เรื่องเด่น ห้องประสบการณ์หลวงพ่อเกษม เขมโก สามารถเข้ามาคุยกันได้ครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย เศรษฐาพล, 27 สิงหาคม 2010.

  1. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    ครูบาเจ้าเกษม เขมโก (๒๓) โดย อ.เล็ก พลูโต

    ปกิณกคดีเกี่ยวกับหลวงพ่อเกษม (ต่อ) คำกลอนข้างฝา คำกลอนที่ติดอยู่ข้างฝา หลวงพ่อให้คนมาเขียนนั้น เป็นคำกลอนที่เป็นธรรมะทั้งนั้น ให้คิดเอาเอง ให้คนอ่านแล้วนำไปพิจารณาเอาเอง ที่หลวงพ่อเขียนมานั้น ถูกทั้งนั้น (แต่ก็ยังมีคนนำมาถกเถียงกันว่า เขียนผิดบ้าง คำนี้น่าจะเป็นอย่างงั้น อย่างงี้นะ) – ดร.เจริญ บุณยโกศล

    [​IMG]
    ffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>

    (คำกลอนข้างฝากุฏิ ข้างฝาศาลา หรือ ตามต้นไม้ต่าง ๆ เป็นคำกลอนที่หลวงพ่อแต่งเอง บางคำดูเหมือนจะเป็นภาษาง่าย ๆ แต่หลายคนอ่านแล้วไม่เข้าใจ เพราะเป็นปริศนาธรรม อย่างเช่น<O:p></O:p>
    การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น การคิดดีก็เป็นทางเย็น คิดไม่เป็นก็ตก, การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น คิดไม่เป็นก็เป็นทางเย็น, การเห็นเป็นเหตุแห่งการคิด การคิดเป็นเหตุแห่งการเห็น ถ้าคิดดีก็เป็นทางเย็น คิดไม่เป็นก็เย็นสบาย<O:p></O:p>
    ที่ผมทำตัวหนาเอาไว้ เพื่อให้เปรียบเทียบ ในกลอนแรก ท่านบอกว่า “คิดไม่เป็นก็ตก”, ข้อที่สอง และสาม ท่านยืนยันว่า “คิดไม่เป็นก็เย็นสบาย” ในทัศนะของผมนั้น ต้องเข้าใจก่อนว่า “คนที่คิดไม่เป็น” กับ “คนที่ไม่รู้จักคิด” มันต่างกัน<O:p></O:p>
    คนที่ไม่รู้จักคิด คือ คนสิ้นคิด ไม่รู้จักคิด หรือไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ ที่ได้พบเห็น หรือผ่านเข้ามาในชีวิต พวกนี้ “สอนยาก” จัดอยู่ในพวก “อเวไนยสัตว์” หรือ “สัตว์ที่สั่งสอนไม่ได้”<O:p></O:p>
    คนที่รู้จักคิด และ “คิดเป็น” คือ มีความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ด้วยมันสมอง และสติปัญญาของตนเอง พิจารณาใคร่ครวญให้ดีเสียก่อน จึงค่อยเชื่อ ค่อยทำตาม พวกนี้เป็นพวกที่มีสติปัญญาดี เป็น “บัณฑิต” หรือ “นักปราชญ์” สอนง่าย เข้าใจง่าย บรรลุธรรมได้ง่าย พวกนี้ คิดดี คิดเป็น จึงพบทางเย็น<O:p></O:p>
    คนที่รู้จักคิด แต่ “คิดไม่เป็น” พวกนี้รู้ และเข้าใจว่า สิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดี รู้ว่าคนไหนเป็นคนดี คนเลว ควรเชื่อ หรือ ไม่ควรเชื่อ เกิดความเชื่อ และทำตามด้วยการชักนำ หรือ ชี้แนะของผู้รู้ท่านอื่น ๆ แม้จะไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาสอน เขาแนะนำ แต่ก็ไม่ดื้อรั้นที่จะทำตาม พวกนี้ คิดดี แต่ คิดไม่เป็น<O:p></O:p>
    คำว่า “คิดไม่เป็นก็ตก” ในทัศนะของผม น่าจะหมายถึง “จิตตก” ตกอยู่ในวังวนความเชื่อของคนอื่นที่เขาชักจูง ดังนั้น ถึงแม้จะคิดไม่เป็น ก็ “เย็นสบาย” กับเขาได้ หากคนที่เขาเชื่อนั้น เป็น “บัณฑิต” หรือ “นักปราชญ์” อย่าไปหลงเชื่อ “คนพาลสันดานหยาบ” ก็แล้วกัน-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    คำสั่งประกาศิตของหลวงพ่อ<O:p></O:p>
    เวลาหลวงพ่อสั่งอะไรใคร ให้ทำตาม หลวงพ่อใช้ให้ไปไหนให้ไป ถ้าหากหลวงพ่อสั่งให้ใครหยุด บอกว่าไม่ต้องมาหา กี่วัน กี่เดือน ก็ต้องทำตาม ถ้าหากฝืนคำสั่ง อาจจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับตัวเองก็ได้ หรือ ถ้าเราทำตามนั้น เหตุร้ายนั้นก็อาจจะทำให้เราแคล้วคลาดไป เช่น อ้ายตัน หลวงพ่อสั่งปิด ๑ เดือน ไม่ให้มาพบท่าน แต่อ้ายตันยังฝืนคำสั่ง อยู่บ้านได้ ๕-๖ วัน วันหนึ่งตอน ตี ๓-๔ อ้ายตันมาเอาแชร์ ขี่รถมา ท่านตั้งชื่อให้ว่า กัปตัน ขณะที่ขี่รถมา สายไฟไม่รู้มาจากไหน สายไฟปาดถนน อ้ายตันขี่รถมาตายเลย (เข้าใจว่าเป็นสายไฟฟ้าแรงสูง-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    มีอีกเรื่องหนึ่ง เวลามาพบหลวงพ่อ หลวงพ่อบอกว่า ไม่ให้กลับ ก็อย่าพึ่งกลับ อยู่สักชั่วโมง หรือ ครึ่งชั่วโมงค่อยกลับ มีคนเอาหินมากั้นหนทางไว้ ไม่ให้ใครผ่าน โชคดีที่ยังไม่กลับ เลยรอดตายไปอย่างหวุดหวิด<O:p></O:p>
    ธนาคาร ในความหมายของหลวงพ่อ คือ บุญกุศล<O:p></O:p>
    บางคนเวลามาหาหลวงพ่อ จะมาขอหวยขอแชร์อย่างเดียว เดือดร้อนสารพัดก็มาหา เป็นอะไรก็มาหา จะมาขอลาภก็มาหา บางคนคิดว่ามาหาแล้วจะพ้น จะหลุดพ้น ถ้ามาดีก็ดี มาไม่ดีมันก็ไม่ดี มันอยู่ที่กรรมของแต่ละคน อย่างผมนี้ ศรัทธาท่านอยู่แล้ว แล้วยังได้มาปรนนิบัติรับใช้ท่านอีก ผมไม่เคยบีบคั้นท่านเลย ผมทำเพื่อหวังบุญกุศล ที่ค้ำจุนเราให้หนักเป็นเบา ไม่หวังสิ่งตอบแทน อย่างที่ท่านบอกว่า “ใครฝากธนาคารไว้ ใครไม่ได้เอาฝากธนาคารไว้ จะไปได้อะไร”<O:p></O:p>
    (การสั่งสมทานศีล เปรียบเสมือนกับการนำเงินฝากธนาคาร เอาไว้กินไว้ใช้ในวันข้างหน้า เมื่อยามขัดสน หรือ เกิดความต้องการ ใครไม่ทำไม่ฝาก เมื่อถึงเวลาจะมาเบิกถอนคงไม่ได้-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อ<O:p></O:p>
    เหรียญเทียม ถึงแม้ว่าจะปลอมเหรียญหลวงพ่อมากมาย ถ้าท่านทำให้ก็ดีมาก ๆ ผมแขวนแต่รูปหลวงพ่ออย่างเดียว รูปนี้ผมแขวนได้ ๓๐ ปีมาแล้ว ตอนหลวงพ่ออายุประมาณ ๓๗-๔๐ ปี รูปที่ผมแขวนเป็นรูปถ่าย รูปนี้ผมทำกรอบเองทั้งหมด ผมไปซื้อพลาสติก ใบเลื่อย และน้ำยาคนเดียว ผมก็มานั่งทำ ผมทำด้วยฝีมือผมเองทั้งนั้น ไม่มีใครได้จับต้องรูปถ่ายใบนี้เลย ตอนผมทำ-ศิษย์คนหนึ่ง ผู้บันทึก <O:p></O:p>
    (รูปถ่ายหลวงพ่อที่ตีพิมพ์ใน น.ส.พ. เสรีชัย นำไปสักการะบูชาได้ มีความศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน เพราะก่อนที่ช่างภาพจะถ่าย ต้องขออนุญาตหลวงพ่อก่อน หลวงพ่อจะมนต์ให้ในขณะนั้นเลย ไม่จำเป็นต้องมนต์ภาพที่อัดออกมาอีก ไม่งั้นถ่ายไม่ติด-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    วัตถุมงคลถ้าหลวงพ่ออนุญาต และไม่อนุญาต ต่างกัน<O:p></O:p>
    อย่างเช่นการปลุกเสกวัตถุมงคลต่าง ๆ หลวงพ่อพูดว่า อะไรก็ตามที่จะทำ สวยอย่างไงก็ช่าง จะเป็นรูปทรงอย่างไรก็ตาม ถ้าหลวงพ่อไม่ได้ทำแล้ว ของที่เอาไปต้องให้หลวงพ่อมนต์ให้ ถือว่าศักดิ์สิทธิ์ทั้งนั้น<O:p></O:p>
    สำคัญที่จิต (ไม่ใช่ที่ตาหยาบ ตาเนื้อ)<O:p></O:p>
    คนที่อยากจะชมบารมีของหลวงพ่อบางคน อยากจะชมบารมีของหลวงพ่อ อยากเห็นหลวงพ่อ บางคนเห็นหลวงพ่อแล้วก็อยากจะเห็นอีก ของอย่างนี้ จะดีกับคนที่นิ่งเฉย ๆ จะได้ดี<O:p></O:p>
    เรื่องทำอะไรไม่นมัสการให้ทราบก่อน<O:p></O:p>
    หลวงพ่อเป็นพุทธแท้ ไม่ได้อะไรจากหลวงพ่อ มีอยู่ครั้งหนึ่ง คือ นายนเรศ ได้เอาลำโพงมาเปลี่ยนของเก่า ซึ่งเป็นของผมเอง หลวงพ่อบกว่า “อาเสี่ยไม่ใช่ไม่มีสตางค์ซื้อ” ใครเอาลำโพงมาติด ขอให้รื้อออก ติดทำไมมันไม่ดัง มันดูดเสียงหลวงพ่อ ท่านให้คนรื้อออกทั้งคืนเลย ให้ไปทานวัดอื่น ผมจะซื้อลำโพงขนาดไหนก็ได้ ทุกวันนี้ ผมรับคำสั่งหลวงพ่อตลอดเวลา ไม่ละเมิดคำสั่ง ทำตามหลวงพ่อทุกอย่าง ไม่ทำอะไรก่อนที่จะขออนุญาตจากท่าน หลวงพ่อบอกว่า ลำโพงยาว เขียนชื่อติดอยู่ คือ เป็นลำโพงธรรมดา เสียงดีอยู่แล้ว มาเปลี่ยนทำไม แล้วก็พูดว่า “อาเสี่ยไม่ใช่ไม่มีสตางค์”โกเด้น ผู้บันทึก<O:p></O:p>
    (เป็นอุทาหรณ์สอนใจไม่เฉพาะศิษย์ แต่สำหรับคนทั่วไปด้วย ว่า อย่าทำอะไรโดยพละการ-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    บุญของลูกค้ำถึงแม่<O:p></O:p>
    เคยขอน้ำมนต์ไปให้แม่ด้วย และยังได้ขอท่านอาจารย์สำเร็จ ท่านอาจารย์สำเร็จพูดว่า ไม่เป็นไร เพราะมีบุญของลูกค้ำไว้ คือว่า บุญที่ผมได้กระทำไว้ ได้สร้างอานิสงส์ถึงแม่ถึงลูกด้วย<O:p></O:p>
    (ลูกทุกคนเกิดมาได้ต้องมีแม่ผู้ให้กำเนิด แม้ว่า แม่ผู้ให้กำเนิดจะไม่ได้เลี้ยงดูก็ตาม เมื่อลูกคนนั้นสร้างกุศลครั้งใด แม่ผู้ให้กำเนิดย่อมได้รับกุศลผลบุญนั้นด้วยทุกครั้ง ยกตัวอย่าง พุทธมารดา ที่ไม่มีโอกาสเลี้ยงดูพระพุทธองค์ ยังได้รับกุศลผลบุญ เมื่อพระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญทุกครั้งไป-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    การฉัน<O:p></O:p>
    การฉันของหลวงพ่อ หลวงพ่อจะกำหนด จัดเป็นกาละมัง ทุกวันนี้ฉันได้นิดเดียว ของที่ผมนำมาถวายท่านทุกวัน คือ น้ำชา กาแฟ และ คอฟฟี่เมท ชงเรียบร้อยแล้ว มาถึงก็เข้าไปถวายท่านเลย<O:p></O:p>
    วันนี้เป็นวันออกพรรษา ได้บุญนะ<O:p></O:p>
    (เคยเห็นบันทึกการฉันของหลวงพ่อ ด้วยลายมือของหลวงพ่อเอง บางวันท่านนับเป็นจำนวนคำได้เลย วันละไม่กี่คำเอง-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    จิตบริสุทธิ์ ให้ทานเป็นกุศลถึงบิดา-มารดา<O:p></O:p>
    เรื่องเตี่ยของอาเสี่ยศิลา ตอนนั้นแม่ผมป่วยหนัก ก็ได้กุศลของผมที่ได้ทำไว้ ช่วยให้แม่หายป่วย ท่านบอกว่า บุญกุศลไปค้ำจุนพ่อแม่ได้ คือ ถ้าแม่มีลูก ไม่ทราบว่ามีลูกดี ปฏิบัติการทำบุญ บุญกุศลได้ค้ำจุนพ่อแม่ได้ บางคนทาน ให้ทานแต่ก็ไม่ได้ผล<O:p></O:p>
    หลับตาเห็นทันที<O:p></O:p>
    หลวงพ่อหลับตา หลวงพ่อพูดหรือไม่ สมัยที่หลวงพ่อนอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล หลวงพ่อเคยพูดว่า ตึกที่หลวงพ่ออยู่นี้ มีคนตายมากมาย มีคนหลายประเภท มีมาหาหลวงพ่อบ่อย ๆ ท่านปรารภ บางทีมีคนแต่งตัวสวยงาม ใส่เป็นชุด ๆ มา บางคนก็แต่งเป็นสีสัน บางคนก็แต่งชุดขาว เข้ามาหาหลวงพ่อ ขอส่วนบุญจากหลวงพ่อ<O:p></O:p>
    สมัยที่อยู่โรงพยาบาล หลวงพ่อสั่งให้ผมเอาน้ำมา หลวงพ่อจะมนต์ให้ ผมก็ไม่เอามา ท่านสั่งหลายครั้ง จนท่านพูดขึ้นว่า ไม่กล้าเอามาหรือ กลัวใครหรือ ขณะนั้นมีคนรับใช้ท่านอยู่หลายคน ผมก็เลยขัดไม่ได้ วันรุ่งขึ้นผมก็จัดการเอามาให้ท่านมนต์ให้-สุรพล<O:p></O:p>
    (โรงพยาบาลทุกแห่ง ผีเยอะมาก ๆ ใครสร้างบุญกุศลไว้มาก ๆ มีโอกาสเจอมาก เพราะเขาจะมาขอส่วนบุญ ถ้าไม่อยากเจอ ต้องสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน แล้วแผ่เมตตาให้เขาไปก่อน ก่อนที่เขาจะมาขอ เมื่อเขาได้รับแล้ว ก็จะไม่มารบกวนอีก-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    รูปหลวงพ่อไม่ต้องโชว์ก็คุ้มภัยได้<O:p></O:p>
    ผมมีเหตุการณ์เล่าให้ฟังเรื่องหนึ่ง คือ สมัยที่ผมซื้อรถให้ลูกชายผมใหม่ ๆ นั้น ลูกชายผมขับไปจอดทิ้งไว้ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่รถหายบ่อย ๆ ผมเอารูปหลวงพ่อไว้ที่ลับตาคน ไม่ได้เอาโชว์ไว้เหมือนคนอื่นเขา ขโมยได้มางัดรถลูกชายของผม มันเปิดประตูด้านคนขับอ้าไว้ แต่มันไม่ได้เอารถไป ของไม่มีอะไรหายสักอย่าง กุญแจที่ล็อคคาร์ทก็ยังไม่ได้เปิด มันไม่ได้แตะต้องเลย ผมว่ามันคนเจออิทธิฤทธิ์อะไรสักอย่างของหลวงพ่อเข้า มันจึงเปลี่ยนใจไม่เอารถไป<O:p></O:p>
    (รูปถ่ายของหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ มีประสบการณ์มากมาย ติดรถ ติดตัว คุ้มภัยอันตรายได้อย่างแน่นอน แม้รูปถ่ายนั้นจะไม่ได้ผ่านการมนต์จากหลวงพ่อก็ตาม ดังที่หลวงพ่อเคยพูดไว้ว่า “ถ้าเชื่อว่ารูปของท่านแน่จริง ก็ไม่ต้องมนต์”-อ.เล็ก)<O:p></O:p>
    ขนมที่แจกให้<O:p></O:p>
    ขนมที่แจกให้แก่คนที่ไปกราบหลวงพ่อนั้น มีความหมายว่า ให้กับคนที่ปฏิบัติธรรม บางทีเอาขนมมาให้ เจ้าป้าบุษบานยังข้องใจอยู่ว่า ทำไม ไม่ได้ขนมอย่างคนอื่นเขา หลวงพ่อบอกว่า บางอย่างไม่ใช่อยู่ในเครือข่ายของญาติที่จะกิน-เจ้าแม่บุญปั๋น ณ ลำปาง บันทึก<O:p></O:p>
    ถามเรื่องไหว้กับหลวงพ่อ<O:p></O:p>
    ระหว่างถาม ไก่ขันแล้ว (เวลา ๒๔.๐๐ น. ล่วงแล้ว) คือ บอกให้ลูกชายที่อยู่กรุงเทพฯ ไหว้รูปหลวงพ่อ ก็ได้เหมือนกันนั้นแหละ ไม่ต้องมาก็ได้ หลวงพ่อรู้ อะไรก็ตามที่หลวงพ่อพูดออกมานั้น เป็นจริงทั้งนั้น และเป็นสัจจะด้วย นอกจากคนจะรับ หรือไม่รับเท่านั้น<O:p></O:p>
    ปกิณกคดีของหลวงพ่อ จบลงแค่นี้ ติดตามเรื่องของท่านในภาควัตถุมงคล ตอนหน้า
    <O:p>ขอบคุณที่มาครับ Sereechai.com</O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 ตุลาคม 2010
  2. เศรษฐาพล

    เศรษฐาพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    498
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,535
    สวัสดี เพื่อนๆครับ พึ่งกลับมาจาก ธุระต่างจังหวัด ไปมา5วัน ครับ อิอิ คึกคักจังเลย
     
  3. ULTRAMAN NA

    ULTRAMAN NA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    2,279
    ค่าพลัง:
    +5,378
    รุ่นนี้เสกเต็มที่ครับท่านแต่รูปไม่ขึ้นครับ ขอใหม่อีแบบชัดๆกันไปเลยนะๆ

    ต้อมครับแรงไปจริงๆน่ะขอบอก อิอิอิ......
    ขอบคุณครับที่ชมนาคปรกหลวงปู่เกษมมีนิดหน่อยครับกริบๆทั้งนั้น

    ส่วนคำคมหลวงปู่เกษมนั้นผมไปวัดทีไรแวะอ่านทุกครั้งครับทุกท่าน

    ท่านเศรษฐาพลนะ สงสัยได้อะไรมาเยอะ(มาแจกผมบ้าง)นะตั้ง 5 วันแน่ะ

    ส่วนล็อกเกตอันนี้ยังหาอยู่ผมขอยืมรูปพี่เขามาครับ เฮ้อ...เจ้ากรรม(ขอเก้เยอะชะด้วย:':)':)'(
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    ท่านพี่เศรษฐาพลนะ อย่าลืมฝากผมด้วยละ อิอิ เดี๋ยวพี่หน่องเอาไปหมด
    แรงไปงั้นน้องลดให้นะพี่หน่อง ลดได้ 3-400 ร้อยละกัน ต้องการระดมทุนอะพี่
     
  5. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    มารายงานตัวแว้วววว ท่านเศรษฐาพลนะ อิอิ อย่าลืมของฝากนะ
    ขอโชว์ครับพึ่งได้มาพี่ที่ทำงานให้สดๆเลย อิอิ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2010
  6. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    ลองดูนะครับเผื่อใครสนใจ อิอิ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_7081.jpg
      IMG_7081.jpg
      ขนาดไฟล์:
      811.3 KB
      เปิดดู:
      125
    • IMG_7083.jpg
      IMG_7083.jpg
      ขนาดไฟล์:
      673.1 KB
      เปิดดู:
      117
    • IMG_7084.jpg
      IMG_7084.jpg
      ขนาดไฟล์:
      672.3 KB
      เปิดดู:
      121
  7. เศรษฐาพล

    เศรษฐาพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    498
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,535
    ไม่ได้พระมา หรอกครับ อิอิ
     
  8. ULTRAMAN NA

    ULTRAMAN NA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    2,279
    ค่าพลัง:
    +5,378
    เงียบจังเอาเหรียญแตงโมหลวงปู่เกษมมาให้ชมเเก้เหงาครับ บล็อกนี้ใครมีก็อยากให้ฟรีเอาไหม(แรกเหรียญระฆังจิ)เอาๆๆๆ:cool:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. เศรษฐาพล

    เศรษฐาพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    498
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,535
    เหรียญ นี้แปลกๆนะครับ ดูเหมือนของเทียมเลย ถ้าผิดไง ก็บอกได้ นะ
     
  10. ULTRAMAN NA

    ULTRAMAN NA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    2,279
    ค่าพลัง:
    +5,378
    [​IMG] [​IMG]
    เหรียญนี้มีครับไปตอนที่มีงานจ้าวแม่สุชาดาปี 17 ครับอิอิแจกพร้อมกล่องเฮ้อเป็นอีกเหรียญที่เขาว่าดีเขาพิธีเสกแล้วๆๆหลายคนบอกว่าเก้ แต่ผมชอบ นอกนั้นก็จะออกนิ่มซี่เส็งบ้างและอื่นๆ
     
  11. เศรษฐาพล

    เศรษฐาพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    498
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,535
    เข้าใจละครับ คงจะคนละ พิธีกับ อันปกติ อิอิ
     
  12. ppoonsuk

    ppoonsuk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    3,994
    ค่าพลัง:
    +7,068
    [​IMG] [​IMG]

    ผมว่าดูแปลกเหมือนกันครับ
     
  13. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    เหรียญนี้มีมานานแล้วครับ ของผมก็มี 2 เนื้อ เนื้อทองแดง กับทองแดงรมดำ เมื่อก่อนเช่าที่แผงในสุสานไตรลักษณ์ ขนาดจะใหญ่กว่าแบบปกติครับ แตงโมก็พูนกว่า
     
  14. ULTRAMAN NA

    ULTRAMAN NA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    2,279
    ค่าพลัง:
    +5,378
    พระสมเด็จที่ถูกมองข้าม/พระสมเด็จแช่น้ำมนต์ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. ULTRAMAN NA

    ULTRAMAN NA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    2,279
    ค่าพลัง:
    +5,378
    เหรียญที่ไม่ค่อยมีใครแขวนชอบโดยส่วนตัวครับเหรียญนี้นะ/ส่วนใหญ่เจอแต่เหรียญระฆัง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. เศรษฐาพล

    เศรษฐาพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    498
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,535
    สวย ดี ครับ ปี ไหนนี้ อิอิ
     
  17. tatom

    tatom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +644
    พี่หน่องนำเสนอของแรง ทั้งโลกมี 5,000 เหรียญ เหรียญนี้มีสองบล็อกครับ เสียดายไม่ใช่ของผม สวยครับกริปเลย อิอิ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2010
  18. เพชรฉลูกัน

    เพชรฉลูกัน ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    18,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    24
    ค่าพลัง:
    +23,163
    เหรียญหล่อพระแก้วมรกต ปี 36

    องค์นี้เนื้อ นวะโลหะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMGP4211.JPG
      IMGP4211.JPG
      ขนาดไฟล์:
      245.9 KB
      เปิดดู:
      152
    • IMGP4213.JPG
      IMGP4213.JPG
      ขนาดไฟล์:
      822.3 KB
      เปิดดู:
      205
    • IMGP4216.JPG
      IMGP4216.JPG
      ขนาดไฟล์:
      369.4 KB
      เปิดดู:
      157
  19. เพชรฉลูกัน

    เพชรฉลูกัน ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    18,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    24
    ค่าพลัง:
    +23,163
    เหรียญดวงมงคล เนื้อเงิน ปี 33
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMGP4218.JPG
      IMGP4218.JPG
      ขนาดไฟล์:
      367.3 KB
      เปิดดู:
      124
    • IMGP4222.JPG
      IMGP4222.JPG
      ขนาดไฟล์:
      366.9 KB
      เปิดดู:
      116
  20. เพชรฉลูกัน

    เพชรฉลูกัน ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    18,441
    กระทู้เรื่องเด่น:
    24
    ค่าพลัง:
    +23,163
    เหรียญครบรอบ 75 ปี หลัง ภปร.ปี 28 เนื้อเงิน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMGP4228.JPG
      IMGP4228.JPG
      ขนาดไฟล์:
      368.3 KB
      เปิดดู:
      111
    • IMGP4230.JPG
      IMGP4230.JPG
      ขนาดไฟล์:
      372.7 KB
      เปิดดู:
      119

แชร์หน้านี้

Loading...