ปิดกระทู้...พระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว หมดแล้วค่ะ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ปฏิเสวามิ, 22 ธันวาคม 2012.

  1. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    การบูชาพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว
    ( ปางใหม่ล่าสุดทีสร้างและเข้าพิธีแล้ว )

    ขนาด 5 นิ้ว ทองเหลืองรมดำ ฐานกลวง


    เหลือให้บูชาเพียง 24 องค์เท่านั้น

    จากวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

    [​IMG]

    พระครูวีระปัญญาคม ผู้จัดสร้าง


    [​IMG]

    [​IMG][​IMG]


    ณ ปัจจุบันนี้ พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน(ลักษณะมือล้วงบาตร ดังรูปด้านบน)ได้หมดลงแล้ว ตั้งแต่ในวันพิธี วันที่ 17 พ.ย.56 ที่ผ่านมา

    แต่ก็โชคดี ที่ทางวัดท่านได้สั่งหล่อพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าวขึ้นมาใหม่ เพิ่มเติมอีก 50 องค์ (ลักษณะยกมือฉันท์ข้าว ป้อนข้าว ไม่ใช่ล้วงบาตร) ซึ่งได้เข้าพิธีและปลุกเสกแล้ว ณ วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ เนื่องในวันพิธีเททองหล่อพระพุทธโสธร 40 นิ้วและพุทธาภิเษกพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว 5 นิ้วรมดำ ในวันงานด้วย (ดังรูปภาพ ด้านบนในกรอบสีแดง)

    ซึ่ง ณ ตอนนี้ได้เปิดให้สั่งจองและเช่าบูชาแล้วค่ะ แต่จะทำการจัดส่งให้หลังปีใหม่นะคะ เนื่องจากตอนนี้ทางเรา ต้องรอทางวัดท่านส่งพระมาให้ก่อน และก็จะรวบรวมปัจจัยที่บูชาได้ โอนให้กับทางวัดอีกครั้งคะ ซึ่งการบูชาพระอุปคุต ณ เว็บพลังจิตนี้ก็ได้เปิดให้บูชามาแล้วร่วม 1 ปีเต็ม มีผู้บูชาพระอุปคุตไปแล้วกว่า 300 องค์

    หากท่านใด ยังมีความประสงค์ที่จะบูชาพระอุปคุต ปางจกบาตร ฉันท์ข้าวปางใหม่ล่าสุดนี้ ซึ่งยังคงความศักดิ์สิทธิ์เหมือนเดิมทุกอย่าง ต่างกันแค่ลักษณะมือของพระอุปคุตเท่านั้น และก็ผ่านการทำพิธีปลุกเสกแล้วทุกอย่าง (ดังรูปภาพด้านบน) ซึ่งเป็นความประสงค์ของเจ้าอาวาสที่ท่านอยากสร้างพระอุปคุตปางนี้ขึ้นมา ให้ต่างจากแบบเดิมก็เท่านั้นเองค่ะ


    ท่านที่ที่ต้องการบูชา อ่านรายละเอียด ดังนี้ค่ะ
    1. แจ้งชื่อ- นามสกุล+ จำนวนองค์พระที่ต้องการ +
    ที่อยู่ + เบอร์ติดต่อ ไว้ที่หน้ากระทู้หรือPM ให้ละเอียด
    2. องค์พระอุปคุตรอบนี้ มีเพียงรมดำ เท่านั้น ไม่มีสีทองค่ะ


    รายละเอียดการโอนปัจจัยบูชาพระ

    1. ค่าพระ 1,000 บาท + ค่าจัดส่ง EMS 200 บาท
    = 1200 บาท

    2. กทม.//ปริมณฑล พระจะถึงผู้รับภายใน 1 วัน

    3. ต่างจังหวัด พระจะถึงผู้รับภายใน 2 วัน

    4. โอนปัจจัยบูชาพระอุปคุต ผ่านทางธนาคาร ไทยพาณิชย์
    ชื่อบัญชี ธัญญ์พิชชา แพรสีเขียว 370-20215-62


    5. ทางเราจะรวบรวมปัจจัยที่บูชาพระอุปคุตให้ทางวัดโดยตรง

    6. พระจะเริ่มจัดส่งทางไปรษณีย์เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557เป็นต้นไป

    7. ผู้ที่สั่งจองเช่าบูชาสามารถโอนปัจจัยบูชาพระ องค์ละ 1,200 บาท (รวมค่าจัดส่ง) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปค่ะ

    8. เมื่อโอนปัจจัยบูชาพระแล้ว รบกวนแจ้งการโอนเงินผ่านกระทู้ หรือโทร 084-7733177 ขวัญด้วยค่ะ เพื่อรักษาสิทธิของท่านนะคะ




    เปิดให้สั่งจองเช่าบูชาแล้ว นับแต่วันนี้ค่ะ ติดต่อสอบถาม//หรือสั่งจองได้ที่หน้ากระทู้หรือPM เลยค่ะ พระจะเริ่มจัดส่งให้กับผู้สั่งจอง หลังวันขึ้นปีใหม่ 3 ม.ค.57 เป็นต้นไปนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 มีนาคม 2014
  2. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ตำนานพระอุปคุต...จากหลวงพ่อฤาษีลิงดำ​


    [​IMG]

    ขอคัดลอกเรื่องเกี่ยวกับพระอุปคุต ที่หลวงพ่อฤาษีลิงดำ
    ท่านเล่าเอาไว้มาให้อ่านนะค่ะ​


    พระยามาราธิราช (VS พระอุปคุต) ​


    วันที่ไปเยี่ยมจาตุมหาราชที่เล่ามาแล้วนั้น ก็เลยไปดาวดึงส์ ไปยามาแล้วก็ดุสิต ที่ชั้นดุสิตหลวงพ่อปานมารับ ก็กราบๆ ท่าน ท่านถามว่า เออ อยากพบพระศรีอาริย์ไหมล่ะ ตอบว่า อยากจะ เจอะ จะเจอะ ยังไงได้ล่ะ ท่านบอกว่า ไม่ต้องไปหรอก ท่านมาแล้ว สวย ดุสิตนี่สวยจริงๆ ยามาน่ะ เขาขาวพรึ่ดหมด ต้นไม้น่ะมีแค่ ดาวดึงส์แห่งเดียวนะ เทวดานักฟ้อนก็มีแต่ดาวดึงส์แห่งเดียวเพราะว่า เป็นเมืองหลวง ชั้นยามาสวดมนต์ ตะพึด ดุสิตสวยสดงดงาม ไปถึงชั้นนิมมานรดี เทวดาที่ทำหน้าที่นิรมิตต่างๆ เป็นชั้นที่ 5 ที่ว่า "ชั้น" น่ะไม่ใช่เป็นชั้นซ้อนๆ กันนะ เป็นพื้นเดียวอย่างโลกเรานี่แหละ แบ่งเป็นเขตเท่านั้นเองแต่เป็นทิพย์ ไปถึงแวะเยี่ยมท่านแก้วจินดาก่อน ท่านแก้วจินดา ท่านก็มาด๊งเด๊งๆ ตามมสภาพของท่าน องค์นี้เคยทะเลาะกันมาเรื่อย

    ท่านถาม......ว่ามาไงล่ะ ตอบว่า มาเที่ยวซี

    ถามท่านว่า.... เออ วิมาน พระยามาราธิราช อยู่ไหน หัวเราะก้ากเลย บอกว่า พระโง่ยังงี้ก็มีด้วย

    ถามว่าทำไมล่ะ.... ตอบว่า ที่นี่เขาเรียก ท้าวมาลัย ครับ ที่นี่ไม่มีพระยามาราธิราชหรอก มีแต่สมัยพระพุทธเจ้า


    ชื่อแกจริงๆ ชื่อ ท้าวมาลัย เป็นหัวหน้าเทวดาชั้น ที่ 6 เป็นผู้ว่าการ ก็เลยไปหากัน ท่านก็ออกมารับแหม สวยแฉ่งเลย รัศมีกายผ่องใส มารับที่เขตวิมานเชียวนะ ที่ไปกันตอนนี้สมทบกันไปหลายชั้น จำนวนมันก็ หลายหมื่นซี ท่านเชิญเข้าไป ไอ้หน้ามุขมันนิดเดียวแหละถามท่านว่า ขึ้นหมดรึนี่ ท่านตอบว่า ไม่เป็นไร หรอก วิมานเทวดายืดได้ แน่ะ เก่งเสียด้วย ไม่เหมือนเมืองมนุษย์หรอก ตั้งแค่ไหนก็แค่นั้น มองดูกะว่า จุสัก 200 ก็แย่แล้ว แต่เราเข้าไป เป็นหมื่นยังเต็มไม่ถึงครึ่ง คุยไปคุยมา

    [​IMG]

    ถามท่านว่า... ทำไมถึงไปลิดรอนพระพุทธเจ้า

    ตอบว่า.... ปัดโธ่ ท่านไม่รู้จักความโง่ของผม

    ถามว่า.... ทำไมล่ะ ตอบว่า ผมกลัวพระพุทธเจ้าจะเทศน์สอนเอาคนไปนิพพานเสียหมด พอเวลาผมเป็นพระพุทธเจ้าบ้างแล้ว ผมจะสอนใครล่ะ


    เราก็นึกในใจว่า โธ่ ไม่น่าโง่เลย จะขนไปยังไงหมด ถามท่านว่า เวลานี้ยังเป็น พระยามาร ไหม ท่านตอบ ไม่ๆๆๆ พวกท่านมีหลายคน แหม เขากลัวพระยามารกันจริงๆ ก็ไอ้มารอยู่ในตัวเองน่ะไม่ยักกลัว พระยามารนี้เวลานี้ช่วยชาวบ้าน พวกพุทธมามกะทุกคน พระยามารต้องบังคับให้ลูกน้องไปช่วยเหลือ คือ ที่ประคับประคอง พวกเรานี่แหละ จะเรียกว่า พระยามาร ไม่ได้แล้วนะ ต้องเรียกว่า ท้าวมาลัย

    ทีนี้ย้อนมาตอนต้น ตามตำนานที่พระพุทธเจ้าตรัส มีคนถามว่า... ทำไม่ท่านไม่ทรมานพระยามาราธิราชล่ะ ท่านตอบว่า ไม่ใช่คู่ปรับกัน พระยามารนี่จองขัดคอ ให้ปั่นป่วนนิดหน่อย ไม่จองเวรแรงขนาดเทวทัต เมื่อสมัยนั้น ท่านเป็นคนเลี้ยงม้าด้วยกันทั้งคู่ จะม้าแข่งหรือเปล่าก็ไม่รู้ซี ท่านไปเกี่ยวหญ้าม้ากัน เกี่ยวไปก็แยก งกันไปที ทีนี้ก็มีพระปัจเจกพุทธเจ้าองค์หนึ่ง เสด็จจาก ภูเขาคันธมาส กุฏิของท่าน มันไม่ค่อยดี ท่านต้องการ ต้นหญ้านี่ ไปผสมกับดินทาฝา เพราะพระจะเกี่ยวหญ้าเองก็ไม่ควร เมื่อเห็นสองคนนี้เกี่ยวหญ้า ท่านก็เหาะลงมายืนเฉย พระพุทธเจ้าของเรา ก็นึกในใจว่า เราเอาของเราถวายท่าน ก็เป็นการสมควร อยากจะเอาของเพื่อนถวายบ้างสักก้อนหนึ่ง แต่ถ้าเพื่อนกลับมาแล้วแสดงความไม่พอใจ ก็จะมีโทษมาก เพราะพระพุทธเจ้า เป็นพระที่มีบุญหนัก ก็เลยไม่ได้ถวายไป พอตอนเย็นกลับมารวมกัน ขนหญ้าขึ้นเกวียน ท่านก็เล่าเรื่องให้ฟัง เท่านั้นแหละแกโกรธหาว่า กลัวจะดีเท่าเทียม เอาละ ท่านไปไหนก็ตาม เราจะตามไปขัดคอ แต่ทุกชาติไม่ได้ขัด มาขัดเอาชาติสุดท้าย เมื่อ ระพุทธเจ้าตัดสินพระทัยออกมหาภิเนษกรมณ์ เห็นท่าไม่เป็นเรื่องแล้ว สิทธัตถะนี้ไปแน่ กูไม่ทันนี่หว่า แล้วก็มาขัดคอ ต่างๆ อย่างที่ทราบ กันดีอยู่แล้ว

    [​IMG]

    มาในระยะหลังๆที่พระเจ้าอโศกมหาราช จะฉลองพระศาสนา อีตอนนั้นซี พระอุปคุต ท่านไปคุดอยู่กลาง มหาสมุทร บรรดาพระทั้งหลายนั่งประชุมกันว่า พระเจ้าอโศกมหาราช จะฉลองพระศาสนา เจ็ดปี เจ็ดเดือน เจ็ดวัน คราวนี้ ยังไงๆ พระยามารต้องเล่นงานแน่ แล้วเราจะมีใครป้องกันได้บ้าง พระอรหันต์ตั้งสองแสนองค์ ปฏิสัมภิทาญาณก็มีอภิญญาก็มี ไม่มีใครสู้พระยามารได้หรือ ? สู้ได้ ไม่ใช่สู้ไม่ได้ แต่ทุกองค์บอกว่า ไม่ใช่หน้าที่ของเรา

    ทีนี้ในการประชุมคราวนั้น พญานาค ขึ้นมาฟังด้วย พอดี พญาครุฑ บินมาในอากาศเห็นเข้าก็จะ ฉะพญานาคละซี ปฏิปักษ์กันนี่ โฉบลงมา พญานาควิ่งพรวดเข้าไปกลางวงพระ พระทั้งหลายตกตะลึง บอกว่าเณร ช่วยพญานาคเดี๋ยวนี้ เณรแกอายุ 7 ปีเท่านั้น เป็นพระอนาคามีได้อภิญญา พอท่านสั่ง เณรก็ยิ้ม เข้ามา วาโยกสิณ เอาลมหอบพยาครุฑไปเสียไกล พระได้ท่า บอกว่า เณรฉันบอกให้แกช่วยพญานาค แกยิ้มนั่นยิ้มเยาะพระ นี่ต้องลงทัณฑกรรม นั่น แน่ ไม่ใช่เล่น หาเรื่องคน เป็นที่หนึ่ง เณรก็ยอม แล้วแต่พระคุณเจ้าจะ ลงทัณฑ์ ท่านก็สั่งว่า ถ้าอย่างนั้นเธอจงลงไปตาม อุปคุต มานั่น ตอนแรกปรึกษากันว่า ใครจะเป็นคน ไปนิมนต์พระอุปคุต ที่จำพรรษาอยู่กลางทะเล พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ว่า มีอุปคุตคนเดียวเท่านั้น ที่เป็นคู่ ปรับพระยามาธิราช ปราบให้แพ้น่ะได้ แต่คู่ปรับนี้ ต้องปราบ ให้แพ้ด้วย แล้วทำให้ เลื่อมใส กลับเป็นคนดีด้วย ความประสงค์เป็นอย่างนี้ พระพุทธเจ้า ท่านจะปราบก็ปราบได้ แต่ท่านไม่สามารถทำให้ พระยามาร เป็นคนดีได้ ตอนก่อนจะนิพพาน ท่านจึงบอกไว้ว่า พระยามาราธิราชนี้มีคู่ทรมานเป็นพระอรหันต์ เบื้องหลัง เมื่อเรานิพพานไปแล้ว 200 ปี มีนามว่า อุปคุต

    พอพระอุปคุตมาถึง พระทั้งหลายก็ว่า นี่อุปคุตเป็นอรหันต์แล้ว หาความสุขแต่ผู้เดียว ไม่ช่วยกันบำรุงพระพุทธศาสนา ไปเข้านิโรธสมาบัติ อยู่กลางทะเลอย่างนี้ ต้องถูกลงทัณฑกรรม เอาอีกแล้ว ทัณฑกรรมเฟ้อจริงๆ พระอุปคุตก็ยอมรับว่า ไม่เป็นไรครับ เอาไงก็ว่ามาเถอะ เลยได้รับมอบหมายให้ต่อต้าน พระยามาราธิราช ในอีก 7 วันข้างหน้า พระอุปคุตก็ยอม แต่ขอกินข้าวให้อ้วนเสียก่อน ไม่อ้วนนี่ ท่าจะไม่เป็นเรื่อง เอา 7 วันก็พอ ตอนเช้าท่านก็เดินย่องแย่งเป็นขี้ยาเข้ามาในเมือง มีคนเขาบอกว่า นี่องค์นี้แหละที่เขาไป ตามมาต่อต้านพระยามาร พระเจ้าอโศกมหาราช ว่า โถ ! พระขี้ยาผอม เหลือแต่กระดูกยังงี้หรือ จะไปต่อต้านพระยามาราธิราช ไม่ได้ต้องลอง เลยเอาช้างพระที่นั่ง ตัวดุที่ตกมัน มายืนดักข้างทาง พอพระอุปคุต คล้อยหลังก็ไสช้างไล่แทงเลย พระอุปคุตได้ยินเสียงข้างหลัง เอ๊ะ อะไรกันแน่ เห็นช้างวิ่งเข้ามาใกล้ท่านก็ เอานิ้วจิ้มปั๊บ บอกว่า "หยุด" ช้างกันจ้ำเบ้าเลย นั่งเหมือนกะ หินอยู่ตรงนั้น จะขี้แตก ด้วยหรือเปล่าจำไม่ได้ พระเจ้าอโศกมหาราชเลยบอกว่า ไม่ต้องไปบิณฑบาตหรอก แล้วท่านก็เอามาเลี้ยงเสียอ้วนปี๋เลย

    [​IMG]

    ทีนี้พอวันเริ่มต้นงาน พระยามารก็แสดงเดช ทำมืดครึ้ม ไม่ให้เห็นแสงอาทิตย์เลย พระทั้งหลายก็เตือนว่า นั่นไง ท่านอุปคุต พระยามารแสดงแล้ว ท่านบอกว่า ไม่เป็นไรเรื่องเล็กพอแต่งตัวรัดประคดเรียบร้อย ก็ไปหาพระยามาร บอกว่า คลายฤทธิ์เดี๋ยวนี้นะ ถ้าไม่คลายเป็นพัง เราอุปคุต พระยามารได้ยินก็ชักขนลุกซู่ๆ รู้ฤทธิ์ รู้เดช ฉะกันมาหลายชาติแล้ว ตาเขาก็หนึ่ง ในตองอูเหมือนกัน เอ้า เก่งจริง ก็เชิญเลย นี่พระยามาราธิราชไม่เคยกลัวใคร แม้แต่ พระสมณโคดม ก็ยังไม่กลัว เลยสู้กัน ความจริง เอาเสียที่เดียว ก็ได้เหนือ ชั้นกว่ามาก ล่อกันไปล่อกันมา ท่านอุปคุต ท่านขี้เกียจขึ้นมา ก็จับเอามือไพล่หลัง อธิษฐาน ให้แก้ไม่ออก ไม่ใช่แต่เท่านั้น อธิษฐานเอาหมาเน่ามาผูกคอเสียอีกด้วย พระยามาราธิราชแกก็เทวดาองค์หนึ่งเทวดา นี่แต่กลิ่นคนเขาก็เหม็นเสียแล้ว โดนหมาเน่าเข้าวิ่งโร่ไปหาพระอินทร์เจ้านายใหญ่ พระอินทร์บอกว่า อ้าว ทำไมไปเล่นกับพระอุปคุตเล่า เขาจะทำบุญพระศาสนากันดันไปแกล้งเขา ใครจะไปมีฤทธิ์เท่าพระอรหันต์ ได้ไม่มี มีทางเดียวท่านไปขอขมาท่านอุปคุตเสีย แล้วสัญญาว่า จะไม่ทำพยศอีก พระอุปคุตก็จะอภัยแก่ เธอ ท่านก็จำเป็นจำยอมไปขอโทษขอโพย พระอุปคุตถามว่า ยังไง สิ้นฤทธิ์แล้วรึ ? แกบอกว่า ยอมๆ ยอม ทุกอย่าง ต่อไปไม่แกล้งอีกแล้ว พระอุปคุต ก็แก้หมาเน่า แก้มัดมือออก แต่ยังเอารัดประคต ผูกเข้าไว้ กับ เขาพระสุเมรุเสียอีกหลายเปลาะ ปล่อยพระยามารดิ้นด็อกแด็กอยู่ 7 ปี 7 เดือน 7 วัน ดิ้นเสียเขาพระสุเมรุ หวั่นไหว ดาวดึงส์ สะเทือนไปหมด

    พอพระเจ้าอโศกมหาราช ฉลองศาสนาเสร็จ ไปถึง พระยามาร ก็บ่นว่า โธ่เอ๋ย พระสมณโคดม ท่านก็ใจดี นะ แต่สาวกนี่แหมใจร้ายเต็มที ท่านอุปคุตไปถึงก็ต่อว่า สาวกสมัยก่อน อย่างพระโมคคัลนา พระสารีบุตร พระบิณโฑลภารทวาชะ ใครๆ ก็มีฤทธิ์ มากกว่าท่านเสียอีก แต่ไม่ใจร้าย มีท่านคนเดียว ใจร้ายกับเรา ท่านอุปคุตก็โต้ว่า รู้แล้วไม่ใช่หรือ พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ว่า ท่านกับเราเท่านั้น ที่เป็นคู่ปรับกัน ความจริงแล้ว ท่านผู้มีฤทธิ์ ทั้งหมดน่ะ ตัวท่านสู้ไม่ได้หรอก ไม่มีทางสู้ เวลานี้ แม้แต่เณร 7 ขวบ ที่ไปตามเรา ท่านก็สู้ไม่ได้ แต่ที่ท่านทั้งหลายไม่ทำ ก็เพราะไม่ใช่หน้าที่ของท่าน แต่เป็นหน้าที่ของเราผลที่สุดพระอุปคุตท่านก็ปล่อย แต่บอกว่า ก่อนปล่อย ต้องสัญญากับเราก่อนว่า จะไม่รบกวน บรรดาภิกษุ ภิกษุณี อุบาสิกา ผู้ปรารถนาในธรรม ถ้ารบกวนเมื่อไรโทษจะหนักกว่านี้หลายพันเท่า พระยามารก็บอกว่าไม่เอาแล้ว ไอ้ 7 ปี 7 เดือน 7 วัน นี่ก็พอแล้ว

    พระอุปคุตท่าน ก็ขอร้องให้พระยามาร แสดงเป็นรูปพระพุทธเจ้า สมัยยังทรงพระชนม์อยู่ให้ดู พระยามาร ตอบว่า ได้ๆๆ เรื่องเล็ก แต่สัญญากันก่อนนะ จะไหว้ผมไม่ได้ นะห้ามไหว้ โดยเฉพาะ พวกท่าน เป็นอรหันต์ เป็นพระอริยะ มาไหว้ผมละ ไม่เป็นเรื่องหรอก พระอุปคุต ก็ตกลง พระยามาราธิราช บอกว่า ผมจะ เดินไปทางหลังเขา ถ้าออกมา ห้ามไหว้เด็ดขาดนะ เพราะ บาปจะตกอยู่กับผม พอพระยามาร ไปหลังเขา พระอุปคุต ก็ให้สัญญาณ เรียกพระอรหันต์มาทั้ง 2 แสนรูป สักครู่หนึ่ง พระยามารก็ออก เป็นพระพุทธเจ้า มีฉัพพรรณรังสี รัศมี สว่างไสว สวยสดงดงามมาก มี พระโมคคัลลา พระสารีบุตร อยู่เบื้องซ้ายขวาครบเครื่องมาเลย พระทั้งหมด ลืมสัญญา ลุกขึ้นกราบพร้อมกัน กราบพระพุทธเจ้า พระยามารรีบคลายตัวทันที บอกว่า ท่านทำไมทำยังงี้ เป็นโทษกับผม ท่านอุปคุตก็บอกว่า ท่านไม่ต้องวิตก เพราะว่าการกราบนี้เขา ไม่ได้กราบท่าน เขากราบพระพุทธเจ้า โทษของท่านไม่มี พระยามาราธิราชก็บอกว่า ถ้าอย่างนั้น ขอพระคุณเจ้าทั้งหมดงดโทษให้ผมด้วย พร้อมด้วยพระรัตนตรัย เพราะว่าผมเองก็ปรารถนาพุทธภูมิ แล้วท่านก็กลับไป เรื่องก็จบลงแต่เพียงนี้




    [​IMG]

     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 เมษายน 2014
  3. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทการจัดส่งพระอุปคุต 5 นิ้ว

    ณ วันที่ 5 มี.ค.57

    คุณธนกฤต นิโรจน์ (จำนวน 1 องค์ )
    ( พระจะถึงวันที่ 6 มี.ค.57 : พัสดุเลขที่ EK895562059TH )


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 มีนาคม 2014
  4. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ถูกต้องค่ะ...
    ได้รับปัจจัยแล้ว เมื่อสักครูนี้ค่ะ แล้วจะทำการจัดส่งพระในวันพรุ่งนี้ จะถึงผู้รับในวันที่ 7 มี.ค.57 นะคะ ขอบพระคุณค่ะ
     
  5. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทการจัดส่งพระอุปคุต 5 นิ้ว

    ณ วันที่ 7 มี.ค.57

    คุณเขม กรัณยากรณ์ (นนทบุรี)
    จำนวน 1 องค์
    ( พระจะถึงผู้รับในวันที่ 8 มี.ค.57 : EK895562575TH)
     
  6. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    พิธีเททองหล่อพระอุปคุต​


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  7. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    วันนี้นำภาพพระอุปคุตปางเข้านิโรธสมาบัติ หน้าตัก 9 นิ้ว
    เนื้อทองเหลืองรมดำ ที่มีแค่ 2 องค์ในประเทศไทยมาให้ได้ชมกันค่ะ

    ปางนี้ขวัญออกแบบและสั่งทำขึ้นมาใหม่ มีแค่ที่เดียวเท่านั้นคือ
    วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ โดยสร้างถวายพระอาจารย์ที่วัดค่ะ


    [​IMG]

    [​IMG]
     
  8. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    "พระอรหันต์หลังพุทธกาล...ที่ครูบาอาจารย์หลายท่านและชาวพุทธเชื่อว่า
    ท่านยังมีชีวิตอยู่ ใต้ท้องสะดือทะเล เพื่อคอยอยู่ปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาขององค์พระสัมมาสัมพุธเจ้าสมณโคดม ให้ครบ 5,000 ปี"


    [​IMG]

    ประวัติพระอุปคุต
    เล่ากันว่าพระอุปคุต หรือพระบัวเข็ม เป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ท่านบำเพ็ญเพียร จนสำเร็จเป็นพระอรหันตขีณาสพ สำเร็จอภิญญาต่างๆจนสามารถแสดงอภินิหาร เป็นที่เล่าลือจนทุกวันนี้ ท่านเนรมิตเรือนแก้วขึ้น ในสะดือทะเล แล้วไปอยู่เป็นประจำ แต่หากมีเหตุเภทภัยเกิดขึ้น ในพระพุทธศาสนา หรือมีผู้นิมนต์ ท่านก็จะขึ้นมาช่วยเหลือด้วยความเต็มใจเสมอ



    ครั้งหนึ่งท่านเคยปราบพญามาร ที่เข้ามาก่อความวุ่นวาย ในพิธีฉลองสมโภชพระสถูป เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ประมาณพุทธศตวรรษที่ 2 หลังพุทธปรินิพพาน ได้สำเร็จ


    ก่อนพระพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ทรงพยากรณ์ไว้ว่า พระอุปคุตจะเป็นผู้ทำหน้าที่สืบทอดและ พิทักษ์พระพุทธศาสนาประดุจดังพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งภายหน้าจะเป็นผู้ปราบพญามาร ที่คอยมาทำลายงานพิธีกรรมต่างๆทางพระพุทธศาสนา และพญามารจะคลายมิจฉาทิฏฐิ ละพยศยอมเข้ามาอยู่ในบวรพระพุทธศาสนา และพระอุปคุต เป็นพระอรหันต์มีฤทธิ์ทางปราบมาร บันดาลโชคลาภเชื่อกันว่าหากผู้ใดมีบุญบารมีได้บูชาพระอุปคุตมักทำให้ร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ เจริญรุ่งเรืองมีสติปัญญาเฉียบแหลม มีสมาธิจิตดีปราศจากภัยทั้งปวง



    คติความเชื่อเกี่ยวกับพุทธคุณ ของผู้ที่บูชา
    "พระอุปคุตเชื่อว่า มีพุทธโดดเด่นด้านโชคลาภและคุ้มกันภัยพิบัติอันตรายทั้งปวง"




    พระอุปคุตมหาเถระปราบมาร ปางจกบาตร หยุดตะวัน
    พระอุปคุตปางจกบาตร เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ และความยิ่งใหญ่ของท่าน เพราะ แม้แต่พระอาทิตย์ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน ก็ต้องหยุดด้วยอานุภาพของท่านจึงนิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับท่านผู้ทำจิตให้นอบน้อมบูชาสักการะองค์พระอุปคุตมหาเถระปราบมาร ทำสิ่งใดไม่ว่าจะมีปัญหามากแค่ไหน ก็สำเร็จทุกประการ พระอุปคุตมหาเถระผู้เป็นอรหันตสาวกที่ทรงมหิทธานุภาพ เป็นพระอรหันต์สมัยหลังพุทธกาล ร่วมยุคสมัยกับพระเจ้าอโศกมหาราชกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระอุปคุตมหาเถระ เป็นยอดเป็นยอดแห่งธรรมกถึก ผู้เป็นเลิศแห่งการแสดงธรรม



    ท่านตั้งความปรารถนาเอาไว้ ที่จะดำรงอยู่รักษาพระพุทธศาสนาให้ครบ ๕,000 ปีปกป้องคุ้มกันปราบมารและอุปทวอันตรายทั้งหลาย ผู้ใดปรารถนาความเจริญทั้งทางโลก และทางธรรมจงนอบน้อมบูชาต่อพระอุปคุตเถระ เป็นสังฆานุสติ และปฏิบัติตนตามปฏิปทาของท่านคือ ฝึกตนเองให้สมบูรณ์ ขัดเกลากเลส คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง ของตนเองให้เบาบางและช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก อีกทั้งช่วยพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป


    วันเพ็ญพุธ กับความเชื่อเรื่องพระอุปคุต
    พระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม เป็นนักบวชในพระพุทธศาสนา ถือได้ว่าเป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชื่อ "อุปคุต" แปลว่า ผู้คุ้มครองรักษา


    พระอุปคุตเป็นพระที่เป็นที่นิยมของชาวอินเดีย มอญและชาวไทยทางเหนือ และอีสาน สมัยก่อนพระมอญได้นำพระบัวเข็มมาถวายรัชกาลที่ 4 ในตอนที่พระองค์ทรงผนวชอยู่ แม้รัชกาลที่ 5ก็ยังทรงกล่าวถึงความเป็นมาในพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือนด้วย


    ปัจจุบันยังมีความเชื่อในหมู่ชาวล้านนาว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตยังมีชีวิตอยู่ ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ ชาวล้านนาจะเรียกว่าเป็น "วันเป็งปุ๊ด" พระอุปคุตจะออกบิณฑบาตในร่างเณรน้อย และจะออกมาเวลาเที่ยงคืน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรกลางคืนขึ้น




    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน
    หรือตักบาตรวันเพ็ญพุธ หรือเป็งปุ๊ด นับเป็นประเพณีที่นิยมทำกันในภาคเหนือ โดยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศพม่า ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ ก็มีประเพณีตักบาตรตอนเที่ยงคืนด้วยเช่นเดียวกัน ที่วัดอุปคุต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ได้มีวัฒนธรรมล้านนาที่เป็นการผสมผสานระหว่างขนบธรรมเนียมของไทยลื้อ ได้รับอิทธิพลจากพม่า และไทยลื้อจีนใต้ ผนวกกับวัฒนธรรมชาวไทยใหญ่ ในรัฐฉานของพม่า จึงทำให้ประเพณีนี้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน “พระอุปคุต” ซึ่งเป็นพระอรหันตสาวก มีอิทธิฤทธิมากจะขึ้นมาจากทะเลโดยแปลงกายมาเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์


    มีตำนานเล่าสืบกันมาว่า

    ครั้งหนึ่งมีสามีภรรยาฐานะยากจนคู่หนึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่นอกเมืองเชียงใหม่ ประกอบอาชีพทำนาและค้าขายพอเลี้ยงชีพไปได้ เมื่อว่างจากทำนาทั้งสองก็นำเอาผลผลิตจากไร่สวนเข้ามาขายในตัวเมือง เชียงใหม่

    วันหนึ่งในฤดูหนาวอากาศหนาวเหน็บ สองสามีภรรยาตื่นแต่เช้าเดินทางเข้าตัวเมืองพร้อมกับสัมภาระสำหรับค้าขาย ระหว่างเดินฝ่าอากาศที่หนาวเย็นก็ได้พรรณนาปรับทุกข์ต่อกันถึงความทุกข์ยาก ของครอบครัวตนเองที่ต้องตื่นแต่เช้าทำงานหนัก ซึ่งต่างจากครอบครัวของคนอื่นที่ยังนอนหลับสบาย หากไม่ทำเช่นนี้ก็ต้องอดอยากไม่มีจะกิน ทั้งสองต่างปลอบใจและให้กำลังใจซึ่งกันและกันและว่า "เราสองคนทำบุญมาน้อย ทำให้ด้อยวาสนา แม้จะทุกข์สาหัสอย่างไรก็จำเป็นต้องทน ต้องดิ้นรนต่อสู้ต่อไป"

    สองสามีภรรยาปรับทุกข์กันเรื่อยมาจนข้ามแม่ น้ำปิงมาฝั่งตะวันตกเข้าถนนท่าแพ ขณะนั้นยังเป็นเวลาเช้ามืดและเป็นวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ พระจันทร์เต็มดวงสาดแสงสว่างไสวดูรื่นรมย์ทำให้ความเหนื่อยล้าของสามีภรรยา หายไปสิ้น ขณะเพลิดเพลินกับบรรยากาศอยู่นั้น สายตาของทั้งคู่ก็เหลือบไปเห็นสามเณรน้อยรูปหนึ่งอุ้มบาตร ครองผ้าเป็นปริมณฑลตัดกับแสงจันทร์นวลส่อง เป็นภาพที่น่าทัศนาเป็นอย่างยิ่ง ยังความปิติซาบซ่านเข้าสู่หัวใจของทั้งสอง อีกทั้งบังเกิดศรัทธาในตัวสามเณรจึงได้แบ่งสิ่งของที่ตั้งใจนำไปขายยกขึ้น อธิษฐานแล้วใส่ในบาตรของสามเณร หลังจากรับพรจากสามเณรแล้วชายผู้เป็นสามีนึกแปลกใจว่าสามเณรจากวัดใดกันอีก ทั้งออกบิณฑบาตแต่เช้าตรู่เพียงลำพังเช่นนี้ ฝ่ายสามีจึงเดินตามสามเณรไป แต่เมื่อสามเณรเดินไปถึงชายป่าก็หายวับไปที่ต้นไทรต้นหนึ่ง สามีเห็นเช่นนั้นก็วิ่งกลับมาบอกกับภรรยาและต่างเก็บความสงสัยไว้ในใจ

    นับ จากที่ได้นำสิ่งของใส่บาตรเป็นกุศลศรัทธากับเณรน้อยรูปนั้น นับแต่วันนั้นสองสามีภรรยาก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับไม่ว่าจะประกอบอาชีพ อะไรก็ได้ผลกำไรงามฐานะร่ำรวยขึ้น ต่อมาจึงทราบจากพระผู้เฒ่ารูปหนึ่งผู้ทรงอภิญญาญาณเคร่งครัดในศีลว่า การที่เจริญก้าวหน้าค้าขายร่ำรวยนั้นเนื่องจากอานิสงส์ที่ได้ตักบาตรกับ สามเณร ผู้ซึ่ง คือ พระปคุตมหาเถระที่เข้านิโรธสมาบัติอยู่ใต้สะดือทะเล ครั้นถึงวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ ท่านจะแปลงเป็นสามเณรน้อย ออกบิณฑบาตแต่เช้าตรู่เพื่อโปรดสัตว์ บุคคลใดได้ตักบาตรท่านพระมหาอุปคุต ถือว่าเป็นบุคคลที่โชคดีทำให้เจริญรุ่งเรือง

    สองสามีภรรยาได้ฟังก็ เกิดปิติศรัทธา จึงได้สร้างวัดขึ้นที่บริเวณที่พบสามเณรน้อย ชาวบ้านเมื่อทราบข่าวต่างมาร่วมอนุโมทนาและช่วยเหลือร่วมทำบุญ โดยตั้งชื่อวัดนี้ว่า "วัดพระอุปคุต" ต่อมาเปลี่ยนเป็นเรียกสั้นๆ ว่า "วัดอุปคุต" สืบมาจนถึงทุกวันนี้


    [​IMG]

    [​IMG]

    วิธีบูชาพระบัวเข็มหรือพระอุปคุต


    การตั้งที่บูชา นิยมใช้ภารชนะใส่น้ำแล้วตั้งองค์พระบัวเข็ม หรือพระอุปคุตตรงกลาง โดยมีฐานรองเป็นลักษณะจำลองคลายกับว่าท่านประดิษฐาน (จำพรรษา) อยู่ในน้ำ (มหาสมุทรหรือสะดือทะเล) เพื่อตรงกับการเป็นอยู่จริงๆ ของท่าน (ตามประวัติของท่าน)แล้วบูชาด้วยดอกไม้ ดอกไม้ที่ต้องโฉลกคือ ดอกมะลิใช้ลอยน้ำบูชากล่าวกันว่า หากใครบูชาด้วยดอกมะลิเป็นประจำก็จะนำโชคลาภและสวัสดีมงคลมาให้มิได้ขาดส่วนตำแหน่งที่ตั้ง พระบัวเข็มหรือพระอุปคุต ไว้บูชานั้นควรตั้งในตำแหน่งที่อยู่ต่ำกว่า พระพุทธ เนื่องจากว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตเป็นพระอรหันต์เป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั้นเอง


    คาถาบูชาพระอุปคุต
    ว่านะโม ๓ จบ
    อุปคุตโต จะ มหาเถโร
    พุทธะจิตตัง จะ มหาลาโถ
    พุทธะธัมโม จะ มหาลาภัง
    พุทธะสังฆัง จะ มหาสัจจัง
    สัพพะลาภัง ภะวันตุ เมฯ

    คาถาพระมหาอุปคุตเถระนี้ นิยมสวดบูชาพระมหาอุปคุตเถระ ใช้คาถานี้สวดทุกวันก่อนเข้านอน โดยถวายดอกไม้ พวงมาลัย จุดธูปเทียน บูชาระลึกถึงคุณพระคุณเจ้า และพระมหาอุปคุตเถระอธิษฐานความปรารถนาใด ย่อมสำเร็จตามความปรารถนานั้น เกิดมหาสิริมงคลมีโชคมีลาภ เพียบพร้อมโภคทรัพย์เงินทองอยู่เย็นเป็นสุข




    คาถาพระอุปคุตผูกมาร
    มหาอุปคุตโต มหาอุปคุตตัง อิมัง กายะพันธะนัง อธิษฐามิ​





    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  9. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    พระอุปคุตหรือพระบัวเข็ม



    [​IMG]


    [​IMG]
    ′พระอุปคุต′ เป็นรูปเคารพที่สร้างขึ้นแทนพระอรหันต์สาวกสำคัญรูปหนึ่ง ซึ่งได้รับการยกย่องว่า มีความเป็นเลิศทางอิทธิฤทธิ์สมัยหลังพุทธกาล คำว่า ′พระอุปคุต′ เป็นภาษาบาลี ภาษาสันสกฤตจะเขียนว่า ′อุปคุปต์′ หมายความว่า ผู้คุ้มครองมั่นคง


    นอกจากนี้ยังมีการเรียกขานกันว่า พระอุปคุตเถระ หรือพระเถรอุปคุต อันเป็นสัญลักษณ์ที่บอกถึงความมั่นคงในพระธรรมวินัย และชื่ออื่นๆ อีก เช่น พระนาคอุปคุต พระกีสนาค อุปคุต เป็นต้น


    พระอุปคุตเถระ เป็นที่เคารพนับถือของ ชาวพม่า รามัญ เป็นจำนวนมาก จึงมีการสร้างรูปบูชาขึ้นมา โดยจะเห็นได้ว่าพระบูชาพระอุปคุตที่เป็นศิลปะแบบพม่านั้นมีอยู่มากมาย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    สำหรับชาวล้านนาจะรู้จักพระอุปคุตในนามของ ′ผู้ปกป้องคุ้มครองภัย′ โดยเฉพาะมีปอยหลวงหรืองานพิธีกรรม จะมีการอาราธนาพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำมาคุ้มครองการจัดงานให้ลุล่วงด้วยดี ในบางท้องถิ่นยังเชื่อว่า พระอุปคุตจะตะแหลง (แปลงร่าง) เป็น ′สามเณรน้อย′ ขึ้นมาบิณฑบาตใน วันเป็งปุ๊ด หรือเพ็ญพุธ (วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ) เริ่มตั้งแต่ตีหนึ่งของวันพุธ ผู้คนจึงมักเห็นสามเณรน้อยเดินบิณฑบาตไปตามถนนหนทาง ตลอดจนท่าน้ำต่างๆ จนกระทั่ง ตี๋นฟ้ายก หรือแสงเงินแสงทองออกมา จึงเนรมิตกายหายไป

    [​IMG]

    [​IMG]
    เชื่อกันว่าหากผู้ใดมีบุญบารมีได้ใส่บาตรพระอุปคุตจะทำให้ร่ำรวยเงินทอง ปราศจากภัยทั้งปวง มีสมาธิจิตดี มีชีวิตที่ป็นสุข


    จากความเชื่อและการนับถือดังกล่าวจึงมีผู้สร้าง ′พระอุปคุต′ ในปางต่างๆ ที่เป็นที่นิยมกันมากได้แก่ ปางล้วงบาตร หมายถึง กิ๋นบ่เสี้ยง หรือกินไม่หมด ให้คุณทางทรัพย์สินเงินทอง ความร่ำรวย ปางห้ามมาร ให้คุณในทางคุ้มครองป้องกันภัยต่างๆ และ ปางสมาธิ หรือพระบัวเข็ม ซึ่งให้คุณในด้านสติปัญญาดี จิตใจผ่องใส ดำเนินชีวิตเป็นสุข ด้วยปัญญาบารมี

    [​IMG]

    ในขณะที่สยามประเทศเชื่อเรื่องการบูชาแม่น้ำคงคาและพระแม่คงคา ตลอดจนประเพณีการจองเปรียง หรือตำนานของนางพระยากาเผือก อันเป็นการผสมผสานระหว่างคติฮินดูกับพุทธศาสนานั้น ชาวมอญกลับมีความเชื่อว่าประเพณีลอยกระทงผูกพันอยู่กับพระอุปคุตเถระ ซึ่งเป็นพระมหาเถระซึ่งทรงอิทธิฤทธิ์



    ปรากฏเรื่องราวในพุทธศาสนาตอนหนึ่งว่า พระอุปคุปต์บำเพ็ญธรรมอยู่กลางมหานทีอันกว้างใหญ่ในโลหะปราสาท เมื่อพระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์ที่ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในอินเดีย ทรงโปรดฯให้กระทำสังคายนาพระไตรปิฎกเป็นครั้งที่ 3 แต่มีพญามารเข้ามาก่อกวนมณฑลพิธี จนต้องอาราธนาพระอุปคุปต์มาปราบ ด้วยการเนรมิตซากสุนัขเน่าเหม็นห้อยติดคอพญามาร และทำอย่างไรก็ไม่สามารถแก้หลุดได้ จนพญามารต้องยอมศิโรราบ ทำให้การสังคายนาพระไตรปิฎกสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี



    ธรรมเนียมการบูชาพระอุปคุปต์แพร่หลายในหมู่ชาวพม่า มีการสร้างรูปบูชาพระอุปคุปต์ใน ลักษณาการพระพุทธรูปไม้นั่งอยู่กลางน้ำ บนพระเศียรคลุมด้วยใบบัว และตามร่างกายมีเข็มปักติดอยู่ทั่วพระวรกาย ที่รู้จักกันแพร่หลายว่า ′พระ บัวเข็ม′ นอกจากนี้ ชนชาติเขมรยังรับคติความเชื่อเรื่องพระอุปคุปต์มาจำลองเป็นเทวประติมา กรรม ขนาดเล็ก ทำด้วยสัมฤทธิ์ เป็นรูปองค์พระนั่งอยู่ในเปลือกหอยลักษณะต่างๆ และเมื่อจะจัดงานพิธีสำคัญต่างๆ ก็มักจะมีพิธีอธิษฐานบูชาพระอุปคุต เป็นเบื้องต้น เพื่อให้ช่วยคุ้ม ครองให้งานนั้นๆ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี



    รูปลักษณะของพระอุปคุตที่เป็นรูปเคารพโดยทั่วไป มักทำเป็นรูปองค์พระนั่งอยู่ภายในหอยสังข์ มีขนาดศีรษะค่อนข้างใหญ่ เน้นส่วนคิ้ว ตา จมูกให้เห็นชัดเจน และเนื่องจากที่อาศัยจำพรรษาของพระอุปคุตอยู่ในปราสาทแก้วกลางมหาสมุทร จึงมักทำ ′รูปสัตว์น้ำ′ เป็นสัญลักษณ์ประกอบอยู่ด้วยเสมอ


    วิธีการตั้งบูชาพระอุปคุต หรือพระบัวเข็ม จะตั้งต่ำกว่าพระพุทธ เนื่องจากเป็นพระอรหันต์สาวก และนิยมการตั้งบนฐานรองรับ อยู่กลางภาชนะใส่น้ำ เป็นการจำลองว่าท่านจำพรรษาอยู่ในมหาสมุทร แล้วใช้ดอกมะลิลอยในน้ำบูชา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 เมษายน 2014
  10. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962

    ภาพบรรยากาศในวันพิธีเททองหล่อหลวงพ่อโสธร
    และปลุกเสกพระอุปคุต ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว


    ณ วัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

    วันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย.56



    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]


    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
     
  11. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ความเป็นมาเกี่ยวกับพระอุปคุตชนะมาร...​


    [​IMG]

    พระอุปคุต เป็นปูชนียวัตถุที่สร้างขึ้นแทนพระอรหันต์สาวกสำคัญ ซึ่งได้รับการยกย่องว่า มีความเป็นเลิศทางอิทธิฤทธิ์สมัยหลังพุทธกาล เช่นเดียวกันกับที่พระโมคคัลลาน์ ได้รับการยกย่องสมัยเมื่อครั้งพระพุทธกาล


    พุทธศาสนิกชนพม่า รามัญ นับถือพระอุปคุตเถระ กันเป็นจำนวนมาก จึงมีการสร้างรูปบูชาของท่านขึ้นมา เห็นได้จาก พระบูชาพระอุปคุตศิลปะแบบพม่าหรือที่นิยมเรียกว่า “พระบัวเข็ม”

    [​IMG]


    ชาวล้านนารู้จักพระอุปคุตในฐานะผู้ปกป้องคุ้มครองภัย โดยเฉพาะยามมีปอยหลวง งานพิธีกรรมของส่วนรวม จะมีการอาราธนาพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำ เพื่อมาคุ้มครองการจัดงาน มิให้เกิดเหตุเภทภัย และให้งานลุล่วงไปด้วยดี เช่นเดียวกับงานประเพณีบุญพระเวส หรือเทศน์มหาชาติของชาวไทยอีสานก็จะมีการแห่พระอปคุตให้มาคุ้มครองอำนวยสิริสวัสดิ์เช่นกัน

    [​IMG]

    ในบางท้องถิ่นเชื่อว่า พระอุปคุตจะแปลงร่าง เป็นสามเณรขึ้นมาบิณฑบาตใน วันเพ็ญพุธ (วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ) เริ่มตั้งแต่ตีหนึ่งของวันพุธ กล่าวกันว่ามีผู้เห็นสามเณรเดินบิณฑบาตไปตามถนน หนทางตามริมน้ำจนกระทั่งฟ้าสาง จึงเนรมิตกายหายไป เชื่อกันว่า หากผู้ใดมีบุญบารมีได้ใส่บาตรพระอุปคุต จักทำให้ร่ำรวยเงินทอง ปราศจากภัยทั้งปวง มีสมาธิจิตดี ไม่หลงลืม ชีวิตเป็นสุข

    จากคติและคงามเชื่อเกี่ยวกับตำนานพระอุปคุต จึงมีผู้สร้าง พระอุปคุต ปางต่าง ๆ ที่นิยมกันมากได้แก่ พระอุปคุต ปางห้ามมาร หรือ ชนะมาร ให้คุณในทางคุ้มครองป้องกันภัยต่างๆ ปางสมาธิ หรือ พระบัวเข็ม ให้คุณในด้านสติปัญญาดี จิตใจผ่องใส ดำเนินชีวิตเป็นสุข ด้วยปัญญาบารมี

    จากประวัติอันทรงฤทธิ์ดังกล่าว พุทธศาสนิกชนจึงนิยมศรัทธาสร้างรูปพระอุปคุตขึ้นบูชา โดยมีความเชื่อว่า จะสามารถปกป้องคุ้มครองภยันตรายต่างๆ อันอาจจะเกิดขึ้นได้

    [​IMG]

    ดังจะเห็นได้ว่าตั้งแต่อดีต ตราบปัจจุบัน เมื่อจะจัดงานพิธีสำคัญต่างๆ ขึ้น มักจะมี พิธีอธิษฐานบูชาพระอุปคุต เป็นเบื้องต้น เพื่อให้ช่วยคุ้มครองให้งานนั้นๆ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

    พระอุปคุต ผู้เป็นพระอรหันตสาวก ที่ทรงมหิทธานุภาพ ชอบความวิเวกวังเวง และอยู่ตามลำพังผู้เดียว คติความเชื่อเกี่ยวกับพุทธคุณ ของผู้ที่บูชา พระอุปคุต เชื่อว่า มีพุทธโดดเด่นด้านโชคลาภ และคุ้มกันภัยภิบัติอันตรายทั้งปวง

    วิธีสวดขอลาภ ให้จุดธูปเทียนบูชา พร้อมกับดอกไม้หอม เครื่องหอม น้ำหอมต่าง ๆ เทหยดใส่ในขันน้ำมนต์ ณ ที่บูชาพระ ในร้านค้าขาย หรืออาคารสำนักงาน แล้วอธิษฐานขอให้กลิ่นควันธูปเทียน ลมพัดไปทางไหน ขอให้ดลใจผู้คนเข้ามาอุดหนุนตลอด ขอให้ดำเนินกิจการด้วยความราบรื่น มีความสำเร็จสมปรารถนาทุกประการ

    เมื่ออธิษฐานจุดธูปเทียนบูชาแล้ว ให้สวดนะโม ๓ จบ และสวดคำบูชาขอลาภพระอุปคุต ๑ จบ แล้วทำน้ำมนต์สวดด้วยคำบูชาขอลาภพระมหาอุปคุต อีก ๑ จบ เสร็จแล้ว เอาน้ำมนต์ประพรมร้านค้า และสินค้าในร้านค้า หรือทำธุรกิจ ให้เอาน้ำมนต์ประพรมภายในสำนักงาน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ ในการทำธุรกิจนั้นทั้งหมด


    [​IMG]
     
  12. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    แจ้งประชาสัมพันธ์..
    การโอนปัจจัยและจัดส่ง
    เหรียญพระอุปคุตมหาลาภ


    ทางเราจะเริ่มทำการจัดส่งพระทางไปรษณีย์ เริ่มตั้งแต่
    วันที่ 3 มกราคม 2557
    เป็นต้นไปค่ะ
    โดยส่งระบบEMS ห่อพัสดุกันกระแทกเท่านั้น

    บูชาเหรียญละ 199 บาท (รวมค่าจัดส่ง)
    ( เหรียญทองเหลืองทรงอาร์ม สีรมดำ : วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ จัดสร้าง )
    ผ่านพิธีการอธิฐานจิตปลุกเสก ณ พิธีเททองหล่อหลวงพ่อโสธร ณ วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ วันที่ 17 พ.ย.56 ที่ผ่านมา

    [​IMG]

    [​IMG]

    ท่านใดที่จองพระไว้สามารถโอนปัจจัยค่าบูชาพระได้แล้วตั้งแต่วันนี้ค่ะ โดยสามารถโอนผ่านบัญชีธนาคารได้ที่

    ธ.ไทยพาณิชย์
    ชื่อบัญชี ธัญญ์พิชชา แพรสีเขียว
    เลขที่บัญชี 370-202-156-2


    หมายเหตุ..!!! ท่านใดที่โอนปัจจัยบูชาพระแล้ว รบกวนช่วยแจ้งการโอนได้ที่กระทู้หรือโทรศัพท์ 084-7733177 ติดต่อขวัญด้วยค่ะ เพื่อรักษาสิทธิของท่านค่ะ
    อนุโมทนาบุญค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 มีนาคม 2014
  13. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทการจัดส่งเหรียญอาร์มพระอุปคุต ปางจกบาตร

    ณ วันที่ 13 มี.ค.57

    คุณชยานันท์ กลิ่นเพย (ราชบุรี)

    (พระจะถึงผู้รับวันที่ 14 มี.ค.57 : EH905124267TH)


    [​IMG]
     
  14. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ตัวอย่างพระอุปคุตปางเข้านิโรธสมาบัติใต้สะดือทะเล ที่ไม่ค่อยมีใครได้เห็น พูดง่ายๆว่าปางนี้ค่อนข้างไม่แพร่หลายมากนัก ส่วนมากมีแต่ปางจกบาตรค่ะ


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]
     
  15. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    รบกวนแจ้งรายละเอียดของผู้ต้องการบูชาตามข้อมูลด้านล่างเลยค่ะ..

    ประชาสัมพันธ์...ล่าสุด
    ณ วันที่ 16 มีนาคม 2557

    การบูชาพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว
    ( ปางใหม่ล่าสุดทีสร้างและเข้าพิธีแล้ว )

    ขนาด 5 นิ้ว ทองเหลืองรมดำ ฐานกลวง


    เหลือให้บูชาอีกเพียง 20 องค์เท่านั้น

    จากวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

    [​IMG]

    พระครูวีระปัญญาคม ผู้จัดสร้าง




    [​IMG]

    [​IMG][​IMG]


    ณ ปัจจุบันนี้ พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน(ลักษณะมือล้วงบาตร ดังรูปด้านบน)ได้หมดลงแล้ว ตั้งแต่ในวันพิธี วันที่ 17 พ.ย.56 ที่ผ่านมา

    แต่ก็โชคดี ที่ทางวัดท่านได้สั่งหล่อพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าวขึ้นมาใหม่ เพิ่มเติมอีก 50 องค์ (ลักษณะยกมือฉันท์ข้าว ป้อนข้าว ไม่ใช่ล้วงบาตร) ซึ่งได้เข้าพิธีและปลุกเสกแล้ว ณ วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ เนื่องในวันพิธีเททองหล่อพระพุทธโสธร 40 นิ้วและพุทธาภิเษกพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว 5 นิ้วรมดำ ในวันงานด้วย (ดังรูปภาพ ด้านล่างในกรอบสีแดง)

    [​IMG]

    ซึ่ง ณ ตอนนี้ได้เปิดให้สั่งจองและเช่าบูชาแล้วค่ะ แต่จะทำการจัดส่งให้หลังปีใหม่นะคะ เนื่องจากตอนนี้ทางเรา ต้องรอทางวัดท่านส่งพระมาให้ก่อน และก็จะรวบรวมปัจจัยที่บูชาได้ โอนให้กับทางวัดอีกครั้งคะ ซึ่งการบูชาพระอุปคุต ณ เว็บพลังจิตนี้ก็ได้เปิดให้บูชามาแล้วร่วม 1 ปีเต็ม มีผู้บูชาพระอุปคุตไปแล้วกว่า 300 องค์

    หากท่านใด ยังมีความประสงค์ที่จะบูชาพระอุปคุต ปางจกบาตร ฉันท์ข้าวปางใหม่ล่าสุดนี้ ซึ่งยังคงความศักดิ์สิทธิ์เหมือนเดิมทุกอย่าง ต่างกันแค่ลักษณะมือของพระอุปคุตเท่านั้น และก็ผ่านการทำพิธีปลุกเสกแล้วทุกอย่าง (ดังรูปภาพด้านบน) ซึ่งเป็นความประสงค์ของเจ้าอาวาสที่ท่านอยากสร้างพระอุปคุตปางนี้ขึ้นมา ให้ต่างจากแบบเดิมก็เท่านั้นเองค่ะ


    ท่านที่ที่ต้องการบูชา อ่านรายละเอียด ดังนี้ค่ะ
    1. แจ้งชื่อ- นามสกุล+ จำนวนองค์พระที่ต้องการ +
    ที่อยู่ + เบอร์ติดต่อ ไว้ที่หน้ากระทู้หรือPM ให้ละเอียด
    2. องค์พระอุปคุตรอบนี้ มีเพียงรมดำ เท่านั้น ไม่มีสีทองค่ะ


    รายละเอียดการโอนปัจจัยบูชาพระ

    1. ค่าพระ 1,000 บาท + ค่าจัดส่ง EMS 200 บาท
    = 1200 บาท

    2. กทม.//ปริมณฑล พระจะถึงผู้รับภายใน 1 วัน

    3. ต่างจังหวัด พระจะถึงผู้รับภายใน 2 วัน

    4. โอนปัจจัยบูชาพระอุปคุต ผ่านทางธนาคาร ไทยพาณิชย์
    ชื่อบัญชี ธัญญ์พิชชา แพรสีเขียว 370-20215-62


    5. ทางเราจะรวบรวมปัจจัยที่บูชาพระอุปคุตให้ทางวัดโดยตรง

    6. พระจะเริ่มจัดส่งทางไปรษณีย์เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557เป็นต้นไป

    7. ผู้ที่สั่งจองเช่าบูชาสามารถโอนปัจจัยบูชาพระ องค์ละ 1,200 บาท (รวมค่าจัดส่ง) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปค่ะ

    8. เมื่อโอนปัจจัยบูชาพระแล้ว รบกวนแจ้งการโอนเงินผ่านกระทู้ หรือโทร 084-7733177 ขวัญด้วยค่ะ เพื่อรักษาสิทธของท่านนะคะ

     
  16. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    วันเพ็ญพุธ กับความเชื่อเรื่องพระอุปคุต​


    พระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม เป็นนักบวชในพระพุทธศาสนา ถือได้ว่าเป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชื่อ "อุปคุต" แปลว่า ผู้คุ้มครองรักษา

    พระอุปคุตเป็นพระที่เป็นที่นิยมของชาวอินเดีย มอญและชาวไทยทางเหนือ และอีสาน สมัยก่อนพระมอญได้นำพระบัวเข็มมาถวายรัชกาลที่ 4 ในตอนที่พระองค์ทรงผนวชอยู่ แม้รัชกาลที่ 5ก็ยังทรงกล่าวถึงความเป็นมาในพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือนด้วย

    ชีวประวัติเชื่อกันมาว่า พระอุปคุตมีอิทธิฤทธิ์ปราบพระยามาร มีเรื่องเล่ามาว่า ประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 2 หลังพุทธปรินิพพาน ณ นครปาตลีบุตราชธานี (ปัจจุบันคือเมืองปัตนะ ภาคใต้ของประเทศอินเดีย) พระเจ้าอโศกมหาราช ผู้ครองราชสมบัติในขณะนั้น ทรงเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ได้ฉลองสมโภชพระสถูปเจดีย์ทั้งหมดที่พระองค์สร้างอย่างยิ่งใหญ่ ตลอด 7 ปี 7 เดือน 7 วัน แต่ถูกพระยามารมาผจญ ท่านจึงนิมนต์พระอุปคุตไปปราบพระยามารจนพระยามารยอมแพ้ จากนั้นพระอุปคุตก็มีชื่อเสียงในทางปราบมาร ท่านมีอีกชื่อว่า "พระบัวเข็ม"

    ปัจจุบันยังมีความเชื่อในหมู่ชาวล้านนาว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตยังมีชีวิตอยู่ ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ ชาวล้านนาจะเรียกว่าเป็น "วันเป็งปุ๊ด" พระอุปคุตจะออกบิณฑบาตในร่างเณรน้อย และจะออกมาเวลาเที่ยงคืน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรกลางคืนขึ้น

    [​IMG]

    ประวัติในแง่ของพระเครื่องพระบัวเข็ม หรือ พระอุปคุต ในทางพระเครื่องมีประวัติว่า "พระบัวเข็ม" เดิมเป็นพระพุทธรูปมอญ เข้ามาแพร่หลายในไทยช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 โดยพระรามัญได้นำมาถวายท่านวชิรญาณภิกขุ (ต่อมาคือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4) โดยเชื่อในพุทธคุณว่าเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ ก่อให้เกิดลาภผล ความมั่งมี ขจัดภยันตราย และมีอิทธิฤทธิ์ในทางขอฝนอีกด้วย


    คาถาบูชาพระอุปคุต​


    อุปคุตโต จะมะหาเถโร สัมพุทเธนะ วิยากะโต มารัญจะ มารัญจะ มาระพะลัญจะ โส อิทานิ มะหาเถโร นะมัสสิตตะวา ปะติฏฐิโต อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะมะหาเถรัง ยัง ยัง อุปัททะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุ ฯ
    คาถาบทนี้ สวดบูชาพระอุปคุตทุกวัน จะบันดาลให้บังเกิดโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทองมากมาย และป้องกันภัยอันตรายทั้งปวงแก่ผู้บูชา

    หากมีเวลาจำกัด อาจสวดแบบย่อก็ได้ ดังนี้
    อุปะคุตโต จะ มะหาเถโร ยักขาเทวา นะระปูชิโต โส ระโห ปัจจะยาทิมหิ มะ หาลาภัง ภะวันตุ เม ฯ


    คาถาขอลาภพระอุปคุต​


    มะหาอุปคุต จะ มะหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโม โจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุ เม ฯ
    เอหิจิตติจิตตัง พันธะนัง อุปะคุตโต จะมหาเถโร พุทธะสาวะกะอานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุณณะตา จะ เทวะตานัมปิ มะนุสสานัมปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมัง กายะพันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิ


    คาถาพระอุปคุตผูกมาร​


    มหาอุปะคุตโต มหาอุปะคุตตัง กายะพันทะนัง อมยิสะ พุทธังทะเถโร ธัมมังทะเถโร สังฆังทะเถโร ปะอัยยะสุตัง อุปัจสะอิ อิมังกายะพันทะนัง อะทิถามิ

    [​IMG]
     
  17. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    คาถาขอลาภพระอุปคุต


    [​IMG]


    มะหาอุปคุต จะ มะหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง
    นะโม โจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มนุสสานัง
    สัพพะลาภัง ภะวันตุ เม ฯ

    เอหิจิตติจิตตัง พันธะนัง อุปะคุตโต จะมหาเถโร พุทธะสาวะกะอานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ
    เตชะปุณณะตา จะ เทวะตานัมปิ มะนุสสานัมปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมัง กายะพันธะนัง อะทิถามิ
    ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิ




    วิธีสวดขอลาภ


    ให้จุดธูปเทียนบูชา พร้อมกับดอกไม้หอม เครื่องหอมน้ำหอมต่างๆ เทหยดใส่ในขันน้ำมนต์ ณ ที่บูชาพระในร้านค้าขาย หรืออาคารสำนักงาน

    แล้วอธิษฐานขอให้กลิ่นควันธูปเทียน ลมพัดไปทางไหน ของให้ดลใจผู้คนเข้ามาอุดหนุนตลอด ขอให้ดำเนินกิจการด้วยความราบรื่น มีความสำเร็จสมปรารถนาทุกประการ เมื่ออธิษฐานจุดธูปเทียนบูชาแล้ว

    ให้สวด นะโม ๓ จบ และสวดคำบูชาขอลาภพระอุปคุต ๑ จบ แล้วทำน้ำมนต์สวดด้วย คำบูชาขอลาภพระมหาอุปคุต อีก ๑ จบ เสร็จแล้ว เอาน้ำมนต์ประพรมร้านค้า และสินค้าในร้านค้า หรือทำธุรกิจ ก็ให้เอาน้ำมนต์ประพรมภายในสำนักงานและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำธุรกิจนั้นทั้งหมด


    [​IMG]

    [​IMG][/quote]

    วิธีการบูชาและขอพรทั้งหมดที่กล่าวมานั้น ไม่ได้ตายตัวเสมอไป อยู่ที่ผู้บูชา กราบไหว้เป็นสำคัญค่ะ กล่าวง่ายๆคือ หากเรามีใจรัก ศรัทธาและเคารพพระรัตนตรัยและพระอุปคุตด้วยใจและเจตนาที่บริสุทธิ์จริงๆ ไม่มีความโลภ ความอยากได้ใคร่ดี มาเป็นตัวตั้งแล้วล่ะก็ แต่เน้นการปฏิบัติบูชา รักษาศีล5สม่ำเสมอ และเป็นผู้มีคุณธรรมประจำใจอยู่แล้ว แม้ไม่ต้องมีเครื่องของหอม ดอกไม้ธูปเทียนมาสักการะ ดิฉันก็เชื่อว่าพระท่านก็ต้องเมตตาให้ความสงเคราะห์เราอยู่เป็นแน่แท้ค่ะ ทำความดีเข้าไว้ แล้วบุญของท่านกับบารมีของพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สัิทธิ์จะช่วยท่านเองค่ะ

    ขอความคล่องตัวทั้งในทางโลก ทางธรรมจงมีแก่ผู้มั่นคงในพระรัตนตรัยทุกคนค่ะ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 มีนาคม 2014
  18. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ประชาสัมพันธ์...
    เหรียญอาร์มพระอุปคุตมหาลาภ รุ่นรับทรัพย์
    (รุ่นแรกของวัดศรีสงาสามัคคี จ.ชัยภูมิ)


    [​IMG]

    [​IMG]


    เปิดให้เช่าบูชาแล้ว 199 บาท (เหลือ700 องค์เท่านั้น)
    ตามลิงค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ


    [URL="http://palungjit.org/posts/8635892[/URL]​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 มีนาคม 2014
  19. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    "พระอรหันต์หลังพุทธกาล...ที่ครูบาอาจารย์หลายท่านและชาวพุทธเชื่อว่า
    ท่านยังมีชีวิตอยู่ ใต้ท้องสะดือทะเล เพื่อคอยอยู่ปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาขององค์พระสัมมาสัมพุธเจ้าสมณโคดม ให้ครบ 5,000 ปี"


    [​IMG]

    ประวัติพระอุปคุต
    เล่ากันว่าพระอุปคุต หรือพระบัวเข็ม เป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ท่านบำเพ็ญเพียร จนสำเร็จเป็นพระอรหันตขีณาสพ สำเร็จอภิญญาต่างๆจนสามารถแสดงอภินิหาร เป็นที่เล่าลือจนทุกวันนี้ ท่านเนรมิตเรือนแก้วขึ้น ในสะดือทะเล แล้วไปอยู่เป็นประจำ แต่หากมีเหตุเภทภัยเกิดขึ้น ในพระพุทธศาสนา หรือมีผู้นิมนต์ ท่านก็จะขึ้นมาช่วยเหลือด้วยความเต็มใจเสมอ



    ครั้งหนึ่งท่านเคยปราบพญามาร ที่เข้ามาก่อความวุ่นวาย ในพิธีฉลองสมโภชพระสถูป เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ประมาณพุทธศตวรรษที่ 2 หลังพุทธปรินิพพาน ได้สำเร็จ


    ก่อนพระพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ทรงพยากรณ์ไว้ว่า พระอุปคุตจะเป็นผู้ทำหน้าที่สืบทอดและ พิทักษ์พระพุทธศาสนาประดุจดังพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งภายหน้าจะเป็นผู้ปราบพญามาร ที่คอยมาทำลายงานพิธีกรรมต่างๆทางพระพุทธศาสนา และพญามารจะคลายมิจฉาทิฏฐิ ละพยศยอมเข้ามาอยู่ในบวรพระพุทธศาสนา และพระอุปคุต เป็นพระอรหันต์มีฤทธิ์ทางปราบมาร บันดาลโชคลาภเชื่อกันว่าหากผู้ใดมีบุญบารมีได้บูชาพระอุปคุตมักทำให้ร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ เจริญรุ่งเรืองมีสติปัญญาเฉียบแหลม มีสมาธิจิตดีปราศจากภัยทั้งปวง



    คติความเชื่อเกี่ยวกับพุทธคุณ ของผู้ที่บูชา
    "พระอุปคุตเชื่อว่า มีพุทธโดดเด่นด้านโชคลาภและคุ้มกันภัยพิบัติอันตรายทั้งปวง"




    พระอุปคุตมหาเถระปราบมาร ปางจกบาตร หยุดตะวัน
    พระอุปคุตปางจกบาตร เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ และความยิ่งใหญ่ของท่าน เพราะ แม้แต่พระอาทิตย์ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน ก็ต้องหยุดด้วยอานุภาพของท่านจึงนิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับท่านผู้ทำจิตให้นอบน้อมบูชาสักการะองค์พระอุปคุตมหาเถระปราบมาร ทำสิ่งใดไม่ว่าจะมีปัญหามากแค่ไหน ก็สำเร็จทุกประการ พระอุปคุตมหาเถระผู้เป็นอรหันตสาวกที่ทรงมหิทธานุภาพ เป็นพระอรหันต์สมัยหลังพุทธกาล ร่วมยุคสมัยกับพระเจ้าอโศกมหาราชกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระอุปคุตมหาเถระ เป็นยอดเป็นยอดแห่งธรรมกถึก ผู้เป็นเลิศแห่งการแสดงธรรม



    ท่านตั้งความปรารถนาเอาไว้ ที่จะดำรงอยู่รักษาพระพุทธศาสนาให้ครบ ๕,000 ปีปกป้องคุ้มกันปราบมารและอุปทวอันตรายทั้งหลาย ผู้ใดปรารถนาความเจริญทั้งทางโลก และทางธรรมจงนอบน้อมบูชาต่อพระอุปคุตเถระ เป็นสังฆานุสติ และปฏิบัติตนตามปฏิปทาของท่านคือ ฝึกตนเองให้สมบูรณ์ ขัดเกลากเลส คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง ของตนเองให้เบาบางและช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก อีกทั้งช่วยพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป


    วันเพ็ญพุธ กับความเชื่อเรื่องพระอุปคุต
    พระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม เป็นนักบวชในพระพุทธศาสนา ถือได้ว่าเป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชื่อ "อุปคุต" แปลว่า ผู้คุ้มครองรักษา


    พระอุปคุตเป็นพระที่เป็นที่นิยมของชาวอินเดีย มอญและชาวไทยทางเหนือ และอีสาน สมัยก่อนพระมอญได้นำพระบัวเข็มมาถวายรัชกาลที่ 4 ในตอนที่พระองค์ทรงผนวชอยู่ แม้รัชกาลที่ 5ก็ยังทรงกล่าวถึงความเป็นมาในพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือนด้วย


    ปัจจุบันยังมีความเชื่อในหมู่ชาวล้านนาว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตยังมีชีวิตอยู่ ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ ชาวล้านนาจะเรียกว่าเป็น "วันเป็งปุ๊ด" พระอุปคุตจะออกบิณฑบาตในร่างเณรน้อย และจะออกมาเวลาเที่ยงคืน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรกลางคืนขึ้น




    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน
    หรือตักบาตรวันเพ็ญพุธ หรือเป็งปุ๊ด นับเป็นประเพณีที่นิยมทำกันในภาคเหนือ โดยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศพม่า ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ ก็มีประเพณีตักบาตรตอนเที่ยงคืนด้วยเช่นเดียวกัน ที่วัดอุปคุต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ได้มีวัฒนธรรมล้านนาที่เป็นการผสมผสานระหว่างขนบธรรมเนียมของไทยลื้อ ได้รับอิทธิพลจากพม่า และไทยลื้อจีนใต้ ผนวกกับวัฒนธรรมชาวไทยใหญ่ ในรัฐฉานของพม่า จึงทำให้ประเพณีนี้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน “พระอุปคุต” ซึ่งเป็นพระอรหันตสาวก มีอิทธิฤทธิมากจะขึ้นมาจากทะเลโดยแปลงกายมาเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์


    มีตำนานเล่าสืบกันมาว่า

    ครั้งหนึ่งมีสามีภรรยาฐานะยากจนคู่หนึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่นอกเมืองเชียงใหม่ ประกอบอาชีพทำนาและค้าขายพอเลี้ยงชีพไปได้ เมื่อว่างจากทำนาทั้งสองก็นำเอาผลผลิตจากไร่สวนเข้ามาขายในตัวเมือง เชียงใหม่

    วันหนึ่งในฤดูหนาวอากาศหนาวเหน็บ สองสามีภรรยาตื่นแต่เช้าเดินทางเข้าตัวเมืองพร้อมกับสัมภาระสำหรับค้าขาย ระหว่างเดินฝ่าอากาศที่หนาวเย็นก็ได้พรรณนาปรับทุกข์ต่อกันถึงความทุกข์ยาก ของครอบครัวตนเองที่ต้องตื่นแต่เช้าทำงานหนัก ซึ่งต่างจากครอบครัวของคนอื่นที่ยังนอนหลับสบาย หากไม่ทำเช่นนี้ก็ต้องอดอยากไม่มีจะกิน ทั้งสองต่างปลอบใจและให้กำลังใจซึ่งกันและกันและว่า "เราสองคนทำบุญมาน้อย ทำให้ด้อยวาสนา แม้จะทุกข์สาหัสอย่างไรก็จำเป็นต้องทน ต้องดิ้นรนต่อสู้ต่อไป"

    สองสามีภรรยาปรับทุกข์กันเรื่อยมาจนข้ามแม่ น้ำปิงมาฝั่งตะวันตกเข้าถนนท่าแพ ขณะนั้นยังเป็นเวลาเช้ามืดและเป็นวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ พระจันทร์เต็มดวงสาดแสงสว่างไสวดูรื่นรมย์ทำให้ความเหนื่อยล้าของสามีภรรยา หายไปสิ้น ขณะเพลิดเพลินกับบรรยากาศอยู่นั้น สายตาของทั้งคู่ก็เหลือบไปเห็นสามเณรน้อยรูปหนึ่งอุ้มบาตร ครองผ้าเป็นปริมณฑลตัดกับแสงจันทร์นวลส่อง เป็นภาพที่น่าทัศนาเป็นอย่างยิ่ง ยังความปิติซาบซ่านเข้าสู่หัวใจของทั้งสอง อีกทั้งบังเกิดศรัทธาในตัวสามเณรจึงได้แบ่งสิ่งของที่ตั้งใจนำไปขายยกขึ้น อธิษฐานแล้วใส่ในบาตรของสามเณร หลังจากรับพรจากสามเณรแล้วชายผู้เป็นสามีนึกแปลกใจว่าสามเณรจากวัดใดกันอีก ทั้งออกบิณฑบาตแต่เช้าตรู่เพียงลำพังเช่นนี้ ฝ่ายสามีจึงเดินตามสามเณรไป แต่เมื่อสามเณรเดินไปถึงชายป่าก็หายวับไปที่ต้นไทรต้นหนึ่ง สามีเห็นเช่นนั้นก็วิ่งกลับมาบอกกับภรรยาและต่างเก็บความสงสัยไว้ในใจ

    นับ จากที่ได้นำสิ่งของใส่บาตรเป็นกุศลศรัทธากับเณรน้อยรูปนั้น นับแต่วันนั้นสองสามีภรรยาก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับไม่ว่าจะประกอบอาชีพ อะไรก็ได้ผลกำไรงามฐานะร่ำรวยขึ้น ต่อมาจึงทราบจากพระผู้เฒ่ารูปหนึ่งผู้ทรงอภิญญาญาณเคร่งครัดในศีลว่า การที่เจริญก้าวหน้าค้าขายร่ำรวยนั้นเนื่องจากอานิสงส์ที่ได้ตักบาตรกับ สามเณร ผู้ซึ่ง คือ พระปคุตมหาเถระที่เข้านิโรธสมาบัติอยู่ใต้สะดือทะเล ครั้นถึงวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ ท่านจะแปลงเป็นสามเณรน้อย ออกบิณฑบาตแต่เช้าตรู่เพื่อโปรดสัตว์ บุคคลใดได้ตักบาตรท่านพระมหาอุปคุต ถือว่าเป็นบุคคลที่โชคดีทำให้เจริญรุ่งเรือง

    สองสามีภรรยาได้ฟังก็ เกิดปิติศรัทธา จึงได้สร้างวัดขึ้นที่บริเวณที่พบสามเณรน้อย ชาวบ้านเมื่อทราบข่าวต่างมาร่วมอนุโมทนาและช่วยเหลือร่วมทำบุญ โดยตั้งชื่อวัดนี้ว่า "วัดพระอุปคุต" ต่อมาเปลี่ยนเป็นเรียกสั้นๆ ว่า "วัดอุปคุต" สืบมาจนถึงทุกวันนี้


    [​IMG]

    [​IMG]

    วิธีบูชาพระบัวเข็มหรือพระอุปคุต


    การตั้งที่บูชา นิยมใช้ภารชนะใส่น้ำแล้วตั้งองค์พระบัวเข็ม หรือพระอุปคุตตรงกลาง โดยมีฐานรองเป็นลักษณะจำลองคลายกับว่าท่านประดิษฐาน (จำพรรษา) อยู่ในน้ำ (มหาสมุทรหรือสะดือทะเล) เพื่อตรงกับการเป็นอยู่จริงๆ ของท่าน (ตามประวัติของท่าน)แล้วบูชาด้วยดอกไม้ ดอกไม้ที่ต้องโฉลกคือ ดอกมะลิใช้ลอยน้ำบูชากล่าวกันว่า หากใครบูชาด้วยดอกมะลิเป็นประจำก็จะนำโชคลาภและสวัสดีมงคลมาให้มิได้ขาดส่วนตำแหน่งที่ตั้ง พระบัวเข็มหรือพระอุปคุต ไว้บูชานั้นควรตั้งในตำแหน่งที่อยู่ต่ำกว่า พระพุทธ เนื่องจากว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตเป็นพระอรหันต์เป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั้นเอง


    คาถาบูชาพระอุปคุต
    ว่านะโม ๓ จบ
    อุปคุตโต จะ มหาเถโร
    พุทธะจิตตัง จะ มหาลาโถ
    พุทธะธัมโม จะ มหาลาภัง
    พุทธะสังฆัง จะ มหาสัจจัง
    สัพพะลาภัง ภะวันตุ เมฯ

    คาถาพระมหาอุปคุตเถระนี้ นิยมสวดบูชาพระมหาอุปคุตเถระ ใช้คาถานี้สวดทุกวันก่อนเข้านอน โดยถวายดอกไม้ พวงมาลัย จุดธูปเทียน บูชาระลึกถึงคุณพระคุณเจ้า และพระมหาอุปคุตเถระอธิษฐานความปรารถนาใด ย่อมสำเร็จตามความปรารถนานั้น เกิดมหาสิริมงคลมีโชคมีลาภ เพียบพร้อมโภคทรัพย์เงินทองอยู่เย็นเป็นสุข




    คาถาพระอุปคุตผูกมาร
    มหาอุปคุตโต มหาอุปคุตตัง อิมัง กายะพันธะนัง อธิษฐามิ​





    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  20. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    U]
    ตำนานเล่าขานถึงพระอุปคุตมหาเถระ
    ผู้บันดาลโชคลาภและปราบพยามาร
    [/U]

    [​IMG]

    ตามตำนานและตามคัมภีร์อโศวทานและคัมภีร์ปฐมสมโพธิ์ กล่าวว่าพระอุปคุตนั้นจำพรรษาอยู่ใจกลางสะดือสมุทร จะขึ้นโปรดสัตว์ทุกวันพุธกลางเดือนเพ็ญเต็ม

    พระอุปคุต นอกจากท่านจะเด่นทางโชคลาภแล้ว ท่านยังเด่นในเรื่องการปราบอุปสรรคคือเน้นในด้านความสำเร็จด้วยนั่นเอง ดังมีเรื่องเล่าในสมัยพระเจ้าอโศกสังคายพระไตรปิฏก พญามารจะมาแกล้งพอดีพระอุปคุตท่านได้รับความไว้วางใจแห่งมูลพระสงฆ์ให้คอยปราบพญามารผู้มีฤทธิ์

    ซึ่งท่านสามารถจับพระยามารผูกไว้ถึง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน แม้กระทั่งท้าวมหาราชทั้งสี่ยังแก้คำอธิฐานที่ผูกกับพญามารไว้ไม่ได้ แต่ให้คำชี้แนะให้ไปขอขมาต่อพระอุปคุตเสีย จนกระทำสังคายนาเสร็จ ย่อมแสดงให้เห็นว่าพระอุปคุตท่านเลิศในด้านลาภและขจัดอุปสรรคต่างๆด้วย ฉะนั้นการไหว้ท่านก็ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จไร้ข้อข้องขัดและเสริมลาภในชีวิตของท่านด้วย

    แต่ที่คูรบาท่านได้สร้างบ้านตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ว่าพระอุปคุตนั้นเป็นพระอภิญญามีฤทธิ์เดชจะบันดาลโชคลาภ ความอยู่เย็นเป็นสุข ความมั่งคั่งต่างๆ แก่ผู้บูชา

    ครูบาท่านได้วาดแบบตามนิมิตที่ท่านนั่งอธิฐานมาสร้างจากครูบาอาจารย์ และพระอุปคุต จึงได้รูปแบบเป็นพระนั่งปางชนะมาร ไม่มีเกตแหลมเหมือนพระพุทธ มีแต่สายและใบบัวปกเศียร ใต้ฐานมีปลาด้านหลังเป็นยันต์รัตนะนัง

    จากนั้นท่านเขียนยันต์ 16 แผ่น เป็นชนวน และ ตะกรุดเก่าของครูบาท่านที่เสกไว้ 20 กว่าปี จากนั้นยังได้ยอดฉัตรพระธาตุเป็นชนวนผสมระฆังเก่าที่ชำรุด อานุภาพจะได้มีชื่อเสียงเป็นใหญ่เป็นโต และท่านทำพิธีกลางเดือนเพ็ญเต็มมา 3 ครั้ง แล้วท่านบอกแรง ขณะที่ท่านอธิฐานอยู่มีแสงออกมาจากพระ 2 สีท่านบอกดีๆ และยิ้มว่าท่านมาช่วยอธิฐานทุกครั้ง

    ท่านได้กำชับว่าให้เอาน้ำมนต์ที่ทำให้แจกคู่กับพระอุปคุตด้วย เอาไว้ใช้ประพรมหน้าร้าน บ้านเรือน ไร่สวน หรือไล่สิ่งไม่ดี อัปมงคล หรือผสมน้ำอาบก็ได้แต่ต้องอาบให้นอกชายคาบ้านจึงจะดี ลมเพ ลมพัด คุณไสย คุณผี มนต์ดำ ท่านทำแก้ไว้ให้หมดแล้ว

    วิธีการบูชาพระอุปคุตของท่านก่อนบูชาให้เอาพระอุปคุตแช่น้ำมนต์ก่อนจุดธูปเทียนบูชาแล้วอธิฐาน ทำก่อนแต่ครั้งแรก ถ้าไม่มีเวลาให้นึกถึงพระอุปคุตเจ้าและครูบาท่านเอาก็ได้ ท่านที่บูชาพระอุปคุตอย่าลืมน้ำมนต์อีก 1 ขวดเล็กที่ครูบาท่านทำแจกมาด้วย


    อานิสงส์การบูชาพระอุปคุตเป็นประจำ​


    [​IMG]

    1. เป็นสิริมงคลชุ่มเย็นอยู่เย็นเป็นสุขกายสบายใจ
    2. ภัยอันตรายไม่ได้กล้ำกราย แคล้วคลาดต่างๆ
    3. จะมีชื่อเสียงไปทั่วทุกสารทิศ
    4. เป็นผู้มีอำนาจ วาสนามีคนเคารพนับถือมาก
    5. เป็นผู้ที่มี คนเมตตาทั้งหลาย ทั้งชายและหญิงที่พบเห็น
    6. เป็นผู้อุดมมีกินไม่หมด มีโชคลาภอยู่ตลอด
    7. เป็นผู้มีสติดปัญญาดีเลิศ ความจำเป็นเยี่ยม

    การตั้งบูชา นิยมการตั้งบูชาบนฐานรองรับ อยู่กลางภาชนะใส่น้ำ เป็นการจำลองคล้ายกับท่านจำพรรษาอยู่ในมหาสมุทร แล้วใช้ดอกมะลิลอยในน้ำบูชา และต้องตั้งต่ำกว่าพระพุทธ เนื่องจากเป็นพระอรหันต์สาวกของพระพุทธเจ้า

    วันพุธกลางเดือนเพ็ญให้บูชาด้วยเครื่องหอม ดอกไม้ธูปเทียน ชีวิตจะเจริญจะพบกับแต่สิ่งที่ดีงามกับชีวิต

    คาถาบูชาพระอุปคุต - อุปะคุตโตจะมหาเถโรยักขาเทวา นะระปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ มะหาลาภัง ภะวันตุเม
    [/quote]

    ขอให้ทุกๆท่านที่ศรัทธาในองค์หลวงปู่อุปคุต มีความคล่องตัวทุกประการค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...