หนึ่งในพระเบญจภาคี หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย ฐาณัฏฐ์, 19 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    <TABLE width=420 align=center border=0><TBODY><TR><TD align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>
    <CENTER>ข้อมูลประวัติ</CENTER> เกิด วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2375 เป็นบุตรของ นายทอง แม่อู๋ ทองอู๋
    บรรพชา อายุ 19 ปี
    อุปสมบท อายุ 22 ปี ณ พัทธสีมาวัดโอรสาราม
    มรณภาพ วันที่ 29 เมษายน 2469 ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล
    รวมสิริอายุ 94 ปี 72 พรรษา

    <CENTER>วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยม</CENTER>
    วัตถุมงคลของท่าน ไม่ว่าจะเป็น เหรียญ พระปิดตาเนื้อโลหะเนื้อผง พระปิดตายันต์ยุ่ง พระชัยวัฒน์ เครื่องรางของขลัง ล้วนได้รับความนิยมสูงมาก และเป็นหนึ่งในพระเบญจภาคีของพระชนิดนั้น ๆ พร้อมทั้งยังมีวัตถุมงคลอื่น ๆ อีก เช่น หมากทุย
    เหรียญหลวงปู่เอี่ยม ปี 2467 เพื่อสมนาคุณแก่ผู้ร่วมบริจาคทรัพย์บูรณะศาลาการเปรียญ ด้านหลังมีทั้ง หลังยันต์ห้า และหลังยันต์สี่ ซึ่งเหรียญหลังยันต์สี่นั้น มีทั้งพิมพ์ 3 จุด และพิมพ์ 4 จุด เป็นเนื้อเงิน และเนื้อทองแดง ส่วนเหรียญยันต์ห้า จะเป็นเหรียญเนื้อสัมฤทธิ์ นอกจากนั้นยังปรากฏเหรียญลักษณะพิเศษเป็นแบบเหรียญฉลุอีกจำนวนหนึ่ง มีทั้งเนื้อเงิน และเนื้อทองคำ

    <CENTER>พุทธคุณที่เล่าสืบทอดกันมา</CENTER>
    พุทธคุณในเหรียญรุ่นนี้เด่นทาง เมตตามหานิยม</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    <TABLE style="FONT-SIZE: 10pt; COLOR: #0000ff; FONT-FAMILY: MS Sans Serif; BORDER-COLLAPSE: collapse" borderColor=#111111 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="98%" border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-RIGHT: #ffff99 2px solid; BORDER-TOP: #ffff99 2px solid; BORDER-LEFT: #ffff99 2px solid; BORDER-BOTTOM: #ffff99 2px solid" vAlign=top width="100%" bgColor=#ff9900>
    เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ธนบุรี
    </TD></TR><TR><TD style="FONT-SIZE: 10pt; MARGIN-LEFT: 10px; COLOR: #000080; MARGIN-RIGHT: 10px" vAlign=top width="100%">
    [​IMG]
    เหรียญอันดับ 1 ของเมืองไทย พระภาวนาโกศล (เอี่ยม) ท่านเป็นเถราจารย์ที่ทรงพุทธาคมยิ่ง ในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีตำนานเล่าขานมากมายถึง บารมีวิทยาคมของท่าน หลวงปู่เอี่ยมท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายชนิด เช่น พระปิดตามหาอุตม์ พระชัยวัฒน์ เหรียญ ตะกรุด สำหรับเหรียญนั้นมีหลายเนื้อ ทอง เงิน ทองแดง มี 2 พิมพ์ 3 แบบ คือ หลังยันต์สี่ แบบสามจุด แบบสี่จุด และ หลังยันต์ห้า
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  3. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    [​IMG][​IMG]

    เหรียญยันต์สี่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2008
  4. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ขอบคุณครับ สำหรับสาระที่มีประโยชน์ แต่น่าจะไปลงในห้องวิธีดูพระดีกว่าห้องนี้เขาซื้อขายกัน สาระดีๆอย่างนี้น่าเสียดาย กระทู้ตกเร็ว
     
  5. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    ขอบคุณครับ ย้ายแล้วนะครับ
     
  6. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    ขอบพระคุณครับ ที่นำสิ่งดีๆมาให้ชมกัน
     
  7. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=778 align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top bgColor=#ffffff><TD>ชั่วโมงเซียน: เหรียญหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง
    [​IMG]เมื่อเอ่ยถึงเหรียญวัดหนัง ใครๆ ก็อยากได้ ใครๆ ก็รู้จัก เพราะมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า มีพุทธคุณดีทางด้านอยู่ยงคงกระพัน หนังเหนียว รวมถึงทางด้านเมตตาและแคล้วคลาดดีนัก ซึ่งอาจจะเหมารวมเรียกว่า มีพุทธคุณครอบจักรวาล
    ดังนั้น จึงเป็นที่นิยมเสาะหากันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยิ่งนับวันเหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง จะมีค่านิยมเป็นทวีคูณ ปัจจุบัน สนนราคาตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักล้านไปแล้วในเหรียญสวยๆ
    หลวงปู่เอี่ยม หรือ พระภาวนาโกศลเถระ (เอี่ยม สุวณฺณสโร) เกิดเมื่อวันศุกร์ ขึ้น ๑๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีมะโรง ตรงกับวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๓๗๕ โยมบิดาชื่อ นายทอง มารดาชื่อ นางอู่ นามสกุล ทองอู่ อาชีพทำสวน คลองบางหว้า ต.คุ้งเผาถ่าน อ.บางขุนเทียน จ.ธนบุรี (ปัจจุบันเป็น กทม.)
    การบรรพชาและอุปสมบท ใน พ.ศ. ๒๓๙๗ อายุ ๒๒ ปี ได้รับฉายา "สุวณฺณสโร" เมื่ออุปสมบทแล้วได้ย้ายไปติดตาม หลวงปู่รอด (พระภาวนาโกศล) หลวงปู่เอี่ยมได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐาน และพุทธาคมต่างๆ จากหลวงปู่รอดโดยตรง เนื่องจากหลวงปู่รอดเก่งด้านวิปัสสนากรรมฐาน และท่านพอใจรักใคร่เอ็นดูหลวงปู่เอี่ยมมาก จึงได้ถ่ายทอดวิชาจนหมดไส้หมดพุง แถมยังแต่งตั้งหลวงปู่เอี่ยมเป็น พระใบฎีกา และพระปลัดฐานานุกรมโกศลเถระ โดยลำดับอีกด้วย
    [​IMG]จนกระทั่ง พ.ศ. ๒๔๔๑ ได้รับพระราชทาน สมณศักดิ์พระอธิการเอี่ยมเป็น พระครูศีลคุณธราจารย์ พร้อมกับอาราธนาให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนังเพียง ๑ ปี ใน พ.ศ. ๒๔๔๒ รัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าฯ พระราชทานสมณศักดิ์เป็น "พระภาวนาโกศลเถระ" รับพัดยศงาสาน นับเป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ ๕ ของวัดหนัง
    หลวงปู่เอี่ยม ได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายสิ่งหลายอย่างและหลายรุ่น ที่เป็นสากลและ ยอมรับกันว่าใช่มีด้วยกัน ๕ ประเภทคือ
    ๑.ประเภทพระเนื้อชินตะกั่ว มีพระปิดตา
    ๒.ประเภทพระเนื้อสัมฤทธิ์มี ๒ แบบ คือ พระปิดตา ปิดทวารทั้งเก้าเรียกว่าปิดตา มหาอุด กับพระชัยวัฒน์ ขนาดเล็ก อุดชันโรงไว้ใต้ฐาน มีหลายรุ่นหลายพิมพ์
    ๓.ประเภทพระเนื้อผง พระปิดตาหัวบานเย็น มีหลายสีด้วยกันเช่น สีชมพู สีดำ และสีแดง เป็นต้น
    ๔.ประเภทเครื่องราง มีตะกรุด หมากทุย
    ๕.ประเภทเหรียญ สร้างไว้ ๒ รุ่น เมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๗ และ ๒๔๖๙
    แต่ในวันนี้ขอเขียนถึงเหรียญเพียงอย่างเดียวก่อน เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เป็นเหรียญปั๊มหูในตัว รูปใบเสมาสร้างไว้ด้วยกัน ๒ รุ่น ด้วยกัน คือ
    [​IMG]รุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๖๗ ด้านหลังจะเป็นยันต์สี่ มีด้วยกัน ๒ บล็อก คือ บล็อกหลังสามจุด กับบล็อกหลังสี่จุด
    รุ่น ๒ สร้าง พ.ศ. ๒๔๖๙ ด้านหลังจะเป็นยันต์ห้า ด้านหน้ามีด้วยกัน ๒ บล็อก คือ บล็อกแตกกับบล็อกไม่แตก สร้างด้วยเนื้อสัมฤทธิ์เพียงอย่างเดียว
    ปัจจุบันสนนราคาหลักแสนจนถึงหลักล้าน ในกรณีที่สวยบาดตาบาดใจราคาก็ฉุดไม่อยู่สำหรับเหรียญยันต์สี่ เนื้อทองแดง
    เกือบลืมบอกไป พ.ศ. ๒๔๖๗ เหรียญวัดหนังเนื้อทองแดง แพงกว่าเนื้อเงิน เนื่องจากหายากกว่ามากเลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้เพราะในอดีตนั้นเนื้อทองแดงหายากกว่าเนื้อเงิน มีการประมาณกันว่า ถ้าพบเนื้อเงิน ๕ เหรียญ จะพบเหรียญทองแดงสัก ๑ เหรียญ
    ค่านิยมของเหรียญเนื้อทองแดงที่มีสูงกว่าเนื้อเงิน เช่น เหรียญหลวงพ่อโสธรปี ๒๔๖๐ เหรียญหลวงปู่ขาว วัดหลักสี่ เป็นต้น
    [​IMG]เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เป็นเหรียญขลัง ที่ดังก้องสยาม แม้บางคนจัดว่าเป็นเหรียญอันดับ ๒ รองจากหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติฯ แต่อีกหลายๆ ท่านก็ยกให้เป็นหนึ่ง เพราะถ้าเทียบศักดิ์ศรีและความนิยม อีกทั้งระดับราคากันแล้ว ทั้งสองเหรียญคู่คี่สูสีกัน
    เนื่องจากเหรียญหลวงปู่เอี่ยมเป็น เหรียญเก่า ที่มีเก๊มานานแล้ว วิธีการดูคร่าวๆ จุดที่พิจารณาในการสังเกต คือ การดูเหรียญตัวจริงที่มีลักษณะ ความคมชัด ทั้งตัวหนังสือที่แกะรวมถึง การเลื่อยด้านข้างของเหรียญตลาด จนถึงรูที่เจาะหู ถือว่ามีส่วนสำคัญในการพิจารณาทั้งสิ้น แต่ทางที่ดีหากจะเลือกเช่าหา ควรปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและเชื่อใจได้จะดีกว่า
    ด้วยเหตุที่เป็นเหรียญหายากและมีค่านิยมสูง ส่งผลให้มีการทำปลอมทั้ง ๒ รุ่น แต่เหรียญยันต์สี่ (ทั้งสองเนื้อ) มีการทำปลอมออกมาจำนวนมาก ชนิดที่เรียกว่า ๑ ต่อ ๑,๐๐๐ เลยทีเดียว เพราะค่านิยมสูงกว่า ส่วนเหรียญยันต์ห้านั้น การทำปลอมอยู่ในระดับ ๑ ต่อ ๘๐๐
    [​IMG]ฝีมือการทำปลอมนั้นเรียกได้ว่าคนทำฝีมือจัดมาก ด้วยเหตุที่มีราคาแพงมาตั้งแต่อดีต การปลอมน่าจะมีมาไม่ต่ำกว่า ๓๐ ปี
    ใครที่บอกว่าได้เหรียญมาจากพ่อแม่ อย่าคิดว่าเป็นของแท้เสมอไป ดังนั้นจึงต้องพิจารณาให้ดี เพราะผู้ปลอมทำได้ค่อนข้างเหมือนมาก
    แต่ที่ทำได้ไม่เหมือนของแท้คือ ความคมของตัวหนังสือ และรอยเลื่อยด้านข้างเหรียญ
    หลักการพิจารณารอยเลื่อยด้านข้างเหรียญนั้น ใช้เป็นหลักใน การพิจารณาเหรียญที่สร้างขึ้นในระหว่างปี ๒๔๔๐-๒๔๘๐ เศษๆ ลักษณะของเหรียญ ถ้าเป็นทรงเสมา เกือบทุกวัดจะต้องเลื่อยด้านข้าง
    เพราะในสมัยนั้นการปั๊มเหรียญให้ออกเป็นทีละเหรียญ ไม่สามารถปั๊มตัดออกมาได้เลยทีเดียว ต้องมีการปั๊มออกมาเป็นเหรียญที่ติดกันก่อน จากนั้นก็ต้องใช้เลื่อยตัดออก
    และรอยเลื่อยนี้ยังเป็นข้อสังเกตเหรียญ หลวงพ่อโสธรปี ๒๔๖๐ เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิงปี ๒๔๖๗ รวมทั้งเหรียญหลวงปู่ภู รุ่นอายุครบ ๑๐๐ ปี อีกด้วย

    <!-- CENTER ZONE -->
    </TD><TD>[​IMG]</TD><TD background=/imgs/bg_right.gif rowSpan=2>[​IMG]
    <!-- RIGHT ZONE --><!-- RIGHT ZONE --></TD><TD rowSpan=2>[​IMG]</TD><TD width=19 background=/imgs/right_bg.gif rowSpan=2>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff colSpan=2>

    <!-- FOOTER --><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] สงวนลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
    บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พ.ศ. 2543

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  8. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>สวัสดี ครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เรามาคุยกันถึงเรื่องเหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนังกัน แต่จะไม่พูดถึงเหรียญยันต์สี่ ที่จัดอยู่ในชุดเบญจภาคีเหรียญ แต่จะพูดถึงเหรียญยันต์ห้าของหลวงปู่เอี่ยม ซึ่งเมื่อก่อนมีการถกกันว่าเหรียญนี้สร้างทันหลวงปู่เอี่ยมหรือไม่ เนื่องจากว่าเหรียญนี้ระบุปี พ.ศ. 2469 และหลวงปู่เอี่ยมท่านก็มรณภาพ วันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2469 จึงเกิดปัญหาว่าเหรียญนี้สร้างทันหลวงปู่หรือเปล่า

    จากการค้นคว้าสืบหาข้อมูลของอาจารย์ตรียัมปวาย ซึ่งได้สอบถามจากนายถม ทองอู๋ (หลานของหลวงปู่เอี่ยม ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากหลวงพ่อเล็ก ลูกศิษย์ของหลวงปู่เอี่ยม) ระบุไว้ความว่า พระครูคำและพระปลัดแจ้ง มีความประสงค์จะสร้างเหรียญหลวงปู่เอี่ยมไว้อีกรุ่นหนึ่ง เพื่อเป็นอนุสรณ์ชิ้นสุดท้าย จึงได้เข้าไปขออนุญาตกับหลวงปู่เอี่ยมเพื่อจะสร้างเหรียญ เมื่อหลวงปู่เอี่ยมได้ฟังคำของพระปลัดแจ้งแล้ว ท่านก็นิ่งเฉยอยู่พักใหญ่ แล้วจึงบอกว่า "ตามใจเถอะ" พระปลัดแจ้งจึงติดต่อกับนายเนียม ช่างทองเจ้าเดิมให้ลงมือทำให้ จำนวนเหรียญรุ่นนี้ประมาณ 1,000 เหรียญ เมื่อช่างทำเหรียญเสร็จเรียบร้อยแล้ว พระปลัดแจ้งก็นำใส่พานมาให้หลวงปู่เอี่ยมปลุกเสก หลวงปู่เอี่ยมหยิบดูแล้วจึงถามว่านี่ยันต์อะไร พระปลัดแจ้งจึงเรียนกับหลวงปู่ว่า เป็นยันต์พระปถมังแบบยันต์ห้า ท่านก็บอกว่าดีแล้ว จากนั้นหลวงปู่เอี่ยมก็ปลุกเสกโดยซาวขึ้นแล้วโปรยไปในพานตามเดิม ทำเช่นนี้ทุกๆ พาน นายถมเล่าว่า ภายหลังจากการสร้างเหรียญรุ่นนี้แล้ว อีกสามเดือนต่อมาหลวงปู่เอี่ยมก็มรณภาพโดยสงบ

    ถ้าเราสังเกตแม่พิมพ์เหรียญหลังยันต์ห้าดูแล้ว จะเห็นได้ว่า เป็นแม่พิมพ์เดียวกับเหรียญเนื้อทองคำฉลุ ซึ่งด้านหลังเป็นแบบเหรียญยันต์สี่ และแบบหลังเรียบ และเหรียญเนื้อทองคำลงยา โดยเฉพาะตัวอักษรที่ด้านล่างของเหรียญมีคำว่า "ปีมะโรง จัตวาศก" "วัน ๖ เดือน ๑๑" ซึ่งเป็นวันเดือนและปีเดียวกับเหรียญหลังยันต์สี่ แสดงว่าบล็อกด้านหน้าแบบเหรียญยันต์ห้านี้แกะมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2467 แล้ว แต่ใช้สร้างเฉพาะเหรียญเนื้อทองคำ พอต่อมาในตอนต้นปี พ.ศ. 2469 พระปลัดแจ้งจึงได้ให้ช่างเนียมที่สร้างเหรียญเนื้อทองคำสร้างเหรียญหลัง ยันต์ห้าโดยใช้แม่พิมพ์ด้านเหรียญเนื้อทองคำ และแกะแม่พิมพ์ด้านหลังใหม่เป็นแบบยันต์ห้า และระบุปี พ.ศ. ที่สร้างเป็นปี พ.ศ. 2469 โดยสร้างเป็นเนื้อสัมฤทธิ์ทั้งหมด

    สรุปได้ว่าเหรียญหลังยันต์ห้านี้เป็นเหรียญที่สร้างทันหลวงปู่เอี่ยม โดยสร้างในตอนต้นปี พ.ศ. 2469 ก่อนที่หลวงปู่เอี่ยมจะมรณภาพ 3 เดือน อย่างไรก็ตาม เหรียญยันต์ห้านี้ก็เป็นเหรียญนิยมของหลวงปู่เอี่ยมวัดหนังอยู่แล้ว ส่วนสนนราคาก็ย่อมเยาว์ลงมาจากเหรียญยันต์สี่ ราคาอยู่ที่หลักแสนเช่นกัน เป็นเหรียญที่น่าเก็บอีกเหรียญหนึ่งของหลวงปู่เอี่ยม และสบายใจได้ว่าทันหลวงปู่เอี่ยมปลุกเสกแน่นอนครับ วันนี้ก็ได้นำรูปเหรียญยันต์ห้าของคุณแว่น จอมทองมาให้ชมกันหนึ่งเหรียญครับ [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...