ว่าด้วย"ธรรมชาติ"ของพระสมเด็จ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย veer, 19 สิงหาคม 2012.

  1. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    สำหรับการเปรียบเทียบภาพนี้ของคุณยา..ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่าองค์ที่ผมเอามาลงเป็นบางขุนพรหม..กรุเก่า..ที่ไม่มีคราบกรุ..แล้วหักเองภายในกรุไม่ได้หักจากข้างนอก...และพระน่าจาอยู่ชั้นบนๆ..นะครับ.ส่วนที่เคลือบผิวพระด้านบน...ลักษณะที่เห็นพระกรุเก่าแนวนี้..จาเห็นคราบตังอิ๊ว..บางๆไม่หนานะครับ..เหมือนกับเป็นแผ่น..ฟิล์ม..เคลือบ..ทางด้านหลัง..บางๆ..ส่วนระดับความเข้ม..ก็อย่างที่คุณยาเข้าใจอะนะ..สีจาไม่เสมอกัน..สังเกตุจุดที่กระเทาะร่อนออกมา..จาเห็นส่วนที่เคลือยบอยู่เป็นลักษณะบางๆ..ไม่รู้จาเข้าใจแบบผมหรือเปล่า...แต่ถ้าถาพที่มาเปรียบเทียบ..ผิวที่เคลือบผมดูยังไม่ใช่นะครับ...จาให้ดีควรถ่ายภาพให้ชัดกว่านี้...ถ้าลักษณะการเคลือบ..ของภาพเปรียบเทียบ..ดูแล้วยังหนาๆกับสีที่เห็นยังดูแล้วแตกต่างกันอยู่มากนะครับเหมือนเป็น..การแกล้งทำ..ถ้าคราบที่มีลักษณะนี้.เท่าที่เห็น..น่าจาอยู่โซน..กรุใหม่..แต่ก็ยังขาดลายละเอียดของคราบกรุที่เป็นก้อนๆอยู่ดีนะครับ....ความเห็นแบบส่วนตัวอีกหละครับ....ไม่ถึิอฃอเป็นข้อ..อคติ..นะครับ....ขอเอามาใช้บ้าง5555
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 สิงหาคม 2012
  2. brutus

    brutus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,250
    ค่าพลัง:
    +2,082
    ดีใจนะครับ ที่คุณยา กลับมาสู่เส้นทาง "สมเด็จ" อีกครั้งหนึ่งครับ จะได้ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ เรื่องการดูธรรมชาติ ให้ผมและเพื่อนสมาชิกท่านอื่น ต่อไปครับ :cool::cool::cool:
    หมายเหตุ ผมเปิดกว้างครับ รับฟังได้หมดครับ ไม่ว่าทั้งแนวตามสากลนิยม หรือ เล่นหากันเฉพาะกลุ่ม เพราะผมจะนำความรู้ที่ได้ มาประมวลผลอีกครั้ง ว่าเราควรจะใช้สิ่งไหนในการตัดสินใจดี
     
  3. roorawangpai

    roorawangpai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +32
    จริงค่ะคุณยา เจนชอบเวลาที่คุณยาเขียนหรือตอบ ดูมีสาระแบบไม่ซีเรียสดี คุณยาให้แง่คิดและมุมมองหลายแบบ เจนว่าคุณยารู้เยอะและก้อถ่อมตัวแถมตลกอีกต่างหาก:cool::cool::cool::cool:
     
  4. roorawangpai

    roorawangpai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +32
    ขอโทษนะคร้าาา ขอแจมด้วยคน ดูยังงัยภาพเปรียบเทียบของคุณยาก้อดูเหมือนมีแรงดึงดูดมีมนต์ขลังมากกว่า ขอโทษที่เขียนมาแบบนี้ แต่มันจริง๊จริงอะ
     
  5. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ขอบคุณคะ คุณ brutus และ คุณชัย
    ไม่ว่าด้วยเรื่องอะไร กระทู้แห่งไหน เราสามารถเก็บความรู้นั้นมาใช้กับตนเองได้ ด้วยความเข้าใจของตนเอง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องอยู่กับความเข้าใจอันดับแรก เราถึงจะแยกแยะประเภทเหล่านั้นได้ การค้นคว้าเป็นหนึ่งแห่งความรู้เพิ่มเติม เราสามารถจะตอบโจทย์ปัญหานั้นได้ด้วยตนเองเบื้องต้น และ สามารถแลกเปลี่ยนความเข้าใจในระหว่างกลุ่มชนที่เข้ามาศึกษาร่วมกันได้เป็นอย่างดี

    ตอบโจทย์คุณชัย

    ยาไม่เข้าใจว่าคุณชัยหมายถึงรูปไหนคะ รูปภาพด้านหลังพระสองภาพ หรือ รูปภาพก้อนเหลืองๆกับมุมมองภาพด้านข้างของคุณชัย ( ก้อนเหลืองๆไม่ใช่พระนะคะ ที่นำเสนอ เป็นเพียงก้อนเนื้อพระสมเด็จ ที่หลวงปู่นาคท่านได้มาอีกที ) ยานำมาดูและเรียนรู้เรื่องการเคลือบผิวของปฎิกิริยามวลสารพระสมเด็จคะ ยาใช้มาวิเคราะห์เปรียบเทียบ
    ส่วนภาพด้านหลังที่ยาเปรียบเทียบนั้น ยาพยายามขายภาพของคุณระวังภัยแล้วนะคะ ขยายตั้งพัน มันก็ชัดได้แค่เนี้ย แต่ยาจะนำมาพูดถึงเรื่องของธรรมชาติ
    เหตุผลที่ยาไม่ฟันธงพระคุณระวังภัยว่าเก๊หรือแท้ เพราะ ความไม่ชัดเจนของภาพ แต่หากถามความชอบ ยาก็พอตอบตามความเข้าใจที่มี เหตุผลที่เกิดขัดแย้งกับคุณชัยแน่แง่ของคราบกรุ
    - พระจำเป็นหรือไม่ต้องมีสภาพเป็นตุ่ม หรือ เป็นก้อนขี้กรุ ติดมาตามองค์พระ
    คำตอบ ยาคิดว่าไม่จำเป็นเสมอไปเนื่องจากว่าพระด้านบนไม่อยู่ในสภาพที่จมน้ำ และ การยุบตัวจะมีไม่มากเท่าพระชั้นล่าง ความหนาจะหนากว่าพระชั้นล่างที่ถูกกดทับจากด้านบน และ ความยุ่ยฟูในสภาพจมน้ำ พระชั้นล่างจึงเกิดการชำรุดแตกหักโดยส่วนมาก และ มีคราบของความสกปรกภายในกรุ เศษฝุ่นละอองต่างๆจับตัวแน่นหนา

    พระด้านบนเราสามารถพบเห็นในสภาพที่ชำรุดน้อย มีความสมบูรณ์มากกว่า ชั้นอื่นๆ สภาพคราบที่ส่วนมากคือ คราบของฝุ่น และ คราบของแป้งโรยพิมพ์ และ คราบเหงื่อไคลของมวลสารที่ระเหิดขึ้นมาจับเคลือบผิวชั้นนอกไว้ และ คราบของน้ำมันตังอิ๊วที่เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกนำมาผสมในเนื้อพระ

    ทำไมก้อนขี้กรุจึงไม่ปรากฎที่องค์พระ เหตุผลที่น่าจะเป็น

    เป็นกรุเก่าที่ถูกการลับลอบตกขึ้นมาก่อน ขึ้นอยู่ที่กาลเวลาของการลักลอบด้วย หากมีการลักลอบมาเนิ่นนานสภาพพระจะปรากฎภาพขี้กรุได้น้อย พูดง่ายๆแทบไม่ปรากฎให้เราได้เห็นเลย ซึ่งการลักลอบตกพระในแต่ละครั้ง มีทั้งที่ได้เกิดการบันทึกไว้และไม่บันทึกไว้ เท่าที่บันทึกจะปรากฎอยู่ในสามช่วงของการลักลอบตกพระ แต่อย่าลืมว่าการตกพระหรือลักลอบอาจเกิดขึ้นก่อนได้โดยไม่มีหลักฐานแน่ชัด ดังนั้น การนำสภาพขี้กรุมายึดติดในการตัดสินสภาพคราบกรุนั้น ยาเชื่อว่า ยังไม่น่านำมาใช้ในการตัดสินพระองค์นั้นๆ โดยเฉพาะจากภาพถ่ายที่ไม่ชัดเจน และ พระที่อยู่ในกรอบไม่เห็นมุมมองด้านอื่นๆ ( ยาถือว่าเป็นการวิเคราะห์แบบเบื้องต้นนะคะ ) ถ้าหากเนื้อพระและสภาพของคราบไม่ชัดเจน สิ่งหนึ่งที่นำมาช่วยให้เราวิเคราะห์คือทรงพิมพ์ และ การยุบตัวด้านข้าง และ สภาพโดยรวม แบบชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง สิ่งหนึ่งในการวิเคราะห์พระยายึดหลักความเป็นไปได้อาจเกิดขึ้นได้บนความเป็นไปไม่ได้ อย่างที่คุณชัยกล่าวมาว่า พระกรุอย่างน้อยต้องมีสภาพขี้กรุเป็นผด หรือ เป็นเม็ด หลักเหตุผลการวิเคราะห์ หากสังคมความจำเป็นในสมัยนั้น ด้วยโรคร้ายและความต้องการของชาวบ้านที่มีอยู่นั้น การลักลอบต้องเกิดขึ้นได้ก่อนเสมอ แต่อาจจำนวนไม่มากเท่านั้นเอง ดังนั้น หากสภาพคราบของผิวไม่สามารถชี้วัดได้ ก็ต้องมาดูและวิเคราะห์ที่ ทรงพิมพ์แล้วไม่ใช่ก็เห็นทีต้องตีตกไปอาจเป็นพระยุคหลังก็อาจเป็นได้ เอ ยาว่ายาพูดสับสนนะคะ คุณชัยสับสนไหมคะ ยาชักสับสนตัวเองแล้วสิ เฮ้อ งง
     
  6. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ขอบคุณคะ คุณเจน คือว่า ความคิดเห็นเป็นเพียงมุมมองที่เราใช้ในการวิเคราะห์ แต่การวิเคราะห์หรือความคิดเห็นที่เราแสดงไปนั้นต้องเกิดจากการสิบค้นและการค้นคว้า เราจึงนำมาเป็นแนวคิดในเชิงขัดแย้งหาเหตุผลความน่าจะเป็นได้คะ และ ขอบคุณมากคะที่คุณเจนไม่ถือสาที่ยานำพระมาวิเคาะห์พูดคุยหาเหตุผลกันนะคะ จริงแล้วยากล้าแสดงความคิดเห็นออกมาตรงจุดนี้ ยาเชื่อว่าพี่ๆทุกท่านในที่นี้ น่าจะมีเหตุผล ซึ่งกันและกัน มากกว่าการใช้อารมณ์ความเป็นใหญ่ หรือ ยึดติดกับความคิดตนเองมากไปคะ ซึ่งจะส่งผลดีในการสืบค้นของยามากๆ เพราะ มันเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันโดยแท้จริง
     
  7. Kawinpun

    Kawinpun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,154
    ค่าพลัง:
    +991

    ผมยังไม่เคยเห็นองค์ที่ซื้อขายกันในตลาดองค์ใดสะอาดเกลี้ยงเกลาเลยซักองค์ ส่วนมากมีคราบกรุทั้งนั้น

    โดยส่วนตัวแล้วผมชอบพิมพ์ใหญ่นะครับ ในหนังสือ องค์ดาราเคยสังเกตอยู่เหมือนกันว่า หลายๆองค์ทำไม ไม่มีคราบกรุเลย สวยงามมากๆ :cool:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SDBKP-7.jpg
      SDBKP-7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      871.9 KB
      เปิดดู:
      115
    • SDBKP-8.jpg
      SDBKP-8.jpg
      ขนาดไฟล์:
      917.9 KB
      เปิดดู:
      99
    • SDBKP-5.jpg
      SDBKP-5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      707.3 KB
      เปิดดู:
      91
    • SDBKP-6.jpg
      SDBKP-6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      723.9 KB
      เปิดดู:
      99
  8. เอ๋สระบุรี

    เอ๋สระบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1,181
    ค่าพลัง:
    +1,605
    ต้องบอกก่อนว่าจริงๆแล้วการศึกษาธรรมชาติความเก่าของพระเนื้อผง/ดินและว่านไม่สามารถดูได้จากเนื้อในของพระนะครับ จะเก่า 100ปี หรือ 10 ปี ถ้าสภาพของพระยังเดิมๆอยู่ยังไม่หัก เนื้อในพระก็จะยังขาวจั๊วะๆอยู่ ไม่สามารถบอกได้ถึงอายุความเก่าได้ครับ การดูความเก่าของพระผง และดินนั้นจะดูได้จากผิวพระ เปลือกพระ และเนื้อพระที่เปลือกกระเทาะออกเท่านั้นครับ ดูว่าเก่าขนาดไหน ก็ดูรอยยุบย่นของเปลือกพระด้านบนในเนื้อผงส่วนเนื้อดินก็ดูจากผิวพระครับ ว่ามีคราบฝ้าคราบกรุประมาณไหนถึงเรียกว่าเก่า เพราะพระเนื้อดินส่วนใหญ่จะเป็นดินเผาพระเซ็ทตัวแล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงน้อยมากแทบจะไม่เห็นการยุบตัวหรือหดตัวเลยครับ
    (ความเห็นส่วนบุคคล)
     
  9. roorawangpai

    roorawangpai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +32
    เจนไม่ถือสาที่คุณยานำภาพมาวิเคาะห์เลยซักนิดนะค่ะ เจนคิดว่าดีเสียอีก ทำให้เห็นข้อแตกต่างหลายหลายแง่มุม เจนคิดเหมือนคุณยาเลยค่ะ น่าจะมีเหตุผล มากกว่าการใช้อารมณ์ หรือ บางคนกลัวเสียหน้ามากกว่า ฮิฮิฮิ ขอเป็นกำลังใจให้คุณยาค่ะ :cool::cool::cool::cool::cool:
     
  10. Kawinpun

    Kawinpun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,154
    ค่าพลัง:
    +991
    ผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้นครับ ภาพพระหักที่นำมาให้ชมนั้น ด้านหน้าดูก็ทราบแล้วว่าผิดพิมพ์ เนื้อคล้ายผสมเรซิน คราบเป็นคราบทำ พิมพ์ก็ไม่ได้ครับ .... เพียงแต่มวลสารนั้นดูน่าสนใจ

    เมื่อพระองค์นี้หัก ผมจึงนำมาให้เพื่อนสมาชิกร่วมศึกษา

    ประเด็นของผมคือ .... ถ้าเจอพระชำรุด พระใช้หนัก ถ้ามวลสารแม่น โดยเฉพาะเรื่องของ วรรณะ ของมวลสารต่างๆ พอเราไปพิจารณาสภาพความเป็นธรรมชาติความเก่านี้ผมว่าจะง่ายกว่า ... (ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะถ้าไปเจอพิมพ์เนียนๆเข้าละแย่เลย)
    ผมเคยเจอมาแล้วครับ .... ขอราคา แต่บังเอิญว่าเรื่องราคาไม่ใช่ผมเป็นคนตัดสินใจ .... พี่ท่านนั้นจึงวางพระแล้วบอกว่า งั้นเอาไว้ก่อน ยังไม่ชอบเท่าไหร่ เพราะเนื้อยังไม่จัดมาก

    ถึงแม้ว่ามวลสารจะเป็นสิ่งที่ทำปลอมได้ แต่ปลอมอย่างไรก็ไม่เหมือนหรอกครับ อาจจะได้ใกล้เคียงเท่านั้น ส่วนเรื่องจัด-ไม่จัด อันนั้นผมว่าแล้วแต่วาระการสร้าง

    เซียนแถวหน้าของประเทศหลายๆท่าน ผมเห็นเวลาพี่แกส่องสมเด็จกัน จะมีจุดส่องแรกอยู่จุดหนึ่ง นั่นคือจุดที่ลุงผู้อาวุโสท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ในกระทู้แถวๆนี้ละครับ ..... ถ้าจุดนี้ไม่ผ่านจะวางทันที

    เอาเป็นว่าอธิบายไปก็เข้าใจยากและอาจสับสนนะครับ ... จุดที่ว่านี่ถ้าไม่ผ่านเขาก็จะวางทันทีไม่ส่องต่อ แต่ถ้าส่องต่อไปแล้ว จะมีการลูบคลำขอบ ตรวจสอบมวลสาร อะไรก็ว่ากันไปเจาะเป็นจุดๆ แล้วเค้าก็จะขอราคาคุณเอง

    อย่างไรก็ดี รักจะเล่นก็ต้องศึกษาให้ครบ ดูหลายๆอย่างประกอบ ควบคู่กันไป พระสมเด็จในตลาดระดับล่าง หรือตามบ้านก็น่าจะยังมีอยู่ แต่คงเหลืออยู่น้อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นะครับขึ้นอยู่กับว่าจะเล่นแบบ "สากลนิยม" หรือแบบ "คู่ขนาน" ซึ่งทั้งสองทางนี้ผมว่าไม่มีทางมาบรรจบกันได้ในศตวรรษนี้แน่นอน เพราะราคาเช่าหานั้นถูกปั่นไปไกลแล้ว

    ขอให้ทุกท่านโชคดี
     
  11. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ผมว่าความคิดมันก็มาทางเดียวกันอะนะ..ผมถึงบอกว่าพระที่ผมเอามาใหเดูมันน่าจะอยู่ชั้นบนๆ..อะนะครับ......:cool:
     
  12. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    มีมนต์ขลังมากกว่า...จริ๊งงงงงงงดิ......555555ผมว่ากระทู้สมเด็จกระทู้นี้เริ่มมีสีสรรค์มากกว่ากระทู้อื่นละหละพี่น้อง...อย่างน้อยก็มีสองสาวเ้ข้ามาแจม..ละ...เป็นครัง้แรกของ..โลก..เลยนะเนี่ยยยยยย......
     
  13. เอ๋สระบุรี

    เอ๋สระบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1,181
    ค่าพลัง:
    +1,605
    ถูกต้องตามที่คุณกวิน เลยครับ ที่กล่าวมาถูกต้องแถวตรงเลยครับ
     
  14. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ คุณกวิน
    ยากำลังสงสัยว่ายาตอบโจทย์คุณชัยได้ถูกประเด็นหรือไม่ เหมือนเครื่องสมองกำลังเออเร่อ และ ตอนนี้กำลังพยายามตีความหมายข้อความคุณกวินอีกครั้ง การซื้อขายกันในตลาด ไม่ทราบหมายถึงตลาดล่าง หรือบนคะ คือ ตลาดเก๊ หรือ ตลาดพระแท้ ที่มีคราบกรุเยอะแยะ

    ยาขอขยายเนื้อหาที่ยาเข้าใจนะคะ ( ตรงนี้หากผิดพลาดขอคำชี้แนะด้วยนะคะ )

    ความเข้าใจของยานะคะ

    คราบกรุ คือ คราบฝุ่นละออง คราบเหงื่อไคล ฯลฯ จับตัวบางๆที่จม หรือ กลืนอยู่ในสภาพผิวพระ ( ไม่ใช่คราบที่เป็นสีน้ำตาลเข้มที่จับตัวหนา )ไม่สามารถเช็ดด้วยน้ำยา หรือ แช่น้ำอุ่นให้หายไปได้

    คราบขี้กรุ คือ คราบที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมจับอยู่บนองค์พระ มีความหนา และ ยึดติดแน่น ไม่สามารถล้าง หรือ แช่น้ำอุ่นให้หลุดออกได้ นอกจากใช้เครื่องกรอฟัน มากรอผิวออก

    จากพระที่คุณกวินกล่าวไว้ด้านบนที่พบเห็นว่าไม่ค่อยมีคราบกรุ ที่นำมาลงในหน้าหนังสือนั้น ตามความเข้าใจ ยาคิดว่ามีนะคะ แต่เป็นครายกรุ หรือ อีกนัยนึงคือ สภาพของฝ้ากรุ ไม่ใช่ขี้กรุที่จับหนา


    [​IMG]

    เครดิตภาพ ของอาจารย์ เล็ก พลูโต

    จากภาพด้านบน แสดงให้เห็นถึงสภาพของขี้กรุที่จับตัวเป็นชั้น ซึ่งสามารถสังเกตุเห็นได้ มีลักษณะสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งจะเห็นเพียงครึ่งนึงขององค์พระ ซึ่งสภาพที่เห็นอาจเกิดขึ้นได้จากการวางพระทับซ้อนกัน ( ซึ่งการสังเกตุสมควรนำไปเป็นเหตุผลการวิเคราะห์ เรื่องของการวางทับซ้อน และ สภาพผิวพระด้านหลังที่เกิดจากการวางทับซ้อน ตามเหตุผลความเป็นจริง เพราะ การวางพระในกรุ ไม่มีมาตราฐานการวางเรียงเสมอกันเสมอไป อาจเหลื่อมล้ำกัน ฉนั้น ด้านหลังจะปรากฎริ้วรอยสภาพให้เราได้สังเกตุกันได้ชัดเจน โดยเฉพาะพระถูกกดทับระหว่างชั้นแตละชั้น แรงโน้มถ่วง กับแรงกดทับย่อมไม่เสมอกัน จึงนำมาเป็นเหตุผลช่วยในการวิเคราะห์พระ )
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 สิงหาคม 2012
  15. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    คุณชัยคะ ยาว่า พี่อย่าเว่อร์ไปหน่อยเลย ห้าห้าห้า ( ขอแซวแรงๆสักที แหม หมั่นไส้ ) ขอเป็นครั้งแรกของกะทู้บอร์ดนี้ดีกว่า ของโลกฟังแล้วมันแหม่งๆชอบกล (deejai)
     
  16. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    5555คุณลองไปดูในเวปพลังจิตดูทุกกระทู้ของสมเด็จดิผมยังไม่เห็นมีสาวๆเข้าไปแจม..ซ๊ากกาคน..หรือเวปเพื่อนบ้านก็ได้...ผมดูมายังไม่เห็นเลยนะคุณยา...หรือเวปเมืองนอกมีใครพูดถึงสมเด็จมั้ยหละ.5555..กว่าผมจาพูดออกมาได้ผมต้องใช้เวลานั่งเทียนคิดเลยนะ5555ถ้าไม่เชื่อเดี๋ยวผม..ไปหาข้อมูลใน..กรมศิลปากรณ์..มาให้ก็ยังไหว..รับรอง..ไม่มีในโลกแน่นอน...ส๊าาาบานนน...จิงๆนะ...55555
     
  17. ทิพย์มงคล

    ทิพย์มงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,892
    ค่าพลัง:
    +8,215
    555 คุณยา นี่สมาชิกกิตติมศักดิ์เลยนะพี่ชัย ผมตามอ่านบทวิเคระห์คุณยาตั้งแต่ใช้ชื่อ yammi วิเคราะห์พระสมเด็จในกระทู้ตำนาน ก่อนที่จะปิดไปเลยนะครับ ถือเป็นอาจารย์ผู้ให้คนนึงเลยครับ ^_^
     
  18. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    จิงดิท่านทิพย์...งั้นผมขอเป็น..ลูกศิษย์..อาจารย์.ยาซักคนนะครับ..ไม่ทราบว่า..ต้อง..ลงทะเบียนเท่าไหร่....ครับผม......:cool:
     
  19. ทิพย์มงคล

    ทิพย์มงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,892
    ค่าพลัง:
    +8,215
    เห็นว่าชอบ สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม ของสมเด็จโต พี่ชัยลองไปเซ่นดูครับ 555
     
  20. roorawangpai

    roorawangpai Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +32
    คร้าาคุณพี่ชัย จริงอย่างที่พี่พูดค่ะ แต่เจนใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกมานาน และตอนที่อยู่เมืองนอกประเทศเนเธอร์แลนด์เจนก้อดูเว็ปนี้ตลอดเวลา มีเวปทีเป็นภาษาEnglish ทีพูดถึงพระสมเด็จด้วยค่ะ แถมเจนยังอธิบายให้ฝรั่งฟังว่า พระสมเด็จเป็นพระที่ดังที่สุดและเป็นสุดยอดปราถนาของคนไทย มีชาวต่างชาติที่รู้จักพระสมเด็จค่ะ และมีชาวต่างชาติที่หาเอาไว้ครอบครอง จริงจริงค่ะไม่ได้โม้ ฮิฮิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...