ปิดเทอมไม่ว้าวุ่น..พาลูกไปฉีด "วัคซีนธรรม"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 15 มีนาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>นั่งสมาธิฝึกสติรู้ทันผีโลภ โกรธ หลง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ในยุคที่โลกวิกฤตมากขึ้นเรื่อย ๆ " ธรรมะ" กลายเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลาย ๆ ท่านให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะเชื่อในวัคซีนธรรมที่จะเป็นตัวสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกเผชิญหน้ากับโลกได้อย่างเข้มแข็ง

    ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่ส่วนหนึ่งเริ่มตระหนัก และเลือกเปิดโลกทางธรรมให้กับลูกมากขึ้น หนึ่งในนั้นมี แม่นุ้ย-ศศิธร คลังภักดี คุณแม่ของน้องแบงค์-ณพวัฒน์ วัย 10 ขวบ ที่มองหาค่ายธรรมะมาเป็นคอร์สวันว่างร่วมกับลูกในช่วงปิดเทอม เพราะไม่อยากให้ลูกต้องรับมือกับโลกร้ายโดยขาดภูมิคุ้มกันที่ดีพอ

    คุณแม่นุ้ย สะท้อนให้ทีมงาน Life & Family ฟังว่า เด็ก ๆ ทุกวันนี้ต้องเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน ทั้งความเครียด ความผิดหวัง และความล้มเหลว หากขาดเกราะที่เป็นเครื่องคุ้มกันชีวิต และจิตใจอย่างธรรมะแล้ว เวลาเกิดปัญหาเด็กจะรับมือไม่ไหวจนล้มไม่ลุกก็เป็นได้


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>น้องแบงค์กับครูพี่เลี้ยง </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>"ธรรมะคือเกราะป้องกันที่ดี คุณแม่จึงเริ่มชักจูง และชวนลูกเปิดธรรมง่าย ๆ ก่อนที่บ้าน เช่น ชวนกันสวดมนต์ ไหว้พระ รักษาศีล 5 จนมาเจอค่ายธรรมะสำหรับเด็กของพระอาจารย์มานพ อุปสโม ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเขาดินหนองแสง เราสองคนจึงคุยกัน และตัดสินใจที่จะไป เพราะอย่างน้อย ๆ ลูกจะได้เข้าใกล้ธรรมะ และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อนคนอื่น ๆ" คุณแม่นุ้ยเล่า

    โดยหลังจากจบค่ายคุณแม่นุ้ยเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงในตัวน้องแบงค์ให้ฟังว่า ลูกนิ่งและสงบมากขึ้น ผิดจากเมื่อก่อนที่จะซน และอยู่ไม่นิ่ง ที่สำคัญเขามีความยับยั้งชั่งใจเมื่ออยากได้ของเล่น เพราะกลัวผีขี้โลภที่ได้เรียนรู้จากค่ายเข้าสิง ทำให้เวลาอยากได้เขาจะมีสติขึ้นมาทันที

    สำหรับค่ายที่คุณแม่นุ้ยพาลูกไปเปิดธรรมนั้นอยู่ภายใต้โครงการจิตสดใส วัยบริสุทธิ์ ด้วยพุทธปัญญา เป็นค่ายธรรมะสำหรับเด็กที่มีทั้งกิจกรรมฝึกสติด้วยการเดินจงกรม และนั่งสมาธิ รวมไปถึงกิจกรรมธรรมหรรษา เช่น ปรบมือเรียกสติ หัวเราะบำบัด ตักบาตรความดีเผาผีความชั่ว

    นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะครูพี่เลี้ยงอาสาสมัครอีกด้วย ซึ่งคุณแม่นุ้ยเป็นหนึ่งในนั้นที่ตั้งใจเข้ามาเก็บเทคนิคไปใช้สอน และปฏิบัติธรรมร่วมกับลูกที่บ้าน โดยในเดือนเมษายนนี้จะเป็นค่ายครั้งที่ 2 ของเธอและลูกชาย


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ครูบิ๊ก-จิตตินันท์ นันทไพบูลย์ </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>"ช่วงปิดเทอม เด็กมีโอกาสติดโทรทัศน์ หรือติดเกมได้ง่าย พ่อแม่ท่านใดที่กำลังมองหาคอร์สวันว่างให้กับลูก ค่ายธรรมะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งคุณแม่มองว่าค่ายธรรมะไม่ใช่อะไรที่น่าเบื่ออีกต่อไปแล้ว เพราะว่าสมัยนี้เขามีการใช้สื่อ และสอดแทรกกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้ธรรมะอย่างสนุก และเข้าใจง่าย"

    ยืนยันได้จาก ครูบิ๊ก-จิตตินันท์ นันทไพบูลย์ วิทยากรค่ายธรรมะผู้มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี บอกถึงรูปแบบค่ายธรรมะสำหรับเด็กในปัจจุบันว่า หลาย ๆ แห่งมีการปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กมากขึ้น มีทั้งการปฏิบัติธรรม กิจกรรมธรรม และกิจกรรมเชิงนันทนาการ แบ่งสัดส่วนตามช่วงวัยของเด็ก เช่น เด็กเล็ก สัดส่วนของการปฏิบัติธรรมจะน้อยกว่าเด็กโต ในขณะที่กิจกรรมหรือเกมจะมีมากกว่า

    อย่างไรก็ดี ก่อนจะส่งลูกไปปฏิบัติธรรมนั้น ครูบิ๊ก แนะนำว่า ควรเริ่มต้นด้วยการลองพาลูกไปวัด ทำบุญ หรือฟังธรรมแบบสบาย ๆ ดูก่อน เพื่อปรับตัวลูกให้คุ้นเคยกับบรรยากาศธรรม จากนั้นค่อยพาไปปฏิบัติธรรมในค่ายธรรมะ เช่น หลักสูตรครึ่งวัน หรือหลักสูตรหนึ่งวัน เป็นต้น

    "ค่ายธรรมะที่ได้ผลกับเด็ก ควรสอดคล้องกับตัวลูกด้วย เพราะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากเป็นเด็กซน การจับให้เริ่มต้นปฏิบัติธรรมในแบบที่เคร่งครัดเกินไปอาจทำให้เด็กเบื่อได้ ทางที่ดีควรเลือกค่ายโดยเน้นกิจกรรมมากกว่าการนั่งนิ่ง ๆ หรือนั่งฟังบรรยายนาน ๆ" ครูบิ๊กให้แนวทาง พร้อมทั้งฝากทิ้งท้ายว่า หากพยายามชวนลูกจนถึงที่สุดแล้ว แต่ลูกยืนยันที่จะไม่ไป ไม่ควรบังคับลูก เพราะการบังคับจะทำให้เด็กรู้สึกไม่ดีกับธรรมะ กลายเป็นไม่ชอบเข้าหาธรรมะไปเลยก็ได้

    สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจมองหาค่ายธรรมะสำหรับเด็กในช่วงปิดเทอมใหญ่นี้ ทีมงานได้รวบรวมค่ายมากมายมาฝากด้วยเช่นกันครับ


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ธรรมะหรรษาทำเด็กอารมณ์ดี </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>รวม "ค่ายธรรมะ" สำหรับเด็ก

    - ค่ายธรรมะเด็กและเยาวชน "จิตสดใส วัยบริสุทธิ์ ด้วยพุทธปัญญา" ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ราชนครินทร์ (เขาดินหนองแสง) อ.แก่งหางแมง จ.จันทบุรี โทร. 089-754-9020 และ 081-741-8141 หรือเข้าไปที่ www.jitsodsai.com

    - หลักสูตรพัฒนาจิตยุวพุทธ ที่ยุวพุทธาสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูถัมภ์ กทม. โทร.02-455-2525 หรือเข้าไปที่ www.ybat.org

    - โครงการอบรมธรรมะค่ายเซนลุกซ์จีเนียส เปิดอบรมในช่วงปิดเทอมสำหรับเด็ก ๆ ที่มีอายุระหว่าง 8-12 ปี โทร.02-645-0700 หรือเข้าไปที่ www.britishdispensary.com

    - คอร์สธรรมะสำหรับเด็ก และเยาวชนที่โรงเรียนแห่งชีวิตใน ซ.สุขุมวิท 67 โทร.02-634-7461-3 หรือเข้าไปที่ www.schooloflifethailand.org

    - กิจกรรมภาวนาสำหรับครอบครัวที่หมู่บ้านพลัม โทร.02-662-2280 และ 085-318-2939 หรือ 086-688-4984 หรือเข้าไปที่ www.thaiplumvillage.org

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000032744
     
  2. akojang

    akojang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +132
    ขอบคุณโครงการดี ๆ ที่นำมาฝากค่ะ หวังว่าสักวันหนึ่งเยาวชนที่ถูกปลูกฝังด้วยธรรมะแต่เล็กจะนำพาสังคมให้มีวัฒนธรรมให้ดีขึ้น ขอบคุณค่ะ...
     
  3. ชญามณี

    ชญามณี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +29
    พอดีอยากให้ลูกเข้ากิจกรรม "รู้จักใจ : พุทธวิถีเพื่อหล่อเลี้ยงและเยียวยา" ระหว่างวันที่ 25-31 มีนาคม ที่หมู่บ้านพลัมไทยจัด
    อายุ 23 ปี
    ถ้าไปคนเดียวจะเหมาะกับเขาไหม เป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยมีเพื่อน แต่สนใจจะเข้าน่ะค่ะ
    ใครรู้ช่วยออกความคิดเห็นหน่อยนะคะ
    ;38
     

แชร์หน้านี้

Loading...