พระพุทธรูปบูชาปางมารวิชัย ผลงานชิ้นล่าสุดของ อ.จักรพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย Sun smile, 5 พฤษภาคม 2009.

  1. Sun smile

    Sun smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +366
    [​IMG]
    ทั้งนี้เพื่อระดมทุนสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย

    ถ้า พูดถึงศิลปินระดับชาติที่มีผลงานด้านจิตรกรรม ทั้งแบบไทยดั้งเดิม และศิลปะร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์เป็นที่เลื่องลือ หลายคนคงต้องนึกถึง "อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต" ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ผู้ก่อตั้งมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต และยังเป็นโต้โผสำคัญในการทำนุบำรุงศิลปะและศาสนามาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ริเริ่มโครงการจัดสร้างพระพุทธรูปบูชาปางมารวิชัย "พระพุทธมหาปารมีนุภาพพิสุทธิ์อนุตตรสังคามวิชัย" เพื่อระดมทุนสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไทย

    [​IMG]

    ใน ฐานะผู้ออกแบบและควบคุมการปั้น-หล่อพระพุทธรูปบูชาปางมารวิชัยในครั้งนี้ "อ.จักรพันธุ์" เล่าว่า ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะมาสร้างพระพุทธรูปองค์เล็กอย่างนี้ แต่ในช่วงปี 2551 ขณะที่กำลังซ้อมหุ่นกระบอกกันอยู่ มีบริษัทแห่งหนึ่งมาสร้างอาคารสูง 32 ชั้นข้างๆมูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ทางคณะจิตรกรรมมหาวิทยาลัยศิลปากรจึงออกหนังสือคัดค้านการก่อสร้าง และด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ทุกรูปแบบ ทำให้โครงการสร้างอาคารสูงระงับไป ภายหลังได้เจรจากับเจ้าของที่ดินเพื่อขอที่ดินผืนดังกล่าวมาทำเป็น พิพิธภัณฑ์เล็กๆสำหรับรวบรวมผลงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นงานด้านจิตรกรรม ต้นฉบับแบบร่างจิตรกรรม ประติมากรรม ต้นฉบับแบบร่างงานจิตรกรรมฝาผนัง พระอุโบสถวัดตรีทศเทพวรวิหาร และพระอุโบสถวัดเขาสุกิม จ.จันทบุรี ซึ่งเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2533 และ 2547 ตามลำดับ จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่แล้วเสร็จ รวมไปถึงศิลปวัตถุประเภทงานหุ่น ทั้งหุ่นโบราณ และหุ่นที่สร้างขึ้นใหม่ ด้วยเหตุนี้ ทำให้ต้องระดมทุนมากเพื่อ สนับสนุนการสร้างพิพิธภัณฑ์

    [​IMG]

    จักรพันธุ์ โปษยกฤต

    โครงการสร้าง พระพุทธรูปยังได้ "วัลลภิศร์สดประเสริฐ" รองประธานมูลนิธิฯ เป็นกำลังสำคัญ ทำให้โครงการฯดำเนินไปอย่างราบรื่น..."ตอนแรกตั้งใจจะสร้างพระพุทธรูปองค์ ใหญ่หน้าตัก 30 นิ้ว เพียงองค์เดียว เพื่อนำมาเล่นในฉากสมเด็จพระนเรศวรในหุ่นกระบอกเรื่อง "ตะเลงพ่าย" หรือไม่ก็หาพระเก่าๆมาเข้าฉาก แต่พอมาปรึกษากับ "อ.จักรพันธุ์" ได้ข้อสรุปว่า น่าจะปั้นองค์ใหม่ดีกว่า โดยอาจารย์ได้ออกแบบเป็นศิลปะยุคสุโขทัยตอนปลายผสมอยุธยาตอนต้น จริงๆแล้วพระพุทธรูปบูชาน่าจะมีพื้นฐานจากศิลปะมอญ แต่อาจารย์เห็นว่าเมื่อสร้างแล้วต้องเก็บไว้บูชากราบไหว้ จึงสร้างเป็นศิลปะไทย ใช้เวลาปั้น 1 ปีเต็ม กว่าจะหล่อและติดลายเสร็จใช้เวลาร่วม 2 ปี พอนำมาแสดง คนก็ชมว่าสวย อยากได้ไปบูชา พวกเราจึงใช้คอมพิวเตอร์ย่อแบบจริงให้เล็กลง แต่มีบางส่วนที่ต้องใช้คนแต่งแบบให้สมบูรณ์ จากนั้นก็ส่งไปหล่อทำรุ่นหน้าตัก 5 นิ้ว ส่วนรุ่นหน้าตัก 9 นิ้ว ยังเป็นขี้ผึ้งอยู่ เพราะอาจารย์อยากทำให้ออกมางดงามที่สุด จึงต้องรอกันหน่อย" ขณะเดียวกัน "อ.จักรพันธุ์" อธิบายเสริมว่า เมื่อหล่อพระออกมาแล้วแต่ยังไม่มีลาย จึงได้ทำลายพร้อมปิดทอง และประดับคริสตัล โดยได้รับการสนับสนุนจากสวารอฟสกี้

    [​IMG]

    การสร้างพระ พุทธรูปบูชาปางมารวิชัย "พระพุทธมหาปารมีนุภาพพิสุทธิ์อนุตตรสังคามวิชัย" ซึ่งมีความหมายว่า พระพุทธเจ้าผู้ชนะสูงสุดเหนือสงครามมาร ด้วยพระพุทธานุภาพแห่งพระบารมีอันบริสุทธิ์ยิ่ง จะจัดทำเพียงครั้งเดียวคือ รุ่นหน้าตัก 9 นิ้ว ผิวชุบทองจำนวน 5 พันองค์ (1 องค์ สำหรับเงินบริจาค 59,000 บาท), รุ่นหน้าตัก 9 นิ้ว เนื้อสำริดจำนวน 1 หมื่นองค์ (1 องค์ สำหรับเงินบริจาค 33,000 บาท), หน้าตัก 5 นิ้ว ผิวชุบทองจำนวน 1 หมื่นองค์ (1 องค์ สำหรับเงินบริจาค 20,000 บาท) และหน้าตัก 5 นิ้ว เนื้อสำริดจำนวน 2 หมื่นองค์ (1 องค์ สำหรับเงินบริจาค 10,000 บาท) โดยพระพุทธรูปทั้งสองขนาดได้ผ่านพิธีพุทธาภิเษกแล้ว เริ่มจัดสร้างตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จราวเดือน มี.ค.2554 ผู้มีกำลังศรัทธาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อสั่งจองได้ที่ มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต โทร.0-2392-7754 และ 08-7332-5467-8.




    <OBJECT class=sIFR-flash id=sIFR_replacement_2 height=18 width=190 classid=clsid:D27CDB6E-AE6D-11cf-96B8-444553540000>
























    </p>&nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    &nbsp
    </OBJECT>ไทยรัฐออนไลน์

    • โดย ทีมข่าวไลฟ์สไตล์
    • 5 พฤษภาคม 2552, 05:00 น.
    tags:
    พระพุทธรูปบูชาปางมารวิชัย จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ
     
  2. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    เป็นพระที่สวยงามมากครับ
     
  3. นำธรรม

    นำธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2006
    โพสต์:
    147
    ค่าพลัง:
    +2,914

    ขอน้อมโมทนาในการกุศลทั้งปวง ที่จะบังเกิดแก่แผ่นดิน แลพระศาสนาให้ตั้งมั่นยั่งยืนชั่วกาลนาน
    ขอบุญแห่งการสร้างพระอันงามยิ่ง จงสถิตในดวงจิตแก่ท่านผู้เจริญทั้งหลาย
    เป็นพุทธานุสติ คุ้มครองกายทุกกาย ดวงจิตทุกดวงจิตในวัฎฐะสงสารให้พ้นจากเคราะห์กรรมเวรภัยทั้งปวง ล่วงสู่แดนธรรมอันนิรันดร์นิพพานเทอญ

    นำธรรม อนันตชัย
     
  4. เงาไม้

    เงาไม้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +305
    ผมเช่าบูชามาแล้ว งามมากคับ (smile)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC02491.JPG
      DSC02491.JPG
      ขนาดไฟล์:
      130.6 KB
      เปิดดู:
      2,211

แชร์หน้านี้

Loading...