เข้าวัดปฏิบัติธรรมกับ พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย paang, 4 มกราคม 2009.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>


    "...ยืนแค่ 15 นาที ทำสมาธิอย่างมั่นคง รู้แค่การยืน ไม่ลืมตัวเองว่ายืนอยู่ เราสงบจะรู้ว่าว่างเปล่า ยืนมีความสุข มีความสุข..." เสียงพระธรรมเทศนาดังผ่านเครื่องขยายเสียง



    <SCRIPT type=text/javascript><!--google_ad_client = "pub-1044823792492543";google_ad_slot = "8122705396";google_ad_width = 250;google_ad_height = 250;//--></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>window.google_render_ad();</SCRIPT>
    เพื่อกล่อมเกลาจิตใจของผู้มาปฏิบัติธรรมใต้ร่มเงาไม้ใหญ่อันแสนร่มรื่นบริเวณ "ลานธรรม" วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี ดังกึกก้องอยู่ในหมู่แมกไม้ ประสานเสียงนกกาเหว่า กระรอก ขับให้บรรยากาศโดยรอบลานธรรมสงบร่มเย็น และอบอวลไปด้วยแรงแห่งศรัทธาที่เหล่า "อุบาสก-อุบาสิกา" นุ่งขาวห่มขาวนับร้อย มาร่วมกันปฏิบัติธรรมด้วยการทำสมาธิราว 1 ชั่วโมง


    วัดสังฆทานแห่งนี้ มีการจัดพื้นที่ทางธรรมสำหรับอุบาสก-อุบาสิกา และประชาชนทั่วไปเข้ามาทำบุญ-ทำสมาธิ ทั้งเวลาเช้า กลางวัน และเย็น หากใครมีจิตใจว้าวุ่น เป็นทุกข์เวลาใดก็พร้อมต้อนรับเสมอ

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (ผกก.1 บก.ป.) ก็เป็นหนึ่งในแขกประจำของวัด ที่มักแวะเวียนไปดับไฟในใจอยู่เนืองนิตย์
    "เวลาเครียดๆ ไม่สบายใจ เจอปัญหาที่ทำให้เป็นทุกข์ ก็จะมาที่วัดนี้" ผู้กำกับฯ หนุ่มผิวสีเข้ม สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงยีนสีน้ำเงิน เล่าถึงสิ่งที่ยึดถือปฏิบัติมาร่วม 2 ปีแล้ว หลังจากทราบว่ามีวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่เปิดให้ประชาชนมาปฏิบัติสมาธิได้

    ทุกๆ ครั้งที่มีโอกาสแวะเวียนเข้ามาสงบจิตสงบใจ สองหูของนายตำรวจหนุ่มผู้นี้ ก็ได้สดับรับฟังพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าไปพร้อมๆ กัน ทำให้ซึมซับคำสอนที่เป็นสัจธรรมของโลกอยู่เนืองๆ เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตบนทางสายกลาง รู้จักการปล่อยวางชีวิต ปลงสังขาร และตัวตนไม่ใช่ของเรา เป็นต้น
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    ใครๆ อาจจะมองว่าการนั่งสมาธิ จะปฏิบัติที่ใดก็ได้ แต่ผู้กำกับฯ หนุ่ม มองว่า ตัวเองยังมีจิตใจไม่สงบนิ่งพอที่จะนั่งสมาธิโดยลำพัง จึงต้องแวะเวียนมาที่วัดแห่งนี้ เพราะวัดมีบรรยากาศที่สงบร่มรื่น มีพระสงฆ์นำทำสมาธิแถมยังได้ข้อคิดจากการฟังเทศน์ฟังธรรมเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตอีกด้วย

    "ทำสมาธิเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง นอนหลับสบาย ปล่อยวางเรื่องเครียดๆ เรื่องที่เป็นความทุกข์ การทำสมาธิช่วยให้ปล่อยวางได้หลายๆ อย่าง ผมชอบคำสอน ตัวตนไม่ใช่ของเรา ช่วยให้คิดอะไรได้เยอะ"


    ผู้กำกับฯ หนุ่มแห่งกองบังคับการปราบปราม เล่าถึงคำสอน "ตัวตนไม่ใช่ของเรา" เพิ่มเติมว่า ร่างกายที่เห็นที่ดำรงอยู่ไม่ใช่ของเรา หากลองหั่น เลาะร่างกายทีละส่วนๆ ออกมากอง เช่น เอากะโหลก เอาเส้นเอ็น จะพบว่ามันไม่ใช่ตัวเรา จะช่วยทำให้ลดความอยากลงได้มาก

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    นอกจากจะชอบนั่งสมาธิเพื่อสงบจิตใจในวัดแล้ว พ.ต.อ.พรศักดิ์ ยังชอบเดินทางบนเส้นทางบุญ ด้วยการตระเวนทำบุญเลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า เด็กพิการ และบริจาคโลงศพด้วย แต่ละเดือนต้องเดินทางไปบริจาคโลงศพที่วัดหัวลำโพง 2-3 ครั้งทีเดียว เพราะไม่อยากให้บาปนั้นคืนสนอง !
     
  2. suchadaporn

    suchadaporn สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    ดีแล้วค่ะ เพราะการทำงานด้านนี้ของท่านการเป็นตำรวจ บางครั้งก็ทำให้เครียดพบเจอเหตุการณ์หรือรูปคดีที่สะเทือนใจ เข้าวัดปฏิบัติธรรมก็ช่วยทำให้คลายลงได้เยอะทีเดียว เป็นทางที่ถูกต้องแล้วค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...