เมื่อเยาวชนกับ"ธรรมะ"โคจรมาพบกัน

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เมื่อเยาวชนกับ" ธรรมะ"โคจรมาพบกัน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>8 ธันวาคม 2551 16:29 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณโณ บรรยายธรรมให้แก่เยาวชนให้มีสติในการใช้ชีวิตและหลีกเลี่ยงการทำผิดพลาดซ้ำ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ณ สถานที่ที่อาจถูกมองว่าเป็นซอกหลืบ หรือมีบางสิ่งบางอย่างซ่อนอยู่รอให้สังคมหันมาให้ความสนใจอย่าง "สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน บ้านเมตตา" คงเป็นเรื่องยากที่เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะมีโอกาสได้สัมผัสกับธรรมะ เพราะเพียงแค่โอกาสในการกลับตัวเป็นคนดีที่เด็กเหล่านี้พึงจะได้รับจากสังคม ก็ยังริบหรี่เต็มที

    โอกาสที่มีไม่มากของเด็กกลุ่มนี้ อาจลุกโชนและกลายเป็นแสงสว่างนำทางพวกเขาได้มากขึ้น เมื่อมีผู้จัดกิจกรรม "โครงการทำเพื่อพ่อ ขอให้คนไทยรักกัน" ได้จัดการบรรยายธรรม โดยพระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยที่ชิคาโก้ ให้เด็ก ๆ กว่า 400 ชีวิตได้ร่วมรับฟัง

    จากกิจกรรมดังกล่าว พระอาจารย์ได้กล่าวเตือนสติเยาวชนว่า "การทำอะไรต่างๆ ถ้าไม่มีสติในการยั้งคิด ก็มีการผิดพลาดได้ ถ้าพวกเราไม่มีสติ การดำนินชีวิตในสังคมจะลำบาก แต่ถ้าเรามีสติ เราใช้ได้ตลอดชีวิตเลย"


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=230 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=230>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เยาวชนกราบขอขมาบุพพการีและผู้ปกครองเพื่อขออภัยกับสิ่งที่ได้ทำให้ท่านเสียใจ ขณะที่ผู้ปกครองพร้อมกล่าว ให้อภัย ให้โอกาส</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "แก้วที่ใส่อะไรก็เรียกว่าแก้วอย่างนั้น เช่น ใส่นมก็เรียกว่าแก้วนม ใส่เหล้าก็เรียกว่าแก้วเหล้า ใส่เบียร์ก็เรียกว่าแก้วเบียร์ เหมือนร่างกายของเรา ถ้าเราเอาความดีใส่ในร่างกาย ก็เรียกว่าคนดี ถ้าเอาความชั่วใส่ในร่างกาย ก็เรียกว่าคนชั่ว ถ้าเอาความดื้อใส่ในร่างกาย ก็เรียนว่าคนดื้อ ถ้าเอาความงี่เง่าใส่ในร่างกาย ก็เรียกว่าความงี่เง่า เวลาคนนึกถึงหมู มักจะไม่เคยนึกถึงสิ่งดี ๆ หาว่าหมูเหม็นบ้าง สกปรกบ้าง หมูมักจะทำประโยชน์ให้ตอนที่ตายไปแล้ว คนเอาไปทำเป็นอาหารหลายอย่าง"

    พร้อมยกตัวอย่างของดินสอที่มียางลบอยู่บนหัว เพื่อแก้ความผิดพลาด โดยกล่าวว่า คนเราผิดพลาดกันได้ แต่ผิดแล้วต้องรู้จักแก้ไข และสอนเป็นคำกลอนว่า

    ผิดแล้วแก้ ปราชญ์ท่าน สรรเสริญ
    แต่อย่าเพลิน ผิดบ่อย เป็นร้อยหน
    ผิดแล้วแก้ ทันควัน นั้นยอดคน
    ปัญญาชน ผิดแน่ แค่หนเดียว


    ในตอนท้ายของการบรรยายธรรม พระอาจารย์ได้ชี้ให้เยาวชนได้เห็นถึงบุญคุณของบุพการี และมีการแสดงคลิป "กำเนิดกุมาร" หรือก็คือการคลอดทารก ทั้งแบบวิธีผ่าท้อง และแบบคลอดธรรมชาติ รวมถึงการตัดสายสะดือที่หมอต้องใช้กรรไกรตัดหลายหนกว่าจะขาดออกจากกัน พร้อมเปรียบเทียบถึงสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกที่เหนียวแน่น กระนั้น ลูกบางคนเมื่อเจอยาเสพติดเพียงเม็ดเดียว ก็พร้อมที่จะตัดแม่ออกไปจากชีวิต ไม่นึกถึงความผูกพัน ทุ่มเทของแม่ ซึ่งระหว่างการแสดงคลิปนี้ประกอบการบรรยายทำให้เยาวชนได้ตั้งใจดูและรู้สึกสำนึกในบุญคุณของบุพพการีเป็นอย่างมาก

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=320 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=320>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> หนึ่งในเยาวชนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมซึ่งอยู่ที่สถานพินิจมาแล้ว 31 วันและจะต้องอยู่อีก 14 วันเพื่อรอให้ศาลตัดสินว่าจะต้องย้ายไปอยู่ที่สถานพินิจอื่นหรือไม่ ยอมรับว่าความผิดทั้งหมดเกิดจากตัวเองที่อยากลอง อยากรู้ หลังจากออกไป เยาวชนคนนี้ตั้งใจว่าจะกลับไปเรียนชั้นมัธยมต้นให้จบพร้อมทั้งทำงานหาค่าเล่าเรียนไปด้วย

     
  2. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,480
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,012
    คนที่ผิดเเล้ว รู้ผิด กลับตัวเป็นคนดีได้ อันนี้น่าสรรเสริญมากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...