คาถาแมงสี่หูห้าตา เสริมบารมี แก้ดวงตก อาภัพวาสนาของดีล้านนา

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย แมงวันคำ, 12 ธันวาคม 2009.

  1. แมงวันคำ

    แมงวันคำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2008
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +96
    มนตราล้านนา พระคาถาแมงสี่หูห้าต๋าศักดิ์สิทธิ์
    แก้ดวงตก ทำร้ายให้กลายเป็นดี การเงินโชคลาภดีทวีคูณ<o></o>
    เรียบเรียงโดย อิศรานุวัฒน์ 1 ธค 2552<o></o>

    วรรณกรรมในล้านนามีอยู่มากมาย ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นวรรรกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยนำเอาเรื่องราวจากนิทานชาดกมาเรียบเรียงประพันธ์เป็นร้อยกรอง ดั่งเช่น คร่าว และร่าย มีเรื่องราวมากมายที่ถูกหยิบยกมาเป็นวรรณกรรมล้านนา เช่นเรื่อง เจ้าหงส์หิน กำพร้าบัวตอง เจ้าสุวัตรนาง<st1>บัวคำ พยาคางค้ากบัวคำ พยาคางค้าก</st1> เป็นต้น วรรณกรรมเหล่านี้ถูกนำมาใช้สอนเป็นคติธรรมและความบันเทิงไปในตัว ดังจะเห็นว่าเนื้อเรื่องมักสอดแทรกธรรมชาติ วิถีวัฒนธรรมต่าง ๆ ด้วยเสมอ นับเป็นอุบายธรรมอันยอดเยี่ยมของบรรพบุรุษที่ได้ก่อกำเนิดวรรณกรรมอันมีค่าเหล่านี้ เรื่องแมงสี่หูห้าตาเป็นอีกวรรณกรรมหนึ่งที่เป็นนิทานธรรมล้านนา กล่าวถึงโดยย่อว่า<o>

    </o>
    กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้วได้มีชายหนุ่มกำพร้าเข็ญใจมีฐานะค่อนข้างลำบากยากเข็ญแต่เป็นคนขยันขันแข็ง ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก ยังชีพด้วยการปลูกข้าวและพืชผักพอยังชีพในที่ดินผืนเล็ก ๆ มีอยู่ปีหนึ่งเกิดฝนฟ้าไม่ต้องตามฤดูกาล เกิดทุกขเพศภัยต้นข้าวที่ปลูกไว้เหี่ยวเฉาตาย ทำให้เกิดความทุกข์ใจแก่ชายหนุ่มผู้นี้เสียมาก แต่ก็พอยังมีต้นข้าวส่วนน้อยอีกส่วนที่ไม่ตาย ยังให้ชายเข็ญพอมีอาหารไว้ประทังชีวิตวันข้างหน้าอยู่บ้าง<o>

    </o>
    กล่าวถึงท่านท้าวสักกะเทวราช บนวิมานแมนแดนสรวง เล็งแลเห็นความทุกข์ยากลำบากในความเป็นอยู่ของชายผู้อาภัพวาสนา จึงบังเกิดความเมตตาแปลงกาย จำแลงแถลงร่างมาช่วยชายหนุ่มอาภัพโชคผู้นี้โดยแปลงเป็นสัตว์ประหลาด มีหู 4หู มีตา 5ตาซึ่งในโลกมนุษยจักไม่มีสัตว์ประหลาดเช่นนี้<o>

    </o>
    สัตว์ประหลาดตัวนี้ปรากฏตัวขึ้นที่ผืนนาที่ทำกินของชายเข็ญใจ เข้าไปทำลายต้นข้าวอันเหลือน้อยนิดจนหมดสิ้น ชายเข็ญใจมาพบเข้าจึงบังเกิดโทสะคิดจะฆ่าสัตว์ประหลาดตัวนี้ทันที แต่ก็หามีอาวุธใดที่จะทำร้ายสัตว์ประหลาดตัวนี้ไม่ ได้จนเวลาผ่านไปชายเข็ญใจได้จับสัตว์ประหลาดตัวนี้ได้ จึงจับมาขังไว้ที่กระท่อมของตน โดยได้ผูกติดไว้กับเสาไม้ เมื่อถึงเวลาเย็น ชายเข็ญใจต้องหุงหาอาหารรับประทานตามยะถากรรม จึงบังเกิดความเมตตาแบ่งอาหารให้แก่สัตว์ประหลาดตัวนั้นแต่มันไม่ยอมกินแม้แต่น้อย และดูเหมือนว่ามันกำลังหนาวจัด ต้องการความอบอุ่นมาก ชายเข็ญใจจึงไปหาฟืนแล้วก่อกองไฟให้มัน เมื่อความอ่อนเพลียมาถึงชายเข็ญใจได้หลับไปตื่นมาอีกทีพบว่า สัตว์ประหลาดนั้นจับเอาถ่านไฟแดง ๆ ร้อนในกองเพลงไปกินเป็นอาหารจึงสร้างความอัศจรรย์แก่ชายผู้นั้นมาก เมื่อตื่นมาตอนเช้าพบว่าสัตว์ประหลาดตัวนี้ได้กินก้อนถ่านไฟจนหมดแล้วยังขับถ่ายออกมาเป็นก้อนทองคำ ชายเข็ญใจจึงนำทองคำไปขายและได้กลายเป็นเศรษฐีร่ำรวยต่อมาในที่สุด <o>

    </o>
    นิทานธรรมเรื่องนี้ ท่านกล่าวไว้เป็นปริศนาธรรมไว้ว่า สัตว์ประหลาดแมงสี่หูห้าตานั้น แท้จริงแล้วคือ ศีล 5และพรหมวิหาร 4 นั่นเอง ถือว่าเป็นสิ่งล้ำค่าในโลกมนุษย์นี้ หากผู้ใด มั่นรักษา ศีล5และพรหมวิหาร4 ไว้บุคคลผู้นั้นจักไม่ตกต่ำ ชีวิตจะพบแต่ความสุขความเจริญ มีพระคาถาแมงสี่หูห้าตา ในพับสาโบราณที่ครูบาอาจารย์ท่านได้เมตตาสืบทอดต่อกันมา นับเป็นมรดกล้ำค่าที่เราควรอนุรักษ์สวดบูชากันไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลและรักษามิให้ของดีจากพับสาล้านนามลายหายสาบสูญไป <o>



    </o>
    พระคาถา แมงสี่หูห้าตา(พระอินทร์)<o>

    </o>
    สาธุ อะหัง นะมามิ พระอินทร์ อากาเสจะ พุทธะทิปังกะโร<o></o>
    นะโมพุทธายะอิอะระณัง อะระหัง กุสะลาธัมมา สัมมาสัมพุทโธ<o></o>
    ทุสะนะโส นะโมพุทธายะ พระโสนามะ ยักโข เมตตามหาลาภา ปิยังมะมะ<o></o>
    ทันตะ ปริวาสะโภ วาสุนี หะเต โหนตุ ชัยยะมังคะลานิ<o></o>



    บุคคลหญิงชาย ผู้ใดได้สวาดบูชาทุกค่ำเช้า จักห้ามเสียยังภัยทังหลาย กันฟ้าฝ่า ไฟไหม้ อนตรายทังหลายจักมิบังเกิดมีมา อยู่เย็นเป็นสุข เป็นมหาโชคลาภ มีเงินทองไหลมาเทมา แก่ผู้สวาดบูชาดีนักแลนายเหย ฯ<o></o>

    ไครดวงตก อาภัพโชคลาภ การงานไม่ดี ลองสวดบูชาดูนะครับ ไม้เสียหลาย แต่ถ้าจะดีเห็นผลเร็วควรสมาทานศีลห้า และเจริญ พรหมวิหารสี่ มี เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ด้วยจักเป็นการดียิ่งนะครับ สำหรับวันนี้ขอสวัสดีครับ<o>

    </o>
    ที่มา มนตราล้านนาเชียงใหม่ www.montralanna.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ธันวาคม 2009
  2. ฮุโต๋

    ฮุโต๋ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    419
    ค่าพลัง:
    +44,568
    โมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ในบุญกุศลแห่งธรรมทาน คนที่ดวงตกลองดูค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...