สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่๘ของโลก“ธรรมะชโลมใจ”นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 21 สิงหาคม 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่๘ของโลก“ธรรมะชโลมใจ”นุ้ย-สุจิรา

    [​IMG]

    หลังลดระดับความสัมพันธ์กับอดีตหวานใจพระเอกนัยน์ตาโศก หนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ อดีตนางสาวไทยช่างเจรจามากความสามารถ นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ บอกว่าไม่ได้เสียใจอะไรมากมาย แม้บางครั้งจะถูกกล่าวหาจนทำให้ชื่อเสียงเสียหายก็ตาม
    แต่เธอย้ำว่า “นุ้ยพูดได้อย่างเดียวว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แล้วในวันหนึ่งก็ต้องรู้ เพราะมนุษย์เป็นไปตามกรรม ใครทำกรรมอะไรไว้เขาก็จะต้องได้รับผลอย่างนั้น”

    เรื่องราวชีวิตส่วนหนึ่งของอดีตนางสาวไทย เธอจึงมีคำถาม (ปุจฉา) ถึง พระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

    “บางครั้งมีเรื่องราวจากคนรอบข้างมากระทบใจอย่างแรง จนทำให้จิตตกอยู่บ่อยๆ ไม่ทราบว่านุ้ยจะดับจิตตกตรงนี้ได้อย่างไร”


    พระมหาวุฒิชัย วิสัชนา

    (1) ต้องรู้ทันสัจธรรมซึ่งถือเป็น “กติกา” ของโลกใบนี้ก่อนว่า การนินทานั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ ก็ต้องพบเจอกันทั้งนั้น พระพุทธองค์จึงตรัสว่า “นตฺถิ โลเก อนินฺทิโต” (ไม่มีใครในโลกที่ไม่ถูกนินทา) ถ้าคุณอยู่ในโลกหรือต่อให้นอกโลกอย่างที่ครั้งหนึ่ง เอ็ดวิล อันดริล นักวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซ่าซึ่งขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ร่วมกับ นีล อาร์มสตรอง กลับลงมาถึงพื้นดินแล้ว เขาก็ยังคงถูกนักข่าวคนหนึ่งนินทาออกมาดังๆ จนเขาได้ยินกับหูว่า “คุณอันดริลคะ คุณไม่เสียใจหรือที่อุตส่าห์ขึ้นไปจนถึงดวงจันทร์ แต่คุณกลับไม่ได้เหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก” รู้ไหมว่าเขาตอบว่าอย่างไร เขาตอบจนนักข่าวคนนั้นหน้าหงายไปเลยว่า

    “ทำไมผมจะต้องเสียใจ เพราะผมเป็นมนุษย์จากดวงจันทร์คนแรกที่มาเหยียบโลกนี้เชียวนะ” เท่านั้นเองวงสนทนาก็ฮาครืน และคนช่างจ้อคนนั้นก็ต้องปิดปากตัวเองไปสนิท หากคุณอยู่ในโลกก็จงทำใจว่าการนินทาเป็นธรรมดาของโลกนี้ นอนอยู่ในบ้านเฉยๆ เขาก็นินทนา ออกไปทำงานเขายิ่งนินทา คนตายแล้วก็ยังไม่วายถูกนินทา พระเยซูเจ้าผู้ซึ่งเป็นยอดคนคนหนึ่งของโลกก็ยังถูกนินทาถึงชาติกำเนิดของพระองค์ นินทาหนักเข้า แดน บราวน์ นักเขียนระดับโลกก็หยิบมานินทาอย่างเป็นทางการในนิยายเรื่อง “รหัสลับดาวินชี” ขายดีไปกว่า 40 ล้านเล่มทั่วโลก คิดดูก็แล้วกันว่าวัฒนธรรมการนินทานั้นเป็นที่สนใจใฝ่รู้ของชาวโลกขนาดไหน และเป็นเรื่องที่มีข้อยกเว้นเสียเมื่อไหร่ล่ะ ถ้าคุณอยู่ในโลกแล้วไม่ถูกนินทาจึงนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับที่ 8 ของโลกแล้ว

    (2) การที่เราถูกนินทาไม่ว่าจะดีหรือร้าย เราสามารถหยิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ทั้งนั้น พระพุทธศาสนาสอนว่า เวลาที่เราถูกนินทา ให้มองว่าคนที่นินทานั้นเขากำลังชี้ขุมทรัพย์ให้เรา เพราะเขาช่วยให้เรามองเห็นตัวเองชัดเจนยิ่งขึ้น บางครั้งสิ่งที่เราเป็น สิ่งที่เราทำด้วยความมั่นใจว่าดีนักหนานั้น หากมองด้วยสายตาคนอื่นบางทีก็ไม่ดีมากนัก และเมื่อคนที่เห็นข้อบกพร่องของเรามาชี้ให้เราเห็น นี่จึงนับเป็นการชี้ขุมทรัพย์ที่ล้ำค่าโดยแท้ คุณต้องรีบขอบคุณเขาจากใจจริง แต่ถ้าหากมันไม่จริงก็อย่าเสียใจ ควรมองต่อไปว่าอย่างน้อยก็ยังมีคนสนใจความเป็นไปในชีวิตของฉัน ฉันเองคงเป็นคนไม่ไร้ค่า เพราะหากไม่มีความหมาย ใครล่ะเขาจะมาสนใจ

    (3) ชีวิตคนเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการกระทำของเราเป็นสำคัญ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปากคนอื่นสักกี่มากน้อย ดังนั้นถ้าคุณมั่นใจว่าคุณเป็นคนดี ก็จงใช้ชีวิตของคุณไปตามปกติ อย่ากังวลต่อคำนินทามากนัก เราอยู่ในโลกกันคนละไม่กี่นาที ถ้ามองในมิติเวลาของประวัติศาสตร์โลก มนุษย์เพิ่งมาถึงโลกนี้เมื่อวาน และวันพรุ่งนี้คุณก็ต้องไปจากโลกนี้แล้ว (อย่าลืมว่าโลกอายุเป็นล้านล้านปี มีมาก่อนมนุษย์อย่างเราๆ กี่เท่าตัว) ด้วยเวลาอันแสนจำกัดยิ่งนี้ คุณควรจะใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดกับสิ่งที่มีความหมายต่อชีวิตมากที่สุด คำนินทานั้นไม่ต่างอะไรกับสายลม ไม่มีตัวตน แม้จะทำให้เราร้อนหนาวบ้าง แต่เมื่อผ่านมาแล้วก็จะผ่านเลยไป เราอย่าปล่อยให้สายลมแห่งการนินทาหอบเอาชีวิตและวันเวลาของเรา “ปลิว” หายไปกับเรื่องไร้ค่าเช่นนั้นเลย


    ติดตามเรื่องราวดีๆได้ที่ WhO? Magazine ฮู แมกกาซีน

    ----------
    ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก :คุณหนุ่ม - สุทธิคุณ กองทอง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. HappyPrincess

    HappyPrincess Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    297
    ค่าพลัง:
    +31
    อนุโมทนาค่ะ สาธุ ขอบคุณค่ะ
    สรุปว่าไม่มีใครไม่ถูกนินทาเลยเนอะ ต้องทำใจ ทำใจ แล้วก้อทำใจ ^____^
     
  3. ่jenny007

    ่jenny007 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +1
    ดีจัง...ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...