ภัยพิบัติ กฎแห่งกรรม ธรรมะพระพุทธองค์

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย นฤมิต๑, 20 มกราคม 2012.

  1. นฤมิต๑

    นฤมิต๑ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +40
    ภัยพิบัติ กฎแห่งกรรม ธรรมะพระพุทธองค์<O:p</O:p
    บัดนี้โลกเราประเทศไทย ได้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง น้ำท่วม ภัยแล้ง แผ่นดินทรุด ภูเขาถล่ม ลมแรงถาโถมคลื่นกัดเซาะชานฝั่ง ไฟไหม้ ระเบิดหมู่ชนขัดแย้ง ยังไม่มีภูเขาไฟ แต่แผ่นดินไหว จากเหตุการณ์เหล่านี้ที่เกิดขึ้นนับวันจะรุนแรงมีความถี่มากขึ้นจนน่ากลัว บางคนว่าตื่นตูม วิตกเกินกว่าเหตุ ความตื่นกลัวในคำพยากรณ์ต่างๆ โลกจะมลายสิ้นในปี พ.ศ. 2555 หรือ 2012 ตามที่ทำนายกันหรือไม่ พิจารณากันว่าเช่นไร
    ธรรมชาติ ป่า ภูเขา ดิน น้ำ ลม ไฟ ทุกอย่างย่อมเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน มนุษย์สัตว์ทั้งหลายต่างอาศัยธรรมชาติเป็นปัจจัยในการดำรงตน มนุษย์มีสมองไว้ให้คิด มีหลักธรรมไว้ครองตน ให้ดำรงอยู่ด้วยความดี มีเมตตา กรุณา ไม่เบียดเบียนผู้อื่น มี ทานเป็นการให้เผื่อแผ่เสียสละ มีศีลไว้เป็นหลักในการปฏิบัติตน สมาธิ แลปัญญาไว้พิจารณาหาเหตุและการแก้ไข สำคัญด้วยการรู้จักให้คือการไม่เห็นแก่ตัว ไม่อยาก ความอยากก็คือกิเลส กิเลส คือความเห็นแก่ตัว เมื่อเห็นแก่ตัวก็เอาแต่ได้ เมื่อเห็นแก่ได้ย่อมขาดธรรมะ เมื่อขาดธรรมะก็ไม่พิจารณาสิ่งควร ไม่พิจารณาความถูกผิดเป็นเยี่ยงไร การแก้ไขก็ไม่เกิดเพราะตนยังไม่เดือดร้อน ไอ้ที่เดือดร้อนก็ยังไม่ใช่ตน เรื่องอะไรที่สูญเสีย ให้ตัวฉันอยู่ได้ ผู้อื่นเป็นอย่างไรก็ไม่ใช่ฉันโดยตรง ด้วยเหตุอย่างนี้
    ป่า ถูกทำลายเพราะใช้หากินประกอบอาชีพ คนที่อยู่กับป่าไม่ดูแล แต่ลืมไปว่าคนเมืองคนที่ว่าเจริญมีส่วนอย่างมากในการทำลาย ดินที่เอาถมที่อย่างกรุงเทพฯ ไม้มาสร้างที่อยู่อาศัย อิฐ หิน ปูน ทราย รายได้จากการขายที่เรียกว่าธุรกิจ วงจรเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้มาจากที่ใด ขายสารเคมี ขายปุ๋ย ขายยา ขายผ้า ขายเครื่องไฟฟ้า ขายน้ำมัน ขายแก๊ส ขายปลา ขายเนื้อขายหมู ขายสบู่ ขายยาสีฟัน ขายอารมณ์ ขายเทคโนโลยี ถามตนซิว่า สิ่งเหล่านี้มาจากที่ใด เกี่ยวพันธ์กันอย่างไร วงจรลูกโซ่เดินทางกระทบแล้วเกิดอะไรบ้าง ล้วนแต่กระตุ้นแข่งขัน ส่งเสริมสนับสนุนการล้างพล่านธรรมชาติ ดินกระทบน้ำ น้ำกระทบไฟ ไฟกระทบลม ลมกระทบน้ำ เป็นวัฏฏะทั้งสิ้น
    ความเจริญพัฒนา ทันสมัย บ้านโออ่า ตึกสูงใหญ่ รถอย่างดี รถไฟฟ้า รถไฟดิน ขุดเอาดินมาถมที่ต่ำ เอาหินมาทำซีเมนต์ เอาน้ำมาทำน้ำอุ่น ไว้ในอ่างน้ำวน มีไฟฟ้ามาใช้เป็นพลังงาน มีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงสารพัด กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย แล้วมันเกิดอะไร สิ่งเหล่านี้มาจากไหน มาอย่างไร ดินจากที่สูง ภูเขาลูกเล็กลูกน้อย เมื่อดินถูกขุดทำลาย ป่าจะอยู่ได้อย่างไร ที่ลุ่มควรเก็บน้ำ ที่เนินควรชะลอน้ำ ถูกถมทำให้เรียบ ลำน้ำ ห้วยหนอง ลำคลอง แม่น้ำถูกรุกล้ำ ถนนกั้นบ้านขวาง ห้างสรรพสินค้าไปแทนที่ หมู่บ้านของมนุษย์บุกยึดที่น้ำที่ป่า เพื่อความเจริญ ที่อาศัยย่านเศรษฐกิจแพง สิ้นค้าแพงเพราะต้นทุนสูง กว่าจะได้ดิน ได้หิน ได้ทราย ต้องเอาจากต่างจังหวัดบ้าง นอกเมืองบ้าง น้ำมูกน้ำมันต้องใช้ในการขนส่ง ค่าเศษค่าเลย จิปะถะ เมื่อจ่ายมากรายได้ต้องมากด้วย รายได้มากก็ทำทุกอย่างให้รวยให้ได้มาก ขายให้แพง เงินตอบแทนต้องสูง กินอาหารอย่างดี เนื้อปลาวิเศษ เนื้อหมูอ้วนพี เนื้อกวางต่างที่ อุ้มตีนหมี อาหารประดิษฐ์ อาหารพิเศษ อาหารแปลกหลากรสนิยม นำหน้าทันสมัย เสื้อผ้ามีดีกรี กระเป๋าเลิศหรู รถที่ขี่ต้องแพง แพง แพงเงินไม่ต้องหามา เอาอวดกันว่าฉันสุดยอด ไม่น้อยหน้า ที่นาฉันได้ราคาขายก่อนดีกว่า ซื้อรถขี่ได้ไม่น้อยหน้าใคร ไปหาที่ใหม่ในป่ายังมี สวนของฉันราคาดีได้ใช้หนี้ค่าปุ๋ย ที่เหลือซื้อรถ ถ้าน้ำมันหมดเงินหมด ที่รกในป่ามี ได้ที่สวนใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม ขายที่ขายดินนายทุนให้ราคาดีเป็นที่ผืนใหญ่ไปตั้งโรงงาน แล้วทิ้งน้ำเสียลงในลำน้ำ ปลาหายตายจาก ความเป็นอยู่ลำบาก ออกเรือทะเลไปเป็นตังเกเร่ร่อนหาปลาตัวในทะเลไกลแต่เปลืองน้ำมัน ห่างจากลูกเมียครอบครัวต้องห่างไกลกันไม่นานก็ซื้อมือถือ โทรอย่างเดียวไม่ได้ต้องมีออฟชั่นพิเศษ แพงก็เอาคนขายหน้าเลือดขูดราคา ระบบนิเวศน์ถูกทำลาย ชายทะเลเป็นรีสอร์ท ราคาดี ซื้อที่จากชาวบ้านขยายโดยการถมทะเล แล้วชาวบ้านก็ไปหาที่ใหม่ในป่าชายเลน ปูปลาหายหน้าไปหมดทำท่าจะอด ไปหางานใหม่เป็นลูกจ้างโรงงาน เข้าเมืองหางานเป็นกรรมกร อันนี้ตัวอย่างยังไม่หมด แล้ว.....
    ป่าหมด ดินถูกขุด ทางน้ำถูกขวาง ปะการังตาย ทะเลถูกเจาะ กระแสน้ำถูกเปลี่ยนแปลง ลมเปลี่ยนทิศผิดฤดูกาล ฟ้าฝนแปรปรวน น้ำไม่มี ลมไม่พัด อากาศร้อน ลำธารแห้ง แม่น้ำเป็นห้วย ทะเลแผ่นดินงอก รุกไปทำมาหากิน ปลูกบ้าน อาคารหรู ทำสวน ปิดทางน้ำ แล้ววันหนึ่ง.....เมื่อถึงเวลาที่สมควรธรรมชาติเหลือน้อย ป่ามีเพียงนิด ที่ดินราบ ที่ลุ่มเกือบหมด โลกมันร้อนตัว น้ำแข็งละลาย น้ำทะเลยกตัว กระแสน้ำเปลี่ยนกลับ ลมพัดเพิ่มขึ้น ที่เคยเป็นด่านป้องกันไม่มีป่าชายเลนหาย ชายฝั่งไม่เหมือนเดิม คลื่นมันเลยแรง เมฆฝนก่อตัวลมพัดเร็วเข้าหาภูเขาที่ยังเหลือ หาความชื้นเพื่อกลายเป็นฝนตก น้ำฝนเท่าเดิมในอดีต แต่ขาดที่ซับที่ชะลอ ถาโถมลงห้วยลำคลองหนอง น้ำไม่มีทางไหล ถนนหนทางกั้นขวางมากมาย ปรับตัวกันใหญ่หาทางไปทะเล ที่ใดต่ำน้ำไป ที่ใดเป็นลำธารน้ำไหล ที่ใดไม่มีน้ำสร้างใหม่ เกิดเป็นมหาภัย แล้วใครเดือดร้อน พายุจะมา ฟ้าฝนจะตก ฤดูกาลสับสน แผ่นดินไหลเรียกว่าสไลด์ ฐานเดิมมันหายไป น้ำท่วมบ้านเมือง ผู้คนแตกตื่น วิตกกังวล แผ่นดินไหว ไฟไหม้.....อะไรต่อมิอะไรที่จะเกิด
    ทุกสิ่งทุกอย่างมันเกิด เพราะอะไร ใครทำ อาเพศหรือ ก็กรรมมันกำหนดเป็นอย่างนี้ กรรมคือการกระทำ มนุษย์กระทำต่อฟ้าต่อดิน ต่อธรรมชาติ แล้ววันนี้ฟ้าดินธรรมชาติมาทวงคืนของของเขา แล้วเราก็เดือดร้อนโวยวาย คนที่เราร่วมกันทำเขาเกินความพอดี เราลืมตนลืมตัวเพราะอยาก อยากซึ่งมากด้วยกิเลส ......แล้ววันนี้ธรรมชาติเขาเอาคืนเราก็ไม่ต้องโวยวาย บางที่เราก็คืนให้เขา บางที่เราปรับให้เหมาะกับธรรมชาติ บางที่เราต้องช่วยเขาธรรมชาตินั้นแหละ และที่สำคัญเราต้องไม่ทำลายเขา เราต้องอยู่กับเขาให้เขาอยู่ร่วมกับเรา แบ่งปันกันอาศัยซึ่งกันและกัน เมตากรุณา สัตว์โลกทั้งหลายย่อมเป็นไปตามกรรมเพราะเรามนุษย์กระทำกับเขาก่อน เช่นนี้แล<O:p</O:p
    ไม่สงวนลิขสิทธิ์
    นฤมิต ๑<O:p></O:p>
    20 มกราคม 2555<O:p></O:p>
     
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    I like your comment , very true....
     

แชร์หน้านี้

Loading...