ธรรมะ คือ อะไร ตอนที่ ๑

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย telwada, 6 มิถุนายน 2011.

  1. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817
    ธรรมะ คือ อะไร ตอนที่ ๑
    สวัสดี ท่านทั้งหลายผู้ใฝ่รู้ในทางศาสนา
    ข้าพเจ้าตั้งหัวข้อกระทู้เอาไว้ว่า "ธรรมะ คือ อะไร" ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ท่านทั้งหลายได้ถกเถียงเสวนากันอยู่เป็นนิจอยู่แล้ว บางอาจารย์ ก็สอนว่า "ธรรมะ คือ ธรรมชาติ" บางอาจารย์ ก็สอนว่า ธรรมะก็คือคำสอนของพระพุทธองค์ และยังมีอื่นๆอีกมากมาย หลายอย่าง หลายแขนง ตามแต่ความคิดของบุคคลเหล่านั้น
    ธรรมะ คือ คำสอนของพระพุทธองค์ หรือ คำสอนของศาสดาแห่งศาสนานั้นๆ นอกเหนือจากศาสนาพุทธ ก็ล้วนหมายถึง ธรรมะด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น
    แต่ ธรรมะ ในทางพุทธศาสนานั้น ลึกซึ้งกว้างขวางเสมือนหนึ่ง เป็นจักรวาลก็ว่าได้
    เพราะ ธรรมะ ในทางพุทธศาสนานั้น หมายถึง ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ แร่ธาตุทั้งหลายที่มีอยู่บนโลกมนุษย์ อีกทั้งธรรมะ ยังหมายรวมถึง มนุษย์,สัตว์,พืช,และรวมไปถึง สัตว์ชั้นต่ำสุด,พืชชั้นต่ำสุด,ไปจนถึงพืชชั้นสูง อีกทั้งยังหมายรวมถึง พฤติกรรม,การกระทำ,การแสดงออกทั้งทางร่างกาย จิตใจ การพูดหรือการติดต่อสื่อสาร ของมนุษย์ด้วยกันเอง ของสัตว์ ของพืช ของอมนุษย์ อพืช อสัตว์ อเทวดา เทวดา ทั้งนี้ย่อมหมายรวมทั้งเพศผู้ เพศเมีย หรือสองเพศรวมกัน หรือไม่มีเพศ
    หลายๆท่านคงมีข้อสงสัยว่า ธรรมะในทางพุทธศาสนาที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไปแล้วนั้น เป็นการวิเคราะห์ของตัวข้าพเจัาเอง หรือว่า เป็นจริงดังที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไป
    ไม่ต้องสงสัยขอรับ สิ่งที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไปในเรื่องของธรรมะในทางพุทธศาสนา เป็นความจริงขอรับ
    เพราะ หากท่านทั้งหลายต้องการที่จะมุ่งสู่จุดสูงสุดในการปฏิบัติ ให้ถึงชั้นอริยะบุคคลแล้วละก้อ ท่านทั้งหลายต้องทำความเข้าใจในเรื่องของธรรมะในทางพุทธศาสนาให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะสิ่งที่ข้าพเจ้าได้กล่าวไปคือต้นกำเนิด หรือเป็นสิ่งที่ทำให้เกิด ความโลภ ความโกรธ ความหลง เหตุแห่งทุกข์ ทุกข์เกิดจากเหตุ(เหตุที่ทำให้เกิดทุกข์) เหตุแห่งความดับทุกข์ และหนทางแห่งความดับทุกข์

    จบตอนที่ ๑
    จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์
    ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔
     

แชร์หน้านี้

Loading...