พระหลวงปู่เผือกรุ่นขุดสระวัตถุมงคลดัง-ขลัง-ดีวัดกิ่งแก้ว

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 22 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,492
    พระหลวงปู่เผือก'รุ่นขุดสระ'วัตถุมงคลดัง-ขลัง-ดีวัดกิ่งแก้ว

    พระหลวงปู่เผือก รุ่นขุดสระ วัตถุมงคลดัง-ขลัง-ดีวัดกิ่งแก้ว

    คอลัมน์ พันธุ์แท้พระเครื่อง

    โดย ราม วัชรประดิษฐ์



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>หลวงปู่เผือก อดีตเจ้าอาวาสวัดกิ่งแก้ว เป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่งของจังหวัดสมุทรปราการ เกียรติคุณของท่านเป็นที่ยอมรับและเคารพเลื่อมใสของชาวจังหวัดสมุทรปราการและใกล้เคียง เนื่องด้วยท่านได้ทำการพัฒนาและปรับปรุงวัดกิ่งแก้วจนมีความเจริญรุ่งเรือง และยังพัฒนาด้านการศึกษาทั้งสำหรับพระภิกษุ สามเณร และกุลบุตรกุลธิดา วัตถุมงคลของท่านล้วนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะ "พระหลวงปู่เผือก รุ่นขุดสระ" เนื่องด้วยเป็นรุ่นที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับการพัฒนาวัดครั้งใหญ่ และที่สำคัญมีพุทธคุณเข้มขลังเป็นที่ปรากฏอีกด้วยครับผม

    พระครูกรุณาวิหารี หรือที่รู้จักกันในนาม หลวงปู่เผือก เกิดที่บ้านคลองสำโรง ต.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปีพ.ศ.2412 อายุ 13 ปีเข้าเรียนหนังสือกับพระอาจารย์อิ่ม อินทสโร ที่วัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ อายุ 15 ปีกลับมาช่วยบิดามารดาทำนาทำสวน อายุ 18 ปีถูกเกณฑ์เข้าเป็นทหารเรืออยู่ 2 ปี จนเมื่ออายุครบบรรพชา จึงอุปสมบท ณ วัดกิ่งแก้ว ได้รับฉายา "ปัญญาธโร" ศึกษาพระธรรมวินัย อักขระตัวขอม และปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานกับพระอาจารย์อิ่ม อินทรสโร เจ้าอาวาสวัดกิ่งแก้ว และเมื่อพระอาจารย์อิ่มมรณภาพลง ที่ประชุมสงฆ์และชาวบ้านต่างก็พร้อมใจกันลงมติให้หลวงปู่เผือกเป็นเจ้าอาวาสต่อ ซึ่งขณะนั้นมีอายุเพียง 30 ปีเท่านั้น

    หลวงปู่เผือกเริ่มทำการบูรณปฏิสังขรณ์วัดกิ่งแก้วและสร้างถาวรวัตถุต่างๆ เพิ่มเติม อาทิ พระอุโบสถ พระพุทธชินราชจำลอง พระวิหาร ศาลาการเปรียญ ฯลฯ โดยได้รับความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านที่มีความศรัทธาจนวัดกิ่งแก้วสมบูรณ์และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของสาธุชนทั่วไป นอกจากนี้ ท่านได้สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพื่อเป็นที่ศึกษาของพระภิกษุสามเณร โดยหลวงปู่เผือกเป็นผู้สั่งสอนเอง และยังว่าจ้างครูบาอาจารย์ที่มีความรู้จากกรุงเทพฯ มาสอน รวมทั้งมุ่งเน้นการปฏิบัติทางวิปัสสนากรรมฐานแก่พระภิกษุ อุบาสก และอุบาสิกา อีกด้วย และยังได้สร้างโรงเรียนประชาบาล เพื่อให้กุลบุตรกุลธิดาในละแวกนั้นได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน ท่านได้รับการแต่งตั้งสมณศักดิ์เรื่อยมาจากเจ้าคณะตำบลราชาเทวะ พระสมุห์ฐานานุกรมของเจ้าคณะจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับตราตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ และสมณศักดิ์สุดท้ายได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูกรุณาวิหารี และกรรมการสงฆ์องค์การสาธารณูปการใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ท่านมรณภาพเมื่อปีพ.ศ.2501 สิริอายุได้ 89 ปี

    วัตถุมงคลของหลวงปู่เผือกมีมากมาย ทั้งพระพิมพ์ พระปิดตา พระสมเด็จ เหรียญ รวมถึงเครื่องรางของขลังต่างๆ ซึ่งก็ล้วนเป็นที่นิยมสะสมของเหล่าลูกศิษย์ลูกหาและพุทธศาสนิกชนโดยถ้วนทั่ว โดยเฉพาะ "พระหลวงปู่เผือก รุ่นขุดสระ" ซึ่งจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สำหรับบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่มีน้ำใจมาร่วมแรงกันช่วยเหลืองานจนประสบความสำเร็จ

    พระหลวงปู่เผือก รุ่นขุดสระนี้ มีหลายเนื้อหลายพิมพ์ทรง อาทิ เนื้อผง เนื้อว่าน เนื้อชินตะกั่ว ฯลฯ มีทั้งพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก พิมพ์สามเหลี่ยม และพระปิดตา เป็นต้น ผู้ใดมีไว้สักการบูชาถือเป็นสิริมงคลยิ่ง ด้วยบารมีของผู้สร้างและแรงศรัทธาในการร่วมมือร่วมใจกันสร้างพุทธานุภาพที่ยิ่งใหญ่ได้ครับผม


    ---------
    ที่มา:
    หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์ : ครบทุกรส สดทุกเรื่อง==
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,795
    รุ่นขุดสระ เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากรุ่นหนึ่ง
     

แชร์หน้านี้

Loading...