พระไตรปิฎก ใครว่าอ่านยาก เข้าใจยาก

ในห้อง 'พระไตรปิฎก' ตั้งกระทู้โดย paang, 21 กันยายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,328
    ศาสนาทุกศาสนา มีคัมภีร์หรือตำราทางศาสนาเป็นหลัก ในการสั่งสอน แม้เดิม จะมิได้ขีดเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เมื่อมนุษย์ รู้จักใช้ตัวหนังสือ ก็ได้มีการเขียน การจารึกคำสอนในศาสนานั้นๆ ไว้ เมื่อโลกเจริญขึ้น ถึงกับ มีการพิมพ์หนังสือ เป็นเล่มๆ ได้ คัมภีร์ศาสนาเหล่านั้นก็มีผู้พิมพ์เป็นเล่มขึ้น

    พระไตรปิฎก หรือ ที่เรียกในภาษาบาลีว่า ติปิฎก หรือ เตปิฎก นั้น เป็นคัมภีร์ หรือตำราทางพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกัน ศาสนาอื่นๆ ก็มีคัมภีร์ประจำ ศาสนาเช่นกัน กล่าวคือ คัมภีร์ไตรเวท เป็นของศาสนาพราหมณ์ คัมภีร์ใบเบิล ของศาสนาคริสต์ และ คัมภีร์อัลกุรอาน ของศาสนาอิสลาม

    จะเป็นด้วยความยากของชื่อหรือเปล่าที่เป็นเหตุให้ชาวพุทธส่วนใหญ่มองว่า การอ่านพระไตรปิฎก เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก แต่มีคนที่มีชื่อเสียงได้อ่าน พระไตรปิฎกมาแล้ว ต่างบอกตรงกันว่า อ่านไม่ยากอย่างที่คิด

    [​IMG]
    ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบัน เอเชียและแอฟริกาศึกษา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือฉายาในแวดวงติวเตอร์คือ "ติวเตอร์หมู" กล่าวว่า พระไตรปิฎก เป็นคัมภีร์พระพุทธศาสนา ซึ่งรวบรวมคำสั่งสอนของ พระพุทธเจ้า ไว้เป็น หมวดหมู่ แบ่งออกเป็น ๓ ปิฎก ด้วยกันคือ ๑.พระวินัยปิฎก ว่าด้วยวินัย หรือศีลของ ภิกษุและภิกษุณี ๒.พระสุตตันตปิฎก ว่าด้วย พระธรรมเทศนาโดยทั่วไป มีประวัติแ ละท้องเรื่องประกอบ และ ๓.พระอภิธรรมปิฎก ว่าด้วยธรรมะล้วน ไม่มีประวัติ และท้องเรื่องประกอบ หากเยาวชนไทยได้สนใจอยาก จะศึกษา หรือได้อ่านจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

    ภายในเล่มก็จะมีการสอนให้เราได้แก้ไขปัญหาบางอย่างในชีวิตได้ แม้แต่เรื่องปัญหา ของความรักใ นมนุษย์ จะทำอย่างไรให้เป็นความรัก ที่มีความสุขได้ ก็มีวิธีสอนให้คนเรารัก ให้เป็น ก็จะไม่ทุกข์

    บางเรื่องที่เรานึกไม่ถึงว่าในพระไตรปิฎกสมัยโบราณเมื่อพระสงฆ์นอน แล้ว มีสุภาพสตรี มารับขอมีเพศสัมพันธ์กับพระ ถือได้ว่ารายละเอียดใน พระไตรปิฎกให้อะไรที่ลึกซึ้งหลายอย่างที่เยาวชนรุ่นใหม่ควรจะได้อ่าน

    "มุมมองในพระไตรปิฎกถือเป็นคัมภีร์ของศาสนาพุทธที่มีประโยชน์ ต่อสังคมไทย อย่างมาก รัฐบาลไทยควรมีการจัดพิมพ์ขึ้นมา แล้วแจกฟรี ให้ประชาชนทั่วไปได้อ่าน หรือถ้าเป็นไปได้ กระทรวงศึกษาธิการควรมีวิชา พระไตรปิฎกให้นักเรียนได้ศึกษา ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัว และสังคมไทย ได้ไม่น้อย เช่น ในเมืองไทย ถ้ามีเด็กไทยมากกว่าศาสนาอื่น ก็ต้องให้มีการสอน วิชาพระไตรปิฎก เด็กทุกคนต้อง รู้เรื่องพระไตรปิฎก หรือบางโรงเรียนมีนักเรียน เป็นมุสลิมมากก็ต้อง ให้เรียนวิชา พระคัมภีร์อัลกุรอาน หากเป็นโรงเรียนคริสต์ ก็ต้องเรียนวิชาคัมภีร์ไบเบิล เพราะเชื่อว่า ศาสนาสามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง" ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ กล่าว

    [​IMG]

    ในขณะที่ นางอัจฉราวดี วงศ์สกล หรือที่รู้จัก ในนาม "อ้อย-เจ้าแม เซ็นต์ โทรเพต์ ไดมอนด์
     
  2. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    ดีคับ น่าจะพิมพ์แบบที่อ่านให้เข้าใจได้ง่ายหน่อย ไม่ทำให้อ่านแล้วมีความรู้สึกว่าทำให้ง่วงนอน หรือว่าพิมพ์เป็นแบบฉบับย่อ มีภาพประกอบ แบบนี้น่าจะทำให้พระไตรปิฎกสามารภเข้าถึงเด็กๆรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยครับ อนุโมทนาด้วยครับ
     
  3. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,402
    ถ้าจะอ่านเข้าใจง่ายจริง ๆ ต้องหนังสือของหลวงพ่อ ฤาษีลิงดำครับ อ่านสนุกมาก ไม่ต่างจากนิยายเลย ท้าเทียบกันแล้วผมชอบอ่านของหลวงพ่อมากกว่า เพราะกระชับ มีแต่สิ่งที่ควรรู้ ที่จำเป็นจริง ๆ ในพระไตรปิฏกจะกว้างมาก เหมาะสำหรับบางคน ผมเองยังอยากให้มีการรวมหนังสือคำสอนหลวงพ่อทุกฉบับไว้บนเว็บเลย แต่อาจจะเข้าได้เฉพาะผู้ศรัทธา เพราะ เนื้อหาบางอย่างก็เสี่ยงสำหรับผู้เข้าไม่ถึงจะทำการปรามาสได้ ซึ่งก็อันตรายมากทีเดียว
     
  4. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,695
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,017
    จริงครับ ถ้ามีแต่ตัวหนังสือเยอะๆแล้วเป็นภาษาเข้ายากๆ จะทำให้ง่วงนอน
    ต้องคนที่สนใจจริงๆต้องการรู้จริงๆ จะยากลำบากแบบไหนเข้าก็อ่าน
    ตรงนี้จะเฉพาะคนเพาะกลุ่มเล็กๆ คือ กลุ่มที่สนใจจริงๆ

    แต่สมัยใหม่ๆ มีการพัฒนาพระไตรปิฏกให้เป็นภาษาอ่านได้ง่ายขึ้น มีการเน้นคำต่างๆ
    ยิ่งสมัยใหม่มีการทำเป็นแบบฉบับ computer ให้ค้นหาได้รวดเร็วและเผยแผ่ได้เร็วและประหยัด

    เรื่องรูปตอนเด็กๆจำได้ ถ้าหนังสือตรงไหนมีรูปภาพประกอบ ตรงนั้นน่าอ่านและน่าสนใจ

    ที่พลังจิตที่จะสร้างพระไตรปิฏก ก็จะมีรูปประกอบทุกพระสูตร ตัวหนังสือ มีการเน้นคำและแยกสี ทำให้อ่านง่าย บางช่วงจะมี vdo clips ต่างๆ และมีเสียง
    หัวข้อหมวดหมู่ที่เป็นภาษาพระยากๆจะแปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ
    จะสามารถขยายกลุ่มผู้อ่านได้มากกว่าในอดีต ได้หลายกลุ่ม
     
  5. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,695
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,017
    จริงครับ
    ทางเว็ปอื่นๆและพลังจิตพยายามรวบรวมไว้ แต่ยังมีอีกเยอะมากยังไม่ได้ขึ้นเว็ป
    รวมคำสอนหนังสือหลวงพ่อฤาษีลิงดำ
     

แชร์หน้านี้

Loading...