ร่วมส่งตรง"ธรรมะเดลิเวอรี่" 9 คุณธรรมนำครอบครัวเป็นสุข

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 11 มกราคม 2008.

แท็ก: แก้ไข
  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    ร่วมส่งตรง"ธรรมะเดลิเวอรี่" 9 คุณธรรมนำครอบครัวเป็นสุข

    สดหน้าพระ



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายของสังคมเมืองในปัจจุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "ธรรมะ" ถือเป็นอีกหนึ่งที่พึ่งทางใจที่จะสามารถช่วยให้เกิดความสงบสุขทางใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

    แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลาและภาระหน้าที่การงานของคนในเมืองหลวง จึงทำให้เกิดช่องว่างภายในครอบครัว ทั้งยังห่างวัด ห่างไกลธรรมกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    ดังนั้น เพื่อเป็นการลดช่องว่างดังกล่าว "บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน)" จึงได้ถือโอกาสจัดกิจกรรมดีๆ ในเดือนธันวาคม ซึ่งถือเป็นเดือนมหามงคล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา อีกทั้งยังเป็นนิมิตหมายของการก้าวพ้นปีเก่าสู่ปีใหม่ ส่งตรงธรรมะเดลิเวอรี่ให้ลูกบ้านในโครงการชวนชื่น ปิ่นเกล้า วงแหวน ภายใต้โครงการ MK Sunday Together ครั้งที่ 3 <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    โดยได้นิมนต์ "พระอาจารย์เผด็จ ติสโร" หนึ่งในทีมงานพระนักเทศน์ของพระมหาสมปอง ตาลปุตโต ร่วมส่งตรงธรรมะเดลิเวอรี่ ในหัวข้อ "9 คุณธรรมนำครอบครัวเป็นสุข"

    "Family ย่อมาจาก Father and Mother I love you" หนึ่งในคำกล่าวที่มาพร้อมความสนุกสนานและคติสอนใจ อีกทั้งยังเต็มเปี่ยมไปด้วยสาระของพระอาจารย์เผด็จ ติสโร โดยมุ่งเน้นให้ทุกคนในครอบครัวรักใคร่ สามัคคี กลมเกลียว และยังมีคติสอนใจ ให้แง่คิดกับทุกครอบครัวได้นำกลับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

    "พ่อแม่ เปรียบเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทร ท่านมักจะดุบ้าง ว่าบ้าง ก็เพราะท่านต้องการให้เราเป็นคนดี เพราะฉะนั้นจงอย่าไปโกรธท่าน ที่พ่อแม่ต้องคอยยุ่งอยู่กับเราตลอดเวลาก็เพราะว่าเราเป็นเสมือนดวงใจของท่าน ท่านจึงต้องคอยทะนุถนอมดูแล" <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ส่วนคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องยึดหลักปิยวาจา อยากให้ลูกทำอย่างไร เราก็ต้องทำให้ดูก่อน เพราะการกระทำเล็กๆ น้อยๆ ของพ่อแม่ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกต่อไปในอนาคตได้เช่นกัน นอกจากนี้ การกระทำอื่นใด ก็ไม่ควรจะละเลยการแสดงออกถึงความรักให้ลูกเห็นด้วย" พระอาจารย์เผด็จกล่าว

    นอกจากทุกครอบครัวที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะได้ฟังธรรมะปนรอยยิ้มแล้ว ครอบครัวยังจะได้รับความรู้และสาระมากมายจากธรรมะเดลิเวอรี่กลับบ้านอย่างอิ่มเอมใจ

    พระอาจารย์เผด็จยังกล่าวถึงความสุขในครอบ ครัวอีกด้วยว่า "สำหรับ 9 คุณธรรมนำครอบครัวให้เป็นสุขนั้น ต้องเริ่มต้นจากข้อแรก คือ สัจจะ ควรมีความจริงใจและซื่อสัตย์แก่กัน 2.ธรรมะ คือ ต้องรู้จักข่มใจในยามที่มีเรื่องกระทบกระทั่งกัน 3.ขันติ ต้องรู้จักอดทนอดกลั้น 4.จาคะ รู้จักการให้ เสียสละให้แก่กันและกันในครอบครัว 5. ทาน ก็คือการให้เช่นกัน"

    "6.ปิยวาจา ต้องพูดจาอ่อนหวานกับทุกคนในครอบครัว 7.อัตถจริยา คือ ประพฤติตนให้เกิดประโยชน์ 8.สมานัตตตา คือ ต้องรู้จักวางตัวให้ดี ไม่ถือเนื้อถือตัว และธรรมข้อสุดท้าย คือ เราทุกคนจะต้องอยู่ในความไม่ประมาท ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ดังนั้น ความสุขจึงเริ่มต้นจากตัวเราเอง ครอบครัวเป็นสิ่งหล่อหลอมให้เราทุกคนเกิดความสุข ส่วนศาสนาเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงความสุขให้กับมนุษย์" พระอาจารย์เผด็จ กล่าวทิ้งท้าย

    ในโอกาสปีใหม่ผ่านเข้ามาอีกวาระ คงจะไม่มีของขวัญใด มีค่าเท่า กับการมอบธรรมะให้แก่กันและกันในครอบครัว หรือใครจะเผื่อแผ่ไปยังสังคมรอบข้างก็ยังแต่จะก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่สังคมโดยรวมแทบ ทั้งสิ้น

    [FONT=Tahoma,]หน้า 30[/FONT]


    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdNUzB4TVE9PQ==
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    ขอขอบคุณข่าวสารสาระดีดีมีมงคลนะจ๊ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...