เรื่องเล่าของน้ำ(ประสบการณ์นางกวักหลวงตาปลอด นางกวักอันดับหนึ่งของภาคใต้ค่ะ)

ในห้อง 'ร้องเรียนและปัญหา' ตั้งกระทู้โดย น้ำดี1, 24 ธันวาคม 2010.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ลืมไปเลย เด๋วคงต้องมีคนเรียกน้ำท่านเซียนนางกวัก เซียนใหญ่น้ำ อิอิ เพราะมีนางกวักเยอะ เรียกได้เลยค่ะ ชอบมาก ๆ เลย แต่ดันไม่มีใครเรียกสักราย ทำไงดี ดีนะไม่เรียกน้ำท่านเซียนหลวงปู่หมุนด้วย เพราะมีพระผงดวงเศรษฐีหลายร้อยองค์ มากกว่านางกวักซะอีก หรือจะเรียกท่านเซียนพระผงครูบาผาผ่าดี เพราะมีหลายร้อยองค์เช่นกัน เวียนหัวตายเลย ตกลงเป็นเซียนใหญ่อะไรดีนะเนี่ยเรา
     
  2. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    เขียนไปก็หลายหน ซ้ำไปซ้ำมาก็หลายรอบ การที่คิดจะทำอาชีพด้านพระเครื่อง คน ๆ นั้นต้องรู้จักหาของเก่ง ๆ ต้องเก็บในยามที่ไม่แพงเพื่อวันข้างหน้า แต่ไม่ใช่เก็บองค์สององค์ มีโอกาสเก็บได้ต้องเก็บ เก็บเยอะดีกว่าเก็บน้อย เพราะภายภาคหน้าหากมีราคาสูงขึ้น ๆ พระที่เราเก็บไว้นั่นแระค่ะจะทำให้เราได้กำไรตรงจุดนั้น น้ำก็เช่นกัน การเก็บพระของน้ำล้วนดูข้อมูลวงในเป็นหลักว่าพระเครื่องชนิดไหนที่เก็บแล้วต่อไปจะแพงขึ้น แบบนี้ไม่ต้องรีรอแต่อย่างใด เช่าเก็บได้เช่าเลย เก็บวันนี้ดีกว่าเก็บวันหน้า เพราะนั่นหมายถึงต้องเสียเงินเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ย้อนหลังไปสัก 6-7 เดือน พระหลวงปู่หมุนหลายอย่างราคายังไม่แพงเลยแม้แต่น้อย อย่างเช่น พระชัยน้ำพี้ องค์นึงไม่เกิน 2500 ในสภาพสวยกริ๊ป หลักการเก็บของน้ำ เช่าไว้รออนาคต เมื่อแพงถึงปล่อย เก็บไว้สัก 2-3 เดือนกำไรก็ได้มากขึ้นกว่าตอนที่เช่ามาแน่นอน นี่วิธีการง่าย ๆ ที่ใช้อยู่ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากพระบางอย่างน้ำจะเก็บไว้หลายร้อยองค์ เพราะนั่นคือสิ่งที่น้ำทำเป็นประจำนั่นเอง
     
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    นี่ก็เขียนหลายรอบเช่นกัน คนที่คิดจะทำอาชีพด้านพระเครื่องพึงจำไว้อย่างหนึ่งเลยค่ะ การเก็บพระเครื่องขอเพียงเก็บให้เป็น รับรองวันข้างหน้าคุณจะมีเงินใช้จ่ายอย่างเหลือเฟือ แต่ต้องเลือกเก็บนะค่ะ ไม่ใช่พระเครื่องทุกเกจิจะเก็บได้หมด เลือกเก็บให้เป็น ติดตามข่าวสารแวดวงพระเครื่องอย่างสม่ำเสมอ ข้อมูลวงในเป็นสิ่งสำคัญ แล้วนำมาประกอบการพิจารณาในการเลือกเก็บ การเก็บพระที่แน่ ๆ คุณจะได้ผลกำไรมากกว่าคุณเก็บออมที่ธนาคารมากมายหลายเท่า เมื่อคุณได้เงินมาก้อนหนึ่ง คุณนำมาลงทุนเช่าพระให้เป็น พอพระมีราคาสูงขึ้น คุณนำมาขาย ผลกำไรที่คุณได้คุณนำไปเช่าองค์อื่นต่อ นี่คือวิธีการง่าย ๆ ลองไปทำดูละกันค่ะ แล้วจะรู้ว่าวันหนึ่งคุณจะสนุกกับการเก็บพระด้วยวิธีการเช่นที่น้ำทำ
     
  4. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ย้อนหลังไปปีเศษ น้ำเช่านางกวักองค์แรกมาในราคา 6000 บาท เป็นเคลือบบรอนซ์ ถามว่าราคาปัจจุบันนี้เท่าไร 15000-18000 นี่ไม่ใช่สภาพแชมป์นะค่ะ เพราะองค์สวยจัดจ้านที่น้ำเช่าเข้าเมื่อสองเดือนเศษปาเข้าไปสองหมื่นสองเลยทีเดียว ไม่มีตลับแต่อย่างใด ตั้งแต่น้ำเก็บองค์แรก ก็มีองค์ที่สอง สาม สี่ ห้าตามมาเรื่อย ๆ ตอนนั้นสิ่งเดียวที่คิดไม่ได้คิดว่าพระท่านจะมีราคาสูงเช่นทุกวันนี้ แต่คิดอยู่เรื่องเดียว น้ำชอบรูปทรงพระเครื่องพิมพ์นางกวักของท่าน เลยเก็บอย่างเดียว ไม่เคยขาย สั่งคนพื้นที่ช่วยหาให้ โทรทุกวัน น้ำหาเงินได้ก็เช่านางกวักเป็นหลักใหญ่ ๆ เลย ยิ่งตอนหลังน้ำนำพระท่านมาแขวนติดตัว ประสบการณ์ที่น้ำได้รับมันมากเกินกว่าคำพูดใด ๆ ยิ่งทำให้น้ำมีความรู้สึกอย่างเดียว ต้องเก็บให้มากกว่านี้ น้ำไม่อายที่จะมีพระของท่านแล้วได้ชื่อว่ามากที่สุดคนหนึ่งในประเทศ แต่น้ำจะอายหากมีคนบอกว่าสิ่งที่น้ำเก็บไม่ดีจริงต่างหาก แต่น้ำอยากจะบอกว่า นางกวักหลวงตาปลอดมีไว้ไม่หนักคอแน่นอนค่ะ พุทธคุณในพระเครื่องของหลวงตาปลอด น้ำคนหนึ่งที่ยอมรับนับถือหมดหัวใจทีเดียว นับวันพระเครื่องพิมพ์นางกวักของท่านจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ และที่สำคัญจะหายากเย็นยิ่งขึ้น ไม่ช้าหรอกค่ะ พระพิมพ์นี้จะกลายเป็นพระในตำนานเลยอย่างแน่นอน และน้ำคงภูมิใจมาก ๆ หากได้ชื่อว่ามีพระพิมพ์นางกวักมากที่สุดคนหนึ่งในประเทศอย่างแน่นอน
     
  5. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    นี่ก็องค์นึงที่น้ำภูมิใจมากที่สุดเช่นกัน เพราะองค์นี้เป็นพิมพ์ถุงเงินถุงทอง องค์รักองค์หวงของคุณประวิทย์ทีเดียว กว่าน้ำจะขอแบ่งได้ล่อไปนานเลย สองสามเดือนได้มั้ง เจ้าของเขาเล่นตัว ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ พิมพ์ถุงเงินถุงทองตั้งแต่น้ำเล่นหามายังไม่เคยได้แม้แต่องค์เดียว เพราะสร้างน้อยมาก ๆ ดังนั้นราคาเพียงสองหมื่นที่คุณประวิทย์เอา จึงไม่แพงเลยหากเทียบกับพระพิมพ์นี้ที่น้ำอยากได้ มีองค์นี้แล้วต้องมีองค์ต่อไปแน่นอนค่ะ แต่องค์ต่อไปนี่แระหายากสุด ๆ ในพระนางกวักหลวงตาปลอด เรียกว่าพระในตำนานเลยละกัน ทั้งสามพิมพ์ มีดังนี้ค่ะ พิมพ์กรรมการใหญ่ พิมพ์กรรมการเล็ก และพิมพ์ถุงเงินถุงทอง กรรมการเล็กบุกมาได้แล้ว แต่กว่าจะได้เลือดตาแทบกระเด็น หวงเหลือเกิน ถุงเงินถุงทองนี่ก็เจรจาเรียบร้อย เหลือแต่กรรมการใหญ่ต้องใช้เวลาอีกนานเหมือนกันองค์นี้ หากถามว่าน้ำลังเลไหมที่จะเช่าเพราะได้ยินราคาแล้วหนาวเลยสำหรับกรรมการใหญ่ ขอตอบค่ะ ไม่ลังเลเลยแม้แต่น้อย เงินสามหมื่นหาไม่ยาก แต่พระเครื่องในพิมพ์เช่นนี้ต่อให้มีเงินสามหมื่นก็อย่าหวังว่าจะหาได้เลย เพราะน้ำลองมาแล้ว สั่งคนหามาหลายเดือนแล้ว ไม่เคยได้ข่าวคราวแม้แต่น้อย
     
  6. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    โดยส่วนตัวหากมีใครสักคนถามน้ำว่า พระเครื่องใดที่น้ำเคารพศรัทธามากที่สุด คำตอบของน้ำก็คือ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว แต่พระเครื่องที่จะนั่งอยู่ในใจน้ำตลอดไปและตลอดกาลมีเพียงองค์เดียว คือ นางกวักหลวงตาปลอด วัดหัวป่า เท่านั้นเองค่ะ สิ่งที่น้ำได้รับล้วนเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึง ไม่มีพระนางกวักของท่านติดตัว น้ำจะไม่มีโอกาสดี ๆ มากมายเลยแม้แต่น้อย ไม่ใช่การขายพระนะค่ะ แต่เป็นเรื่องอื่นซึ่งน้ำเล่าหน้ากระทู้ไม่ได้ สิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่อยู่เหนือความคาดหมายของน้ำทั้งสิ้น น้ำถึงเชื่อว่านี่คือปาฏิหาริย์แห่งแม่นางกวักหลวงตาปลอดที่มอบให้น้ำ จนยากที่จะปฏิเสธถึงพุทธคุณในองค์แม่นางกวักได้เลย ตอนนี้ไม่เพียงแต่ยอมรับหมดหัวใจ แต่พระนางกวักองค์เล็ก ๆ ของหลวงตาปลอดจะอยู่ติดตัวน้ำตลอดไปอย่างแน่นอนค่ะ
     
  7. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    มีนิทานเล่าให้ฟังสักเรื่องละกันค่ะ

    เรื่องมีอยู่ว่า ชายสองคนเป็นคนชอบสะสมพระเครื่องเป็นชีวิตจิตใจ ชายคนแรกเล่นพระโดยใช้หู ใครบอกว่าพระเกจิองค์ไหนเก่ง รีบไปเช่าทันที ไม่รู้ข้อมูลแวดวงพระเครื่อง แต่ชายอีกคนเล่นพระใช้สมองค่ะ ศึกษาข้อมูลพระเกจิแต่ละรูปอย่างละเอียด ฟังหลาย ๆ คนที่เขาเล่นหากัน ทำให้รู้ว่ารุ่นไหนปั่น ไม่ปั่นกัน รุ่นไหนดีจริงหรือนายทุนจัดสร้างเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ซึ่งมีให้เห็นเกลื่อนกลาดในเวลานี้

    ชายคนแรกเที่ยวเช่าพระมั่วไปหมด ส่วนใหญ่พระที่เช่าเป็นประเภทที่เขาปั่น ๆ กันทั้งนั้น หมดเงินไปนับแสน ๆ บาท เวลาผ่านไปสองปี อยากออกตัวพระที่ตัวเองเช่ามา แต่ทำยังไงก็ออกตัวไม่ได้ เพราะหมดความนิยมไปแล้ว แต่ชายคนที่สองเช่าพระเป็นค่ะ เลือกเช่าวัตถุมงคลที่ดีจริง ๆ ไม่มีพวกนายทุนข้องเกี่ยว ผ่านไปสองปี พระที่ตัวเองเช่ามีแต่คนตามจีบหัวบันไดบ้านไม่แห้งเลยทีเดียว เห็นยังค่ะ แล้วเรายังจะมัวเช่าพระที่เขาปั่นกันอีกหรอเนี่ย ฟังนิทานเรื่องนี้แล้วลองเก็บไปคิดละกันค่ะ อยากเป็นแบบชายคนแรกหรือชายคนที่สอง ตัดสินใจเอาเองค่ะ
     
  8. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    มาฟังเรื่องจริงสักเรื่องละกันค่ะ บางคนนี่ฉลาดน้อยมาก ๆ ค่ะ ไม่รู้อยู่วงการพระเครื่องได้ไงกัน น้ำจะยกตัวอย่างให้ฟังสักเรื่อง แล้วลองเปรียบเทียบกับเรื่องลูกอมหลวงปู่ทิมดูละกัน

    พระหลวงปู่บุญมีมากมายหลายพิมพ์ แน่นอนค่ะ บางพิมพ์ราคาหลักหลายล้าน แต่ทำไมบางพิมพ์ราคาแค่หลักพันด้วยซ้ำไป ทั้งที่พระเกจิที่สร้างคือหลวงปู่ หลับตานึกและคิดตามนะค่ะ เพราะน้ำไม่เฉลยหรอกค่ะ เรื่องแค่นี้มันง่ายเกินไป แล้วที่บอกกันว่าขุนแผนหลวงปู่ทิมหลักแสน แต่ลูกอมหลักพัน คนที่พูดนี่โง่จริง ๆ ค่ะ จะเล่าให้ฟังเป็นความรู้เลย ขุนแผนหลวงปู่ทิมสมัยก่อนพระท่านแทบจะไม่มีราคาเลยด้วยซ้ำไป พิมพ์เล็กขายไม่เกิน 1200 เพราะพ่อน้ำมีองค์นึงเหมือนกัน ผงพรายกุมารพิมพ์เล็ก เขียนไว้ชัดเจน เช่ามาปีไหน ๆ จากศูนย์พระเครื่องเมือง........ของผู้จัดสร้างพระชุดนี้นั่นเอง คนที่เก็บพระขุนแผนสมัยนั้น แน่นอนลูกอมหลวงปู่ทิมย่อมได้รับแจกมาเช่นกัน หากน้ำจะบอกว่าวันเวลาผ่านไป พระที่ตกทอดมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน หรือบางรายไม่ได้ตกทอดมา เพียงแต่เก็บมานานนับสิบยี่สิบปีเศษ แต่ไม่ได้อยู่แวดวงพระเครื่อง ถามนิด หากมีคนที่เข้าถึงชาวบ้านเหล่านี้ที่เก็บมานานนม แล้วชาวบ้านเหล่านี้ไม่รู้ราคาแม้แต่น้อย ลองนึกดูละกันค่ะว่าถ้าเขาปล่อยจะเอาแพงหรือถูก คนที่เขาขายกันแพง ๆ เวลานี้ลูกนึงหลายพัน ร่วมหมื่นบาท แน่ใจใช่ป่าวค่ะว่าแท้แน่นอน ของแพงต้องแท้หรอค่ะ ถ้าคิดเช่นนี้โง่สิ้นดี ของแพงไม่ได้เป็นหลักประกันใด ๆ เลยว่าต้องแท้ เปลี่ยนความคิดใหม่ซะเลยคนพวกนี้ อย่าหาว่าสอนเลยค่ะ การแสดงความคิดฉลาดน้อยเหล่านี้ออกมาน่าอายจริง ๆ
     
  9. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    มาฟังอีกเรื่องละกัน แถววัดกลางเลยนี่แระ มีหลายคนที่ชอบเข้าหาพระตามบ้าน จะบอกให้นะค่ะ เพราะเห็นมาแล้วหลายราย ยกตัวอย่างให้ฟังเลยละกัน บ้านหลังนึงในซอยตรงข้ามวัดตุ๊กตา ไม่บอกละกันบ้านใคร บ้านนี้เจ้าของบ้านสะสมพระหลวงปู่บุญไว้เยอะมาก ๆ แต่ไม่ได้เป็นคนเล่นพระ ที่สะสมเพราะพ่อได้มาสมัยบวชที่วัด ตกมาถึงลูก ลูกไม่สนใจพระเลยแม้แต่น้อย เอาแต่เที่ยวไปวัน ๆ วันหนึ่งมีพวกคนหาพระตามบ้านนี่แระค่ะเข้ามาในซอยนี้ ให้บังเอิญเจอคนนี้เข้าพอดีเพราะนั่งอยู่หน้าบ้าน ก็เลยสอบถาม พอเจ้าคนนี้รู้ว่ามีคนมาขอซื้อพระคงดีใจอย่างยิ่งเลย รีบขนมาให้กลุ่มคนเหล่านี้ดู องค์แล้วองค์เล่า แท้ทั้งนั้นค่ะ พวกนี้ฉลาด เลยบอกว่าขอเหมาละกัน เอาเท่าไร รู้ไหมค่ะว่าพระที่เขาเอามานั่นแระอยู่ในกล่องพลาสติก ไม่น่าจะต่ำกว่า 40 องค์ หลวงปู่บุญทั้งนั้น ถ้าคิดเป็นเงินเป็นล้านแน่นอน แต่เจ้าคนนี้ขายเท่าไรลองเดาเอาละกันค่ะ ให้เดาก็คงเดาไม่ถูก เพราะพวกนั้นมันบอกว่าจะช่วยซื้อให้ พระอะไรบ้างไม่รู้ เสนอให้มา 1 หมื่นบาท บอกถือว่าช่วย เจ้าคนนี้ฟังเงินหมื่นหูผึ่งเลยค่ะ รีบขายเลยกลัวเขาเปลี่ยนใจ นี่คือสาเหตุหนึ่งที่พระดี ๆ บางครั้งคนขายขายแบบไม่รู้ราคา แล้วปัจจุบันนี้คิดว่ายังไม่มีเรื่องเช่นนี้หรอค่ะ คิดใหม่ละกัน
     
  10. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    พระบางอย่างอยู่ที่คน ๆ หนึ่ง แม้ยังไม่เห็นพระ คนเขาก็เดาเอาว่าแท้แน่นอน แต่พระองค์เดียวกันนี้ไปอยู่กับคนที่ไม่รู้เรื่องพระเลย ไม่ข้องเกี่ยวแวดวงพระเครื่อง หรือไปอยู่กับคนธรรมดา ๆ แต่งตัวมอมแมม ลองหลับตานึกดูละกันค่ะว่าคนเขาจะเลือกเช่าพระที่ใคร แล้วเขาจะคิดเลยในใจว่าพระองค์ที่อยู่กับคนรวย ดูภูมิฐานต้องแท้ไปก่อนแล้วทั้งที่ยังไม่เห็นพระ นึกไปอีกว่าพระที่อยู่ในมือของชายผู้ยากไร้ปลอมชัวร์ ไม่อยากดูด้วยซ้ำไป คิดใหม่ละกันนะค่ะ แน่ใจหรือว่าพระเครื่ององค์ที่อยู่ในมือคนรวย ดูภูมิฐานต้องแท้ แล้วคุณแน่ใจหรอว่าพระที่อยู่ในมือชายซอมซ่อปลอม ทั้งที่ยังไม่เห็นพระด้วยซ้ำ นี่แระค่ะความคิดของคน เขาถึงบอกไงค่ะ พระจะแท้หรือไม่แท้ไม่ใช่ดูที่คนขาย แต่ให้ดูที่องค์พระ ของแพงใช่จำเป็นต้องแท้เสมอไป ของแพงปลอมมีมากมายเวลานี้ ไม่ต้องหาที่ไหนเลย ในพลังจิตมีให้เห็นเยอะแยะ ของถูกไม่ใช่ว่าต้องไม่ดีเสมอไป ถ้าคิดเช่นนั้นถือว่าเป็นความคิดที่โง่มาก ๆ เลยค่ะ
     
  11. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    หลักการดูบรอนซ์เก่าหรือใหม่ไม่ได้ยากเลยแม้แต่น้อยค่ะ พระเครื่องใด ๆ ที่มีการเคลือบบรอนซ์ ยกตัวอย่างเช่น นางกวักหลวงตาปลอดเคลือบบรอนซ์ หรือลูกอมหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่แบบเคลือบบรอนซ์ เมื่อผ่านเวลามาระยะหนึ่ง สภาพของบรอนซ์จะเป็นเช่นไร น้ำจะไม่เขียน เพราะมันง่ายมากเหลือเกินเรื่องนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่จะเขียนก็คือ การศึกษาพวกบรอนซ์ที่เคลือบบนองค์พระหรือวัตถุมงคลใด ๆ ไม่ใช่เรื่องยากเย็น ขอเพียงหมั่นสังเกตและจดจำแค่นี้เป็นพอ เพราะนั่นแค่เรื่องง่าย ๆ ที่ใช้ในการพิจารณาพระเครื่องหรือวัตถุมงคลนั้น ๆ ว่าเก่าถึงยุคหรือไม่ หรือเป็นการทำขึ้นภายหลัง โดยพิจารณาจากบรอนซ์ที่เคลือบบนองค์พระหรือวัตถุมงคลเป็นสำคัญ
     
  12. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    คุยเอ็มเสร็จพอดี วันนี้ขอตัวก่อนค่ะ ราตรีสวัสดิ์
     
  13. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ
     
  14. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    เล่านิทานตอนเช้าค่ะ

    ใครที่มีความเชื่อฝังหัวว่าคนมีเงินย่อมมีแต่พระแท้ติดตัว แต่คนจนพระในคอมักจะปลอม ลองมาฟังนิทานเรื่องจริงดูสักเรื่องละกัน

    สมมุตตัวละคร 2 คน ชื่อ นาย ก. กับ นาย ข. นาย ก.เป็นคนมีเงิน ร่ำรวยมาก ชอบเล่นพระ แต่ดูไม่เป็น แต่มักจะวางมาดอาเสี่ยเงินหนา ห้อยกล้องพระประดับทองแท้ อวดภูมิความรู้ว่าเก่งมากมาย หาคนเทียบชั้นยาก แต่ละวันมักจะมีคนนำพระมาขายให้ นาย ก.ดูแล้วส่วนใหญ่ชอบซะอีก ก็ซื้อตลอด แต่ไม่เคยนำไปให้ใครดู เพราะคิดว่าตัวเองนี่เก่งเต็มประดา วันหนึ่งมีเพื่อนนาย ก.มาเล่าให้ฟังว่ามีอาเสี่ยคนหนึ่งมีพระหลักชั้นยอดเยี่ยมหลายองค์ นาย ก.ฟังแล้วหูผึ่งทันที รีบให้เพื่อนติดต่อให้ ครั้นถึงเวลาก็บึ่งรถไปหาอาเสี่ยคนนี้ที่บ้านทันทีที่นัดหมายกันไว้ หลังจากคุยกันเสร็จสรรพ นาย ก.ก็ตกลงที่จะเช่าพระ 4-5 องค์ที่อาเสี่ยคนนี้นำมาให้ชม เป็นพระหลักยอดนิยมใส่ตลับทองอย่างดี นาย ก.เช่าเสร็จเรียบร้อยก็คล้องคอติดตัวอวดคนอื่นไปทั่ว คุยฟุ้งว่าตัวเองได้พระหลักยอดนิยมที่หายากมาก ๆ มาเรียบร้อย แต่หารู้ไม่ว่าพระที่อยู่ในคอนั่นแระปลอมฝีมือจัด เพราะเพื่อนนาย ก.สมคบคิดกับอาเสี่ยกำมะลอวางแผนให้นาย ก.เช่าหาพระชุดนี้ไว้ในครอบครอง ใครเห็นเขาก็ไม่พูด มีแต่คนบอกแท้ครับ สวยครับ ดูง่ายครับไปตามเรื่องตามราว (คนที่ดูเป็นนะค่ะ) ส่วนนาย ข.มีอาชีพรับจ้าง อาศัยอยู่ข้างวัดชื่อดัง แต่เคยรับใช้หลวงปู่มานานหลายปี เลยได้รับมอบพระมาหลายองค์ พระที่ได้มาก็นำไปเลี่ยมพลาสติกแขวนคอ ไม่ได้อวดโชว์ใครแต่อย่างใด

    วันหนึ่งในงานประจำปีของวัด อาเสี่ยจากต่างถิ่นเข้ามาเที่ยวชมงานประจำปีของวัดแห่งนี้ และให้บังเอิญได้มีโอกาสพบปะนาย ก.ซึ่งกำลังส่องพระตามแผงอยู่พอดี จึงได้หาโอกาสพูดคุยกับนาย ก. ครั้นคุยกันถูกคอก็ขอชมพระที่ห้อยติดตัว นาย ก.เป็นคนขี้โอ่ รีบถอดให้ชมทันทีอย่างไม่ชักช้า อาเสี่ยคนนี้ดูไม่เก่งหรอกค่ะ แต่ชอบพระเช่นกัน ฟังที่นาย ก.เล่าก็เลยนึกอยากได้ไว้บูชา สอบถามราคากันทันที แล้วการพูดคุยกันก็นำมาซึ่งการแบ่งปันพระเครื่องชั้นยอดในคอของนาย ก.ให้อาเสี่ยต่างถิ่นคนนี้ไปเรียบร้อย หลังจากแยกย้ายกัน อาเสี่ยคนนี้ได้ยินเจ้าของแผงพระแห่งหนึ่งว่านาย ข.ที่ทำงานรับจ้างที่กำลังม่วนอยู่กับการทำงานมีพระ...ดี ๆ เยอะ ลองเข้าไปชมดูละกัน แต่อาเสี่ยต่างถิ่นคนนี้ตอบเช่นไรรู้ไหมค่ะ เขาตอบว่า คนรับจ้างแต่งตัวปอน ๆ แบบนี้จะไปมีอะไรของดี ไม่เข้าไปดูให้เสียเวลาหรอก นิทานเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งในนครปฐม นี่แระค่ะที่เขาบอกว่า คนรวยดูภูมิฐานใคร ๆ ก็นึกว่าพระองค์งามในตลับทองคำต้องแท้ แต่หารู้ไม่ว่าคนรวยหลายต่อหลายคนแขวนพระปลอมเกร่อ เพราะพวกนี้ดูไม่เป็น แต่อวดภูมิรู้ คิดว่ามีเงินต้องได้ของแท้ ในขณะที่คนจน ๆ แต่งตัวปอน ๆ ไม่เคยเช่าหาพระ แต่ได้รับพระจากหลวงปู่ หลวงพ่อมากับมือ กลับไม่มีใครอยากสังคายนาด้วย เพราะคิดว่าคนพวกนี้ไม่มีทางมีพระดี ๆ ติดตัวแน่นอน จะเอาปัญญาที่ไหนไปเช่าพระดี ๆ
     
  15. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    บางคนนี่ก็แปลก เชื่อฝังหัวว่าพระแพง ๆ ต้องแท้แน่นอน ไม่งั้นเขาจะตั้งราคาแพงไปทำไม แสดงว่าต้องเป็นของดีแท้แน่นอน หารู้ไม่ว่าพระปลอมนี่แระที่ตั้งราคาแพงพอ ๆ กับพระแท้เลยด้วยซ้ำไป บางครั้งแพงกว่าพระแท้ซะอีก เพราะอะไรรู้ไหมค่ะ เพราะคนพวกนี้เขาไม่โง่ที่จะไปตั้งราคาถูกแสนถูกหรอกค่ะ เขาลงทุนปลอมทั้งที ก็ต้องตั้งราคาให้คุ้มค่าไปเลย ขายกับคนที่อวดตัวเองว่าเก่งนี่แระค่ะเหมาะที่สุดเลย พวกอาเสี่ยเงินหนาหลายรายก็คงคิดว่าพระแพง ๆ ในตลับทองสวยหรูยังไงก็ต้องแท้ เสร็จมานักต่อนัก คนพวกนี้บางคนไม่สนใจด้วยซ้ำไปที่จะเช่าพระจากคนธรรมดา ๆ ที่ไม่ได้เป็นเซียนอะไร เพราะคิดว่าเช่ากับเซียนยังไงก็แท้ แต่หารู้ไม่ว่าเซียนบางคนเขาเลือกขายค่ะ คนไหนดูเป็นเขาก็ไม่เอาของปลอมไปเสนอขายให้หรอก แต่พวกอาเสี่ยเงินหนาที่ไม่เป็นเลย คนพวกนี้นี่แระเป็นเหยื่อทันที คนที่คิดว่าของถูกไม่ดี ของแพงต้องแท้ เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ได้เลยค่ะ ไม่งั้นสักวันจะตกเป็นเหยื่อทันที
     
  16. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    เว็บพลังจิตเด๋วนี้ทำไมเวลาคลิกมาบางครั้งมีโฆษณา Sony ด้วยก็ไม่รู้ มีใครเป็นเหมือนน้ำป่าวเนี่ย หรือเป็นคนเดียวก็ไม่รู้
     
  17. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    เลิกก่อนค่ะ ต้องไปส่งของให้ลูกค้าแล้วค่ะ บ่ายมาใหม่ค่ะ
     
  18. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    มารอบเที่ยงพร้อมข่าวดีสำหรับวันนี้ค่ะ เมื่อสักครู่คุณวิทย์ได้โทรมาแจ้งข่าวเรื่องวัดค่ะ เป็นข่าวดีประจำวันนี้เลย วันที่ 17 ก.พ.คณะศรัทธาคุณวิทย์จะเดินทางมามอบพระประธานพระพุทธชินราชจำลองหน้าตัก 60 นิ้ว จำนวน 1 องค์ให้ทางวัดค่ะ ขออนุโมทนาในน้ำใจอย่างสูงนะค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 มกราคม 2011
  19. krissy

    krissy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    213
    ค่าพลัง:
    +610
    ไม่ทราบได้จากใคร แต่ไม่น่าทำหลวงปู่ท่านจะเสียด้วย

    เนตเสียอดเข้ามาอ่านต่ามเก็บข้อความต่อ
     
  20. soravch

    soravch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    788
    ค่าพลัง:
    +934
    รอฟังคำชี้แจงด้วยคนครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...