ปิดประมูลดวงแก้ว “อัญญาสิทธิจักรพรรดิ” ประวัติตอนจบ หน้า ๓ ค่ะ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Numsai, 8 มีนาคม 2012.

  1. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ..ประวัติดวงแก้วอัญญาสิทธิจักรพรรดิ ตอนจบ..

    ประวัติดวงแก้วอัญญาสิทธิจักรพรรดิ ตอนจบ

    2012-03-05 17.03.12.jpg

    เมื่อพระอัญญาสิทธิดาบส ได้เข้าสมาบัติเป็นเวลา ๘ เดือน และอธิษฐานดวงแก้วมณีขึ้นมา ๑ ดวง และเข้าสมาบัติอีกรอบหนึ่ง เป็นเวลา ๑๕ วัน
    <O:p</O:p
    กาลนั้น เมืองปวันสานคร พระราชาได้สิ้นพระชนม์ด้วยโรคชรา ทำให้เมืองขาดผู้ปกครอง เนื่องจากพระราชาเมืองนั้น มีพระราชธิดาเพียงพระองค์เดียว และไม่มีความสามารถเชิงการรบ จึงจำเป็นจะต้องหาบุรุษผู้มีบุญญาธิการมาปกครองเมืองต่อไป

    เหล่าเสนาอำมาตย์ได้ให้ปุโรหิตทำนายดวงชะตาของเมือง ทราบว่า จะมีผู้มีบุญญาธิการสูงมาปกครองบ้านเมืองต่อไป ขณะนี้อยู่ในป่าทางตะวันออกของเมือง จึงได้ตบแต่งม้าอาชาไนยขับราชรถออกเสี่ยงทาย

    ขบวนราชรถดังกล่าวได้มุ่งตรงไปยังป่าที่พระอัญญาสิทธิดาบสเข้าสมาบัติอยู่ จากนั้นได้ไปหยุดยังบริเวณหน้าถ้ำ รอจนกว่าพระอัญญาสิทธิดาบสจะออกจากสมาบัติส่วนคณะเสนาอำมาตย์ผู้ติดตามราชรถเสี่ยงทายนั้น ก็ติดตามมาเพื่อรอเช่นกัน

    ครั้นถึงเวลาครบ ๑๕ วัน ตามอธิษฐานจิตแห่งการเข้าสมาบัติแล้ว พระอัญญาสิทธิดาบสได้ลืมตาขึ้นมา พบว่า มีราชรถมาอยู่หน้าถ้ำของตน จึงเดินออกมาดู พบว่ามีขบวนตบแต่งอย่างสมพระเกียรติ จึงระลึกถึงคุณของอาจารย์ที่ตนเองได้ร่ำเรียนวิชามา และท่านเคยให้ทำนายไว้ว่า ตนจะต้องสึกเป็นเพศฆราวาส เพื่อเป็นกษัตริย์ปกครอง

    จากนั้น ท่านย้อนดูด้วยบุพเพสันนิวาสนญาณว่า แท้จริงแล้วพระราชธิดา คืออดีตคู่บารมีแต่กาลก่อน จึงได้ออกมา เมื่อเสนาอำมาตย์ได้ทูลเชิญ ท่านจึงใช้การนิ่ง ซึ่งหมายความว่า ยอมรับการทูลเชิญนั้น

    จากนั้น ปุโรหิตแห่งเมืองได้นำพานทองคำมารองรับเครื่องทรงของพระดาบส เมื่อท่านปลดเครื่องทรง แล้วมีเทวดามารองรับไปประดิษฐาน ณ.ทิพยวิมาน ชั้นดุสิตทันที

    ครั้นถึงประตูเมือง ประชาชนต่างให้การต้อนรับ และโห่ร้องด้วยความยินดี และต่อมาไม่นานก็ประกอบพีธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงปุณณวดี ปกครองเมืองอย่างร่มเย็นเป็นสุขต่อไป

    พระเจ้าอัญญาสิทธินั้น ถึงแม้พระองค์ทรงปกครองบ้านเมือง แต่ทรงไม่ละทิ้งรักษาศีลและการประพฤติพรหมจรรย์ในวันขึ้น ๘ ค่ำ และ ๑๕ ค่ำ นอกจากนี้ยังทรงสั่งสอนชาวเมืองให้กระทำตาม ทำให้เมืองนั้น มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ ด้วยบุญของพระเจ้าอัญญาสิทธิ ๑ และดวงแก้วมณี ๑

    อยู่มาคืนหนึ่ง พระองค์ทรงสุบินถึงพระอาจารย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่พรหมโลกว่า หลังจากอธิษฐานดวงแก้วมณีแล้ว ควรจะอธิษฐานม้าแก้ว ช้างแก้ว และจักรแก้วตามลำดับ

    พระอัญญาสิทธิได้ทรงประกาศให้ชาวเมืองทราบว่า จะทำพระราชพิธีอัญเชิญม้าแก้ว โดยพระองค์ทรงรักษาอุโบสถศีล และเข้าสมาบัติ เป็นเวลา ๑๕ วัน และให้ราชบุรุษจัดตกแต่งโรงม้าให้สะอาดสอ้านประดับด้วยบุพชาตินานาพันธุ์ และตกแต่งด้วยไม้หอมอย่างดี

    เมื่อครบกำหนด ๑๕ วัน ปรากฏมีม้าแก้วเหาะมากลางนภากาศ ม้าแก้วมีลักษณะสมเป็นม้าอาชาไนย มีสีขาวดุจแก้วเคลือบ ส่งเสียงร้องมาแต่ไกล ชั่วลัดมือเดียวก็มาปรากฏต่อหน้าพระองค์ จากนั้นได้นำพระเจ้าอัญญาสิทธิเหาะไปท่องเมืองต่าง ๆ ในชมพูทวีป เพียงลัดมือเดียวก็กลับมายังที่เดิม สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่พระเจ้าอัญญาสิทธิเป็นอย่างมาก

    เมื่อได้ม้าแก้วแล้ว พระองค์ทรงใช้วิธีอย่างเดียวกัน อัญเชิญช้างแก้ว และจักรแก้ว ส่วนขุนพลแก้ว และขุนคลังแก้ว หลังจากพระองค์ได้จักรแก้วมาไม่นาน ทั้งสองอย่างก็ปรากฏ

    พระเจ้าอัญญาสิทธินั้น ทรงมีบุญญาธิการยิ่งไม่ต่างจากพระเจ้าจักรพรรดิแต่อย่างใด พระเจ้าอัญญาสิทธิทรงมีพระโอรส และพระธิดา รวม ๕ พระองค์ และทรงปกครองบ้านเมืองด้วยความร่มเย็นเรื่อยมา

    จนกระทั่งวันหนึ่ง ราชบุรุษได้แจ้งข่าวการเสด็จมาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้านามว่า “พระสิตธัตถพุทธเจ้า” ทรงมีความปลื้มปิติมาก และได้อาราธนาพระพุทธเจ้าพร้อมพระสาวก ๒๐๐๐๐๐ รูป มายังเมืองปวันสานคร

    จากนั้นได้ป่าวประกาศให้ประชาชนได้ถวายทานแก่พระพุทธเจ้า และพระสาวก โดยกำหนดให้ถวายคนละวัน สลับกันเป็นเจ้าภาพระหว่างกษัตริย์ แลราชวงศ์ กับภาคส่วนของบรรดามหาเศรษฐีและประชาชน สร้างความปิติเป็นอย่างมาก

    จนถึงวันที่ ๗ ของการถวายทาน เป็นการถวายรวมเจ้าภาพ เมื่อเสร็จจากถวายทานแล้ว พระพุทธเจ้า ทรงตรัสถึงอานิสงส์แห่งการถวายทาน การรักษาศีล และการรักษาใจให้บริสุทธิ์ เมื่อเทศนาแล้ว มีเทวดาบรรลุธรรมถึงแสนโกฏิ ส่วนมนุษย์ก็มีผู้บรรลุธรรมเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน ยกเว้นพระเจ้าอัญญาสิทธิ พระมเหสี พระราชโอรส และพระราชธิดา และเหล่าเสนาอำมาตย์บางส่วน

    พระสิทธัตถพุทธเจ้านั้น ทรงทราบด้วยญาณทัสสนะ จึงกล่าวว่า....

    “พระเจ้าอัญญาสิทธิ จะสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคตกาล”

    จากนั้น ได้ตรัสเทศนาเรื่องของการปรารถนาพุทธภูมิ สร้างความปลื้มปิติใจแก่พระองค์ เป็นอย่างมาก จึงขอปวารณาตัวจะทะนุบำรุงพระศาสนา ระหว่างทรงสร้างบารมี จนกว่าจะสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมโพธิญาณในอนาคตกาลต่อไป..

    เมื่อละโลกแล้ว พระองค์ และพระมเหสีได้ไปบังเกิดในสวรรค์ชั้นดุสิตต่อไป


    ขออนุโมทนาบุญกับคุณ am12 ผู้เป็นเจ้าของ คุณ Candle_Flame และทุก ๆ ท่านที่เข้ามาอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    Numsai
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
     
  2. ธรรมวิวัฒน์

    ธรรมวิวัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    26,329
    กระทู้เรื่องเด่น:
    82
    ค่าพลัง:
    +115,273
    ได้อ่านตอนจบเสียที นึกว่าจะไม่ได้อ่านเสียแล้ว หุ หุ
    เมื่ออ่านแล้ว ทำให้ได้ข้อคิดว่าสิ่งใดก็ตาม มันเป็นของเรา ยังไงเราก็ต้องได้มาอย่างแน่นอน
    เหมือนดัง สมบัติจักรพรรดิ์ของ พระเจ้าอัญญาสิทธิ นั่นเอง สาธุ สาธุ
     
  3. Numsai

    Numsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    5,778
    ค่าพลัง:
    +87,677
    ขออนุโมทนาบุญกับคุณ am12 ได้รับปัจจัยร่วมบุญจำนวน ๒๖,๕๐๐ บาท แล้วค่ะ


    ปัจจัยที่ได้จะนำไปร่วมบุญ นอกเหนือจากเข้ากองบุญ ฯ หลังหักค่าใช้จ่าย ๒๐ % มีดังนี้..


    ๑.ถวายย่ามในงานมุทิตาจิต พระครูไพรัตน์ปัญญาภรณ์ (หลวงพ่อสมภพ ปัญญาธโร) จำนวน ๑ ใบ วัดโพธิญาณรังสี ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์


    ๒.ถวายน้ำผึ้ง นมอัดเม็ด และเครื่องสังฆทานอื่น ๆ แด่พระภิกษุภูฏาน ครั้งที่ ๒


    ๓.ร่วมบุญถวายเสื่อ ถ้วยชาม แก่ที่พักสงฆ์บ้านตะแบก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์


    ๔. บุญซื้อที่ดินวัดศาลพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร


    ขออนุโมทนาบุญอีกครั้งค่ะ

    Numsai
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2012
  4. am12

    am12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    696
    ค่าพลัง:
    +7,701
    อนุโมทนาสาธุกับ คุณน้ำใสด้วยครับ
     
  5. Candle_Flame

    Candle_Flame เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    90
    ค่าพลัง:
    +240
    วันนี้ผมได้รับดวงแก้ว "รัตนมณีมังคลา" และ "สหบดีมณีรัตนะ" เรียบร้อยแล้วครับ ขอขอบคุณ คุณน้ำใสมากครับ อนุโมทนาสาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...