ธรรมะคือ อะไร ตอนที่ ๒

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย telwada, 6 มิถุนายน 2011.

  1. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817
    ธรรมะ คือ อะไร ตอนที่ ๒
    ธรรมะ ในทาง พุทธศาสนา มิใช่จะบังคับ หรือเคี่ยวเข็ญให้บุคคลทั้งหลาย ต้องปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุสู่ชั้นอริยะบุคคลเพียงแบบเดียว แต่ ธรรมะในทางพุทธศาสนา สามารถใช้ได้กับบุคคลทั้งหลายเพื่อให้มีความพอดี ความเป็นปกติแห่งการเป็นมนุษย์ แห่งการเป็นสัตว์โลกที่ประเสริฐและเจริญยิ่งกว่าสัตว์อื่นๆ
    เมื่อท่านทั้งหลายได้คิดพิจารณา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ธรรมะในตอนที่ ๑ แล้วว่า ล้วนเป็น ต้นกำเนิด หรือเป็นสิ่งที่ทำให้เกิด ความโลภ ความโกรธ ความหลง เหตุแห่งทุกข์ ทุกข์เกิดจากเหตุ เหตุที่ให้ถึงความดับทุกข์ และหนทางแห่งความดับทุกข์
    ต้นเหตุแห่งความโลภ ความโกรธ ความหลง ก็คือ สรรพสิ่งทั้งหลายทั้งที่มีชีวิต และไม่มีชีวิต รวมไปถึงสภาพลมฟ้าอากาศ ฤดูกาล และที่สำคัญคือตัว มนุษย์ ทั้งหลายนั่นเอง
    มนุษย์ที่เกิดมา เป็นเผ่าพันธ์หนึ่งในจำนวนหลายๆเผ่าพันธ์ของสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่บนหรือในโลก มนุษย์ประกอบไปด้วย อวัยวะทั้งภายในภายนอก รวมเรียกว่า อาการ ๓๒ ประการ อันประกอบกัน เป็น รูป ,สัญญา,เวทนา,สังขาร
    รูป ย่อม หมายถึง รูปทั้งหลาย ทั้งที่มีชีวิต และไม่มีชีวิต และหมายถึง รูปแห่งอวัยวะทั้งภายในภายนอกของมนุษย์นั้นๆ รูปแห่งอวัยวะทั้งภายในภายนอกของบุคคลนั้นๆ ย่อมทำให้เกิดเป็นระบบการทำงานหลายๆระบบรวมกันทำให้มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต มีความความจำคือ สัญญา,มีความรู้สึกเมื่อได้รับการสัมผัสจากอายตนะภายนอก ด้วยอายตนะภายใน และเมื่อมีความรู้สึกจากการสัมผัส นั่นก็หมายความว่า มนุษย์มีการปรุงแต่ง คือ สังขาร กล่าวคือ ปรุงแต่งในระบบการทำงานของร่างกาย ปรุงแต่งในระบบประสาทฯลฯความจำทำให้เกิดความรู้สึก เกิดอารมณ์ต่างๆกันไป และเกิดความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นธรรมดา
    เมื่อมนุษย์ทั้งหลายมี รูป,สัญญา,เวทนา,สังขาร ก็ย่อมเป็นเหตุให้เกิดพฤติกรรม การกระทำในด้านต่างๆ ตามลักษณะสิ่งแวดล้อมทั้งในด้านภูมิประเทศ ,ภูมิอากาศ,และสิ่งแวดล้อมในชุมชน ในสังคม ในประเทศ นั้นๆ
    พฤติกรรม การกระทำของมนุษย์ ในยุคก่อนๆ ก็ไม่ผิดอะไรกับสัตว์เดรัจฉานทั่่วๆไป เพราะนั้นเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมความเป็นอยู่ร่วมกัน การได้รับการขัดเกลาทางสังคม ในขณะนั้นยุคนั้น ต่อเมื่อมีความเชื่อความศรัทธาในภูตผีปีศาจ เทพ, เทวดา เกิดขึ้น ความคิด พฤติกรรม การกระทำ ของมนุษย์ก็ค่อยเจริญขึ้น และเมื่อศาสนาเกิดขึ้น ความเจริญทางด้านความคิด พฤติกรรม และ การกระทำ ก็เจริญขึ้นไปอึกระดับหนึ่ง ถึงแม้ว่า การศรัทธา หรือ นับถือในศาสนา ในมนุษย์ บางคน บางกลุ่ม จะไม่ถูกต้อง จากหลักธรรมคำสอน ก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่า มนุษย์มีความเจริญทั้งในด้านความคิด และพฤติกรรม การกระทำ
    จบตอนที่ ๒
    จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์
    ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔
     

แชร์หน้านี้

Loading...