สมโภช"พระโพธิสัตว์กวนอิม" เททองพระสังกัจจายน์-จตุคามฯ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย Catt Bewer, 6 ธันวาคม 2006.

  1. Catt Bewer

    Catt Bewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    3,768
    ค่าพลัง:
    +16,673
    [​IMG]เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พ.ย.2549 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมงกุฏราชกุมาร เสด็จฯเป็นองค์ประธานเปิดงานประจำปี พิธีสมโภชใหญ่ "พระโพธิสัตว์กวนอิม" และเป็นประธานเททองหล่อพระมหากัจจายนะหรือ พระสังกัจจายน์ และองค์จตุคามรามเทพขนาดความสูง 2 เมตรกว่า ณ อุทยานพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

    มีพระเกจิอาจารย์ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต อาทิ หลวงปู่หงษ์ วัดเพชรบุรี จ.สุรินทร์, หลวงพ่อตัด วัดไชยนา จ.เพชรบุรี, พระเทพภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม, หลวงพ่ออิฐ วัดจุฬามณี จ.สมุทรสงคราม เป็นต้น

    ฝ่ายฆราวาส นายธีระบูลย์ โพบุคคี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายกุลวัชร์ หงส์คู ประธานบริหารจัดการมูลนิธิกวนอิม (ท่าฉลอม) พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ

    การนี้สร้างความปลื้มปิติให้กับชาวจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

    จากนั้น พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ ทรงประทานทุนให้กับ นางบุญยืน สุขสาคร หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดสุนทรสถิต สำหรับสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดสุนทรสถิตย์ ประทานทุนการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนจำนวน 41 โรงเรียน และเป็นองค์ประธานพิธีเททอง
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    สำหรับรูปเหมือนพระโพธิสัตว์กวนอิม ขนาดสูงประมาณ 19 เมตร เมื่อขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2538 หลังจากสร้างเสร็จได้ประกอบพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ พระเกจิอาจารย์ดังมาร่วมพิธีมากมาย อาทิ หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ หลวงปู่คำพันธุ์ หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ จ.นครปฐม ฯลฯ

    หลังจากพิธีเปิดในปีนั้นแล้ว ทางคณะกรรมการจัดสร้างได้จัดงานบุญอย่างต่อเนื่อง และทุกปีได้จัดพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ มีการแจกข้าวสารให้กับผู้ยากไร้ และสร้างวัตถุมงคลออกให้ประชาชนทั่วไปร่วมบุญบูชา เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือด้านสาธารณกุศลต่างๆ

    กล่าวสำหรับความเชื่อเกี่ยวกับองค์เจ้าแม่กวนอิมนั้น มีมาตั้งแต่โบราณ ต่างเชื่อกันว่าท่านเป็นสายขององค์อมิตาภพุทธเจ้า คือในพระชาติ พระอมิตาภพุทธเจ้า ทรงเกิดเป็นพระภิกษุธรรมกร ได้ทรงอธิษฐานขอพรเพิ่มเติม ภายหลังที่อธิษฐานจิตของเป็นพระพุทธเจ้าว่า เมื่อใดที่ทรงตรัสรู้ ขอให้พระองค์ได้รับมงคลพร 48 ประการ และ 2-3 ข้อ ในมงคลพรนี้คือ ขอให้พระองค์ทรงเป็นเจ้าของดินแดนแห่งพุทธอันงามวิจิตร ชื่อว่า "สุขาวดี" <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ขอให้ผู้ที่เกิดมาในดินแดนแห่งสุขาวดีนี้ ล้วนได้บรรลุสัมมาสัมโพธิญาณ และใครก็ตามที่มีศรัทธาในพระองค์ แม้เพียงระลึกถึง หรือสวดมนต์เอ่ยพระนาม หรือตั้งปณิธานขอมาเกิดในดินแดนสุขาวดีก็ขอให้ได้สมใจทุกคน

    นั่นหมายถึงผู้ที่เกิดในดินแดนสุขาวดี จะไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดไป มนุษย์โลกยมโลก หรือโลกอื่นๆ อีกแต่จะอยู่บนสวรรค์ แดนสุขาวดี ที่มีแต่สุขไม่มีทุกข์ แล้วก็จะบรรลุสัมมาสัมโพธิญาณที่นั่นเลย

    ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการจัดสร้างพระรูปสมมุติขอพระมหาโพธิสัตว์กวนอิมขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ซึ่งในพระสัทธรรมปุณฑริกสูตร กล่าวว่า พระโพธิสัตว์กวนอิม มีพระคุณาลังการ อันประกอบด้วยพระปัญญาคุณ พระสันติคุณและพระเมตตากรุณาธิคุณ เพื่อที่จะได้น้อมนำมาปฏิบัติตาม เพื่อความสุขในภพนี้ และสุคติหรือสุขาวดีในภพหน้า

    ดังที่มีกล่าวในพระสูตรว่า ถ้าบุคคลใดไม่ว่าจะเป็นบุรุษหรือสตรีก็ตาม มื่อระลึกถึงพระมหาโพธิสัตว์กวนอิมด้วยความเลื่อมใส และอ้อนวอน ขอให้พระองค์ช่วยเหลือ พระองค์ก็จะแผ่เมตตากรุณามาปลดเปลื้องทุกข์ภัยให้ผู้นั้นสมประสงค์

    พิธีสมโภชองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมในครั้งนี้ ทางคณะกรรมการได้จัดสร้างวัตถุมงคลองค์จตุคามรามเทพขนาดบูชา หล่อนำฤกษ์สูง 19 นิ้ว จำนวน 99 องค์ มีโค้ดหมายเลขกำกับ (หมดแล้ว) และวัตถุมงคล 2 หน้า ด้านหนึ่งเป็นพระสังกัจจายน์ และอีกด้านหนึ่งเป็นจตุคามรามเทพ เปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมบุญบูชาด้วย มีทั้งหมด 5 เนื้อคือ เนื้อขาว เนื้อดำ เนื้อแดง เนื้อเหลือง และเนื้อปัดทอง ทุกองค์มีโค้ดและหมายเลขกำกับ สร้างจำนวนเนื้อละ 1,200 องค์

    สนใจร่วมบุญบูชาติดต่อสอบถามอุทยานพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม โทร.08-1763-2678, 08-1802-9163, 08-1847-2839
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud06061249&day=2006/12/06
     

แชร์หน้านี้

Loading...