พญานาคราช 4 ตระกูล นครคำชะโนด

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย Ajarn Pithak, 23 พฤศจิกายน 2009.

  1. pk010209

    pk010209 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    973
    ค่าพลัง:
    +2,634
    นั้นสิค่ะพี่อุ้มอยากเห็นแบบสงบๆมีมะเนี่ย นครพนมมีบั้งไฟขึ้นมะคะ
     
  2. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    คิดเหมือนพี่เลยอยากเห็นในที่สงบ ไม่พลุกพล่านไม่วุ่นวายหร๋อ ที่นครพนมพี่อุ้มไม่เคยได้ยิน แต่ที่ผาแต้มเคยอ่านเจอว่าสามารถเห็นได้แต่ไม่มากจ๊ะ
     
  3. pk010209

    pk010209 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    973
    ค่าพลัง:
    +2,634
    บ้านญาติน้องอยู่แถบนู้นหมดเลย เมื่อคราวที่แล้วไปมาหลายจังหวัด ขอนแก่น อุดรฯ หนองคาย นครพนม(สงบเรียบง่ายที่สุด) โดยเฉพาะหน้าจวนผู้ว่าเก่า ด้านหน้าเป็นแม่น้ำโขงเลยอะน้ำนิ่ง ลมพัดมาอ่อนๆเย็นสบายที่ซู๊ดดดดดด
    อ่อ!ป้าปรางเล่าว่า รู้มั๊ยทำไม่ป้ากับลุงถึงมาอยู่ที่นี่ ก็เป็นเพราะสมัยสาวๆ ลุงกับป้าแอบมาเล่นน้ำที่แม่น้ำโขงตอนจีบกัน อิอิ คนโบราญเค้าว่า ใครที่ลงมาเล่นที่แม่น้ำโขงจะได้ไปอยู่ ณ.สถานที่แห่งนั้น อะๆมีความคิดกันละซิ พี่อุ้มอยากไปอยู่อีสานเหนือลองไปเล่นดูซิ แม่น้ำโขงอะ
     
  4. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    มะเอา อะ ปราง พี่อุ้มยังไม่อยากย้ายถิ่นเป็นคนอิสาน เน้อ แค่อยากไปที่แม่น้ำโขงสักครั้ง ไปดำผุด ดำว่าย เผื่อจะเจอ พญานาค ขึ้นมาหาเราบ้าง อิอิอิ แค่นั้นแหละ ถ้าไม่มา ก็ขอให้เวลาลงน้ำโขง เราก็จะสามารถสัมผัสได้ถึงความคุ้นเคย ว่าแต่ว่าแม่น้ำโขงเนี่ยเขาให้ลงเล่นน้ำได้ด้วยหรือจ๊ะ ชักสงสัย หรือว่าไปมุกดาหาญ ดีไหมปราง เพราะที่นั่นก็เงียบสงบ แ้้ล้วแถม พญานาค ท่านไปที่นั่นด้วยนะ มีรถทัวร์จากพัทยาไปถึงมุกด่าหารเลย สวยมากน่านั่งด้วยอ่ะ พี่อุ้มจ้องไว้แ้ล้วว่าจะต้องนั่งให้ได้
     
  5. Pompaka

    Pompaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +351
    ติตตรงที่ว่าถ้าไม่มีใครคนนั้นไปด้วย...คงจะเป็นทริปที่สนุกอย่างมาก


    และถึงมากที่สุด










     
  6. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    น้องบอม แอ๊บ แรง พี่รู้นะว่าเราจิงๆแล้วไม่ได้มีไร เอาเป็นว่าไปดูบั้งไฟพญานาคกับพี่อุ้มดีกว่า หาที่สงบๆ ดูกัน เพราะที่โพนพิสัย วุ่นวายหน๋อ จนท่านคงไม่อยากขึ้นให้ใครได้เห็นแล้วละ ไปดูบั้งไฟพญานาคกัน ก็ไปนั่งกินเหล้า นั่งเมา ส่งเสียงอึกทรึก คึกโคม เราหาที่ๆเป็นแม่น้ำโขง แล้วนั่งเพ่งก็น่าจะเห็นนะ อิอิอิ น้องบอมชอบเพ่งอยู่แล้วนิ นะ นะ ไปกัน ภูกระดึงเค้ามะไปกับตัวเองหรอกนะ มะได้ชวนก็มะไป มะมีปัญญาเดิน 4 ชั่วโมงอ่ะ แล้วสงสารเสลี่ยงที่เขาต้องห้ามหมูอ้วนแบบพี่อุ้ม 55555
     
  7. สิงหนวัติ

    สิงหนวัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    788
    ค่าพลัง:
    +2,107


    ให้ลองคิดกลับดูซิบอม ถ้าข้อความที่บอมเขียน เป็นเค้าเขียน บอมจะรู้สึกอย่างไร ผมมีจุดยืนที่ไม่สนับสนุนการอาฆาตมาดร้าย หรือกระทำการอันใดที่ส่อไปในทางแตกแยก ลองตรองให้ดีนะบอม ด้วยความห่วงใย ไม่อยากให้จิตผูกสัญญากันไปถึงเบื้องหน้า รังแต่จะนำความเดือดร้อนใจมาสู่ตนเองเท่านั้น :cool::cool:
     
  8. สิงหนวัติ

    สิงหนวัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    788
    ค่าพลัง:
    +2,107
    จะไปหนองคายกันหรอครับ คิดถึงหนองคายจัง เคยไปดูที่อ่าวปลาบึก อ.สังคม เงียบสงบดี แต่บางปีก็ไม่ขึ้น ที่ขึ้นเยอะหน่อยและบรรยากาศค่อนข้างดีกว่าหน้าวัดไทย อ.โพนพิสัย คือที่ กิ่ง อ.รัตนวาปี เลยโพนพิสัยไปอีกหน่อย

    ไปลาวกันด้วย ขอให้เที่ยวให้สนุกนะครับ เอาบุญมาฝากด้วยเด้ออออ
     
  9. Ajarn Pithak

    Ajarn Pithak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,367
    ค่าพลัง:
    +2,126
    จะไปชมบั้งไฟพญานาคหรอ พี่อุ้มไปด้วยคนจิ ครับ
     
  10. Ajarn Pithak

    Ajarn Pithak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,367
    ค่าพลัง:
    +2,126
    • ขันติ และ โสรัจจะ ธรรมะ 2 ประการ นี้ เป็นเครื่องส่งเสริมบุคลิกลักษณะทำให้เป็นคนมีเหตุผล หนักแน่น มั่นคง สุภาพเรียบร้อย น่านับถือ ผู้มีคุณธรรม คือ ขันติและโสรัจจะ ประจำใจย่อมเป็นคนที่มีน้ำใจงาม น้ำใจดี มีกิริยาวาจาสุภาพ สงบเสงี่ยม ไม่ก่อการทะเลาะวิวาทกับใครๆ ย่อมเป็นคนที่น่ารักน่านับถือ จึงเป็นธรรมที่ส่งเสริมคนให้มีความอดทน<o></o>
    • ขันติ ความอดทน หมายถึง การรักษาปกติภาพของตนไว้ได้ ในเมื่อถูกกระทบด้วยสิ่งอันไม่พึงปรารถนา ขันติมี 2 ประเภท (ไสว มาลาทอง: คู่มือการศึกษาจริยธรรม, 2542.22-28) คือ<o></o>
    • 1. ขันติ ความอดทนต่อการดำเนินชีวิตทั่วๆไป เช่น อดทนต่อความหิว ความกระหาย ความเหนื่อย ความหนาว ความร้อน ความเจ็บป่วย ความโกรธ ฯลฯ สรุปได้เป็น 3 ประเด็น คือ
      • 1.1 อด ทนต่อความลำบากตรากตรำ ในการทำงานทำการโดยสุจริตไม่ว่าจะค้าขาย หรือทำเกษตรกรรม ย่อมมีความลำบาก ไม่สบายเหมือนการหากินทุจริต ผู้มีสัมมาชีพจึงต้องมีความอดทน ไม่แสดงอาการของความขลาดไม่สู้งาน ไม่สู้ความลำบากตรากตรำ
      • 1.2 อดทนต่อทุกขเวทนา คือเมื่อเจ็บป่วยก็ไม่แสดงอาการทุรนทุรายจนเกินเหตุ
      • 1.3 อดทนต่ออำนาจกิเลส คือเมื่อเกิดกิเลสใดๆ ได้แก่ ความโลภ คือ อยากได้ไม่มีสิ้นสุด ความโกรธ หรือ ความหลงในลาภ ยศ สรรเสริญ สุข ก็ต้องมีขันติ อดทนและเพียรพยายามกำจัดกิเลสนั้นออกไปเสียจากตน<o></o>
    • 2. อธิวาสนขันติ ความอดทนต่อการล่วงเกินของคนอื่น เฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต่ำกว่าเรา กล่าวคือ อดทนต่อความเจ็บใจ คือ ทนต่อความกระทบกระแทกแดกดันของคนอื่น<o></o>
    • ความ จริงแล้ว ความอดทนเป็นลักษณะความเข้มแข็งของจิตใจ การพยายามทำความดีและถอนตัวออกจากความชั่ว คืออดทนต่อฝ่ายที่ไม่ดี เพื่อยืนหยัดอยู่ในทางที่ดีให้ได้ มิได้หมายความว่า ใครตกอยู่ในสภาพเช่นไร แล้วก็จะทนอยู่ในสภาพเดิมนั้นเสมอไป เช่น เป็นคนยากจน แล้วก็ทนอยู่ในความยากจน ไม่พยายามขวนขวายหาทรัพย์ หรือ คนที่เกียจคร้านงานการไม่ทำ แม้จะถูกคนอื่นสับโขกก็อดทนเป็นคนดื่มเหล้า เป็นคนสูบบุหรี่ แม้รัฐบาลจะเชิญชวน บังคับให้เลิกดื่ม เลิกสูบ อย่างไรก็อดทนดื่ม อดทนสูบอยู่ เป็น สาวโคโยตี้ ดีดดิ้นยั่วกามารมณ์ ถูกสังคมประนาม อย่างไรก็ยังคงเต้นอยู่ อย่างนี้ไม่ใช่ขันติ ไม่ใช่ความอดทน แต่เป็นลักษณะของความตายด้าน หรือ หน้าด้านเท่านั้นเอง
    <o>[​IMG][​IMG]</o>

    • ความอดทน (ขันติ) เป็นหลักธรรมที่จำเป็นสำหรับคราวที่ต้องเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะทำให้จิตใจเราหันเหไปจากทางที่ดี ดังนั้น จึงควรบำเพ็ญขันติใน 4 สถาน คือ<o></o>
      • 1.อดทนต่อความลำบาก หมายความว่า คนทำงานมากๆ แล้วได้รับความเหน็ดเหนื่อย หิวกระหาย หรือถูกแดด ลม ฝน กระทบเกินสบาย คนที่ไม่มีขันติเมื่อเผชิญกับความลำบากตรากตรำ มักจะทอดทิ้งการงานเสีย เป็นคนมือเท้าบาง ทำอะไรทิ้งๆขว้างๆ แต่ผู้มีขันติ ย่อมอดทนต่อสิ่งเหล่านี้ กัดฟันทนทำงานของตนให้สำเร็จ<o></o>
      • 2. อดทนต่อทุกขเวทนาคือ การรับรู้อารมณ์ว่าเป็นทุกข์ ซึ่งเกิดมาจากการเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่สบายด้วยโรคภัยนานัปการที่เกิดขึ้นกับร่างกายตน คนที่ขาดขันติ เมื่อถึงคราวเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่สบายขึ้นมา มักจะแสดงมารยาทอันไม่สมควรออกมาให้ปรากฎ เช่น ร้องครวญคราง กระบิดกระบวน เป็นคนเจ้ามายา เป็นคนเจ้าอารมณ์มีอาการโมโห โทโสง่าย บางคนอ้างความเจ็บป่วยเพื่อจักกระทำความชั่วต่างๆก็มี แต่สำหรับผู้มีขันติ ย่อมรู้จักอดทน อดกลั้น ไม่ปล่อยตัว ปล่อยใจให้เสียหรือตกไปในทางชั่วต่างๆให้คนอื่นหลงเชื่อหรือเข้าใจผิด<o></o>
      • 3. อดทนต่อความเจ็บใจเป็น ขันติประเภทอธิวาสนขันติ คืออดทนต่อการล่วงเกินของคนอื่น เฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต่ำกว่าเรา เมื่อถูกผู้อื่นกระทำการล่วงเกินให้เป็นที่ขัดใจ เช่น ถูกด่าว่า หรือ สบประมาท หมิ่นประมาท บุคคลผู้ขาดอธิวาสนขันติ ย่อมขาดสติเดือดดาลแล้วทำร้ายตอบด้วยการกระทำอันแรงเกินเหตุที่ควรจะเป็น เช่นว่าเหน็บแนมด้วยวาจาหยาบคาย หรือก่อความทะเลาะวิวาท ตีรันฟันแทงกัน สร้างเวรกรรมไม่สิ้นสุด เป็นทางนำมาซึ่งความหายนะแก่ตัวเองและครอบครัวตลอดจนเพื่อนฝูง แต่สำหรับผู้มีขันติย่อมรู้จักอดทน สอนใจตัวเอง รู้ที่ไปที่มาของสาเหตุนั้นๆ คือ หาวิธีการแก้ไขด้วยสันติให้เรียบร้อยเป็นผลดีด้วยความสงบต่อไป<o></o>
      • 4.อดทนต่ออำนาจกิเลสหมาย ความว่าอดทนต่ออารมณ์ข้างฝ่ายเพลิดเพลินอันเป็นไปตามอำนาจกิเลสพาไป เช่น ความสนุก การเที่ยวเตร่ ความโกรธ การได้ผลประโยชน์ในทางที่ไม่ควรเป็นต้น ความจริงแล้วอารมณ์ที่น่ารักใคร่ น่าพอใจ ดูไปก็ไม่น่าจะต้องใช้ความอดทน ไม่ทำให้เราลำบาก แต่ที่ต้องใช้ความอดทน เพราะอาจจะทำให้เราเสียหายได้ ทั้งนี้เพราะคนที่ขาดขันติ มักจะทำกรรมอันน่าบัดสีต่างๆ ตามอำนาจกิเลส หรือตามความอยากในสิ่งที่ตนรัก เช่น รับสินบน ผิดลูกเมียชาวบ้าน เห็นเงินตาโต ทำร้ายรังแกกัน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เห่อยศ เมาอำนาจ ขี้โอ่ โอ้อวด เป็นต้น
      • การอด ทนต่ออำนาจกิเลสนี้ กล่าวโดยสรุปก็คือ การอดทนต่ออำนาจความอยากนั่นเอง บุคคลผู้มีขันติจะได้รับคุณประโยชน์ หลายประการ คือ ทำงานได้ผลดี บำเพ็ญตนเป็นหลักแห่งบริวารชน ไม่มีการทะเลาะวิวาทบาดหมาง ไม่ทำผิดเพราะเห็นแก่ความอยาก ถ้าบุคคลขาดขันติแล้ว ก็จะประสบโทษหลายประการ คือ ทำงานคั่งค้าง จับจด เสียความไว้วางใจของผู้อื่น เต็มไปด้วยศัตรู หรืออาจกลายเป็นอาชญากร เป็นต้น<o></o>
    • โสรัจจะ ความสงบเสงี่ยม คือ เมื่อมีความอดทนแล้ว ก็ต้องพยายามสงบใจ ทำใจให้เย็นลงด้วยอุบายอันชอบ เมื่อใจสงบแล้ว กิริยาวาจาที่แสดงออกมาก็จะสงบเสงี่ยมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ความงามทุกส่วนของตนที่เคยมีอยู่ก็จะไม่เสื่อม จะคงงามอยู่และคงชนะใจของคนอื่นได้เป็นอย่างดี ดังคำกลอนสุภาษิตที่ว่า <o></o>
      • คนจะงามต้องงามใจใช่ใบหน้า คนจะสวยสวยกริยาใช่ตาหวาน<o></o>
      • คนจะแก่แก่ความรู้ใช่อยู่นาน คนจะรวยรวยศีลทานใช่บ้านโต<o></o>
    • ธรรมะ ความมีขันติ และ โสรัจจะ นี้ นับว่าเป็นหลักธรรมสำคัญที่จะเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตประจำวันของทุกคน ความอดทนและความสงบเสงี่ยมหากมีประจำอยู่ในจิตใจของผู้ใด ผู้นั้นย่อมจะเป็นคนที่มีความสุขมีจิตใจหนักแน่น ย่อมจะเป็นที่นิยมยกย่องนับถือของคนทั่วไป เพราะธรรมะ 2 ประการ นี้จะทำให้ผู้ปฏิบัติเป็นคนงดงามทั้งกาย วาจา และ จิตใจ จะประกอบกิจการสิ่งใด ย่อมสามารถประสบผลสำเร็จได้สมความมุ่งมาดปรารถนา และสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆไปได้ด้วยจิตใจที่มั่นคง ย่อมชนะความร้ายได้ด้วยดี
    [​IMG][​IMG]
     
  11. สิงหนวัติ

    สิงหนวัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    788
    ค่าพลัง:
    +2,107

    เยี่ยมยอด อนุโมทนาสาธุครับ :cool::cool:
     
  12. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    ให้เลิกแล้วต่อกันไปเถอะ ใครไม่ชอบ หน้าใคร ใครไม่ถูกจริตกับใครก็ไม่ต้องเข้ามา แล้วก็ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำตัวเองให้ถึงที่สุดกันไป อย่าได้มานั่งถกกันให้เมื่อย เพราะท้ายสุด ก็ไม่มีตัวตน เราเขา ดูจิตตัวเองกัน ไม่ต้องดูจิตคนอื่น ใครจะดีหากเขาเลว เขาก็ไม่ได้ดีตามปากเราพูด ส่วนใครจะเลวหากเขาไม่ได้เป็นคนเลว เขาก็ยังเป็นคนดีของเขาอยู่นั่นแหละ

    ถ้าคิดว่าเป็นเชื้อสาย เผ่าพันธ์วงศาพญานาคเหมือนกัน ก็ควรรู้ว่า จุดมุ่งหมายของชีวิต กับการได้มีโอกาสเกิดมาเป็นมนุษย์ มันคืออะไรกันแน่ อย่าได้เที่ยวหาสิ่งที่มันไม่ได้ทำให้เราหลุดพ้นเลย จะเสียเวลากันป่าวๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 สิงหาคม 2010
  13. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    ไปจิ น้องยา แต่พี่อุ้มว่าจะหาที่สงบๆไปนะ ที่ๆคนเขาไปกันพี่อุ้มไม่อยากไปหรอก เพราะคนไม่ทำความเคารพกัน กินเหล้าเมามาย เสียงดัง อยากไปดูที่ๆเงียบๆอ่ะ
     
  14. สิงหนวัติ

    สิงหนวัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    788
    ค่าพลัง:
    +2,107

    ดีแล้วครับพี่อุ้ม คิดถึงมากมายไม่ได้คุยกันนานเลย สบายดีไม๊ครับพี่
     
  15. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    สวัสดีจ๊ะ น้องเทียน พี่อุ้ืมก็สบายดีจ๊ะ คิดถึงมากมายเช่นกันยังว่าหายไปไหน เห็นแต่ฟอร์เวิ์ดอีเมลล์มาให้พี่อุ้ม ก็ไม่ค่อยได้อ่านเลย
     
  16. สิงหนวัติ

    สิงหนวัติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    788
    ค่าพลัง:
    +2,107
    ไม่ได้หายไปไหหรอกครับ อยู่กับสายลม แสงแดดนี่แหละ อิอิ :cool::cool:
     
  17. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    อยู่กับธรรมชาตินะแหละดีแล้ว เพราะตัวตนเราก็เกิดธรรมชาติล้วนๆ ดิน น้ำ ลม ไฟ แตกดับมาก็เหลือเพียงเท่านี้ ไม่มีไรให้ยึดถือได้
     
  18. Pompaka

    Pompaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +351
    ถึงพี่ๆเพื่อนๆชาวกระทู้นี้ทุกคนทุกท่าน ถึงแม้จะใครจะมาว่าอะไรก็ตามแต่

    บอมก็ยังคงจะมีความรู้สึกดีๆมอบให้ทุกคนอยู่เสมอ มิเคยเปลี่ยน....


    โอเค๊.....It's alright




    [​IMG]
     
  19. Pompaka

    Pompaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +351




    สุภาษิตไทยวันนี้ขอเสนอ.....


    ตีวัว กระทบคราดดดดดด


    [​IMG]

    สวัสดี
     
  20. Pompaka

    Pompaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +351
    ว่าแต่คุณเทียน สิงหนวัติ แห่งนครโยนกเชียงแสน สบายดีรึเปล่าคับ...(deejai)


    [​IMG]





    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]




    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...