วัตถุมงคล หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ อ. ตะพานหิน จ.พิจิตร

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย lynn@nice, 7 พฤศจิกายน 2014.

  1. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    [​IMG]
    พระครูพิพิธธรรมาธร(หวั่น กุสลจิตฺโต)
    โสภณ บุญสุข
    วัดคลองคูณ ตำบล คลองคูณ อำเภอ ตะพานหิน จังหวัด พิจิตร
    หลวงพ่อหวั่น เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีกาลพรรษาสูงรูปหนึ่ง ท่านสร้างวัตถุมงคลออกมาในแบบเนื้อผงผสมมวลสารมากกว่า เนื้อโลหะโดยเฉพาะพระนางพญาผงใบลานนั้นเด่นในทางเมตตามหานิยมเยี่ยมมากที เดียว ส่วนตะกรุดสาลิกาคู่เยี่ยมในทางมหานิยม ผู้คนชาวบ้านเขาโจษขานกันมานานแล้วว่า หลวงพ่อหวั่นนั้นท่านเป็นพระที่เมตตาสูง ท่านปล่อยวางจากลาภสักการะ อดิเรกลาภต่างๆหลวงพ่อหวั่น ท่านไม่ได้ยินดีปัจจัยไทยทานต่างๆท่านวางไว้เหมือนไม่สนใจใยดี นอกจากเป็นพระเถระที่ยึดสันโดษเป็นที่ตั้งแล้วในเรื่องกฤดาอภินิหารต่างๆ ชาวบ้านเล่าว่าท่านนั้นเก่งมากทั้งในด้านเมตตาคงกระพันชาตรี โดยเฉพาะวัยรุ่นในย่านตะพานหินที่หัวนิยมชื่นชอบหนักในทางต่อสู้ตีรันฟันแทง แล้วจะต้องพกตะกรุดโทน หลวงพ่อหวั่น ติดตัวเพื่อช่วยใน ยามคับขัน
    อัตตะประวัติ
    พระครูพิพิธธรรมาทร มีนามเดิมว่า หวั่น นามสกุล แพนนท์ เกิดเมื่อวันที่ ๒ กันยายน ๒๔๗๘ ตรงกับวันจันทร์ขึ้น ๑๑ คํ่าเดือน ๙ ปีกุน ที่บ้านคลองคูณ หมู่ที่ ๒ ตำบลคลองคูณ อำเภอ ตะพานหิน เมืองพิจิตร โยมบิดามีนามว่า นายหมึก เป็นหมอกลางบ้านหรือแพทย์แผนโบราณ โยมมารดาชื่อ นางขอด แพนนท์มีพี่น้องรวมทั้งหมด ๑๑ คน ผู้ชาย ๕ คนผู้หญิง ๖ คน ส่วนหลวงพ่อหวั่น ท่านเป็นลูกคนที่ ๔ ของครอบครัว
    อุปสมบท
    เมื่ออายุย่างเข้าปีที่ ๒๑ พ่อแม่จึงจัดการนำไปฝากเป็นศิษย์วัดเพื่อเรียนท่องคำขานนาคแล้ววันมงคลแห่ง ชีวิตก็มาถึงวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๔๙๙ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๘ คํ่า เดือน ๖ ปีวอก ท่านจึงได้เข้ารับการอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ในพัทธสีมาของวัดคลองคูณ โดยมี พระครูพิเศษ ธรรมรัตน์ วัดหาดแตงโม อำเภอ ตะพานหิน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระใบฎีกานนท์ วัดไผ่หลวง เป็นพระกรรมวาจาจารย์และ พระธรรมธร สง่า วัดไซลงโขน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ได้รับนามฉายาว่า “กุสลจิตโต” เมื่อบวชในพระศาสนาแล้วท่านตั้งใจแน่วแน่ในการสวดร้องท่องบ่นเจ็ดตำนานสิบ สองตำนาน จนญาติโยมต่างร่วมอนุโมทนาบุญกับท่าน และญาติโยมชาวบ้านคลองคูณ ต้องการให้ท่านครองผ้ากาสาวพัตรอันเป็นหลักชัยในทางพระพุทธศาสนาไปนานๆ ประกอบกับท่านนั้นเป็นลูกหลานชาวบ้านนี้ ซึ่งก็ไม่ทำให้ญาติโยมผิดหวังเนื่องจากหลวงพ่อหวั่นแม้จะเป็นสัทธิวิหาริก คือหมายความว่า หลวงพ่อหวั่น ท่านเป็นผู้ก้าวเข้ามาใหม่ในอารามแห่งนี้ก็จริงอยู่แต่ท่านเป็นพระหนุ่มผู้ เคร่งครัด ในพระธรรมวินัยเป็นยิ่งนัก เร่งเรียนทำวัตรสวดมนต์และศึกษาข้อวัตรปฏิบัติทาง พระศาสนาอันเป็นคำสอนของพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยไม่ละความเพียรพยายาม ที่จะเรียนรู้จนญาติโยมศรัทธาทั้งหมู่บ้านเมื่อบวชได้ ๓ พรรษาจึงได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ดูแลพระบวชใหม่ภายในวัดหรือเรียกว่า แต่งตั้งเป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสนั้นเอง
    สายอาคม
    หลวงพ่อหวั่น ท่านนับได้ว่าเป็นพระเกจิอาจารย์เป็นที่เคารพกราบไหว้ของคนในอำเภอ ตะพานหินและถิ่นย่านใกล้เคียงในภาคเหนือตอนล่าง นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เข้มขลังมากๆในเรื่องตะกรุดสาลิกา และตะกรุดมหาอุด ท่านได้เมตตาบอกกับผู้เสนอบทความว่า ท่านทำตะกรุดตั้งแต่พรรษายังไม่มากนักคือท่านได้ตำรามาจากของเก่าแก่ในวัด ซึ่งเป็น ยันต์ที่หลวงปู่จันทร์ท่านได้เขียนเอาไว้และบอกสรรพคุณของตะกรุดแต่ละชนิด ประกอบกับหลวงพ่อหวั่นท่านพอเข้าใจภาษาขอมได้อยู่ในระดับหนึ่ง จึงไม่ใช่สิ่งแปลกสำหรบท่านที่จะเขียนยันต์ลงในตะกรุด เมื่อลงตะกรุดแรกๆก็แจกให้กับญาติพี่น้องกันก่อนเพราะถือว่าในขณะนั้นท่าน เป็นพระที่บวชใหม่ เมื่อญาติพี่น้องเอาไปใช้เกิดอภินิหารต่างๆในด้านเมตตาโชคลาภตลอดจนคงกระพัน ชาตรีตะกรุดพระหวั่นในยามนั้นจึงขยายวงกว้างแห่งความศรัทธาสู่ญาติโยมไปทั่ว ทำให้สมภารหนุ่มในขณะนั้นต้องสงเคราะห์ญาติโยมที่มาขอตะกรุดท่านตลอด
    ครูบาอาจารย์ในสายอาคมของท่านที่ไม่กล่าวถึงเลยไม่ได้ บิดาของหลวงพ่อหวั่น เป็นนักเล่นอาคม นับได้ว่าเป็นผู้ขมังเวทย์อีกคนหนึ่งในย่านคลองคูณ เพราะหมอหมึก โยมบิดาของท่านเป็นหมอแผนโบราณที่ชอบและฝักใฝ่ในเรื่องคาถาอาคมจนถือกันว่า ขึ้นชั้นระดับแถวหน้าของชาวบ้านย่านคลองคูณเพราะเมื่อ ๕-๖๐ปี ก่อนยังถือว่าบ้านคลองคูณ อยู่ในถิ่นกันดารที่การเดินทางยังยากเข็ญอยู่นอกจากเกวียนหรือม้าแล้วก็ทาง เรือเท่านั้นที่สะดวก ใครถูกผีเข้าเจ้าสิงก็ต้องวิ่งโร่ไปที่บ้านหมอหมึกและส่วนมากจะหายเสียด้วย จึงทำให้ชื่อเสียงลือกระฉ่อนออกไปในรัศมีกว้างในละแวกนั้น และย่านใกล้เคียงจึงมอบความไว้วางใจให้หมอหมึกเป็นผู้รักษาจะกินนํ้าหมาก ราดนํ้ามนต์ก็ไม่ขัดข้องเพราะ หมอหมึกถือว่าช่วย
    สงเคราะห์เพื่อนมนุษย์ ร่วมโลกหายทุกข์คลายโศกกันคนแล้วคนเล่า หรือเจ็บไข้ได้ทุกข์ทางร่างกายและจิตใจก็วิ่งหาหมอหมึกให้ช่วยเจียดยา บรรเทาทุกข์เวทนา ด้วยที่หลวงพ่อหวั่นพบเห็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ของหมอหมึก ผู้เป็นโยมพ่อหรือสมัยนี้เขาจะเรียกเสียโก้หรูว่าแพทย์แผนโบราณมาตั้งแต่ เด็กๆจึงทำให้จิตใจ ของหลวงพ่อหวั่น มีแต่ความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ผู้เกิดมาร่วมโลกเสมอด้วยญาติกันทุกคน
    นอก จากหมอหมึกบิดาของท่านแล้ว หลวงพ่อหวั่นได้เรียนวิชาจากตำราของหลวงพ่อโพธิ์ วัดคลองหมาเน่า ซึ่งหลวงพ่อโพธิ์ท่านเป็นพระมอญที่ไปจากจังหวัดปทุมธานี มีความเชี่ยวชาญในการลงตะกรุดคงกระพัน ไปอยู่ที่วัดคลองหมาเน่า จนกระทั่ง มรณะภาพ ลงญาติพี่น้องของท่านที่อยู่ในจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางไปรับศพท่านกลับมาประกอบพิธีทางพระศาสนาและ ปลงศพที่บ้านเกิดหลังที่ทางคณะกรรมการวัดคลองหมาเน่าตลอดจนผู้ศรัทธาได้ ประกอบพิธีทางศาสนาได้ระยะหนึ่ง เล่ากันว่าหลวงพ่อโพธิ์ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่เข้มขลังวิชาเป็นที่เคารพศรัทธาของญาติโยมใน ละแวกนั้น นอกจากหลวงพ่อโพธิ์วัดคลองหมาเน่าแล้ว หลวงพ่อหวั่น ท่านได้ไปเรียนคาถาด้านเมตตามหานิยมกับท่านพระอาจารย์รอด ที่สำคัญและไม่กล่าวถึงไม่ได้คือหลวงพ่อจันทร์ วัดคลองคูณพระเกจิอาจารย์นามอุโฆษในอดีต หลวงพ่อหวั่นได้เรียนรู้วิชาอาคมของหลวงพ่อจันทร์ท่านได้วิธีการลงอักขระ ยันต์ต่างๆ ในตะกรุดตลอดจนขั้นตอนการปลุกเสกและการนั่งสมาธิ เพื่อให้วัตถุมงคลที่ได้ปลุกเสกไปเกิดมีฤทธิ์อำนาจทางพุทธคุณในด้านต่างๆ เมื่อได้ศึกษามาก็ได้ฝึกปรือจนแน่ใจว่าใช้ได้ในเรื่องพุทธคุณไม่ขาดไม่เกิน ความสามารถที่หลวงพ่อหวั่นท่านได้เรียนมาก็มอบให้ญาติโยมซึ่งเดินทางมาจาก ที่ต่างๆทั้งใกล้และไกลเมื่อมีประสบการณ์ต่างบอกกล่าวเล่าต่อๆ กันไปกระทั่งท่านนั่งต้อนรับญาติที่ต่างดั้นด้นมาหาท่าน แม้ในขณะนั้นบางคนต้องเดินเท้ามานานนับชั่วโมงโดยมิย่อท้อ เดินทางมาเพื่อให้พบกับพระอาจารย์หนุ่มท่านนี้ให้จงได้ และหลวงพ่อหวั่น ท่านเป็นผู้มีเมตตาสูงใครไปใครมาขอเมตตาอะไรจากท่านก็ล้วนแต่สำเร็จจากปาก สู่หูที่บอกเล่ากล่าวต่อกันไป ชื่อเสียงของท่านหอมกระจายไปในทุกสารทิศเหมือนกลิ่นดอกแก้วที่หอมรวยรินไป กับสายลมในยามรุ่งอรุณ เกียรติคุณความดีของท่านนั้นหาได้ผิดแผกไปจากความหอมแห่งบุปผาชาติในยามรุ่ง สางไม่ ปัจจุบันแม้สังขารจะล่วงเลยเข้าร่วมศตวรรษแล้วก็ตาม แต่หากมีพิธีพุทธาภิเษก ในเขตจังหวัดพิจิตรตลอดจนย่านใกล้เคียงในละแวกนี้ จะต้องมีนามของท่านพระครูพิพิธธรรมาทรร่วมในพิธีฯ อยู่ด้วยเสมอทุกครั้งไป ในฉบับนี้ขอนำบทกลอนสอนลูกสอนหลานให้กตัญํูรู้บุญคุณพ่อแม่ เข้าใจว่าเป็นการเทศน์ของพระเถระรูปหนึ่งรูปใดเป็นผู้รจนาขึ้นมาซึ่งผู้ เขียนได้มาในตู้โดยสาร ชั้น บ.น.ท.ของการรถไฟฯเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อเป็นคติเตือนใจลูกๆให้มีความรักเคารพพ่อแม่คำเล็กคำน้อยอย่าได้ทำให้ ท่านน้อยเนื้อตํ่าใจในวัยชรา ซึ่งในโลกปัจจุบันเท่าที่พบเห็นค่อนข้างน้อยมากที่ เทิดทูนพ่อแม่ที่แก่เฒ่าดังจะเห็นจากสื่อสารมวลชนทุกๆวันของรายการสกุ๊ป ชีวิตที่มีอยู่เป็นประจำ กลอนบทนี้ชื่อว่ากลอน พ่อแก่ แม่เฒ่า เขาเขียนเอาไว้ดังนี้
    พ่อแก่ แม่ก็เฒ่า จำจากเจ้าอยู่ไม่นาน จะพบจะพ้องพานเพียงเสี้ยววานของคืนวัน
    ใจจริงไม่อยากจาก เพราะยังอยากเห็นลูกหลาน แต่ชีพมิทนทาน ย่อมร้าวรานสลายไป
    ขอเถิดถ้าสงสาร อย่ากล่าวขานให้ชํ้าใจ คนแก่ชะแรวัย คิดเผลอไผลเป็นแน่นอน
    ไม่รักก็ไม่ว่า เพียงเมตตาช่วยอาทร ให้กินและให้นอน คลายทุกข์ผ่อนพอสุขใจ
    เมื่อยามเจ้าโกรธขึ้ง ให้นึกถึงเมื่อเยาว์วัย ร้องให้ยามป่วยไข้ ได้ใครเล่าเฝ้าปลอบโยน
    เฝ้าเลี้ยงจนโตใหญ่ แม้เหนื่อยกายก็ยอมทน หวังเพียงจะได้ยล เติบโตจนสง่างาม
    ขอโทษถ้าทำผิด ขอให้คิดทุกๆยาม ใจแท้มีแต่ความ หวังติดตามช่วยอวยชัย
    ต้นไม้ที่ใกล้ฝั่ง มีหรือหวังอยู่นานได้ วันหนึ่งคงล้มไป ทิ้งฝั่งไว้ให้วังเวง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤศจิกายน 2014
  2. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญเสมา หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น มหาเพชรกลับ เหนือดวง เนื้อทองแดง หลังยันต์ไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๑๒๘๐ (น.1)
    บูชา 600 บ. ค่าส่ง 50 บ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8249.JPG
      IMG_8249.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      462
    • IMG_8250.JPG
      IMG_8250.JPG
      ขนาดไฟล์:
      770.6 KB
      เปิดดู:
      280
    • IMG_8251.JPG
      IMG_8251.JPG
      ขนาดไฟล์:
      829.2 KB
      เปิดดู:
      298
  3. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญเสมา หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น มหาเพชรกลับ เหนือดวง เนื้อทองแดง หลังแบบไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๑๖๘๙ (น.1)
    บูชา 700 บ. ค่าส่ง 50 บ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8246.JPG
      IMG_8246.JPG
      ขนาดไฟล์:
      907.3 KB
      เปิดดู:
      287
    • IMG_8247.JPG
      IMG_8247.JPG
      ขนาดไฟล์:
      765.7 KB
      เปิดดู:
      479
    • IMG_8248.JPG
      IMG_8248.JPG
      ขนาดไฟล์:
      874.2 KB
      เปิดดู:
      150
  4. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญเสมา หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น มหาเพชรกลับ เหนือดวง เนื้อสัตตะโลหะ หลังยันต์ไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๑๕๖๑ (น.1)
    บูชา 700 บ. ค่าส่ง 50 บ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8255.JPG
      IMG_8255.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      693
    • IMG_8256.JPG
      IMG_8256.JPG
      ขนาดไฟล์:
      508.6 KB
      เปิดดู:
      205
    • IMG_8257.JPG
      IMG_8257.JPG
      ขนาดไฟล์:
      559 KB
      เปิดดู:
      147
  5. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญเสมา หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น มหาเพชรกลับ เหนือดวง เนื้อสัตตะโลหะ หลังแบบไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๑๗๔๕ (น.1)
    บูชา 800 บ. ค่าส่ง 50 บ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8252.JPG
      IMG_8252.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      121
    • IMG_8253.JPG
      IMG_8253.JPG
      ขนาดไฟล์:
      828.4 KB
      เปิดดู:
      770
    • IMG_8254.JPG
      IMG_8254.JPG
      ขนาดไฟล์:
      934.5 KB
      เปิดดู:
      823
  6. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น ชินบัญชร เนื้อทองแดง ไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๕๓๖ (น.1)
    บูชา 700 บ. ค่าส่ง 50 บ. ปิดค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8258.JPG
      IMG_8258.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      105
    • IMG_8259.JPG
      IMG_8259.JPG
      ขนาดไฟล์:
      794.3 KB
      เปิดดู:
      126
    • IMG_8260.JPG
      IMG_8260.JPG
      ขนาดไฟล์:
      787.2 KB
      เปิดดู:
      165
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กุมภาพันธ์ 2015
  7. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น ชินบัญชร เนื้อทองทิพย์ ไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๕๓๖ (น.1)
    บูชา 750 บ. ค่าส่ง 50 บ.
    ปิดค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8261.JPG
      IMG_8261.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      136
    • IMG_8262.JPG
      IMG_8262.JPG
      ขนาดไฟล์:
      639.4 KB
      เปิดดู:
      117
    • IMG_8263.JPG
      IMG_8263.JPG
      ขนาดไฟล์:
      792.5 KB
      เปิดดู:
      134
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กุมภาพันธ์ 2015
  8. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ รุ่น ชินบัญชร เนื้ออัลปาก้า ไม่ตัดปีก ตอกโค๊ดตอกหมายเลข ๕๓๖ (น.1)
    บูชา 800 บ. ค่าส่ง 50 บ.
    ปิดค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_8264.JPG
      IMG_8264.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      129
    • IMG_8265.JPG
      IMG_8265.JPG
      ขนาดไฟล์:
      693.6 KB
      เปิดดู:
      134
    • IMG_8266.JPG
      IMG_8266.JPG
      ขนาดไฟล์:
      845.5 KB
      เปิดดู:
      241
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 กุมภาพันธ์ 2015
  9. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,306
    ค่าพลัง:
    +19,459
    สวัสดีค่ะ ได้รับยอดชำระจาก คุณ ผไท อุทุมสกุลรัตน์ เรียบร้อยแล้วนะคะ ขอบคุณค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...