ธรรมะไม่ต้องศัลยกรรม กับ เปิ้ล ไอริณ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 1 มกราคม 2010.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD><TD><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>หลายคนคงเคยได้ยินข่าวแรงๆ ของสาวคนนี้มาสารพัดว่า เธอคือ สาวศัลยกรรมตัวแม่ หรือ ข่าวลือขายตัวที่ประเทศญี่ปุ่น ภาพที่ดูแรงจากข่าวและสไตล์การแต่งตัวที่ดูร้อนแรง เป็นภาพที่ทำให้เธอถูกมองในด้านลบ แต่รู้บ้างหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว เธอเป็นคนที่ธรรมะธัมโมคนหนึ่ง และวันนี้ M - Light จะมาทำความรู้จักกับชีวิตของ “เปิ้ล – ไอริณ ศรีแกล้ว” ผู้หญิงที่มีธรรมะอยู่เต็มหัวใจ เธอเป็นนักปฏิบัติธรรมตัวแม่คนหนึ่ง

    ธรรมะในความหมายของเปิ้ล
    “ธรรมะหมายถึง ธรรมชาติ มันคือสัจธรรมของโลกหรือสิ่งที่มันเป็นจริง ตามที่มันเกิดขึ้น พระพุทธเจ้าเป็นผู้ค้นพบสัจธรรมนี้และนำมาถ่ายทอด แต่บางครั้งเปิ้ลมีความความรู้สึกว่า ปัจจุบันคนชอบเอาธรรมะมาโยงกับโลกธรรมและวัตถุมากจนเกินไป จนมีการเปลี่ยนแปลงคำสอนในบางเรื่อง ปัจจุบันนี้พอพูดถึงคำว่า “ธรรมะ” หาคำที่เป็นจำกัดความยากมาก แต่สำหรับเรามันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากตัวเปิ้ลได้เลย ถ้าเรามีความว้าวุ่นใจถามว่า ถ้าเราหันหาโลกธรรม อาจจะทำผม ชอปปิ้ง อะไรก็ตามที่ทำให้ผู้หญิงมีความสุขได้ แต่ธรรมะมาจากข้างในลึกๆ ถ้าเราค้นพบว่า เหตุใดเราถึงต้องไปหาความสุขภายนอก นั่นล่ะคือเราถึงจะพ้นทุกข์จริงๆ”

    ธรรมะเปลี่ยนตัวตน
    เปิ้ลเล่าว่า เริ่มจากตอนเด็กๆ ต้องบอกก่อนเลยว่า โชคดีมากที่คุณยายชอบพาไปเข้าวัด ไปฟังเทศน์อยู่บ่อยๆ และตอนนั้นวันเสาร์-อาทิตย์ก็ได้เรียนพระพุทธศาสนา เวลาที่คุณยายเดินจงกรม ตัวเปิ้ลเองก็วิ่งจงกรมรอบๆ คุณยายเสมอ นี่ล่ะเป็นสิ่งที่ปลูกฝังมายาวนานและทำให้เราคลุกคลีอยู่กับธรรมะจนทำให้เราชอบเข้าวัดและปฏิบัติธรรม

    “มันเป็นสิ่งที่ซึมให้เราเห็นมากกว่านะ ไม่ได้ถึงกับเปลี่ยนแปลงทันตาเห็นอะไรเลย แต่จะที่เห็นหลักๆ ก็คือ เราสงบมากขึ้น แล้วก็เกิดใครทุกข์หรือมีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เราก็จะมองสิ่งเหล่าว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ เราอาจจะไม่ทุกข์เท่ากับคนอื่นๆ เปิ้ลจะมีมุมมองและแง่คิดของการผนวกเอาธรรมะมาใช้กับชีวิตประจำวัน เลยทำให้ไม่ทุกข์เหมือนคนอื่นเท่านั้นเอง”

    “เรื่องใจร้อน บางครั้งเป็นเรื่องของวัย เรื่องใจร้อนนี่จัดว่า ตัวแม่ เลยเหมือนกัน เช่น เวลาขึ้นรถแล้วถนนว่างก็จะเหยียบไม่ต่ำกว่า 120 กม./ชม. แต่ถามว่าเปลี่ยนไหม ก็เปลี่ยนนะ การที่เราไปวัดก็สามารถทำให้เราสงบจิตสงบใจ แล้วก็เย็นลงได้”

    แหล่งพักใจ
    “เปิ้ลไปหลายที่มาก บอกได้เลยว่า “เก็บแต้ม” (หัวเราะ) ได้ไปบวชมาครั้งล่าสุด ครั้งที่ 24 แล้ว เราไปบวชถือศีล 8 นุ่งขาว ห่มขาวที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ หลวงพ่อสด แต่ครั้งนี้ไปปฏิบัติธรรมแค่ 3 วัน แต่ที่ไปบ่อยสุดก็จะเป็น แดนมหามงคลที่กาญจนบุรี อันนี้ไปประมาณ 10 กว่าครั้ง ที่ไปบ่อยอาจจะเป็นเพราะว่ามีธรรมชาติเยอะ มีปักกลดในป่า มีเสื่อผืนหมอนใบ มีประทีป หนังสือสวดมนต์ อย่างตอนกลางคืนที่นี่เหมือนอีกโลกเลย ได้เห็นแสงดาว ได้ยินเสียงชะนีสัตว์ต่างๆ ที่นี่เป็นเกาะๆหนึ่ง แล้วมีน้ำล้อมอยู่”

    “มีความสุขมากที่ได้ไปที่นี่ เปิ้ลเชื่อว่า ธรรมะจัดสรรค์พาไป เพราะครั้งแรกที่ไปที่นี่ บังเอิญมีเกจิอาจารย์ท่านหนึ่งให้เทปธรรมะกับเปิ้ลมา ก็เลยเอามาเปิดฟังได้ 15 นาที ไปเปลี่ยนเป็นชุดขาว แล้วก็มานั่งสมาธิเลย พอฟังจนจบก็หยิบปกเทป เก็บเสื้อผ้าขับรถไปจังหวัดกาญจนบุรีเลย แล้วก็ไปบวชปฏิบัติธรรม ไปถึงแม่ชีถามว่า อกหักมาหรือเปล่า ก็เลยตอบไปว่า ไม่มีอะไรเลยค่ะ ท่านก็งง ไม่มีอะไรแค่โดยส่วนตัวชอบปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว ที่นี่เปิ้ลไปมากกว่า 10 ครั้งแล้วและชอบพาคุณแม่ไปด้วย จากเมื่อก่อนที่แม่นับถือศาสนาคริสต์ เปิ้ลถึงกับทำให้แม่มานับถือพุทธได้เลย”

    เมื่อ 3 เดือนที่แล้วได้ไปบวชที่วัดท่าซุงมา เปิ้ลไปบวชมามีหลายที่คือ แดนมหามงคล วัดผาณิตารามบวช 8 วัน เสถียรธรรมสถาน หลวงพ่อจรัญวัดอัมพวัน วัดท่าซุงที่อุทัยธานี เปิ้ลชอบคำสอนของที่นี่ ท่านจะสอนอะไรให้เหมือนกับว่า เราพ้นทุกข์อย่างแท้จริง เช่น การไม่กลับมาเกิดอีก สอนให้เรานึกถึงเรื่องนิพพาน สอนให้เราไม่ยึดติดในอะไรทั้งสิ้น

    การได้เข้าถึงธรรมชาติมากๆ นั้น ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทำให้เปิ้ลมีความสุขที่สุด

    คำสอนที่ว่า ไม่ยึดติด แล้วทำไมถึงทำศัลยกรรม?
    มันเป็นอะไรที่เป็นออพชั่นมากกว่า เพราะเปิ้ลเองมีความรู้สึกว่า วิทยาศาสตร์กับความงามเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก เช่น ทุกวันนี้คนที่บอกว่าไม่ได้ทำศัลยกรรม แม่ให้มา อย่างน้อยเขาต้อง ทำสีผมบ้าง ใส่คอนแทกต์เลนส์ การกัดสีขน การเจาะหู หรือการเพนต์เล็บ ต่อเล็บอะไรก็ตาม วิทยาศาตร์มันมาเกี่ยวข้องกับความงามอย่างช่วยไม่ได้อยู่แล้ว บางครั้งเหมือนเรามีปมด้อยในบางอย่าง เราสามารถทำให้เป็นปมเด่นได้โดยใช้เรื่องแบบนี้เข้ามาช่วย ส่วนตัวมันก็ไม่ผิด ถ้าคนที่ยังยึดติดอะไรเก่าๆ หรือกลัวการเจ็บอาจมองศัลยกรรมเป็นเรื่องที่น่ากลัว

    “ส่วนตัวเปิ้ลก็ทำศัลยกรรมมานานแล้ว คนในครอบครัวมองเรื่องนี้ว่าค่อนข้างที่จะอยู่คู่กับผู้หญิงอยู่แล้ว เด็กๆ โตมากับการประกวดมิสทีนไทยแลนด์อยู่แล้ว เราก็โดนสอนมาว่า ถ้าตรงนี้ไม่ดีก็ไปปรับเปลี่ยนตรงนั้นสิ ตรงนี้สิ เราเชื่อในเรื่องกรรมลิขิตหรือบุญลิขิตมากกว่า ว่าทำไมเราถึงต้องมาทำตรงนี้ เป็นเพราะเหตุอะไร แล้วคนที่มารอบล้อมเราส่วนใหญ่มักจะเป็นหมอ อย่างการที่เปิ้ลทำ ไม่ได้ควักเงินทำเองทั้งหมด เพราะได้มีโอกาสเป็นหุ้นส่วนของโรงพยาบาลด้านนี้ แล้วไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วย เขาก็แนะนำมาว่า เปลี่ยนตรงนี้หน่อยไหม เพิ่มตรงนี้ไหม”

    มองเรื่องข่าวที่ออกมาในสังคมอย่างไร
    “เวลาที่ใครพูดเรื่องเราไม่ดี เราก็ต้องรู้สึกไม่ดีเป็นธรรมดา แต่เราโดนบ่อยๆ เข้า นานๆ ไป เปิ้ลเชื่อว่า คนเราย่อมต้องสร้างอะไรสักอย่างขึ้นมาป้องกันตัวเอง ธรรมะก็เป็นส่วนหนึ่ง จะบอกว่าเปิ้ลชิน รับเรื่องพวกนี้ได้ทั้งหมดก็เป็นไปไม่ได้ อย่างล่าสุดมีข่าวว่าเปิ้ลจะไปโชว์ตัวที่ญี่ปุ่น เขาก็หาว่าเราจะไปขายตัว แต่พอมองอีกที มันก็เป็นวัฏจักรเหมือนกัน ดาราทุกคนต้องโดนหมด ต้องมีข่าวไม่ดีๆ แต่ถ้าเราสามารถคิดว่า มันเป็นวัฏจักรของวงการได้ แล้วก็มีจุดยืนว่าตัวเราเองเป็นอย่างไร เราไม่ได้เป็นอย่างนั้น แล้วก็ทำใจ ถ้ามีข่าวที่ไม่ดี แล้วเราก็มาคิดดูแล้วว่าเราก็เป็นอย่างนั้น เราก็ต้องทำไปปรับปรุง แต่ถ้าเราไม่ได้เป็นอย่างนั้น เราก็แค่นิ่งเฉยเสีย มันก็ไม่มีส่วนที่จะมากระทบกระเทือนกับจิตใจเรา”

    ทำไมถึงผันตัวเองมาทำรายการ “ธรรมะอินเทรนด์”
    บังเอิญมีพี่ที่รู้จักเชิญไปเป็นแขกรับเชิญในรายการวิทยุของคลื่น 97.0 เชิญไปคุย แล้วถามว่าเราดูดวงให้ผู้ฟังที่โทร.เข้ามาได้ไหม ก็ดูไป 3 สาย ปรากฏว่า เรตติ้งรายการดีสุดตั้งแต่จัดมาเลย เขาเลยถามว่าสนใจมาจัดรายการไหม เลยบอกว่าได้ แต่ขอนึกรูปแบบรายการเอง คิดชื่อรายการเองด้วยว่า “บุญอินเทรนด์”

    “รายการนี้แบ่งเป็น 3 ตอน ช่วงแรกก็เป็นธรรมะอินเทรนด์จะเป็นคนดัง เซเลบต่างๆ มาให้มุมมองเกี่ยวกับธรรมะ ช่วงที่สองเป็นอินเทรนด์พาเที่ยว จะพาไปท่องเที่ยวตามวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่มีเทศกาลพิเศษ ช่วงสุดท้ายก็จะเป็นดูดวง เน้นของเรื่องธรรมะให้คำแนะนำเกี่ยวกับชีวิต จะไม่พูดอะไรที่งมงายเกินไป เราจะนำธรรมะมาโยงกับดวงตลอด”

    รายการนี้ทำได้แค่ 6 เดือน บอกตรงๆว่า รายการเกี่ยวกับธรรมะหาสปอนเซอร์ยาก แต่ใจอยากทำมากๆ และ อีกอย่างเปิ้ลเปิดร้านเสื้อผ้าอยู่ที่ลอนดอนชื่อว่า Black Smith เลยทำให้ต้องไปๆมาๆ อย่างเดือนกุมภาพันธ์ก็ต้องกลับอังกฤษอีกแล้ว เพราะฉะนั้น เวลาที่จะดูแลตรงนี้เต็มตัวก็ทำได้ยาก แต่ตรงนี้ทำให้เปิ้ลมีความสุขกับบุญอินเทรนด์ก็คือ ได้จัดทริป “ทำบุญ 9 วัด” ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นความฝันของเรา วันนี้เป็นที่ประทับใจมาก คือได้เอาโคมไฟระย้าไปติดในโบสถ์ เราต้องไปดูว่าแต่ละวัดขาดอะไร แต่ละวัดขาดปัจจัยไม่เหมือนกัน เราก็ไปรวบรวมปัจจัยจากบอส คือ คุณโสภิตนภางค์ ผลดี และ 9 วัดที่ไปเหมือนเราได้ช่วยเหลือวัดอย่างแท้จริง

    “รายการบุญอินเทรนด์ได้ให้อะไรหลายอย่างกับเปิ้ล แฟนรายการก็น่ารักมากและยังเรียกร้องว่า อยากให้จัดอีก ก็ยังดูอยู่ว่าช่วงไหนเปิ้ลว่างแล้วสะดวกจริงๆ ก็อยากจะทำอีกเรื่อยๆ ส่วนผลตอบรับตอนแรกไม่ได้คาดหวังอะไรแต่มันออกมาดีมาก เป็นคุณประโยชน์ต่อสังคมมาก”

    ข้อคิดธรรมะผ่าน “เปิ้ล”
    “ชีวิตไม่เที่ยง โลกนี้ก็ไม่มีอะไรที่เที่ยง เปิ้ลลืมตาขึ้นมาแล้วคิดอย่างที่หลวงพ่อวัดท่าซุงท่านบอก ให้นึกถึงความตายเป็นอันดับแรก ทำวันนี้ให้เป็นวันสุดท้าย ทำความดีให้มากที่สุด อะไรก็ได้ที่เป็นความดี ไม่จำเป็นต้องไปวัดเสมอไป การไปวัดไม่ได้วัดว่าคุณเป็นคนดีหรือไม่ การทำความดีอย่างพ่อแม่ก็เป็นพระในบ้าน ในทางธรรมะ แค่การหยิบน้ำให้คนแปลกหน้าสักแก้ว เราช่วยเหลือสังคมหรือคนในบ้านได้ก็ทำไปเหมือนเป็นวันสุดท้ายของเรา เปิ้ลเชื่อว่า สิ่งเหล่านั้นก็จะสะสมเป็นความดีอยู่กับท่านตลอดไป”


    “ชีวิตไม่เที่ยง และโลกนี้ก็ไม่มีอะไรเที่ยง ทำวันนี้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของเรา ความดีจะอยู่กับท่านตลอดไป”

    “ดีไม่ดี ...อยู่ที่ใจเรา
    ถ้าใจเรา...คิดดี ก็จะเจอแต่สิ่งที่ดีๆ
    ถ้าเรามองในทางที่ดี...ใจเราก็จะรู้สึกดี
    ถ้ากำลังใจดี..สิ่งเลวร้าย..ก็จะคลี่คลายเป็น...ดี”

    ...คำสอนธรรมะจาก หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการรายวัน</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>31 ธันวาคม 2552 10:29 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...