ศึกษาธรรมะ(ชาติ)สไตล์ดีเจเหมียว อัจฉรา สินรัชตานันท์

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย paang, 16 ธันวาคม 2008.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]








    ผู้หญิงคนนี้มักส่งเสียงสดใสยามเช้า ผ่านการการวิทยุ คลื่น 102.5 get redio และในหน้าปัดวิทยุเดียวกัน เราอาจได้ยิน เสียงของเธอร้องเพลงในบทบาทของนักร้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ เราอาจได้ยินเสียงและภาพของเธอโลดแล่นอยู่ในจอทีวีในฐานะพิธีกรรายการทีวี สิ่งที่โดดเด่นที่ทำให้เราจดจำเธอได้แม่นยำคือ ความอารมณ์ดีแถมด้วยรอยยิ้มสดใสที่มักมาจากความคิดมองโลกในแง่ดีของเธอนั่นเอง


    คำจำกัดความของคำว่า สาวอารมณ์ดี บอกบุคลิกของคุณเหมียวได้ดีใช่ไหม


    (หัวเราะ) คงเป็นเพราะว่าเราเข้าใจ ถ้าคนเราเข้าใจว่าทำไมจึงเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น เข้าใจเรื่องของกรรม เข้าใจว่าความรักเกิดขึ้นได้อย่างไร จะรักษามันอย่างไร เราจะไม่รู้สึกโกรธ ไม่รู้สึกไม่ดี พอเข้าใจในทุก ๆ อย่างที่อยู่รอบๆ ตัว ก็มีความสุข อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลาได้

    เหมือนว่าคุณเหมียว สนใจแนว inner ด้วย

    ใช่ค่ะ ตอนเป็นเด็ก เหมือนก็เหมือนคนทั่วไห ดื้อ เซลฟ์ มั่นใจในตัวเอง ไม่เคยสนใจในเรื่องนี้มาก่อน แต่คนทุกคนมักมีปัญหา เราก็มีปัญหาวัยรุ่น ทะเลาะกับพ่อแม่ ทะเลาะกับเพื่อน อกหัก มีพี่คนหนึ่งชื่อว่าพี่โจ้ รู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะพ่อแม่เป็นเพื่อนกัน มาเป็นที่ปรึกษา เค้าก็อธิบายหลักการและเหตุผลในการแก้ปัญหาต่างๆ พอเรานำมาใช้แล้วได้ผล จนเราโตขึ้นเรื่อย ๆ เราก็คิดได้ว่า
    นี่นะหรือคือธรรมะ



    ธรรมะกับผู้หญิงรุ่นใหม่ไม่ห่างไกลกันใช่ไหม

    เหมียวยังดำเนินชีวิตทั่วไป ฟังเพลง ดูหนัง แค่เราเอาสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้มากกว่า คนส่วนใหญ่คิดว่าธรรมะเหมาะกับคนแก่ เข้าใจแล้วตัดทุกสิ่งทุกอย่างในโลก ซึ่งไม่จำเป็น คนที่เข้าใจธรรมะยังทำงานประสบความสำเร็จมีอยู่มากมาย ไม่จำเป็นต้องรอให้แก่ก่อน ถ้าเราสามารถเข้าใจสิ่งนี้ตั้งแต่ตอนนี้ ปรับใช้ไปเรื่อย ๆ ได้ ชีวิตคุณจะทุกข์น้อยลง

    ถ้าคิดว่าอยากเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนรอบข้าง พัฒนาจิตใจตัวเองให้ดีขึ้น และทำให้คนรอบข้างมีความสุข คุณลองมาศึกษาธรรมะ อย่างิคดว่าธรรมะคือเรื่องยาก คิดว่ามันเป็นวิธีการที่ทำให้คุณเข้าใจธรรมชทาติ พระพุทธเจ้า ไม่ได้คิดอะไรขึ้นมาใหม่ แต่เป็นคนที่ไปเข้าใจว่า อ๋อ มันเป็นอย่งนี้นี่เอง ท่านเป็นคนบอกให้เราเห็นว่า ตัวเราเองเป็นอย่างไร ทำไมจึงทุกข์ ทำไมจึงสุข ทำอย่างไรให้ทุกข์น้อยลง มีความสุขมากขึ้น แบบนี้อยากฟังไหม ต้องอยากฟังมากกว่า
    มาศึกษาธรรมะกันเถอะ แน่ ๆ

    เพื่อนของเหมียวคนหนึ่วสนิทกับเหมียวมาก แรก ๆ เขามาบอกว่า แกเป็นอะไรทำไมจึงมาสนใจธรรมะมาก จันช่วยแกได้นะ คิดว่าเหมียวต้องมีอะไรกลุ้มใจสักอย่าง แต่เหมียวบอกว่า ฉ้นสบายดี จนกระทั่งเพื่อนคนนี้ปัจจุบันกลายเป็นเหมียวสองไปแล้ว


    ได้เรียนรู้อะไรจากธรรมะบ้าง

    หลักการที่พี่โจ้สอนเรื่องแรกเลยคือเรื่องกรรม ทำ A ได้ A ทำB ได้B วันหนึ่งเราเจอปัญหาว่าแฟนไม่ค่อยแคร์เรา พอมีความสุขอยู่กับเพื่อน พอมีความทุกข์มาอยู่กับเรา วันหนึ่งเรามานึกได้และร้องไห้สำนึกผิดว่า เราไม่เคยทำให้แม่เนที่หนึ่งเลย หลังจากนั้นเรารู้สึกว่า แฟนไม่ได้มีความสำคัญกับเราอีกต่อไป เหมือนกับเราสอบผ่านข้ามชั้นป.4 เป็นป.5



    สมัยนี้คนทำบุญกันน้อยลง ความหมายของการทำบุญในทัศนะของคุณเหมียวคืออะไรคะ

    คนทำงานส่วนใหญ่ พอทำงานไปเรื่อย ๆ ก็อาจะลืมทำบุยได้ ซึ่งหากมีการสะสมทำบุญมาก่อนก็ถือว่าดีไป แต่ต้องอย่าละเลยเพราะไม่มีการทำแทนกันได้ มีคนเคยถามว่า ทำบุญวิธีไหนดีที่สุด พระพุทธเจ้าตอบว่าที่ที่ท่านศรัทธา เพราะฉะนั้นคุณจะทำที่ไหนก็ได้ วัด โรงพยาบาล ซึ่งเหมือวก้ทำมาสหลายอย่าง ชวนเพื่อน ชวนญาติ พิมพ์หนังสือเกี่ยวกับธรรมะแจก ปีนี้ก็รวบรวมเงินบริจาคจากเพื่อน ๆ และผู้มีจิตศรัทธาพิมพ์หนังสือเรื่อง 'ชวนม่วนชื่น' แจกให้วัด โรงเรียนและผู้สนใจทั่วประเทศ


    ความสุขของการทำงานของคุณเหมียวคืออะไร

    งานอะไรก็แล้วแต่ที่เราทำลงไปด้วยความตั้งใจ แค่มีคนเดียวที่เห็น คนอื่นรู้สึกว่างานของเราดี เหมียวก็รู้สึกว่ามีความสุขแล้ว


    แล้วความในชีวิตของคุณเหมียวล่ะคะ

    คือการทุกน้อยที่สุด (ยิ้ม) ทำอย่างไรให้ทุกข์น้อยที่สุด ก็คือการที่เรากลับไปข้อแรกที่ถาม คือการเข้าใจตนเอง เข้าใจคนอื่นเข้าใจเรื่องกรรม เข้าใจเหตุและผล ความสุขที่แท้จริงถาวรไม่มี มีแค่เพียงทุกข์มากกับทุกข์น้อย เพราะฉะนั้นความสุขที่แท้จริงคือการทุกน้อยที่สุด

    สุข ทุกข์อยู่ที่ใจ คือการมองโลกในแง่บวกหรือแง่ลบ ดังนั้นความสุขหรือความทุกข์จึงอยู่ที่คนมอง อยู่ที่ใจเราเท่านั้นเอง



    ที่มา นิตยสาร she'smat. vol.3 No.23 December 2008
    (Free magazine เอามาจาก true shop ค่ะ ขอขอบคุณมาณ โอกาสนี้ด้วย)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...