ทริปออกพรรษา ทอดกฐิน วัดหินหมากเป้ง ชมบั้งไฟพญานาค 4-6 ตุลาคม 2552

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย kananun, 19 สิงหาคม 2009.

  1. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    2006012318343659665966[1].jpg


    ความฝัน (หัวหน้าคณะฯ) ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ฝันถึงตอนไปบวงสรวงอาราธนาพระแก้วมรกตให้พระทรงสงเคราะห์แบ่งภาคออก แล้วอัญเชิญพระแก้วมรกตกลับไปยังหอพระแก้ว เมืองลาว เป็นภาพนิมิตที่ติดอยู่ในความทรงจำได้ขอบารมีพระอธิฐานให้เป็นไปตามที่ ตั้งใจถวายเป็นพุทธบูชาฯ โดยครบถ้วนทุกประการ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนตลอดกาลนานเทอญฯ
    1.เครื่องทรงพระแก้ว เป็นทองคำฝังเพชรพลอยแบบล้านช้าง สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช 3 ฤดู
    2.บุษบกที่ประดิษฐานพระแก้ว ทำเป็นรูปช้างสามกษัตริย์ 1 ล้านเชือก ช้างทุกตัวจะเป็นช้างสำคัญที่มีในประวัติพระศาสนานับแต่องค์สมเด็จองค์ปฐม เป็นต้นมา(ส่วนใหญ่เป็นช้างพระโพธิสัตว์ที่ผ่านมาและได้ตรัสรู้แล้ว ที่ท้องช้างจะจารึกชื่อในสมัยพระองค์เสวยชาติเป็นพระโพธิสัตว์และในสมัยที่ ทรงเป็นพระพุทธเจ้า) เชือกบนสุดทำด้วยทองคำขาวประดับเพชร เป็นช้างพระสมเด็จองค์ปฐมในสมัยที่ท่านเสวยชาติเป็นพระโพธิสัตว์ และองค์ต่อๆมาลดหลั่นกันมา จนถึงช้างของคณะเราเป็นฐานรองรับช้างทุกเชือกทั้งหมด ภายในบุษบกปิดทองประดับเพชรและมีฉัตรทองคำเก้าชั้นประดับโคมไฟคริสตัล ยอดบุษบกจะทำเป็นร่มทองคำขาวประดับเพชร 9 ชั้นฯ
    3.กำแพงด้านหลังบุษบก ทำเป็นรูปพญานาค 7 ตน 7 สี (ทำเป็นทองคำประดับเพชรพลอยตามสีของพญานาคแต่ละตน) พื้นหลังประดับกระจกสีน้ำ(ใช้เทคนิคของไฟทำเหมือนพญานาคกำลังเล่นน้ำมีการ เคลื่อนไหวไปมา) ปรกพระฯ
    4.หนังสือแจกในงานฯ ทำเป็นสมุดผ้าไหมเดินดิ้นทองคำมีตราสัญญลักษณ์ราชอาณาจักรล้านช้าง พร้อมรูปวาดและรายละเอียดช้าง 1 ล้านเชือก ถวายเป็นพุทธบูชาฯ
    ฯลฯ
    ปล.ในส่วนนี้ท่านทำถวายเป็นพุทธบูชาฯ ให้สมกับชื่อพระนครอันมีมาแต่โบราณกาล "กรุงศรีสัตนาคนหุตล้านช้างร่มขาว" อันเป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งแห่งพระพุทธศาสนา ตามพุทธประสงค์ พุทธพยากรณ์ฯ รายละเอียดที่เหลือบางอย่างลงไม่ได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2009
  2. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111 002.jpg

    ถวายปัจจัยทำบุญทอดกฐินวัดธาตุหลวงเหนือ,กาชาด,ช่วยเหลือเด็กฯ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับชาวลาว(ทั้งประเทศ) ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ (งานบุญนี้เราได้ทำทั้งขาไปและกลับครับ ตามประเพณีของคณะ)
    หมายเหตุ อธิษฐานระหว่างรถกำลังข้ามสะพานมิตรภาพไทยลาว ให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนของสองประเทศมีความรักและสามัคคีกัน ให้เจริญตั้งมั่นในธรรมเป็นแผ่นดินที่เจริญรุ่งเรืองที่ตั้งมั่นแห่งพระพุทธ ศาสนาตลอดกาลนานเทอญฯ อุทิศส่วนกุศล กราบพระ แผ่เมตตาฯ (ได้ภาพพระอาทิตย์กำลังตกดินพอดีครับจากเงาสะท้อนของกระจกรถอีกด้าน ตั้งใจว่าจะถ่ายภาพบนสะพานทั้ง 2ด้าน ได้มาด้านเดียวรถแล่นเร็วลงสะพานเสียก่อน ยามเย็นบนสะพานนี่สวยมากครับ)
    ปล.มาถึงด่านเราก็ใกล้ค่ำแล้ว โชคดีพิธีผ่านด่านไม่นาน รถที่เราให้คนอื่นไปก่อน พวกเรารอเข้าคิวจัดระเบียบคนขึ้นรถ กลายเป็นพวกเราได้ขึ้นรถก่อนอีก เล่นเอางงๆไปตามกัน)

    111 001.jpg
     
  3. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111 006.jpg

    พวกเรานัดพบกับพี่เอก,ลุงตี๋และคณะที่วัดโพธิ์ชัย มาทริปนี้เลยได้ทำบุญที่วัดโพธิ์ชัยเป็นวาระที่ 2 ทางวัดกำลังเก็บข้าวของเสร็จจากงานหล่อพระสุก พระใส พระเสริม เมื่อตอนบ่ายนี้เลยครับ ต้องกราบขอโทษท่านด้วยที่ให้รอนาน ได้ยินมาว่าท่านรอมาแต่เช้า พวกเราก็คุยกันถึงเรื่องพระธาตุหอผ้าหอแพรที่เรากำลังตามหากันอยู่ ก็นัดแนะกันว่าให้ลุงตี่ไปบวงสรวงจุดธูปอธิษฐานปิดทองเจริญพระกรรมฐานอุทิศ ส่วนกุศลฯ และถ่ายรูปจัดทำผังโบราณสถานนั้นมาเก็บไว้ก่อน ไว้ตอนลอยกระทงพวกเราค่อยขึ้นมาอีกที เห็นว่าท่านจะไปกันวันพรุ่งนี้ คุยกันไปคุยกันมาเลยขอไปพระบาทดินด้วยกันครับ เพราะยังไม่มีใครเคยไปมาก่อนเลย จากนั้นก็เป็นธรรมเนียมของคณะเราคือ ถวายพระบรมธาตุและปัจจัยฯ ร่วมสร้างพระพุทธรูป,พระบรมธาตุ,พระวิหารฯ ยังสถานที่ที่คาดกันว่าเป็นพระธาตุหอผ้าหอแพรกันครับ และก็แจกภาพพระหัตถ์ให้กับทุกๆท่าน ก่อนแยกจากกัน และพรุ่งนี้กลับมาเจอกันที่วัดโพธิ์ชัยกันอีกครั้งครับ (พระบรมธาตุชุดนี้คณะพลังจิตนำโดยพี่คณานันท์นำมาให้ถวายวัดต่างๆ เป็นพุทธบูชาฯพอดีครับ)
    ปล.ระหว่างนี้ได้รับทราบข้อมูลบั้งไฟพญานาค พวกเราเลยตัดสินใจเดินทางไปดูบั้งไฟพญานาคที่ อ.โพนพิสัย กันต่อเลยครับ

    (ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้ไปดูบั้งไฟพญานาคแล้วครับ บังเอิญผมไปเดินซื้อน้ำแล้วแม่ค้าบอกว่าไม่ได้ดูบั้งไฟพญานาคหรอ ผมก็ถามว่าไปดูที่ไหน แม่ค้าก็บอกว่าที่โพนพิสัย ก็เลยได้มีโอกาสไปเดี๋ยวนั้นเลยครับ ^^)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111 004.jpg
      111 004.jpg
      ขนาดไฟล์:
      48.4 KB
      เปิดดู:
      66
  4. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111 010.jpg
    111 007.jpg 111 009.jpg 111 012.jpg

    วันนี้เป็นควันหลงท่านว่าอาจจะมีขึ้นมาบ้าง ก็โชคดีได้เห็นกันคนละลูกสองลูก ที่สำคัญการมาครั้งนี้ก็ได้ร่วมทำบุญสร้างพระใหญ่ปางนาคปรก,พญานาคใหญ่, วิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดไทย ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    หมายเหตุ คณะพระโพธิสัตว์และคณะพญานาคได้ร่วมกันถวายลูกแก้ว บูชาคุณพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุ,รอยพระบาทฯ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ ร่วมฉลองวันออกพรรษากับเหล่าพญานาคทั้งหลายด้วยครับ
    ปล.หลังจากอุทิศส่วนกุศลฯ พวกเราก็เดินทางกลับเข้าตัวเมืองหนองคาย ตั้งใจว่าจะไปพระธาตุเมืองลากันต่อกันครับ

    (ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้เห็นบั้งไฟพญานาคแล้วครับ ตอนกำลังใกล้จะกลับ หลังจากอุทิศสวนกุศลกันเสร็จ ก็อธิฐานว่าถ้าหากมีบุญก็ขอให้ได้เห็นบั้งไฟพญานาคด้วยเทอญ และเพื่อเจริญศรัทธาให้คนทั่วไปได้ตั้งมั่นในคุณพระรัตนตรัยมากขึ้น ไม่เกิน 5 นาที ก็มีลูกไฟขึ้นมาจากริมแม่น้ำโขง 3-4 ลูก สวยมากครับ ได้อธิฐานหย่อนลูกแก้วจักรพรรดิที่นี่ด้วยครับ หลังจากหย่อนเสร็จ ก็มีเสียงโหร้องขึ้นมา เป็นบั้งไฟช่วงแรก แ่ต่ผมไม่ทันเห็นครับ พึ่งมาเห็นรอบหลัง สรุปงานนี้ไปดูบั้งไฟพญานาคแบบบังเอิญมาก และบั้งไฟได้ขึ้นถึง 2 ครั้งครับ ^^ บางท่านมารอชมบั้งไฟพญานาคกัน 3 วันก็ยังไม่เห็นเลย นับว่าเป็นบุญของพวกเราครับ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111 011.jpg
      111 011.jpg
      ขนาดไฟล์:
      161.6 KB
      เปิดดู:
      44
    • 111 013.jpg
      111 013.jpg
      ขนาดไฟล์:
      162 KB
      เปิดดู:
      50
  5. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111 015.jpg

    111 014.jpg 111 016.jpg 111 017.jpg

    111 015.jpg


    ถวายปัจจัยดอกไม้ธูปเทียนเครื่องหอมฯ สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุ,รอยพระบาทฯ ร่วมสร้างพระพุทธรูป,พระบรมธาต,ปราสาทผึ้งฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดพระธาตุเมืองลา ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ

    คำอธิษฐาน นโมฯ 3 จบ ขอบารมีพระทุกพระองค์และบุญทั้งหมดที่ได้บำเพ็ญมาฯ อธิษฐานเนรมิตสร้างและบูรณะพระบรมธาตุเมืองลาให้สวยงามสง่าและอลังการฯ ให้บรมธาตุที่จมประดิษฐานบนดอกบัวหลวงใหญ่ ค่อยๆเลื่อนลอยขึ้นจากน้ำในค่ำวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ของทุกๆปี ให้สถานที่นี้เป็นที่ประดิษฐานแห่งพระบรมธาตุพระบาทขวาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตามพุทธพยากรณ์ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนาตลอดกาลนานเทอญฯ
    หมายเหตุ หลังจากนั้นจะทำบูชาพระธาตุด้วยดอกไม้ประทีปและเครื่องหอมต่างๆ และจะทำประทักษิณาวัตรถวายเป็นพุทธบูชาฯ พระธาตุจะลอยอยู่บนพื้นน้ำนี้เป็นเวลา 1 คืนกลับอีก 1 วันก่อนจมลงและจะผุดขึ้นให้ได้กราบไหว้แบบนี้กันทุกปีตราบสิ้นอายุพระศาสนา ครับฯ (ประดิษฐานบนดอกบัวหลวงสดดอกเดียวนะครับ)

    ปล.พวกเราจะล่องตามลำน้ำโขงลงไปต่อ เพื่ออัญเชิญพระสุกขึ้นจากลำน้ำโขง และสร้างวัดพระสุก เพื่อให้เป็นที่ประดิษฐานของพระสุก ถวายเป็นพุทธบูชาฯ จากนั้นจะไปร่วมกับเหล่าพญานาคในการทำบั้งไฟ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ แต่ของคณะเราเป็นพระธาตุดวงแก้วมณีโชติ ลอยขึ้นลงจากน้ำ หากท่านใดมีบุญวาสนาบารมีมีจิตเลื่อมใสในคุณพระรัตนตรัยฯ พระธาตุก็จะเสด็จไปอยู่บนมือให้นำกลับไปกราบไหว้บูชาเป็นสิริมงคลกันต่อไป ครับฯ (รายละเอียดมีอีกแต่คงลงได้แค่นี้นะครับ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 ตุลาคม 2009
  6. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111 004.jpg
    111 003.jpg 111 002.jpg 111 001.jpg

    ถวายปัจจัยดอกไม้ธูปเทียนเครื่องหอมฯ ร่วมทอดกฐินสามัคคีสร้างพระพุทธรูป,พระบรมธาตุ,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดโพธิ์ชัย ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    คำอธิษฐาน
    1.นโมฯ 3 จบ ร่วมฉลองการแต่งตั้งพระ,พระเปรียญฯ บูชาคุณพระและคุณงามความดีของพระสงฆ์ ในการปฏิบัติในการเผยแผ่พระธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดีงามเป็นเนื้อนาบุญของ โลกฯ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ เพื่อความเจริญรุ่งเรืองตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนาตลอดกาลนานเทอญฯ
    2.นโมฯ 3 จบ ขอบารมีพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ พระธรรม และพระอริยสงฆ์ทั้งหมด และคุณงามความดีทั้งหมดในพระพุทธศาสนาตลอดจนบุญที่ได้บำเพ็ญมาทั้งหมด สร้างพระสุก พระใส พระเสริม ขนาดเท่าองค์จริง จากทองคำบริสุทธิ์ 99.99% ขัดเงาพ่นทราย ถวายเป็นพุทธบูชาฯ เพื่อความเจริญรุ่งเริองตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนาตลอดกาลนานเทอญฯ
    ปล.พระจะประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัยให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาจนสิ้น อายุพระศาสนา และก็จะจมลงในอุโมงค์ เฝ้ารอท่านพระบรมพุทธจักรพรรดิราชพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระพุทธสัพพัญญูสหธรรมิกราชพระสัมมาสัมพุทธเจ้า(พระสหธรรมิกราชโพธิสัตว์ ) เสด็จมาในสมัยที่พระองค์ตรัสรู้เป็นพระโปรดโลกฯ คณะเราจะมารอใส่บาตรและอุปฐากพระทั้งสองพระองค์ถวายเป็นพุทธบูชาฯด้วยนะครับ (แต่หากในระหว่างนี้มีพระพุทธเจ้าเสด็จมาเพื่อโปรดพุทธบริษัทฯ พระ 3 องค์นี้ก็จะผุดขึ้นมาเพื่อประโยชน์แห่งพระศาสนาตามพุทธประสงค์ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ)
    หมายเหตุ การเดินทางมาครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 ในทริปเดียวกัน ถือว่าทำลายสถิติการมาวัดโพธิ์ชัยของคณะในทุกครั้งที่ผ่านมา และก็บังเอิญที่มาทันได้ทำบุญฉลองตำแหน่งพอดีด้วยครับ (มีเสียงซุบซิบเล็กน้อย) การสร้างพระทองคำ 3 องค์นี้มีนิมิตจากแสงพระอาทิตย์มาต้องรูปพระ 3 องค์เป็นสีเหลืองอร่ามแบบทองคำพรีมาโกลด์ครับ
     
  7. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    มากันได้ 75% แล้วครับ ไว้มาโพสต่อครับ ^^
     
  8. Forever In LoVE

    Forever In LoVE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,349
    ค่าพลัง:
    +3,864
    มาแล้วค่ะ ภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก
    เพิ่งทราบข่าวเมื่อค่ำวันนี้ค่ะ พี่กุ้งโทรมาเล่าว่าให้ทราบเมื่อเวลาค่ำๆ
    ในวันดี วันปิยมหาราช พอดีเชียวค่ะ

    ขอขอบคุณ คุณไตรเทพ ไกรงู และ คุณมาลัย ไกรงู
    แห่งหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก
    พี่ชายพี่สาวทั้งสองท่านนี้ ได้ที่ให้คำชี้แนะทั้งช่วยเหลือประสานงานและกรุณาลงข่าวมหาบุญกุศลนี้
    เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา
    และเพื่อเป็นการเชื่อมมิตรไมตรีจิตแห่งสาธุชนของทั้งสองแผ่นดิน ไว้ด้วยพระพุทธบารมีแห่งบวรพระพุทธศาสนา


    ขออนุโมทนาสาธุการในบุญกุศลของทุกๆท่านทั้งคณะ ในการนี้ด้วยค่ะ


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 ตุลาคม 2009
  9. สังสารวัฏ

    สังสารวัฏ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    562
    ค่าพลัง:
    +5,382
    ขออนุโมทนาสาธุดังๆ ไปทั้ง 3 โลกเลยค่ะ ....
    สาธุ สาธุ สาธุ
    งานนี้เป็นปลื้มเกินคำบรรยาย ...

    (y)(y)(y)(y) ^-^^-^^-^^-^
     
  10. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20005.jpg
    ถวายปัจจัยเครื่องหอมฯ บูชาคุณพระรัตนตรัย,พระธาตุบุ (อันเป็นสถานที่ที่พญาปัพพนาคราชผุดขึ้นมาทูลเชิญให้พระพุทธเจ้าเสด็จยังภูเขาลวง โดยท่านเนรมิตเป็นดอกไม้ฯผุดขึ้นมา)

    111%20006.jpg 111%20008.jpg
    ถวายปัจจัยธูปเทียนเครื่องหอมฯ บูชาพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุ(เขี้ยวฝาง 3 องค์)ฯ ร่วมฉลองการบูรณพระบรมธาตุเจดีย์โพนจิกเวียงงัว,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดพระธาตุบุ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ

    111%20007.jpg
    คำอธิษฐาน ขอบารมีพระทุกพระองค์และบุญทั้งหมดที่ได้บำเพ็ญมาช่วยให้ผู้สร้างและบูรณฯ เข้าถึงคุณพระและคำอธิษฐานที่ได้ตั้งไว้ดีแล้ว ในการช่วยเหลือพระและสรรพสัตว์ในการข้างหน้า ตราบเท่าได้สำเร็จเป็นพระโปรดโลกในอนาคตกาลตามความปรารถนาของท่านเทอญฯ
    (เสร็จแล้วก็ทำประทักษิณาวัตร บูชาคุณพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุฯ)
    หมายเหตุ สัณนิฐานกันว่าพระพุทธเจ้าของเราได้เคยเกิดเป็นพญาโคอสุภราช และได้บำเพ็ญโพธิสมภารในเมืองนี้ พระบรมธาตุที่พระประทานให้ประดิษฐานให้สถานที่นี่เป็นที่ตั้งแห่งพระศาสนาจนครบ 5,000 ปี คือพระบรมธาตุฟันสีแดง 3 องค์ ซึ่งอาจจะเป็นที่มาจากคำว่า"จิก"
    พบรอยเท้าวัวที่ด้านหลังวัด และมีการแจ้งว่าพบรอยพระบาทแต่ยังค้นหาไม่พบครับ เราปรารถกันถึงเรื่องการสร้างพระเจดีย์ราย 30 องค์(บารมี 30 ทัศ) รอบองค์พระธาตุโพนจิกเวียงงัว ถวายเป็นพุทธบูชาฯกันด้วยครับ เข้าใจว่าคงจะสร้างแบบค่อยเป็นค่อยไป


    111%20010.jpg
    พระธาตุหัววัว อยู่ดานหลังของวัดครับ และภาพล่างเป็นภาพบรรยากาศภายในวัดครับ เงียบสงบดีเหมาะสำหรับการบำเพ็ญภาวนามากครับ
    <!-- / message --><!-- attachments -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111%20011.jpg
      111%20011.jpg
      ขนาดไฟล์:
      109.9 KB
      เปิดดู:
      62
    • 111%20009.jpg
      111%20009.jpg
      ขนาดไฟล์:
      95.6 KB
      เปิดดู:
      84
    • 111%20012.jpg
      111%20012.jpg
      ขนาดไฟล์:
      106.7 KB
      เปิดดู:
      76
  11. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20015.jpg
    111%20014.jpg 111%20017.jpg

    ถวายปัจจัยเครื่อหอมฯ บูชพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุฯ ร่วมอธิษฐานบูรณสร้างพระพุทธรูป,พระบรมธาตุ,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างและบูรณวัดร้างในเมืองวัว ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    ปล.คาดว่าในบริเวณนี้จะมีวัดร้างอยู่หลายสิบวัดครับ บางวัดก็ได้รับการบูรณะบางส่วน บางวัดก็ปล่อยให้ทิ้งร้าง ดูแล้วน่าใจหาย แต่ก็เห็นเป็นธรรมดังพระท่านสอนครับ ในทริปนี้เราลงบวงสรวง 2 วัดครับ <!-- / message --><!-- attachments -->
     
  12. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20017.jpg 111%20020.jpg 111%20018.jpg
    ถวายปัจจัยเครื่องหอมฯ บูชาพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุฯ ร่วมสร้างและบูรณพระพุทธรูปและพระบรมธาตุฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดเทพพลประดิษฐาราม ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    ปล.วัดนี้ลงปั๊บก็มีงูตัวเล็กเลื้อยมาให้ดูกันเลย ท่าทางงูจะชุม วัดค่อนข้างจะใหญ่นะครับดูจากสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปี เข้าใจว่าสร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เนื่องจากมีศิลปล้านนาผสมอยู่จนเห็นได้ชัด <!-- / message --><!-- attachments -->
     
  13. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20020.jpg
    ถวายปัจจัยดอกไม้ธูปเทียนเครื่องหอมฯ สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุฯ ร่วมทอดกฐินสร้างและบูรณพระพุทธรูป,พระบรมธาตุ,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดศรีชมพูองค์ตื้อ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    คำอธิษฐาน นโมฯ 3 จบ ขอบารมีพระทุกพระองค์และบุญทั้งหมดที่ได้บำเพ็ญมา บูรณะปิดทองคำแท้ทั้งองค์และเปลี่ยนผ้า,ฉัตรตลอดจนวิหารและเครื่องบูชาเป็นสีชมพูขลิบทองทั้งหมดฯ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ (พระพักตร์พระเจ้าองค์ตื้อจะปิดทองขัดเงาเหมือนเดิมครับ)
    ปล.พระองค์ตื้อ คำนวณจากชื่อพระน้ำหนักท่านคงประมาณ 12,000 กก.ครับ เป็นพระที่สร้างในพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช และมีเรื่องเล่าว่าพระวิษณุลงมาช่วยในการสร้างด้วยครับ การสร้างพระองค์นี้พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชได้เสี่ยงทายปรารถนาพระโพธิญาณด้วยครับ ตอนนี้เรากำลังหลงทางเล็กน้อย เพื่อหาทางไปพระบาทดินกันครับ แต่ก็โชคดีเหมือนเดิมได้มาพบพระกันตลอดครับ มีให้อาหารปลาด้วยครับ วัดติดน้ำโมง(นกยูง)
    <!-- / message --><!-- attachments -->
     
  14. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20020.jpg
    111%20023.jpg
    111%20024.jpg 111%20026.jpg
    ถวายปัจจัยดอกไม้เครื่องหอมฯ บูชาพระรัตนตรัย,รอยพระบาทฯ ร่วมสร้างพระพุทธรูป,ฉัตร,มณฑปครอบรอยพระบาทฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดพระบาทดิน ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    คำอธิษฐาน นโมฯ 3 จบ ขอบารมีพระทุกพระองค์และบุญที่ได้บำเพ็ญมา ขอพระทุกพระองค์ได้โปรดสงเคราะห์ประทับรอยพระบาทสี่รอย ของพระพุทธกัสสปะ พระโกนาคม พระกกุสันโธ ย้อนรอยยุคลงตามลำดับในพระบาทดิน เพื่อให้เป็นที่กราบไหว้บูชาแก่เหล่าพุทธบริษัททั้งหลาย ได้อาศัยพุทธบารมีติดตามรอยพระบาทของพระทุกพระองค์เข้าสู่พระนิพพาน และเพื่อความเจริญรุ่งเรืองตั้งมั่นแห่งพระพุทธศาสนาตลอดกาลนานเทอญฯ
    ปล.มายากพอสมควร แต่ก็มาถึงครับ โชคดีพระบาทยังปรากฏอยู่ ส่วนใหญ่พระบาทดินจะค่อยๆจางหายไป ทุกทีเข้าใจว่าในปัจจุบันเลือนหายไปหมดแล้ว เหลืออยู่ที่นี่เพียงที่เดียวครับ และถ้าคำอธิษฐานพระท่านได้เมตตาสงเคราะห์ก็จะเป็นพระบาทดินรอยแรกและรอยเดียวในโลกที่เป็นสี่รอยครับ <!-- / message --><!-- attachments -->
     
  15. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20026.jpg
    111%20016.jpg
    111%20013.jpg 111%20003.jpg 111%20006.jpg
    111%20001.jpg 111%20004.jpg 111%20010.jpg

    ถวายปัจจัยดอกไม้ธูปเทียนทองเครื่องหอมฯ บูชาคุณพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุ,รอยพระบาทฯ ร่วมทอดกฐินสามัคคีสร้างและบูรณะพระพุทธรูป,พระประธาน,พระบรมธาตุ,พระวิหาร,สัตตมหาสถานฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดพระธาตุบังพวน ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    คำอธิษฐาน นโมฯ 3 จบ ขอบารมีพระทุกพระองค์และบุญทั้งหมดที่ได้บำเพ็ญมาอธิษฐานเนรมิตสร้างมหาวิหารสัตตมหาสถานวิมานแก้วมณีโชติฯ ถวายพระพุทธเจ้าทุกพระองค์อันมีสมเด็จองค์ปฐมเป็นต้นฯ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ ขอผลบุญทั้งหมดนี้จงรวมตัวกันเป็นสัตตมหาสถานวิมานแก้วมณีโชติฯ ถวายพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ในอนาคตกาลข้างหน้า ให้เป็นที่สว่างสอาดสงบร่มรื่นถึงพร้อมด้วยเครื่องถวายและอื่นๆตามพุทธประสงค์ในตลอด 49 วันที่ทรงเสวยวิมุตติสุขด้วยเทอญฯ
    อัปปมาโณ พุทโธ อัปปมาโณ ธัมโม อัปปมาโณ สังโฆ สิทธมัตถุ สิทธมัตถุ สิทธมัตถุ สัมปะสาทานะเจตะโส ด้วยผลบุญที่ได้บูชาซึ่งคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อันไม่มีประมาณนี้ขอความปรารถนาของเราทั้งหลายจงเป็นผลสำเร็จ จงเป็นผลสำเร็จ จงเป็นผลสำเร็จ โดยครบถ้วนทุกประการเทอญฯ
    ปล.ได้อธิษฐานถวายภัตและน้ำปานะในตลอด 49 วันด้วยนะครับ ไปร่วมถวายกันในทุกสมัยของพระทุกพระองค์นะครับ งานพิธีนี้จัดให้เป็นงานประจำพุทธกาลของคณะนะครับ หากมีท่านผู้ใดได้ปฏิบัติมาก่อนหรือมาร่วมก็ไปด้วยกันทั้งหมดเลยนะครับ บุญพุทธบูชาฯนี้ทุกท่านควรมีส่วนร่วมกัน เพราะเป็นการเข้านิโรธสมาบัติของพระผู้มีพระภาคเจ้าในทุก 7 วัน เป็นจำวน 7 ครั้ง ในสถานที่ 7 แห่ง คณะเราถวายวิหารวิมานแก้วมณีโชติฯ 7 หลัง ถวายภัตตาหาร 7 ครั้ง น้ำปานะ 7 ครั้ง และบุญพุทธบูชาฯที่ทำมาทั้งหมดเพื่อเป็นกำลังช่วยพระพุทธเจ้าในการประกาศพระศาสนาของพระองค์ในตลอด 7 วันนี้(และตลอดไปครับ)
    หมายเหตุ ระยะเวลาบำเพ็ญกุศลในงานทำบุญฉลององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าฯนี้จะเริ่มตั้งแต่การถวายภัตตาหารสุดท้ายก่อนที่พระโพธิสัตว์จะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดในเพลาที่ท่านอธิษฐานตั้งสัจจะวาจาอธิษฐานบุญทั้งหมดเพื่อพระโพธิญาณและประทับนั่งบนโพธิบัลลังก์ในก่อนวันเพ็ญเดือน 6 หนึ่งวัน ดังนั้นถ้ารวมวันนี้ก็จะเป็น 50 วันพอดีครับ <!-- / message --><!-- attachments -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111%20011.jpg
      111%20011.jpg
      ขนาดไฟล์:
      289.2 KB
      เปิดดู:
      74
    • 111%20008.jpg
      111%20008.jpg
      ขนาดไฟล์:
      88.6 KB
      เปิดดู:
      73
    • 111%20007.jpg
      111%20007.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.9 KB
      เปิดดู:
      74
  16. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20011.jpg
    และก็ถึงเวลาที่เราต้องจากกันครับ พวกเราก็อำลาและขอขอบคุณพร้อมทั้งร่วมโมทนาบุญทุกอย่างฯ ที่พี่เอกลุงตี๋และคณะที่มาต้อนรับและอำนวยความสะดวกในการเดินทางและในเรื่องต่างๆโดยเฉพาะ การช่วยฟื้นฟูตำนานพระอุงรัคธาตุและบูรณะพระบรมธาตุในดินแดนแถบนี้ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ ให้เป็นที่ตั้งที่จำเริญแห่งพระพุทธศาสนาตลอดห้าพันปีนี้ครับ
    ปล.หลายท่านได้ฟังลุงตี๋บอกลาตอนกลับ แล้วนึกถึงพระและความพลัดพรากขึ้นมาทันทีเลยครับ และก็นึกถึงคำที่หลวงพ่อฯได้บอกพวกเราไว้ว่า ตราบใดที่เรายังรักษาอภิญญาสมาบัติ ปฏิทาสาธารณประโยชน์ตามที่ท่านได้ทำและสั่งให้รักษาไว้ ก็ขึ้นว่าท่านไปด้วยกับเราทุกที่ ช่วยทุกอย่างทุกประการครับ พวกเราก็เชื่อกันแบบนี้และก็ทำมากันแบบนี้และก็ตั้งใจทำไปจนตายไปจนนิพพานกันเลยครับ ท้ายสุดก็ขอบารมีพระทุกพระองค์และบุญที่ได้บำเพ็ญมาช่วยค้ำจุนให้ท่านเจริญรุ่งเรืองในธรรม ได้สำเร็จมรรคสำเร็จผลตามที่ได้หวังไว้ทุกประการนะครับ
    ปล.ภาพพระนอนที่ถ้ำพระโพธิสัตว์ จ.สระบุรี ที่ทางคณะฯได้ไปถวายปัจจัยร่วมสร้างถวายเป็นพุทธบูชาฯไว้ เพลานี้ก็สำเร็จงดงามเกินคำบรรยายครับ
     
  17. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20011.jpg
    111%20024.jpg 111%20021.jpg 111%20022.jpg

    ถวายพระบรมธาตุ,และปัจจัยฯร่วมทอดกฐินสามัคคีหล่อพระเกตุพระใหญ่ปางประทานพร,สร้างพระบรมธาตุ,บูรณะพระพุทธรูป,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดนาคเทวี ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    ปล.หลวงเณรท่านบรรยายดีมากได้ความรู้เกี่ยวกับพญานาคของวัดเยอะมากครับ เราได้ถวายพระบรมธาตุที่พี่คณานันท์ฝากมาถวายพระไว้ที่นี่ด้วยนะครับ พอดีท่านกำลังจะสร้างพระบรมธาตุประดิษฐานในองค์พระใหญ่พอดี และจะมีงานหล่อพระเกตุพระจากทองเหลืองฯด้วยครับ
    <!-- / message --><!-- attachments -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111%20025.jpg
      111%20025.jpg
      ขนาดไฟล์:
      248.4 KB
      เปิดดู:
      56
  18. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20025.jpg
    111%20027.jpg
    111%20028.jpg 111%20029.jpg 111%20030.jpg
    111%20032.jpg 111%20034.jpg 111%20035.jpg
    ถวายปัจจัยเครื่องหอมฯ สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย,พระบรมธาตุฯ ร่วมทอดกฐินสามัคคีสร้างพระพุทธรูป,พระแก้วมรกต(ทำจากหยก),พระบรมธาตุ,ภาพเขียน,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดโพธิสมภรณ์ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ​
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111%20037.jpg
      111%20037.jpg
      ขนาดไฟล์:
      204.5 KB
      เปิดดู:
      73
    • 111%20039.jpg
      111%20039.jpg
      ขนาดไฟล์:
      235.8 KB
      เปิดดู:
      88
  19. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    111%20039.jpg
    ถวายปัจจัยร่วมทอดกฐินสามัคคีร่วมสร้างและบูรณะพระประธาน,พระอุโบสถ,พระวิหารฯ ร่วมทำบุญทุกอย่างกับหลวงพ่อฯ ร่วมสร้างวัดธาตุมังคลาราม บ้านเชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ
    ปล.โชคดีแวะทานแหนมเนืองมีบุญกฐินให้ทำด้วย เป็นวัดโบราณสร้างในพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช
    ปัจจัยที่พี่คณานันท์ฝากมาก และปัจจัยที่ทุกท่านฝากกันไปมาตอนกลับบ้าน ได้ถวายเป็นบุญกฐินไปเรื่อยๆเวลานี้นับได้ร้อยกว่าวัดเอง


    หมายเหตุ ในการเดินทางทริปนี้นับได้ว่าทางคณะฯได้อธิษฐานทำบุญในอนาคตกาล ถวายเป็นพุทธบูชาฯมากสุดกว่าทุกทริปครับ และก็งานบุญแต่ละอย่างที่ตั้งใจทำถวายพระอลังการงานสร้างจริงๆครับ
    (รูปภาพด้านล่าง เป็นลูกแก้วในพระหัตถ์พระนาคปรก วัดพระธาตุบังพวนครับ) <!-- / message --><!-- attachments -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111%20014.jpg
      111%20014.jpg
      ขนาดไฟล์:
      211.3 KB
      เปิดดู:
      59
  20. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    zTravel2008103111%5B1%5D.jpg
    การเดินทางเชื่อมแผ่นดินพระพุทธศาสนา ให้พุทธบริษัทมีความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองตั้งมั่นตลอดไปตามพุทธพยากรณ์ฯ ถวายเป็นพุทธบูชาฯ และร่วมโมทนาบุญทั้งหมดในพระพุทธศาสนาฯ ในประเทศลาว ทั้งภาคเหนือ(หลวงพระบาง,เวียงจันทน์) ภาคกลาง(สุวรรณเขต,แขวงคำม่วน) และภาคใต้(จำปาศักดิ์)ก็ได้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว ขอขอบคุณรัฐบาลลาวและคนลาวทั้งประเทศทุกท่านที่ได้ช่วยกันรักษาสมบัติของพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองตั้งมั่นด้วยนะครับ และก็ขอขอบคุณ คุณป้าวันทิพย์ คุณนรา คุณสมชาย คุณแป้น คุณอนันต์ คุณโจ้ คุณเอก คุณอ้วน คุณโอ๋ คุณกฤษณ์ คุณชัย คุณน้อย คุณสมศักดิ์ คุณหมึก คุณเก้า คุณกุ๊ก คุณนากา คุณอรรถ และทุกๆท่านผู้มีส่วนร่วมในการเชื่อมสัมพันธ์อันดีของสองประเทศในครั้งนี้และในทุกครั้งๆที่ผ่านมาด้วยครับ

    สบายดี ลาว
    คณะพระธาตุแก้วมณีโชติ<!-- / message --><!-- attachments -->​
     

แชร์หน้านี้

Loading...