วัตถุมงคล หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี 2497

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย P Safe, 9 เมษายน 2012.

  1. P Safe

    P Safe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    439
    ค่าพลัง:
    +328
    วัตถุมงคล หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี 2497

    หลวงปู่ทวด
    หรือ สมเด็จเจ้าพะโคะ พระเกจิอาจารย์สมัยกรุงศรีอยุธยา ผู้มีชื่อเสียงและมีความสำคัญทั้งด้านประวัติศาสตร์และพระบวรพุทธศาสนาอย่างคณานับ แต่ในสมัยนั้นยังไม่มีการสร้างวัตถุมงคล จนมาถึงสมัยพระครูวิสัยโสภณ หรือหลวงพ่อทิม ธัมมธโร วัดช้างให้ หรือวัดราษฎร์บูรณะ จ.ปัตตานี ท่านมีความเคารพและเลื่อมใสในหลวงปู่ทวดเป็นอย่างสูง จึงเริ่มมีการสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ขึ้น ซึ่งเป็นที่ปรากฏและยอมรับกันว่าผู้ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรมเมื่อบูชาวัตถุมงคลรูปเหมือนหลวงปู่ทวดแล้ว ต่างก็ประสบปาฏิหาริย์นานัปการ ทั้ง เมตตามหานิยม โชคลาภ คงกระพันชาตรี แคล้วคลาด ฯลฯ

    <?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" /><v:shapetype id=_x0000_t75 stroked="f" filled="f" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" o:preferrelative="t" o:spt="75" coordsize="21600,21600"><v:stroke joinstyle="miter"></v:stroke><v:formulas><v:f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"></v:f><v:f eqn="sum @0 1 0"></v:f><v:f eqn="sum 0 0 @1"></v:f><v:f eqn="prod @2 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @0 0 1"></v:f><v:f eqn="prod @6 1 2"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"></v:f><v:f eqn="sum @8 21600 0"></v:f><v:f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"></v:f><v:f eqn="sum @10 21600 0"></v:f></v:formulas><v:path o:connecttype="rect" gradientshapeok="t" o:extrusionok="f"></v:path><?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:lock aspectratio="t" v:ext="edit"></o:lock></v:shapetype><v:shape style="WIDTH: 270pt; HEIGHT: 202.5pt; VISIBILITY: visible; mso-wrap-style: square" id=Picture_x0020_39 type="#_x0000_t75" alt="http://www.itti-patihan.com/images/stories/amulet_4/budd2155.jpg" o:spid="_x0000_i1025"><v:imagedata src="file:///C:\Users\Bumbim\AppData\Local\Temp\msohtmlclip1\01\clip_image001.jpg" o:title="budd2155"></v:imagedata></v:shape>
    พระครูวิสัยโสภณ หรือหลวงพ่อทิม ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2455 ที่บ้านนาประดู่ จ.ปัตตานี ช่วงเยาว์วัยได้ศึกษาร่ำเรียนกับพระครูภัทรภรณ์โกวิท (พระแดง ธัมมโชโต) พออายุได้ 18 ปีบวชเป็นสามเณร และเมื่ออายุครบบวชจึงอุปสมบทที่วัดนาประดู่ ได้รับฉายา "ธัมมธโร" จำพรรษาได้ 2 พรรษา ก็เดินทางไปศึกษาที่สำนักวัดมุจลินทวาปีวิหาร แล้วจึงกลับมาเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมที่วัดนาประดู่ จนปี พ.ศ.2484 ได้ดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดราษฎร์บูรณะหรือวัดช้างให้ จนได้เป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ.2493 และได้รับแต่งตั้งสมณศักดิ์เรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ในปี พ.ศ.2509 ท่านมรณภาพใน พ.ศ.2512 สิริอายุ 57 ปี พรรษา 36

    หลวงปู่ทิม ให้ความสำคัญกับการสร้าง "พระพิมพ์หลวงปู่ทวด" มาก มูลเหตุปรากฏตามบันทึกของนายอนันต์ คณานุรักษ์ ได้เขียนถึงการจัดสร้างพระหลวงปู่ทวดว่า ได้เกิดนิมิตเห็นพระภิกษุชรานั่งบนดอกบัว จึงปรึกษากับหลวงปู่ทิมและได้มีการจัดสร้างพระหลวงปู่ทวดขึ้น หลวงปู่ทิมท่านเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกปฏิสังขรณ์บูรณะวัดช้างให้ จึงนับว่ามีความสำคัญยิ่งกับวัดช้างให้และหลวงปู่ทวด ท่านจึงได้รับความศรัทธาอย่างสูงจากพุทธศาสนิกชนโดยถ้วนทั่วที่มีความรักเคารพหลวงปู่ทวดด้วยเช่นกัน


    วัตถุมงคลหลวงปู่ทวดที่หลวงปู่ทิมสร้างขึ้นเป็นรุ่นแรกคือ "พระพิมพ์หลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497" ซึ่งนับเป็นวัตถุมงคลที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและพระคณาจารย์ รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั่วไป

    ข้อพิจารณาลักษณะโดยทั่วไปของ พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497 คือ

    1)
    จะมีทั้งหมด 16 พิมพ์ ซึ่งในแต่ละพิมพ์จะมีพุทธลักษณะองค์พระเหมือนๆ กัน คือ หลวงปู่ทวดนั่งขัดสมาธิเพชร บนฐานบัวคว่ำบัวหงาย ต่างกันแต่เพียงขนาดใหญ่ กลาง เล็ก เท่านั้น และแต่ละพิมพ์จะมีความชัดเจน

    2)
    ลักษณะผิวขององค์พระ ถ้าไม่ผ่านการใช้หรือสัมผัสมาเลย หรือที่เรียกว่า "ผิวเดิม" จะออกสีดำหรืออมน้ำตาล บางองค์จะปรากฏยางว่านของมวลสารลักษณะเป็นไขขาวปูดขึ้นมาจากเนื้อในคล้ายๆ ยางมังคุด และมีฝ้าขาวเหมือนแป้งบางๆ ปกคลุมอยู่โดยทั่ว

    3)
    เนื้อมวลสาร ประกอบด้วย พระธาตุ ว่าน 108 และผงสีขาวใส บางองค์จะมีความละเอียดจับตัวแน่น บางองค์ก็หยาบฟู เนื้อในจะมีสีดำหม่นแกมเทาแก่ พื้นผิวปรากฏแร่ดินดำหรือที่เรียกว่า "ว่านกากยายักษ์" อยู่ทั่วองค์พระ และมีผงขาวใสเป็นจุดอยู่ประปรายสัณฐานไม่แน่นอนสังเกตเห็นโดยง่าย ถ้ามองให้ดีๆ จะพบสีแดงคล้ายดอกพิกุลซอกซอนอยู่ตามเนื้อขององค์พระ ลักษณะเนื้อจะต้องแห้งตามกาลเวลา ไม่ใหม่สดใสเหมือนของที่สร้างใหม่ๆ

    4)
    ด้านหลังเป็นหลังอูมนูนเล็กน้อยและหลังเรียบ บางส่วนจะปรากฏประกายดำวาวอย่างกากเพชร แต่ไม่ปรากฏทุกองค์ สันนิษฐานว่าเป็นแร่ชนิดหนึ่งที่นำมาแตะไว้

    5)
    พระบางองค์มีรูเสียบไม้ส่วนล่างใต้ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

    6)
    ขอบด้านข้างจะห่อเข้าหากันเล็กน้อยพอสังเกตได้ บางองค์บิดงออย่างเป็นธรรมชาติ

    และ 7) ปรากฏรอยนิ้วมือคีบจับขึ้นจากเบ้าพิมพ์บริเวณขอบข้างด้านล่างขององค์พระ

    สำหรับองค์พระที่มีความสมบูรณ์มากๆ ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน ผู้ที่ไม่สันทัดจะไม่ค่อยสามารถสังเกตเห็นมวลสารดังที่กล่าวมาข้างต้นได้อย่างเด่นชัด

    เพราะฉะนั้น การพิจารณา "พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2497" จึงต้องทำความเข้าใจกับผิวขององค์พระให้ละเอียดลึกซึ้ง และที่สำคัญคือ ต้องศึกษาและจดจำพิมพ์ทรงได้อย่างถี่ถ้วนและแม่นยำครับผม<o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
     

แชร์หน้านี้

Loading...