สุดยอดพระเครื่องแห่งยุค พิธีปลุกเสกยิ่งใหญ่ในรอบ 50 ปี ที่หลายท่านยังไม่รู้

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย satutum, 16 เมษายน 2009.

  1. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,239
    ยังตามข่าว ครับ
     
  2. satutum

    satutum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2008
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +289

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,239
  4. บุญทรงพระเครื่อง

    บุญทรงพระเครื่อง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    17,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +27,814
    ที่วัดหมดยังครับ อยากได้พิมพ์ใหญ่
     
  5. satutum

    satutum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2008
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +289
    พิมพ์ใหญ่หมดไปนานแล้วครับ เหลือแต่พิมพ์กลางและพิมพ์เล็ก
    แต่ก็ต้องคัดกันปวดตาเล็กน้อย ของดีบางทีก็ไม่ดังคร๊าบ
     
  6. Ong

    Ong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +12,861
    อือ สุดยอด
     
  7. chattrg

    chattrg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    4,337
    ค่าพลัง:
    +13,239
    อยากได้มาบูชา ครับ
    คงต้องรอ จังหวะที่ ไป กทม
     
  8. satutum

    satutum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2008
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +289
    แม่ชีบุญเรือน โตงบุญเติม แต่เดิมนั้น ท่านเคยอยู่ที่วัดสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เป็นศิษย์ของท่านเจ้าคุณพระมหารัชชมังคลาจารย์ (เทศ นิทฺเทสกเถระ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ แม้ภายหลังจะย้ายไปอยู่วัดอาวุวิกสิตาราม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร แต่ท่านก็ยังกลับมาช่วยเหลืองานของวัดสัมพันธวงศ์ เพราะมีหลักฐานปรากฏหลายครั้งที่คุณแม่ได้มาช่วยเหลืองานของวัดสัมพันธวงศ์ภายหลังการย้ายไปแล้ว ครั้งที่จัดงานสร้างพระประธานที่ท่านเจ้าคุณพระมหารัชชมังคลาจารย์ จัดสร้างเพื่อนำมาประดิษฐานไว้ ณ วัดสารนาถธรรมาราม อ.แกลง จ.ระยอง อันเป็นบ้านเกิดของพระเดชพระคุณท่านเอง คุณ<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</st1:personName>แม่บุญเรือน โตงบุญเติม เข้ามาช่วยเหลืองานตั้งแต่การหล่อพระประธานตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นต้นมา
    การหล่อพระประธานองค์นี้ นับว่ามีการหล่อกันระยะยาวพอสมควร คือ ต้องใช้การหล่อถึง 3 ครั้งด้วยกัน จึงสำเร็จเป็นองค์ปฏิมาที่งดงามได้ โดยครั้งที่ 3 นั้นคุณ<st1:personName w:st="on" ProductID="แม่บุญเรือน โตงบุญเติม">แม่บุญเรือน โตงบุญเติม</st1:personName> ได้เข้ามาช่วยดำเนินการดูแลงานเกือบทั้งหมด คราวสมโภชพระประธานที่จัดสร้างขึ้น เมื่อวันที่ 4-13 มีนาคม พ.ศ.2496 ณ วัดสารนาถธรรมาราม อ.แกลง จ.ระยอง คุณแม่ก็ได้เข้ามาช่วยงานของวัดสัมพันธวงศ์และช่วยงานของวัดสารนาถธรรมาราม จ.ระยอง
    ซึ่งก็เป็นที่มาของพระพุทโธน้อยชุดนี้ด้วย(เนื้อดิน หลังยันต์เฑาะว์) พระพุทโธน้อยที่พบในครั้งนี้ ตามหลักฐานที่บันทึกไว้ กล่าวว่า เป็นพระที่แม่ชีบุญเรือน โตงบุญเติม ได้อนุญาตให้พระสิทธิสารโสภณ (สงวน โฆสโก) อตีตเจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม ( เดิมนั้น ท่านอยู่ที่วัดสัมพันธวงศ์ ) สร้างจำนวน 100,000 องค์ เป็นการสร้างพระพุทโธน้อยชุดแรกของวัดอาวุธวิกสิตาราม โดยคุณแม่บุญเรือน ขอแบ่งมาจำนวน 10,000 องค์ มีการแยแยกต่อให้หลายที่ ส่วนวัดสัมพันธวงศ์นั้น คุณแม่บุญเรือน นำถวายท่านท่านเจ้าคุณพระมหารัชชมังคลาจารย์ (เทศ นิทฺเทสกเถระ) เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2494ประมาณ 2,000 องค์ พระพุทโธน้อยที่นำมาถวายในปีนั้น มี พระพุทโธน้อย พิมพ์ใหญ่หลังยันต์เฑาะว์ เนื้อดิน และพระพุทโธน้อย พิมพ์หน้าจีนหลังยันต์ฑาะดอกบัว เนื้อดิน โดยคุณแม่ชีได้อธิษฐานจิตเรียบร้อยแล้วพระพุทโธน้อยชุดนี้ ได้รับการพุทธาภิเษกซ้ำอีกครั้งในคราวสมโภชพระประธานที่วัดสารนาถธรรมาราม อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 5-30 มีนาคม พ.ศ.2499 รวม 18วัน 18 คืน มีพระเถราจารย์มากมายเข้าร่วมพิธีนี้ เช่น พระอาจารย์<st1:personName w:st="on" ProductID="สิงห์ ขันตยาคโม">สิงห์ ขันตยาคโม</st1:personName>,หลวงปู่ขาว อนาลโย,หลวงปู่ดูลย์ อตุโล,พระอาจารย์<st1:personName w:st="on" ProductID="ฝั้น อาจาโร">ฝั้น อาจาโร</st1:personName> ,พระอาจารย์<st1:personName w:st="on" ProductID="วัน อุตตโม">วัน อุตตโม</st1:personName> เป็นต้น โดยมีหลวงพ่อลี วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ เป็นองค์คอยประสานงานและการพิธีต่างๆ (พิธีเดียวกับ “พระมงคลมหาลาภ”)พระพุทโธน้อยที่กล่าวมานี้ มีในต่างจังหวัดมาก โดยเฉพาะในจังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี ในคราวนี้ก็ได้ค้นพบที่วัดสัมพันธวงศ์ด้วย โดยการดูแลของพระครูวิมลญาณอุดม (ชินเทพ ชินเทโว) เก็บไว้ในกุฏีเดิมของท่านเจ้าคุณพระมหารัชชมังคลาจารย์

    ปัจจุบัน "พระพุทโธน้อย ยันต์พุทโธ พิมพ์จัมโบ้" มีราคาค่านิยมสูงจัดถึง"หลักแสน"ไปเรียบร้อยแล้ว
    แต่ในขณะที่ "พระพุทโธน้อย หลังยันต์เฑาะว์"(พิมพ์ใหญ่) ซึ่งสร้างบูชาพระธรรม อันพระโบราณาจารย์ท่านให้ความสำคัญยิ่ง (ถ้าจำไม่ผิด คุณเพียรวิทย์ จารุสถิติเคยเขียนไว้ครั้งหนึ่งว่า หลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ ระยองเองยังเคยกล่าวยกย่องไว้อย่างยิ่งเทียวว่า ยันต์เฑาะว์นี้เป็นพระยันต์ที่แทนพระธรรมทั้ง 84,000 พระธรรมขันธ์เลยทีเดียว!!!) ซึ่งถอดมาจากแม่พิมพ์ตัวเดียวกัน(แต่แต่งพิมพ์ให้งดงามยิ่งขึ้นไปอีก) แถมยังได้นำเข้าพิธีโสฬสมหาพรหมที่วัดสารนาถธรรมาราม เมื่อปีพ.ศ. 2499 ซ้ำอีกถึง 18 วัน 18 คืน ยังมีราคาแต่"หลักพัน"ต้นๆเท่านั้น.!?!?
    นี่เป็นเพราะวงการยัง"ไม่รู้"ข้อมูลเบื้องลึกสุดนั่นเอง
    แต่สำหรับคนที่"รู้ลึก" ต่างแอบเสาะหากันให้จ้อกแจ้กกระจองอแงวุ่นวายไปหมดเป็นนานสองนานแล้ว
    แต่ตอนนี้ "ความจริงเบื้องลึก"สุดๆ ได้รับการเปิดเผยอย่างสิ้นเชิงอย่างถึงแก่นถึงรากโดยเวปไซต์พุทธวงศ์มาตั้งแต่ต้นจนถึงบัดนี้ดังนี้แล้ว อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตเบื้องหน้า ก็สุดที่จะคาดเดาได้แล้วจริงๆ
    ก็คงต้องยกให้เป็นเรื่อง"บุญวาสนา"ของใครก็ของใครก็แน่แท้แล้ว....
    ที่สุด ก็คงต้องขนานนามพระพุทโธน้อย หลังยันต์เฑาะว์นี้ไว้เป็นเกียรติประวัติสืบไปได้ว่า เป็น"พระพุทโธน้อย โสฬสมหาพรหม" หนึ่งเดียวของคุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติมได้อย่างสมภาคภูมิที่สุดเป็นแน่นอนฯไม่ได้เอาเพียง"ผง"มาทำ แล้วได้ชื่อว่า"โสฬสมหาพรหม"ก็หามิได้
    แต่"เข้าพิธี"โสฬสมหาพรหมทั้งองค์ทั้งแท่งแบบเนื้อๆเต็มๆมาตั้งแต่ต้นเลย
    ก็เพราะจริงๆแล้ว พิธีโสฬสมหาพรหมที่เสกพระ"พุทโธภาสชินราชจอมมุนี"(พระพุทโธใหญ่) วัดสารนาถธรรมาราม ระยอง เมื่อปีพ.ศ. 2499 ซึ่งได้มีการนำพระพุทโธน้อยหลังยันต์เฑาะว์เข้าร่วมด้วยนั้น แท้จริงแล้ว เป็นพิธีที่คุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติมเป็นทั้ง"เจ้าภาพ"และ"เจ้าพิธี"ใหญ่เองโดยตรง อันใครๆก็มิอาจจะปฏิเสธได้
    หรือมิใช่..????
    ด้วยประการฉะนี้ "พระพุทโธน้อย หลังยันต์เฑาะว์"จึงมีฐานานุศักดิ์พิเศษเป็นที่"พระพุทโธน้อย โสฬสมหาพรหม"ที่คุณแม่บุญเรือนอธิษฐานซ้ำอีกครั้งพร้อมกับ"พระพุทโธใหญ่" ซึ่งก่อให้เกิดความ"พิเศษสุด"ในบรรดาพระพุทโธน้อยทั้งปวง ที่หลายๆคน"มองข้าม"มาแต่เบื้องต้นอย่างแทบจะโดยสิ้นเชิงด้วยประการไรๆเลย
    แต่กว่าจะ"ตามรู้"เท่าตามความเป็นจริง"ดังที่ได้แสดงมาแต่เบื้องต้นจนอวสานกาลเป็นที่สุด" ในเวปไซต์พุทธวงศ์(พงศ์พันธุ์แห่งความรู้แจ้ง)นี้ ทุกสิ่งก็ดูเหมือนจะ"เอวํ ก็มีด้วยประการฉะนี้"ไปเรียบร้อยเสียแล้วฯ
    สวัสดี...........................<O:p></O:p>

    ที่มาข้อมูลและรูป :http://www.gmwebsite.com/Webboard/Topic.asp?TopicID=Topic-081106000632611
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. jiradejL

    jiradejL สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +4
    สวัสดีครับพี่ๆ ผมเองเคยไปกราบท่านพระครูชินเทพบ่อยๆ สมัยที่ท่านยังอยู่ ผมเองได้รับพระมาจากท่าน 1 องค์แต่ไม่ทราบว่าเป็นพระอะไรรู้แต่ว่าสร้างขึ้นที่วัดนี้แต่ไม่ช่ายเป็นพิมพ์นี้ เดี๋ยวหาวิธีลงรูปมาให้พี่ๆได้ชมกันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. หนึ่ง1

    หนึ่ง1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,638
    ไล่อ่านกระทู้ตั้งแต่หน้าแรก เดี๋ยวจะโทรไปที่วัด มีบุญคงได้ไว้บูชา
     
  11. หนึ่ง1

    หนึ่ง1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,638
    อัพเดท ที่วัดมี พระมงคลมหาลาภ ให้บูชา พิมพ์เล็ก และพิมพ์คะแนน ยังทันครับบูชาทางธนาญัติได้
    เดี๋ยวผมจะบูชาคู่กับ พระ 25 ศษวรรษ ที่มีอยู่
     
  12. ลูกน้ำเค็ม

    ลูกน้ำเค็ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    3,022
    ค่าพลัง:
    +14,548
    ขอบคุณนะครับที่เอาสิ่งดี ๆ มาบอกเล่า อยากจะได้ไว้บูชาตั้งใจว่าจะไปดูที่วัด แต่อยู่ต่างจังหวัดไม่รู้จะได้เข้าไปเมื่อไหร่ ยิ่งช่วงนี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ค่อยสงบ บวกกับไม่ค่อยรู้ทางก็คงต้องรอไปก่อน หากมีบุญวาสนาคงได้มีไว้บูชา
     
  13. CheKuvara

    CheKuvara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,460
    ค่าพลัง:
    +19,341
    วัดให้บูชาทางไปรษณีย์ครับ
     
  14. satutum

    satutum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2008
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +289
    ข้อมูลของทางวัดสัมพันธวงศ์เกี่ยวกับการสร้างพระผงมงคลมหาลาภ 2499

    <CENTER>พระมงคลมหาลาภ พ.ศ. ๒๔๙๙ ของวัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพ ฯ</CENTER>พระมงคลมหาลาภ พ.ศ. ๒๔๙๙ ของวัดสัมพันธวงศ์ กรุงเทพ ฯ เป็นพระสมเด็จแบบสมเด็จพระพุฒาจารย์ พระแบบสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ พระพุทโธเล็ก พระวัดตะไกร และพระแบบวัดนางพระยา ฯลฯ

    พระเครื่องเหล่านี้สร้างเป็นที่ระลึกในงานสมโภชพระพุทโธภาสชินราชจอมมุนี ซึ่งสร้างที่ วัดสัมพันธวงศ์ พระนคร แล้วเชิญไปประดิษฐานเป็นพระประธาน ณ วัดสารนาถธรรมราม อำเภอแกลง จังหวัดระยอง พร้อมด้วยพระอัครสาวกซ้ายขวา เมื่อวันที่ ๕ - ๓๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๙๙ นั้น บางท่านยังไปทราบประวัติที่ควรทราบ ซึ่งเป็นเหตุจะให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธา เพื่อได้เคารพบูชาให้แน่บแน่น สมกับเป็นปูชนียวัตถุที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นมงคลเหตุเครื่องเจริญอายุ วรรณะ สุขะ พละ แลลาภยศ สรรเสริญ สมบัติเกียรติศักดิ์ แลคุณธรรม คือเป็นสือสำคัญที่จะให้ใจเข้าถึงอิฐผลนั้น ๆ อันนับว่าเป็นกำลังอันยิ่งใหญ่สำหรับชีวิต สามารถให้ถึงภาวะอันเป็นอิสระเต็มที่ มีความเกษมนิรันดร




    เมื่อสร้างแจ้งให้ทราบแต่การประกอบพิธีบันจุพุทธมนต์เป็นพิเศษที่ยิ่งใหญ่โดยสังเขป ซึ่งยังไม่เคยเห็นทำที่ไหน คือจัดที่บูชาพร้อมเครื่องสังเวยต่างๆ มีเทียนธูป ข้าวตอก ดอกไม้ ๗ สี แลอาหารผลไม้ถึงอย่างละ ๓๗๕ ที่มีเบญจา มีเศวตฉัตร ๙ ชั้น สูง ๖ ศอก ๘ ต้น บายศรีเงิน บายศรีทอง ๙ ชั้น สูง ๖ ศอก อย่างละ ๘ ต้น บันจุพระพุทธมนต์ลงไปในน้ำ และผงที่จะสร้างพระนั้น โดยนิมนต์อาจารย์ผู้มีชื่อเสียงหลายวัดทำพิธีประจุมนต์ เข้าพิธีปลุกเศกมี



    - พระพรหมมุนี (ผิน สุวโจ) วัดบวรนิเวศวิหาร


    - พระวรเวทย์คุณาจารย์ (เมี้ยน ปภสสโร) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม


    - พระมหารัชชมังคลาจารย์


    - หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ


    - พระครูวินัยธรเฟื่อง (ญาณปปทีโป)


    - หลวงพ่อลี วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ (ช่วยทำพิธีและประสานงานด้วย)


    - พระสอาด อภิวฒฒโน วัดสัมพันธวงศ์


    - พระครูนอ วัดกลางท่าเรือ อยุธยา


    - พระอาจารย์บุ่ง วัดใหม่ทองเสน


    - พระชอบ สัมมาจารี วัดอาวุธวิกสิตาราม ธนบุรี เป็นต้น



    พร้อมด้วยบันจุ เทพมนตพรหมมนต์ โดยเชิญเทพแลพรหมผู้มีชื่อเสียงเก่าๆ มาเข้าทรงประกอบพิธีอธิษฐานบันจุมนต์ลงด้วย และบันจุมนต์โยคีโดยโยคีฮาเร็บ (อาจารย์ชื่น จันทรเพ็ชร) ผู้มีชื่อเสียงและ พ.ต.อ.ชลอ อุทกภาชน์ ผู้เป็นศิษย์เป็นผู้ทำพิธีบรรจุ เสร็จพิธีแล้ว จึงได้ใช้ผงประสมทำเป็นองค์พระได้มงคลฤกษ์ จึงได้ทำพิธีปลุกเศกพระเครื่องนั้นอีกครั้งหนึ่ง



    พระเครื่องที่จะทำพิธีปลุกเศกนั้น ห่อด้วยผ้าขาว ๗ ชั้น ผ้าเขียว ๗ ชั้น พิธีนอกนั้นเหมือนเมื่อบันจุมนต์ลงในผงแลน้ำที่จะสร้างพระ ตั้งน้ำมนต์สำหรับแจกผู้ต้องการซึ่งมาร่วมพิธี ๔๐ ตุ่ม แต่ไม่ได้กล่าวถึงผงที่นำมาประสมสร้างพระนั้นว่ามีอะไรบ้าง มีผู้สนใจต้องการทราบอยู่เป็นจำนวนมา จึงสมควรเขียนประวัติ เนื่องด้วยผงที่นำมาประสมสร้างพระเครื่องนั้น ให้ท่านทราบไว้ด้วย ดังต่อไปนี้



    ๑. ผงขอจากพระอาจารย์ต่าง ๆ ที่ท่านทำและรวบรวมไว้หลายวัด เช่น วัดพระเชตุพน วัดตรีทศเทพ และวัดสัมพันธวงศ์ ฯลฯ ผงแป้งที่ทำแลผงจากพระของเก่าบ้าง



    ๒. ผงพระที่ทำด้วยว่านต่างๆ ที่นิยมว่าเป็นมงคลศักดิ์สิทธิ์ ๑๐๘ อย่าง ทำจากดอกไม้บูชาพระต่างๆ ๑๐๘ อย่าง



    ๓. ผงที่ทำด้วยดินจากท่าน้ำ ๗ ท่า และจากสระน้ำ ๗ สระ



    ๔. ผงที่ทำด้วยเอาคัมภีร์เก่าๆ ทั้งใบลานแลสมุดข่อยมาเผาบด ตั้งแต่หมายเลข ๑ ถึง ๕ นี้ประสมสร้างพระผงรุ่นก่อน แล้วเอาบดผสมเข้ากัน กับผงใหม่ที่นำมาเข้าพิธีนี้ด้วย



    ๕. ผงที่ได้จากดินที่สังเวชนียสถาน ๔ แห่งในอินเดีย คือ ๑ ดินที่ลุมพินีระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์และเทวทหะ ซึ่งเป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ๒ ดินที่มหาโพธิพุทธคยาที่ตรัสรู้ ๓ ดินทีสารนาถ มฤคทายวัน เมื่องพาราณสี ซึ่งเป็นที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจักร ๔ ดินที่กุสินาราซึ่งเป็นที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน



    ๖. ดินจากสถานที่สำคัญอีก ๙ แห่ง คือดินจากสถานที่พระพุทธเจ้าเสด็จเสวยวิมุติสุข ๗ แห่ง บริเวณพุทธคยา มีที่รัตนะจงกลม แลที่สระมุจลิน เป็นต้น แลดินที่พระคันธกุฏีที่ประทับของพระพุทธเจ้าบนเขาคิชกูฏ (เมืองราชคฤห์) ๑ ดินที่พระคันธกุฏีที่ประทับในเมืองสาวัตถี ๓ ซึ่งพระครูสุภารพินิจ (โทน สุขพโล) วัดสัมพันธวงศ์ ได้ไปนมัสการปูชนียสถานนั้นๆ และได้นำมาเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๗ ผู้ที่มีพระเครื่องแบบพุทธมงคลมหาลาภ พระแบบสมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นต้นไว้บูชา เป็นอันได้ระลึกถึงแลบูชา สังเวชนียสถานด้วย



    ๗. ผงปูนขาวหินราชบุรี



    ๘. ผงปูนซิเมนต์ขาว และนอกจากนี้ ก็ยังมีดินเหนียวอย่างดี สีเหลือง แลน้ำอ้อย เป็นต้น



    ผงเหล่านี้นั้น ประสมกันมากบ้างน้อยบ้าง แล้วบดให้ละเอียดแร่งกรองด้วยผ้าป่าน สำเร็จเป็นผงที่จะสร้างพระเครื่อง ใช้น้ำมนต์ที่ทำไว้นั้นประสมกับของที่จะทำพระให้พระมีคุณภาพดี สวยงามทนทาน ศักดิ์สิทธิ์ต่อไป ประสมผงพิมพ์เป็นรูป พระพุทธมงคลมหาลาภบ้าง สมเด็จบ้าง



    ส่วนพระเครื่องอื่นสร้างด้วยดินประสมผงเผาแล้วนำมา เข้าพิธีปลุกเศกในคราวเดียวกันกับพระพุทธมงคลมหาลาภเสร็จพิธีแล้วแจกจ่ายในงานสมโภชพระพุทโธภาสชินราชจอมมุนี พร้อมด้วยพระอัครสาวก ในการต่อมา พระเครื่องเหล่านี้ เมื่อแจกจ่ายแก่ผู้จำนงในงานผูกพัทธสีมา อุโบสถวัดสารนาถธรรมารามแล้ว ก็จะได้จัดการทำพิธีบันจุในอุโบสถ หรือเจดีย์ตามควร เพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่วัดสารนาถธรรมาราม อันเป็นมหาปูชนียสถานในกาลต่อไปฯ





    <CENTER>พระมหารัชชมังคลาจารย์
    เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์</CENTER>






    <CENTER>ข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับพระมงคลมหาลาภ</CENTER>



    เป็นพระนาคปรกสี่เหลี่ยม เนื้อผงขาว (และส่วนผสมดังกล่าวแล้ว) ด้านหลังเป็นยันต์เฑาะดอกบัว อะอุมะ พิมพ์ใหญ่กลางเล็ก จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ ซึ่ง “พระรัชชมงคลมุนี” (พระมหารัชชมังคลาจารย์) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ได้มอบให้ “พระชอบ สัมมาจารี” วัดอาวุธวิกสิตาราม กรุงเทพ ฯ สร้าง เพื่อนำมาแจกในงานสมโภชพระประธาน โดยส่ง “ผงอิทธิเจ ผงพุทธคุณต่าง ๆ เป็นแท่ง ๆ ประทับตรา “วัดสัมพันธวงศ์” ให้นำมาผสม โดยเรียก “พระนาคปรก” นี้ว่า “พระมงคลมหาลาภ” ซึ่งมีชื่อของท่านคือ “พระรัชชมงคลมุนี” อยู่ในชื่อพระด้วย ในพิธีนี้แม่ชีบุญเรือนได้อธิษฐานจิตร่วมอยู่ในพิธีด้วย



    หลวงพ่อลี วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ องค์ประสานงานพิธีพุทธาภิเษกครั้งนี้ ได้บอกศิษย์ว่า “พระผงนี้ดีมาก มีรังสี สีขาว และเหลือกระจายออกสว่างไสว” นอกนั้น ท่านยังได้ขอพระผงมงคลมหาลาภที่ชำรุดประมาณ ๑ บาตรพระ นำไปบดใส่ “พระใบโพธิ์เนื้อดิน พ.ศ. ๒๕๐๐“ ของท่านด้วย



    ขนาดขององค์พระ พิมพ์ใหญ่ ฐานกว้างประมาณ ๒.๕ – ๓.๘ ซม. หนา ๐.๕ ซม. พิมพ์เล็ก ฐานกว้างประมาณ ๒.๒ – ๒.๕ ซม. หนา ๐.๕ ซม ด้านหลัง มีตราวัดสัมพันธวงศ์ “เฑาะรัศมีดอกบัว อ.อุ.ม. ประทับลงในเนื้อเป็นตรารูปไข่ ขนาดของความหนาไม่แน่นอน หนาบ้าง บางเฉียบบ้าง แล้วแต่ขนาด



    พระพิมพ์นี้ คนระยอง คนจันทบุรี คนตราด อีกทั้งชาวประมงแถบภาคตะวันออกห้อยคอองค์เดียวรู้ถึงพุทธคุณเป็นอย่างดีโดยเฉพาะช่วงที่มีใต้ฝุ่นเข้าแหลมตะลุมพุก ผู้ที่แขวนพระองค์นี้ลอยอย่างปาฏิหาริย์ จึงเป็นที่แสวงหากันมาก





    <CENTER>ข้อมูลจากคำบอกเล่าของท่านเจ้าคุณ พระราชรัชมงคลโกวิท</CENTER>



    พระราชรัชมงคลโกวิท เจ้าอาวาสวัดสารนาถธรรมาราม จ.ระยอง องค์ปัจจุบัน เล่าว่า พิธีพุทธาภิเษกครั้งนี้ พระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต กว่าร้อยรูป มี พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร พระอาจารย์วัน อุตฺตโม พระอาจารย์ลี วัดอโศการาม เป็นต้น ทำพิธีนั่งปรกพุทธาภิเษกพระประธาน และพระเครื่องต่าง ๆ มีพระมงคลมหาลาภ พระพุทโธน้อย เป็นต้น โดยทำพิธี ๑๘ วัน ๑๘ คืน ท่านเล่าต่ออีกว่า ในชีวิตที่ท่านเกิดมา ยังไม่เคยเห็นพิธีพุทธาภิเษกที่ไหนใหญ่โตเท่าครั้งนี้อีกเลย (ปีที่บอกข้อมูลนี้ ท่านอายุ ๘๐ ปี มรณภาพเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๑)



    ที่มาข้อมูล


    http://www.hongphra.thport.com/web/articles.php?article_id=1
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • mahalap_03.jpg
      mahalap_03.jpg
      ขนาดไฟล์:
      136.8 KB
      เปิดดู:
      184
    • mahalap_04.jpg
      mahalap_04.jpg
      ขนาดไฟล์:
      134.5 KB
      เปิดดู:
      168
  15. Na_mo_

    Na_mo_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    2,025
    ค่าพลัง:
    +4,750
  16. nudjinnong

    nudjinnong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,161
    ค่าพลัง:
    +3,012
    ตอนนี้ที่วัดยังมีให้เช่าบูชา รึป่าวครับผม
     
  17. หนึ่ง1

    หนึ่ง1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,638
    วันนี้ได้พระมงคลมหาลาภไว้บูชาแล้วครับ จะรีบเอาไปเลี่ยม และบูชาคู่กับพระ 25 ศษวรรษ และหลวงปู่ทวด ต่อไปจะติดตัวไว้ตลอดพุทธคุณไม่ต้องกล่าวถึงครับ
     
  18. satutum

    satutum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2008
    โพสต์:
    81
    ค่าพลัง:
    +289
    ดีใจด้วยครับคุณหนึ่งที่ได้พระเครื่องดีไว้บูชาครับ

    ผมก็เป็นคนหนึ่งที่แขวนพระมงคลมหาลาภ คู่กับพระ 25 ศตวรรษ
    และอีกองค์ก็เป็นพระผงนาคปรก พิมพ์นังตรา ปี 2497 ของอ.ชุม ไชยคีรีครับ
    ครบสามองค์นี้ไปไหนรู้สึกอุ่นใจครับ
    ทั้งคลาดแคล้วและคงกระพันชาตรี
     
  19. หนึ่ง1

    หนึ่ง1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,638
    โอ้โห..มีเหมือนกันครับ พระผงนาคปรก พิมพ์นังตรา ปี 2497 ของอ.ชุม ไชยคีรี ของผมเนื้อผงใบลานสีดำ...ต่อไปพอแล้วครับบูชาพระเครื่องมาเยอะเต็มไปหมด..จะหันเช่าพระบูชามาเก็บไว้ เพราะหวังไว้ว่ามีบ้านเป็นของตัวเองเมื่อไหร่จะทำห้องพระไว้หนึ่งห้องรวมพระบูชา
     
  20. หนึ่ง1

    หนึ่ง1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,638
    มีครับ เหลือพิมพิ์คะแนน
     

แชร์หน้านี้

Loading...