"พุทธบารมี มหามงคล" ถวายพระราชกุศล"ในหลวง"

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย aprin, 30 พฤศจิกายน 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>คำทำนายโชคชะตาราศีของปี 2553 ซึ่งเป็นปี "เสือ(ดุ)" เรียงรายออกมาเป็นทิวแถว ล้วนแต่เป็นการ "เตือน" ให้ผู้คนทั่วไปเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

    เป็นคำแนะนำให้ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาททั้งปวง

    หนทางหนึ่งที่เป็นการเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ (ร้าย) ต่างๆ ที่จะเกิดคือ การเข้าวัดไหว้พระทำบุญ เพื่อจิตใจที่ผ่องแผ้ว มีสติ

    ดังนั้น "วัดยานนาวา" โดย พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาส ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนหลายหน่วยงานได้จัดงาน "พุทธบารมี มหามงคล" ขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้า และร่วมขอพร พระโพธิสัตว์กวนอิม แกะสลักจากหยกขาวในรูป 3 ปาง คือ ปางเมตตา ปัญญา และ สันติ

    "พระพรหมวชิรญาณ" เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ประธานมูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ประธานกรรมการจัดงาน ฝ่ายบรรพชิต เล่าว่า การจัดงานครั้งนี้ วัดยานนาวาได้ร่วมกับบริษัทอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ชมรมฟ้าฝนไฟ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองสลากกินแบ่งรัฐบาล และภาคเอกชนอื่นๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552 ซึ่งเป็นปีมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา ซึ่งรายได้จากการจัดงานนำไปมอบให้มูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ

    "อันหนึ่งคือ เปิดโอกาสให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้กราบไหว้สักการะพระบรมสารีริกธาตุเขี้ยวแก้ว ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่อัญเชิญมาจากเมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ซึ่งถือเป็นพระทันตธาตุ 1 ใน 4 องค์ ที่ปรากฏบนโลกมนุษย์ โดยมีหลักฐานรองรับความถูกต้องตามพระคัมภีร์มหาวังศา ที่บอกเล่าว่าหลังการถวายพระเพลิงพุทธสรีระพระทันตธาตุ 4 องค์ กระจายกันไป โดยองค์ขวาบนประดิษฐานที่เจดีย์เกศแก้วจุฬามณี บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ องค์ขวาล่าง ประดิษฐานในประเทศปากีสถานแต่ได้หายสาบสูญไปแล้ว ส่วนองค์ซ้ายล่างประดิษฐานอยู่ที่นาคพิภพบาดาล และองค์ซ้ายบน คือ องค์ที่ได้นำมาจัดแสดงในครั้งนี้" พระพรหมวชิรญาณกล่าว

    เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กล่าวต่อว่า ที่สำคัญพุทธศาสนิกชนจะได้ขอพรจากพระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งแกะสลักจากหยกขาวทั้งองค์ ประกอบด้วย 3 ปาง คือปางเมตตา ปางปัญญา และปางสันติ น้ำหนักรวม 16,500 กิโลกรัม อัญเชิญมาจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เป็นองค์เดียวและองค์แรกของโลก มีความสูงรวมจากฐานถึงพระเศียร 5 เมตร

    ด้าน "แม่จันทร์-วรัญญาภรณ์ พานิชสกุลธนารัตน์" กรรมการจัดงาน กล่าวถึงรายละเอียดของพระโพธิสัตว์กวนอิม ว่าผู้จัดสร้างคือ นายอุทิศ ลือชัยกิจ ซึ่งได้ให้ช่างแกะสลักจากกรมศิลปากรของประเทศจีน แกะสลักจากหยกขาวบริสุทธิ์ ช่างเหล่านี้เป็นคณะบุคคลที่ถ่ายทอดฝีมือการแกะสลักมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง และเมื่อหมดราชวงศ์ถังแล้ว ทางการจีนได้เก็บช่างเหล่านี้ไว้ทำงานเฉพาะงานราชการเท่านั้น

    "การแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวองค์นี้ ถือเป็นการแกะสลักกรณีพิเศษ เพื่อนำมามอบให้กับประเทศไทย โดยหลังจากเสร็จสิ้นงานครั้งนี้แล้วจะนำไปประดิษฐาน ณ วัดยานนาวา กทม. พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้ถือเป็นองค์แรกของโลกที่สลักจากหยกขาว มีความงดงามอย่างยิ่ง ใครได้กราบไหว้สักการะพระโพธิสัตว์กวนอิม จะเป็นการเสริมสร้างบารมีให้แก่ตนเองและครอบครัว" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ทวีศักดิ์ ธีระเกียรติกำจร" ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัทอิมแพ็คฯกล่าวเพิ่มเติม ว่าเป็นเวลา 3 ปีแล้วที่ทางวัดยานนาวาร่วมกับบริษัทอิมแพ็คฯ และหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาให้ประชาชนสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ ซึ่งปีนี้งาน "พุทธบารมี มหามงคล" นับว่าเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา เพราะจะแปลงสถานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นอุทยานสวรรค์ให้ประชาชนที่เข้าชมงาน ได้ขอพระจากพระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว เป็นการเสริมสร้างบุญบารมีสูงสุดให้กับชีวิตและครอบครัว ซึ่งนอกจากนี้แล้วยังได้นำรูปหล่อเหมือนพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง 18 องค์ อาทิ สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศน์, หลวงปู่ทวด วัดช้างให้, สมเด็จโต วัดระฆัง, หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน, หลวงพ่อปาน วัดบางโคนม ฯลฯ รวมทั้งพิฆเนศวร พระราหู และพระสังกัจจายน์ เทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ตามคติความเชื่อของคนจีน มาให้ประชาชนกราบไหว้ด้วย

    "ที่เราจัดขึ้นเป็นพิเศษคือ พิธีสวดเสริมชะตาแบบถูกต้องตามประเพณีโบราณรับปีเสือดุ จัดให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงานเป็นการเสริมดวง เสริมมงคลให้ชีวิต ปัดเป่าบรรเทาเคราะห์ ป้องกันอวมงคลทุกราศี ทุกปีชง นอกจากนี้ยังสามารถร่วมบูชาวัตถุมหามงคลต่างๆ จากหลายประเทศทั้งจีน และทิเบต" ทวีศักดิ์กล่าวพร้อมตบท้าย

    "ทำบุญสร้างบารมีกันแล้ว ยังร่วมสรรหาของขวัญปีใหม่ ซึ่งกรมการส่งออกได้คัดสรรของขวัญคุณภาพมาจำหน่ายในงานในราคาพิเศษสุดสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจให้เลือกชมจำนวนกว่า 1,000 คูหาด้วย"

    การทำบุญ สร้างบารมี จะมีความจริงแท้แน่นอนใดเท่ากับที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) แห่งวัดระฆัง บอกไว้ว่า "บุญ" ถ้าเจ้าไม่เคยสร้างไว้ ใครที่ไหนเล่าจะมาช่วยได้ ลูกเอ๋ย ก่อนที่เจ้าจะเที่ยวไปอ้อนวอนขอพึ่งบารมีหลวงพ่อองค์ใดองค์หนึ่ง เจ้าจะต้องมีทุน (บุญ) ของตัวเอง เป็นทุนเดิมติดตัวไปบ้างก่อน ต่อเมื่อบารมีของตัวเจ้าเองยังไม่พอ จึงขอร้อง ยืมบารมีของผู้อื่นมาช่วยเหลือ...

    ...ครั้นเวลาใดที่เจ้ามีโอกาสทำบุญทำกุศลบ้าง เรียกว่าพอจะมีบุญบารมีเป็นของตัวเองบ้าง เจ้าก็จะต้องไปผ่อนใช้หนี้ที่เจ้าเคยขอร้องยืมเขามาจนหมดสิ้น แทบไม่เหลือสำหรับตัวเอง แล้วเจ้าจะมีบุญกุศลใดติดตัวไว้จุนเจือตัวเองในภพหน้าที่ยังจะต้องเวียนว่ายตายเกิด....

    ...ฉะนั้น เจ้าจงหมั่นสะสมบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ไว้อย่างสม่ำเสมอ เทพยดา ฟ้าดินจะเอ็นดูช่วยเหลือเจ้าเอง จงจำไว้เถิด

    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra01301152&sectionid=0131&day=2009-11-30
     

แชร์หน้านี้

Loading...