชงในตัว

    นอกจากนี้ท่านยังสามารถเข้ากราบหลวงพ่อไก่ ปีนบันไดปิดทองหลวงพ่อโต ซำปอกง ขอพรโพธิสัตว์กวนอิม ไหว้ไฉ่ซิงเอี้ยเทวดาแห่งโชคลาภ รับยันต์กันภัยและอั่งเปาจากทางวัด เพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิต และบังเกิดความเจริญรุ่งเรืองตลอดทั้งปี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี (ปีใหม่จีน) พิธีใส่บาตรพระตามธรรมเนียมไทย และไหว้ฟ้าดินตามธรรมเนียมจีน ให้ญาติโยมชาวไทยเชื้อสายจีนได้เต็มอิ่มกับการสร้างบุญบารมีในเทศกาลตรุษจีน มาแล้วได้ปฏิบัติธรรม ทาน-ศีล-ภาวนา อย่างครบวงจร เพื่อสร้างบุญบารมีวิถีพุทธ ในวันที่ 30-31 มกราคม 2557 นี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...