เรื่องเด่น ปกิณกะธรรมวันสงกรานต์ วันศุกร์ที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๗ (ก่อนปฏิบัติธรรมช่วงเช้า)

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 24 เมษายน 2024.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,846
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,280
    ค่าพลัง:
    +26,007
    ปกิณกะธรรมวันสงกรานต์ วันศุกร์ที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๗ (ก่อนปฏิบัติธรรมช่วงเช้า)


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 12.1.png
      12.1.png
      ขนาดไฟล์:
      947.6 KB
      เปิดดู:
      23
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 เมษายน 2024
  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,846
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,280
    ค่าพลัง:
    +26,007
    ตอนนี้ค่าเงินประเทศลาวตกลงไปสาหัสมาก เหตุที่สำคัญที่สุดก็คือบรรดาผู้ปกครองเป็นแต่ทำมาหารับประทานเฉพาะตัว เรื่องที่จะช่วยชาวบ้านทำมาหารับประทานนั้นไม่มี แบบเดียวกับประเทศเราที่จะแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้คนละหนึ่งหมื่นบาท รวมแล้วประมาณห้าแสนล้านบาท

    พวกเรารู้ไหมว่าประเทศจีนใช้งบประมาณห้าแสนล้านบาทในการสนับสนุนเกษตรกรชาวจีน ให้ปลูกพืชและส่งป้อนท้องตลาดอย่างเป็นระบบ เหมือนกับว่าแต่ละคนจะมีโควต้าเลยว่าตัวเองจะทำอะไร ได้เท่าไร และจะเอาไปส่งที่ไหน ทุกคนจะรู้ว่าของที่ทำออกมาจะขายได้

    ส่วนของเราแจกให้ไปกินเฉย ๆ เข้าเซเว่นหมด...! สรุปก็คือแจกไปแล้วเถ้าแก่ใหญ่ได้..! ถามว่านักการเมืองรู้ไหม ? ..รู้..ถ้าอาตมาเป็นพวกนักร้องเรียนจะร้องเรียนเรื่องนี้ ดังแน่นอน..! ก็คือร้องเรียนให้ยุบรัฐบาล เพราะว่าเท่ากับเป็นการให้สินบนล่วงหน้าให้คนเลือกพรรคตัวเอง เพราะเขาสัญญาไว้เป็นนโยบายพรรคเลยใช่ไหม ?

    เสียดายมาบวชแล้ว ไม่อย่างนั้นคงป่วนประเทศชาติได้อีกเยอะเลย..! ถ้าใครกินอิ่มไม่มีอะไรจะทำก็ลองไปฟ้องดูนะ ฟ้องวันนี้พรุ่งนี้ก็จัดงานศพได้เลย..!

    การแก้ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ปัญหาแบบยั่งยืน คือไม่ย้อนกลับมาเป็นใหม่ หรือถ้าเป็นใหม่ด้วยเหตุสุดวิสัยก็ให้เป็นให้น้อยที่สุด เพราะฉะนั้น…ประเทศจีนก็ดี ซาอุดิอาระเบียก็ดี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ดี เขาก็เลยแก้ปัญหาด้วยการปลูกพืชในทะเลทราย แย่งพื้นที่คืนมาจากทะเลทราย เขาไปดูแบบอย่างมาจากพวกคนแอฟริกันว่าทำกันอย่างไร
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,846
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,280
    ค่าพลัง:
    +26,007
    แอฟริกันมีทะเลทรายนามิบ ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งประเทศนามิเบีย เขามีระบบการเกษตรที่ปลูกคล้าย ๆ กับเป็นหลุม แต่เป็นหลุมใหญ่หน่อย รูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว พอถึงเวลาก็พูนดินขึ้นมาเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวในด้านที่ลมตีมา เพื่อกันไม่ให้ทรายมาถมพืชผลของตัวเอง แล้วก็ปลูกพืชโตเร็วใช้น้ำน้อย พอเขียวขึ้นมาก็ขยายออกไปทีละวง..ทีละวง..ก็จะมีพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวเยอะไปเรื่อย..เยอะไปเรื่อย ท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นหย่อม แล้วก็กลายเป็นป่า

    ประเทศจีนใช้งบประมาณหนึ่งแสนสองหมื่นล้านบาทสร้างคลองส่งน้ำเข้าทะเลทราย ที่ไหนมีน้ำชาวบ้านก็หากินได้ กระทั่งสามารถเลี้ยงปลาในทะเลทรายได้..! คลองส่งน้ำเป็นคลองที่ดึงน้ำจากใต้ขึ้นเหนือ โดยปกติธรรมชาติแล้วน้ำจะไหลจากเหนือลงใต้ เขาก็แค่ทำเป็นลักษณะน้ำวนเท่านั้น พอด้านนี้ชักน้ำขึ้นไปก็ไปเปลี่ยนของเก่าไหลกลับมา เท่ากับว่ามีน้ำสะอาดอยู่ตลอดเวลา แล้วจะเลี้ยงปลาอะไรก็ได้

    เพราะฉะนั้น…เราไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมจีนเริ่มก้าวเข้ามาเป็นมหาอำนาจอันดับแรก ๆ ของโลก ก็เพราะว่าเขาแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน แก้ไขปัญหาแบบในหลวงรัชกาลที่ ๙ ก็คือสอนชาวบ้านหาปลา ไม่ใช่เอาปลาไปแจกชาวบ้าน

    รัฐบาลของเราปัจจุบันนี้เอาปลาไปแจกชาวบ้าน แล้วจะแจกได้นานเท่าไร..? พระอาจารย์เล็กแจกได้สองปีแล้วเลิกแจกเลย เพราะว่าชาวบ้านจะงอมืองอเท้ารอรับแจกอย่างเดียว ไม่ดิ้นรนด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้น…จะเห็นว่าปัจจุบันนี้อาตมภาพใช้วิธีสนับสนุนอาชีพ อยากมีเงินต้องเหนื่อยบ้าง ไม่ใช่รอรับดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว

    แล้วเงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเงินอะไร..? ก็เงินภาษีของเรา แล้วแถมต้องไปกู้ต่างประเทศมาอีก พอเก็บภาษีได้ก็ไปอุดงบประมาณตรงนี้ เอาเงินเรามาแจกเราเอง..! ฟังแล้วเครียดไหม..? หวังว่าปฏิบัติธรรม ๔ - ๕ วันจะช่วยลดความเครียดให้ หรือไม่ก็เครียดหนักขึ้น..!
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,846
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,280
    ค่าพลัง:
    +26,007
    วิธีแก้ไขปัญหาส่วนหนึ่งก็คือหุบปากเงียบ ๆ ไว้ อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรที่เป็นเชิงลบ พอไม่พูดแล้วต้องพยายามหยุดคิดให้ได้ด้วย ทุกวันนี้ส่วนใหญ่พวกเราทุกข์เพราะความคิดตัวเอง อยากจะเป็นอย่างนั้น อยากจะเป็นอย่างนี้ อยากจะได้อย่างนั้น อยากจะได้อย่างนี้ รู้อย่างนี้ที่ผ่านมาทำอย่างนั้นดีกว่า..รู้อย่างนี้ที่ผ่านมาทำอย่างนี้ดีกว่า..รู้อะไรไม่สู้รู้อย่างนี้..! แล้วทำไมไม่ทำปัจจุบันให้ดี..? แค่นั้นก็จบแล้ว มัวแต่ไปรู้อย่างนี้ให้เครียด ถ้าตราบใดที่เรายังหยุดคิดไม่เป็น เราก็ต้องพยายามคิดให้น้อยที่สุด

    ส่วนที่ควรจะคิดก็คือหลักธรรมของพระพุทธเจ้า คิดให้เห็นว่าจริงแท้แค่ไหน ?
    ท่านบอกว่าทุกอย่างไม่เที่ยง..จริงไหม..?..คิดดูสิ
    ทุกอย่างเป็นทุกข์..จริงไหม..?..คิดดู
    ทุกอย่างไม่มีอะไรเป็นเราเป็นของเรา..จริงไหม..?..ลองคิดดู


    แต่พวกเรามักจะไปคิดเรื่องที่ไม่ควรคิด ก็เลยกลายเป็นเพิ่มความทุกข์ให้กับตัวเอง เท่ากับว่าเรากระทืบตัวเองทุกวันแล้วบ่นว่าเจ็บเหลือเกิน ต้องให้คนอื่นช่วยกระทืบซ้ำใช่ไหมจะได้หายเจ็บ..?

    ทุกอย่างให้ลงไปตรงจุดที่ว่า อตฺตนา โจทยตฺตานํ ให้กล่าวโทษโจทย์ตนเองอยู่เสมอ อะไรเกิดขึ้นให้พยายามมองความผิดของตนเองให้เห็น ไม่ใช่อะไรเกิดขึ้นก็โทษคนอื่น

    อาตมภาพมีเพื่อนพระสังฆาธิการบางรูป พอเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นในวัด โทษลูกน้องไว้ก่อน "ทำไมคุณทำอย่างโน้น ?" "ทำไมคุณทำอย่างนี้ ?" ไอ้ห่า..ก็ที่เขาทำน่ะ..มึงสั่ง..! แต่ลูกน้องไม่กล้าเถียง ถ้าหากว่าอยู่ในลักษณะนั้นเราจะพัฒนาตัวเองไม่ได้ เพราะมองไม่เห็นความผิดตัวเอง ในเมื่อมองไม่เห็นก็แก้ไขไม่ได้

    ส่วนที่ชัดเจนที่สุดก็คือการที่เราแบกตัวกูของกูเอาไว้เต็มที่เลย ก็คือกูต้องเอาตัวรอดไว้ก่อน คนอื่นผิดล้วน ๆ ถ้าอยู่ในลักษณะอย่างนี้โอกาสปรับปรุงตัวจะไม่มี เพราะไม่รู้ว่าผิดอะไร แล้วขณะเดียวกันที่แย่กว่านั้นก็คือไม่รู้ว่าที่ถูกต้องทำอย่างไร..เจริญ..!
     
  5. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,846
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,280
    ค่าพลัง:
    +26,007
    เมื่อถึงเวลาตีกรอบกายวาจาด้วยศีล ตีกรอบใจด้วยสมาธิ กิเลสไม่มีทางไปแล้ว ก็จะดิ้นสุดชีวิตเลย จะชวนเราไปชั่วให้ได้ คนเคยติดยา เคยติดการพนัน ดิ้นหลุดออกจากวงจรมาแล้ว โดนชวนว่า "กลับไปอีกหน่อยเถอะ" ลืมไปว่าก่อนหน้านี้เราเข็ดมันแล้ว ก็ดันตะเกียกตะกายกลับไปอีก อันนี้เขาเรียกว่าเข็ดไม่จริง พูดคำว่า "ไม่" ไม่เป็น

    ฝรั่งเขาว่า "Just say no" ปฏิเสธให้เป็น พูดคำว่า "ไม่" ให้เป็น รู้ว่าคนนี้มายืมเงินเรา ไม่ได้คืนแน่นอน บอกว่าไม่ให้ ตอนยืมเป็นมหามิตร ตอนทวงคืนเป็นมหาศัตรู พวกเรานิสัยดีเกินไป..น่าชื่นชม..! ตอนยืมเงินคนอื่นก็ แหม..เป็นเดือดเป็นร้อนต้องพยายามหาไปคืนเขาให้ได้ ตอนคนอื่นยืมเราดันไม่กล้าทวง

    เพราะฉะนั้น…อย่าเป็นหนี้ใคร และอย่าให้ใครเป็นหนี้เรา เพราะนิสัยอย่างพวกเรานี่ไม่รุ่งทั้งคู่ จะเป็นเจ้าแม่เงินกู้ก็หน้าไม่ด้าน ใจไม่ดำ เชื่อว่าคนอื่นคิดดี พูดดี ทำดีเหมือนกับเรา..ก็เจ๊งสิครับ

    ตอนยืมคนอื่นก็แหม..ละอายใจต้องรีบเอาไปคืน ฟังดูแล้วคนดี ๆ แบบนี้น่าจะเจริญนะ แล้วทำไมถึงไม่เจริญ..? เขาเรียกว่าใช้ความดีในทางที่ผิด วิธีใช้ความดีในทางที่ถูกใช้อย่างไร ? ทวงเงินไม่ได้ก็อัดมันให้น่วมเลย..! แล้วค่อยเมตตาพามันไปรักษา เห็นไหมเราก็ปฏิบัติตามหลักธรรมแล้ว ชักนอกลู่นอกทางมากไปแล้วใช่ไหม ? ขืนอยู่วัดนี้เดี๋ยวเสียผู้เสียคนหมด

    พวกเราตั้งใจสมาทานพระกรรมฐานแล้วเข้าสู่การปฏิบัตินะจ๊ะ ช่วงนี้ช่วงสงกรานต์เวลาปฏิบัติมีน้อยมาก


    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ปกิณกธรรมช่วงบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรม วันสงกรานต์ ๒๕๖๗ ณ วัดท่าขนุน
    ก่อนปฏิบัติธรรมช่วงเช้า วันศุกร์ที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๗
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย ทะเล และ นาทาม)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...