วิมุตติ การหลุดพ้น ในความคิดของข้าพเจ้า เขียนเองโดย telwada

ในห้อง 'Black Hole' ตั้งกระทู้โดย telwada, 19 ตุลาคม 2008.

แท็ก: แก้ไข
  1. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817
    วิมุตติ การหลุดพ้น ในความคิดของข้าพเจ้า
    ในพระไตรปิฎก ได้มีการกล่าวถึง การหลุดพ้นเอาไว้ ว่า
    วิมุตติ มีความหมายตามพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับพระธรรมปิฎก ดังนี้.-
    "ความหลุดพ้น, ความพ้นจากกิเลส มี ๕ อย่าง
    คือ ๑.ตทังควิมุตติ พ้นด้วยธรรมคู่ปรับหรือพ้นชั่วคราว
    ๒.วิกขัมภนวิมุตติ พ้นด้วยข่มหรือสะกดได้
    ๓.สมุจเฉทวิมุตติ พ้นด้วยตัดขาด
    ๔.ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ พ้นด้วยสงบ
    ๕.นิสฺสรณวิมุตติ พ้นด้วยออกไป;
    ๒ อย่างแรก เป็น โลกิยวิมุตติ ๓ อย่างหลังเป็น โลกุตตรวิมุตติ

    แต่ท่านทั้งหลายมีความเข้าใจ หรือไม่ว่า การหลุดพ้นทั้ง 5 อย่างนั้น หลุดพ้นได้อย่างไรมีปัจจัยใดเป็นเครื่องช่วย เมื่อเป็นเช่นนั้น ข้าพเจ้าจึงได้เขียนกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อให้ความกระจ่างต่อท่านทั้งหลาย ตามหลักการ และตามวิธีการที่ข้าพเจ้าประสบมา
    อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยกความดีให้กับเจ้าของกระทู้ที่โพสกระทู้ "วิมุตติ" เพราะทำให้ข้าพเจ้าได้เรื่องที่จะเขียน ขั้นรายการ เพราะในการเขียนบทเรียน "ธรรมะคืออะไร ในพุทธศาสนา"(พุทธศาสนาพัฒนามนุษย์) บทที่ 2 ตอนที่ 5(จบบท) เขียนยาก หาคำศัพท์ที่จะมาอธิบายได้ยาก

    ดังที่ได้กล่าวไปว่า วิมุตติ มีความหมาย และแบ่งเป็น 5 อย่าง ซึ่งทั้ง 5 อย่าง สามารถอธิบายได้ตามความคิดอันเกิดจากประสบการณ์จริง และใกล้เคียง หรือจะว่า เหมือนกันก็ว่าได้ จะต่างกันก็ตรงที่ภาษาที่ใช้เขียน เพราะมันคนละยุคคนละสมัย ความว่า
    วิมุตติ คือ การหลุดพ้นจากกิเลส แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ หลุดพ้นในระดับปุถุชน หรือในทางตำราเรียกว่า โลกิยวิมุตติ ในหลักการของข้าพเจ้าไม่มีแบ่งว่าเป็นกี่อย่าง แต่ในพระไตรปิฏก ตามพจนานุกรมพุทธศาสน์(ฉบับพระธรรมปิฏก) คือ คือความพ้นอย่างโลกๆ ไม่เด็ดขาด ไม่สิ้นเชิง กิเลสและความทุกข์ยังกลับครอบงำได้อีก ได้แก่วิมุตติ ๒ อย่างแรกคือ ตทังควิมุตติ และ วิกขัมภนวิมุตติ

    ตทังควิมุตติ หมายถึง การหลุดพ้นจากกิเลส ด้วยธรรมคู่ปรับหรือหลุดพ้นชั่วครั้งชั่วคราวเมื่อพิจารณาธรรมะอันสามารถขจัดสิ่งที่ประสบอยู่นั้น หรือขจัดอาสวะที่เกิดในใจจากการได้สัมผัสทางอายตนะภายใน อันเป็นผลมาจากอายตนะภายนอก เช่น มีความโลภ มีความอยากได้ของผู้อื่น ก็มีธรรมคู่ปรับเช่น พรหมวิหารสี่ หรือ ทาน (การให้) เป็นเครื่องพิจารณาให้ยับยั้งความโลภ ความอยากเหล่านั้นไว้ได้ ชั่วครู่ ชั่วขณะ ต่อเมื่อได้สัมผัสอีก ความโลภ ความอยาก ก็จะเกิดขึ้นอีก อันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์โดยทั่วๆไป

    วิกขัมภนวิมุตติ หมายถึง การหลุดพ้น ด้วยการข่มใจหรือสะกดไว้ ซึ่งในทางการใช้ศัพท์ภาษายังมีอีกหลายคำหลายประโยค เช่น อดทนไว้ อดกลั้นไว้
    การหลุดพ้น ด้วยการข่มใจ หรือสะกดไว้ นี้ จะเป็นอาการต่อเนื่องจาก การหลุดพ้นด้วยธรรมคู่ปรับ เพราะเมื่อสามารถพิจารณาในธรรมะคู่ปรับได้ การข่มใจ หรือสะกดไว้ ก็จะเกิดขึ้น คือระงับ ความโลภ ความอยากไว้ได้ชั่วขณะ ซึ่งก็ย่อมเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะเกิดมีพฤติกรรมเช่นนั้นอยู่แล้ว การหลุดพ้นจากอาสวะแห่งกิเลส ด้วยการข่มใจหรือสะกดไว้ เพื่อมิให้เกิดพฤติกรรมทั้ง ทาง กาย วาจา และใจ นั้น ก็ย่อมต้องอาศัย ธรรมะคู่ปรับ หรือความรู้ ความเข้าใจ อันเกี่ยวข้องทั้งทางตรงหรือทางอ้อม เพราะหากไม่มีธรรมะมาเป็นเครื่องเหนี่ยวรั้ง ก็ย่อมไม่สามารถสะกดใจ หรือข่มอารมณ์

    เมื่อบุคคลสามารถรู้จักขจัดอาสวะแห่งกิเลสในระดับปุถุชนได้แล้ว มีความรู้ ความเข้าใจในธรรมะแห่งศาสนาเพิ่มพูนแล้ว การหลุดพ้นอันเหนือจากปุถุชนก็จะเกิดขึ้น ซึ่งในพระไตรปิฎกกล่าวไว้ว่า
    โลกุตตระวิมุตติ คือ ความหลุดพ้นที่เหนือวิสัยโลก ซึ่งกิเลสและความทุกข์ที่ละได้แล้ว ไม่กลับคืนมาอีก ไม่กลับกลาย ได้แก่ วิมุตติ ๓ อย่างหลัง คือ สมุจเฉทวิมุตติ, ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ และนิสสรณวิมุตติ,

    สมุจเฉทวิมุตติ หมายถึง การหลุดพ้นด้วยตัดขาด อะไรคือการตัดขาด หากท่านทั้งหลายได้อ่านความอรรถาธิบายข้างต้นแล้ว ก็จะเกิดความเข้าใจได้บ้างว่า การหลุดพ้นจากกิเลสด้วยการตัดขาดนั้น หมายถึง การที่จิตใจ และความคิด มีธรรมะ รู้และเข้าใจในรายละเอียดแห่งธรรมะ สามารถที่จะละซึ่งความโลภ ความอยาก (ในที่นี้ยกตัวอย่าง ในความโลภ และความอยาก เพียงอย่างเดียว เพื่อความรวดเร็วในพิมพ์) อันเกิดจากการได้สัมผัสทางอายตนะ เกิดความคิด เกิดการนึกถึง กลายเป็น อารมณ์ ความรู้สึก กล่าวคือ เมื่อได้สัมผัส ก็จะสามารถ ไม่คิดที่จะโลภ ไม่คิดที่อยากได้ เพราะ ได้มีการฝึกฝนจากการใช้ธรรมะ เพื่อ ข่มใจ หรือสะกด อารมณ์จนกลายเป็นกลไกอัตโนมัติ ซึ่งหากเมื่อบุคคลฝึกได้ถึงขั้นนี้ ก็นับได้ว่า บรรลุโสดาบัน ชั้นต้น แล้ว

    ปฏิปัสสัทธิวิมุตติ หมายถึง การหลุดพ้นจากอาสวะแห่งกิเลส ด้วยการสงบ หรือระงับอารมณ์ความรู้สึกต่างๆโดยสงบ โดยไม่ต้องใช้ธรรมะคู่ปรับ ข่มใจ หรือสะกดอารมณ์ เพราะสามารถตัดขาดโดยเป็นกลไกอัตโนมัติ โดยไม่คิด ไม่นึกถึงในอารมณ์ความรู้สึก ที่่ว่าเป็น ความโลภ หรือความอยาก เพราะเมื่อสามารถใช้ธรรมะ เข้าข่มสะกด และสามารถตัดขาดจาก ความโลภ ความอยากได้แล้ว ความสงบในจิตใจย่อมเกิดขึ้น เพราะความรู้ ความเข้าใจในธรรมะต่างๆเหล่านั้น

    นิสฺสรณวิมุตติ หมายถึง การหลุดพ้นจากอาสวะแห่งกิเลส ด้วยการออกไป หรือสลัดออกไป และคำว่า ด้วยการออกไป หรือสลัดออกไปนั้น แท้ที่จริงแล้ว ก็คือการขจัดคลื่นแห่งความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ต่างๆให้ออกจากร่างกาย และขณะขจัดคลื่นออกจากร่างกายนั้น ก็จะเกิดแสงเป็นสีต่างๆกัน ในทางศาสนาพุทธเรียกว่า "ฉัพพรรณรังสี"
    การออกไป หรือสลัดออกไป แห่งอาสวะแห่งกิเลสนั้น ถ้าเป็นเพียงคลื่นความคิดในสมอง และสามารถขจัดออกได้ทัน(เพราะคลื่นเคลื่อนที่ในร่างกายเราได้เร็วมาก เร็วกว่าแสงด้วยซ้ำไป) แสงหรือฉัพพรรณรังสีก็จะเกิดขึ้นที่ศรีษะ เพียงแห่งเดียว
    แต่ถ้าคลื่นต่างๆเหล่านั้น เคลื่อนที่ไปสู่หัวใจได้ (ในทางที่เป็นจริง คลื่นต่างๆก็จะเคลื่อนที่ไปสู่หัวใจได้อาจจะน้อยหรือบางส่วน) แสงหรือฉัพพรรณรังสี ก็จะเปล่งออกรอบร่างกาย
    อย่างนี้เป็นต้น
    การหลุดพ้นจากอาสวะแห่งกิเลส ด้วยการออกไป หรือสลัดออกไปนั้น ย่อมเกิดจากความรู้ความเข้าใจในธรรมะ ที่ใช้ข่มหรือสะกด จนสามารถละหรือตัดขาด จนเกิดความสงบในความคิดและจิตใจ ทำให้กลไกหรือระบบการทำงานของร่างกายสามารถขจัดอาสวะหรือคลื่นความคิด อารมณ์ ความรู้สึก การนึกถึง สภาพสภาวะแห่งจิตใจต่างๆ ออกมาโดยอัตโนมัติ เป็นแสงสีต่างๆกัน ตามแต่สภาพแห่งจิตใจ ฉะนี้

    อนึ่งการที่ข้าพเจ้าได้อรรถาธิบายไปทั้งหมด เป็นการเปรียบเทียบหลักการปฏิบัติ ของข้าพเจ้า กับตำราหรือข้อความที่มีอยู่ในพระไตรปิฎก แม้จะไม่เหมือนกันทั้งหมด ก็เพราะเป็นเรื่องของภาษา ตามยุคตามสมัย และโปรดได้ใช้วิจารณญาณในการอ่าน และพิจารณาด้วย
    จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ตุลาคม 2008
  2. sunan

    sunan Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2008
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +35
    .....บังคับตัว บังคับกายมันทำได้
    .....แต่การบังคับใจ ถ้าไม่แกร่งจริงมันก็ยาก
    .....แต่ถ้าเรายอมแพ้มัน เราก็จะแพ้ไปตลอดชีวิต
     
  3. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817

    ฮ่า ฮ่า ฮ่า คุณขอรับ ข้าพเจ้าเขียนไปอย่างชัดแจ้งแล้วขอรับ สิ่งที่ข้าพเจ้าเขียนไป คือสิ่งที่ข้าพเจ้าทำได้ อยู่แล้ว ทำไม่ได้ไม่เขียนดอกขอรับ มันเป็นการอวดอุตริฯ
    อนึ่ง ควรกลับไปอ่าน ทั้งกระทู้ให้จบ นั่นแหละคือคำตอบ สำหรับ คำถามของคุณ ฮ่า ฮ่า ฮ่า
     
  4. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817

    ตอบ....
    ฮ่า ฮ่า ฮ่า คุณขอรับ ข้าพเจ้าเหมาอะไรหรือขอรับ ไม่เข้าใจสิ่งที่คุณกล่าวมา

    แล้วที่คุณถามอีกอันหนึ่ง ข้าพเจ้าก็อยากจะถามคุณกลับไปบ้างว่า คุณมาสงสัยหรือสนใจอะไร กับที่ว่า ข้าพเจ้าเป็นอะไร คำถามที่คุณถามมา ไม่ขอตอบ เพราะเป็นคำถามของคน..... ฮ่า ฮ่า ฮ่า
    สนใจตัวคุณเองเถอะ คุณหรือหรือไม่ว่าคุณเป็นอะไรหรือขอรับ เป็นมนุษย์ที่สมองสติปัญญาต่ำ ไม่เข้าใจในหลักธรรม หรือหลักเหตุผล หรือหลักความจริง หรือว่า เป็นอะไรอย่างอื่น หรือขอรับ
    ที่ข้าพเจ้าเขียนข้างต้น ไม่ใช่เป็นการเสียดสีถากถางนะขอรับ แต่ถามจริงๆ ตามที่คุณแสดงความคิดเห็นแบบคนเขลา เบาปัญญา
    ถ้าคุณอยากรู้ว่า ข้าพเจ้าเป็นอะไร ก็มาดูเอาเองซิ จะเห็นว่า ข้าพเจ้าเป็นอะไร ฮ่า ฮ่า ฮ่า
     
  5. บุคคลทั่วไป 3 คน

    บุคคลทั่วไป 3 คน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,938
    ค่าพลัง:
    +1,253
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 4 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>บุคคลทั่วไป 3 คน*, khajonsak9999, TVJ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]
     
  6. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817
    ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

    สมองสติปัญญา ความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ของมนุษย์หรือนั่น ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า
     
  7. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,606
    ค่าพลัง:
    +1,817
    อนึ่ง การที่จะบรรลุสู่ความ วิมุตติ หรือความหลุดพ้นได้ ก็ต้องประกอบด้วย หลักวิชาการ หลายอย่าง นับตั้งแต่ หลักธรรมะ หรือคำสอน รวมไปถึง หลักปฏิบัติที่ถูกต้อง
    แต่ด้วยกฎเกณฑ์ กติกา ของเวบพลังจิต จึงไม่เขียนอีก
    ประการที่สำคัญ เมื่อเขียนไป ก็ไม่เป็นที่สบอารมณ์ ของบุคคลบางกลุ่มบางพวก เพราะเงินมีค่ายิ่งกว่าศาสนา ไม่ว่ากันนะ เรื่องธรรมดา
    แต่ก็จะพยายามสอนให้ในสิ่งที่ไม่ขัดกับกฏเกณฑ์ กติกา ของทางเวบฯ
     
  8. iofeast

    iofeast เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    4,174
    ค่าพลัง:
    +7,815
    อนึ่ง การที่จะบรรลุสู่ความวิมุตติหรือความหลุดพ้นได้นั้นต้อง ......เลิกบ้า รักษาอาการทางจิตประสาทให้หายก่อน...ย้ำ ต้องเลิกบ้าให้ได้ก่อน ฮ่า ฮ่า ฮ่า
     
  9. พิศวัสต์

    พิศวัสต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2007
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +431
    ..........แก้ไข.........
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 พฤศจิกายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...